Giáo án Tin học 7 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021
1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức:
- HS biết các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính.
- Biết được mục đích của định dạng trang tính
1.2. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
1.3. Năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực công nghệ thông tin, năng lực tính toán.
2. Thiết bị, học liệu: SGK, giáo án, máy chiếu.
3. Tổ chức các hoạt động dạy học.
3.1. Ổn định tổ chức lớp học (1 phút)
3.2. Kiểm tra bài cũ và các nội dung tự học: Kết hợp trong bài học
3.3. Tiến trình dạy học:
Gv: Từ các kiến thức đã học về định dạng trang tính, giờ hôm nay chúng ta sẽ thực hiện định dạng trang tính theo mẫu.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 21 TIẾT: 41 Ngày soạn: 20/02/2021 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D BÀI THỰC HÀNH 6 TRÌNH BÀY BẢNG ĐIỂM LỚP EM (tiết 3) 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: - HS biết các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính. - Biết được mục đích của định dạng trang tính 1.2. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ 1.3. Năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực công nghệ thông tin, năng lực tính toán. 2. Thiết bị, học liệu: SGK, giáo án, máy chiếu. 3. Tổ chức các hoạt động dạy học. 3.1. Ổn định tổ chức lớp học (1 phút) 3.2. Kiểm tra bài cũ và các nội dung tự học: Kết hợp trong bài học 3.3. Tiến trình dạy học: Gv: Từ các kiến thức đã học về định dạng trang tính, giờ hôm nay chúng ta sẽ thực hiện định dạng trang tính theo mẫu. HOẠT ĐỘNG 1. THỰC HÀNH (40 phút) Mục tiêu - Tạo động cơ để học sinh biết cách sử dụng các công cụ của chương trình bảng tính Excel để định dạng nội dung trên trang tính Kết quả: Học sinh có nhu cầu mong muốn được biết cách sử dụng một số công cụ có sẵn để định dạng nội dung trang tính Hoạt động của GV và HS Nội dung Bài tập 1: Thực hành định dạng theo yêu cầu bài tập (20 phút) Gv cho HS mở bài Bang diem lop em đã lưu trong máy ? Mục tiêu của bài tập này là gì? Hs: Chỉnh sửa trang tính như hình của SGK ? Các yếu tố định dạng theo SGK khác biệt gì so với bảng tính đã có trong máy Hs: Trả lời ? Để có được các kết quả như vậy ta cần thực hiện các thao tác gì? Hs trả lời và GV tóm tắt các thao tác cần làm đó lên bảng. Cách thực hiện: - Định dạng khối A1:G1 cỡ chữ 16, chữ đậm, căn giữa, màu nền xanh nhạt, chữ xanh đậm: - Định dạng khối A2:G2 chữ đậm, căn giữa, màu chữ đỏ, nền xanh: - Định dạng khối A3:F5 và khối A11:F12 có màu nền xám. - Căn chỉnh lề giữa cho các cột có dữ liệu dạng số: chọn khối A3:A14 và khối C3:G14, nháy nút Center để căn lề giữa. - Tô màu nền da cam cho cột ĐTB - Kẻ đường biên cho bảng: - Lưu bảng tính Hs Thực hành trên máy tính. Gv: Quan sát và trả lời các thắc mắc của HS (nếu có) Bài tập 2: Thực hành lập trang tính và định dạng trang tính (20 phút) Gv: Chiếu bảng tính, yêu cầu HS thực hành lập trang tính và định dạng theo mẫu Hs: Thực hành trên máy tính cá nhân Gv: Quan sát HS thực hành và giải đáp thắc mắc (nếu có) 1. Bài tập 1 Thực hành định dạng văn bản và số, căn chỉnh dữ liệu, tô màu văn bản, kẻ đường biên và tô màu nền. Mở bảng tính Bảng điểm lớp em đã được lưu trong bài thực hành trước. Thực hiện các điều chỉnh và định dạng thích hợp để có trang tính như hình dưới đây. Cuối cùng lưu bảng tính. 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập (4 phút) 4.1. Tổng kết: Trong quá trình thực hành 4.2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Xem trước nội dung thực hành của phần tiếp theo - Thực hành trên máy tính (nếu có) TUẦN: 21 TIẾT: 42 Ngày soạn: 21/02/2021 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D BÀI THỰC HÀNH 6 TRÌNH BÀY BẢNG ĐIỂM LỚP EM (tiết 4) 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: - Củng cố lại kiến thức về sử dụng công thức, sử dụng hàm để tính toán - Củng cố kiến thức về định dạng trang tính 1.2. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ 1.3. Năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực công nghệ thông tin, năng lực tính toán. 2. Thiết bị, học liệu: SGK, giáo án, máy chiếu. 3. Tổ chức các hoạt động dạy học 3.1. Ổn định tổ chức lớp học (1 phút) 3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành 3.3. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG 1: THỰC HÀNH (40 phút) Mục tiêu Tạo động cơ để học sinh biết cách sử dụng một số công cụ có sẵn để thực hiện định dạng trang tính. Kết quả: Học sinh có nhu cầu mong muốn được biết cách sử dụng một số công cụ có sẵn để thực hiện việc định dạng trang tính. Hoạt động của GV và HS Nội dung Bài tập 2: Thực hành lập trang tính (20 phút) Gv: Yêu cầu HS tìm hiểu nội dung bài tập Gv: Lưu ý HS cách gõ số mũ trong Excel: Bôi đen số 2 (trong Km2) Chọn Format cells -> chọn superscrip trong mục font Hs: Thực hiện trên máy tính cá nhân GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu có) Lập công thức tính toán (9 phút) Gv: Hướng dẫn cho học sinh cách tính mật độ dân số: = Số người/diện tích Vì giá trị trong ô D6 tính theo đơn vị triệu người, giá trị trong ô C6 tính theo đơn vị nghìn km2. Vì vậy công thức trong ô E6 tính theo công thức sau: =(D6*1000000)/(C6*1000) Sao chép công thức vào các ô tương ứng ở cột E để tính mật độ dân số các nước còn lại. Cột mật độ dân số lấy phần nguyên Hs: Thực hiện tính toán theo hướng dẫn của giáo viên ? Lập công thức tính tổng diện tích, tổng dân số các nước ĐNA ntn? Hs: Trả lời Định dạng trang tính (12 phút) Gv: Cho HS quan sát ,gợi ý HS nên tiến hành định dạng theo các bước: - Định dạng tên bài - Kẻ đường biên - Căn lề - Định dạng hàng tiêu đề - Định dạng các hàng còn lại Hs: Thực hành Gv: Quan sát và giúp đỡ khi cần thiết. Hs: Lưu bảng tính và thoát khỏi Excel Bài tập 2 a, Lập trang tính theo mẫu b) Lập công thức tính mật độ dân số của Bru-nây và sao chép công thức để tính mật độ dân số của các nước còn lại c) Lập công thức tính tổng diện tích và tổng dân số các nước Đông Nam Á d) Chèn thêm các hàng trống cần thiết, điều chỉnh hàng, cột và định dạng văn bản, định dạng số e) lưu bảng tính với tên Cac_nuoc_DNA 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập: (4 phút) 4.1. Tổng kết: Trong quá trình thực hành 4.2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Ôn lại các thao tác đã học, thực hành lại trên máy (nếu có) - Xem trước nội dung bài học tiếp theo
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_7_tuan_21_nam_hoc_2020_2021.docx