Giáo án Tin học 7 - Tuần 22 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học 7 - Tuần 22 - Năm học 2020-2021

1. Mục tiêu:

1.1. Kiến thức:

- Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in, Biết cách xem trước khi in

- Biết điều chỉnh trang in bằng cách điều chỉnh ngắt trang

1.2. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

1.3. Năng lực:

- Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực công nghệ thông tin, năng lực tính toán.

2. Thiết bị, học liệu: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính điện tử (nếu có).

3. Tổ chức các hoạt động dạy học:

3.1. Ổn định lớp (1 phút)

3.2. Kiểm tra bài cũ và các nội dung tự học: Kết hợp trong bài học

3.3. Tiến trình dạy học

HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (5 phút)

Mục tiêu

Tạo động cơ để học sinh biết cách sử dụng các lệnh có sẵn để thực hiện xem trang tính trước khi in.

Sản phẩm: Học sinh có nhu cầu mong muốn được biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện xem trang tính trước khi in.

 

docx 6 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 2890
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tuần 22 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22
Tiết PPCT: 43
Ngày soạn: 28/02/2021
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
Bài 7: TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH (Tiết 1)
1. Mục tiêu:
1.1. Kiến thức:
- Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in, Biết cách xem trước khi in
- Biết điều chỉnh trang in bằng cách điều chỉnh ngắt trang
1.2. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
1.3. Năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực công nghệ thông tin, năng lực tính toán.
2. Thiết bị, học liệu: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính điện tử (nếu có).
3. Tổ chức các hoạt động dạy học:
3.1. Ổn định lớp (1 phút)
3.2. Kiểm tra bài cũ và các nội dung tự học: Kết hợp trong bài học
3.3. Tiến trình dạy học
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (5 phút)
Mục tiêu
Tạo động cơ để học sinh biết cách sử dụng các lệnh có sẵn để thực hiện xem trang tính trước khi in.
Sản phẩm: Học sinh có nhu cầu mong muốn được biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện xem trang tính trước khi in.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Gv: Cho học sinh quan sát kết quả in trang tính trên giấy
Gv: Kết quả in ra có hợp lí không?
Gv: Cần phải chỉnh sửa trang tính như thế nào để có các trang in hợp lí hơn.
Hs: quan sát kết quả trang tính được in trên giấy và nhận xét
Gv: Hướng dẫn gợi mở để học sinh trả lời câu hỏi.
Hs: Tìm cách trả lời câu hỏi.
Gv: Cho HS thảo luận nhóm để tìm cách trả lời câu hỏi.
Hs: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
Gv: Cho HS trả lời câu hỏi của mỗi nhóm và nhận xét
HS: Đại diện của các nhóm trả lời câu hỏi và nhóm khác nhận xét kết quả.
Gv nhận xét và chốt lại câu trả lời cuối cùng.
* Đặt vấn đề: Khi in trang tính nên kiểm tra nội dung trên trang có được trình bày hợp lí không, nội dung trên từng trang có được in đúng như mong muốn hay không. Vậy sử dung những lệnh nào để xem và chỉnh sửa trang in. Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu vấn đề này.
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (28 phút)
Mục tiêu:
- Học sinh nắm được tiện ích của việc sử dụng các lệnh để xem trang tính trước khi in 
- Hs nắm được cách sử dụng các lệnh để xem trang tính trước khi in 
Sản phẩm: Học sinh biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện việc xem trang tính trước khi in.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cách xem trước khi in.
Gv: Yêu cầu học sinh tìm hiểu SGK => thao tác thực hiện để xem trước khi in.
Hs: Nghiên cứu sgk và trả lời
Nháy vào nút Page Layout hay Page Break Prewiew trong nhóm Workbook Views trên dải lải lệnh View
Gv: Nhận xét và bổ sung có thể dùng bảng chọn và biểu diễn trên máy tính
Học sinh quan sát và ghi bài.
Gv: thực hiện thao tác biểu diễn và yêu cầu học sinh quan sát như sau
-> Xuất hiện cửa sổ
- Giới thiệu từng phần
Hs: Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu cách điều chỉnh ngắt trang.
Gv: Chương trình bảng tính tự động phân chia trang tính thành các trang in tuỳ theo kích cỡ cửa trang tính.
Hs: Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
 Nháy vào View/Page Break Preview trong nhóm Workbook Views trên dải lải lệnh View
Gv: Tuy nhiên ta cần điều chỉnh lại cho phù hợp giới thiệu hình vẽ trong sgk.
? Tìm hiểu và nêu thao tác thực hiện ngắt trang.
Hs: Các thao tác thực hiện
- Hiển thị trang tính trong chế độ Page Break Preview
- Đưa con trỏ chuột vào đường kẽ xanh. Con trỏ chuột chuyển thành dạng đường kẻ ngang hoặc đường kẻ đứng.
- Kéo thả đường kẻ xanh đến vị trí mà ta muốn
Gv: Nhận xét và bổ sung giới thiệu hộp thoại
? Nêu các thao tác thực hiện điều chỉnh lại dấu ngắt trang.
Hs: trả lời câu hỏi
1. Xem trước khi in:
Để xem trước khi in ta nháy vào nút Page Layout hay Page Break Prewiew trong nhóm Workbook Views trên dải lải lệnh View
2. Điều chỉnh ngắt trang:
+ Các thao tác thực hiện:
Bước 1: Hiển thị trang tính trong chế độ Page Break Preview
Bước 2: Đưa con trỏ chuột vào dấu ngắt trang mà em cho rằng không hợp lí. Con trỏ chuột chuyền thành dạng ↔ hoặc dạng ↕
Bước 3: Kéo thả dấu ngắt trang đến vị trí em muốn.
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (5 phút)
Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố cách sử dụng các lệnh để xem trang tính trước khi in.
Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV: Để xem trang tính trước khi in ta thực hiện các thao tác nào?
Gv gọi hs lên máy tính thực hiện lại việc xem trang tính trước khi in, đã chuẩn bị file mẫu.
Gv gọi hs khác nhận xét các bước bạn mình vừa thực hiện.
HOẠT ĐỘNG 4. TÌM TÒI, MỞ RỘNG (2 phút)
Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình.
Sản phẩm: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi thực tế.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV: Giả sử có dữ liệu trên nhiều trang tính trong cùng một tệp bảng tính. Nếu muốn in.
- Chỉ một phần nhỏ của trang tính.
- In nhiều vùng dữ liệu tách rời nhau trên cùng một trang tính.
- In nhiều trang tính.
Khi đó ta phải thực hiện thao tác gì?
GV: Sau khi thực hiện lệnh Print trên bảng chọn File, trong mục Print Active Sheets có các tùy chọn in khác nhau, trong đó có tùy chọn Print Selection (In phần được chọn) để in phần trang tính ta muốn.
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập (4 phút)
4.1. Tổng kết
4.2. Hướng dẫn học tập
Đối với bài học tiết này: Học bài kết hợp SGK
Đối với bài học tiết học tiếp theo tiếp tục tìm hiểu phần còn lại của bài: Trình bày và in trang tính
Tuần: 22
Tiết PPCT: 44
Ngày soạn: 28/02/2021
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
Bài 7: TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH (Tiết 2)
1. Mục tiêu:
1.1. Kiến thức:
- Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in, Biết cách xem trước khi in
- Biết điều chỉnh trang in bằng cách điều chỉnh ngắt trang
2. Phẩm chất: Tự lực, tự tin, tự chủ
1.3. Năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực công nghệ thông tin, năng lực tính toán.
2. Thiết bị, học liệu: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính điện tử (nếu có).
3. Tổ chức các hoạt động dạy học:
3.1. Ổn định lớp (1 phút)
3.2. Kiểm tra bài cũ và các nội dung tự học: Kết hợp trong bài học
3.3. Tiến trình dạy học
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (5 phút)
Mục tiêu
- Tạo động cơ để học sinh biết cách sử dụng các thao tác để đặt lề, hướng giấy và in trang tính ra giấy.
Sản phẩm: Học sinh có nhu cầu mong muốn được biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện việc đặt lề, hướng giấy và in trang tính ra giấy.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Gv: Yêu cầu học sinh trình bày lại các bước điều chỉnh ngắt trang
Hs: trình bày các bước ngắt trang và thực hiện trên máy vi tính
Bước 1: Hiển thị trang tính trong chế độ Page Break Preview
Bước 2: Đưa con trỏ chuột vào dấu ngắt trang mà em cho rằng không hợp lí. Con trỏ chuột chuyền thành dạng ↔ hoặc dạng ↕
Bước 3: Kéo thả dấu ngắt trang đến vị trí em muốn.
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (28 phút)
Mục tiêu:
- Học sinh nắm được tiện ích của việc sử dụng các lệnh để đặt lề, hướng giấy và in trang tính. 
- Hs nắm được cách sử dụng các lệnh để đặt lề, hướng giấy và in trang tính. 
Kết quả: Học sinh biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện để đặt lề, hướng giấy và in trang tính.
Hoạt động của thầy
Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cách đặt lề và hướng giấy in.
Gv: Yêu cầu học sinh tìm hiểu SGK rồi trình bày thao tác thực hiện để thay đổi lề trang in.
Hs: Nghiên cứu sgk và trả lời
B1: Chọn File ž Page Setup. Xuất hiện hộp thoại Page Setup
B2: Chọn thẻ Margins
B3: Thay đổi thông số trong các ô: Top, Bottom, Right, Left để thiết đặt lề.
Gv: Nhận xét, trình bày thao tác trên máy tính để học sinh quan sát: 
Học sinh quan sát và ghi bài.
Gv: Yêu cầu học sinh tìm hiểu SGK và trình bày thao tác thực hiện để thay đổi hướng giấy in.
Hs: Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
Cách 1: Nháy nút lệnh File→Print→Portrait (giấy đứng) hoặc Landscape (giấy nằm ngang) theo yêu cầu
Cách 2: Nháy nút lệnh Page Layout→Orientation→ Portrait hoặc Landscape theo yêu cầu
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu cách in trang tính.
Gv: Sau khi thiết đặt và kiểm tra các trang in, nếu em thấy các trang đã được ngắt một cách hợp lí, cách trình bày trên từng trang đã phù hợp thì việc in trang tính chỉ còn là thao tác đơn giản.
Hs; lằng nghe
Gv: Yêu cầu học sinh tìm hiểu Sgk và trình bày cách in trang tính
Hs: Tìm hiểu trong Sgk và trình bày cách in trang tính trên máy vi tính
Chọn File ž Print
Gv: Nhận xét và bổ sung thêm nếu cần thiết
3. Đặt lề và hướng giấy in:
a) Thay đổi lề trang in:
B1: Chọn File ž Page Setup. Xuất hiện hộp thoại Page Setup
B2: Chọn thẻ Margins
B3: Thay đổi thông số trong các ô: Top, Bottom, Right, Left để thiết đặt lề.
b) Thay đổi hướng giấy in:
Cách 1: Nháy nút lệnh File→Print→Portrait (giấy đứng) hoặc Landscape (giấy nằm ngang) theo yêu cầu
Cách 2: Nháy nút lệnh Page Layout→Orientation→ Portrait hoặc Landscape theo yêu cầu
4. In trang tính
Chọn File ž Print
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (5 phút)
Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố cách sử dụng các lệnh để các lệnh để đặt lề, hướng giấy và in trang tính.
Kết quả: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV: Để đặt lề, hướng giấy in và in trang tính ra giấy ta thực hiện những lệnh nào?
Hs: Trả lời.
Gv: Gọi hs lên máy thực hiện việc đặt lề và hướng giấy in cho cả lớp xem và nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 4. TÌM TÒI, MỞ RỘNG (2 phút)
Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình.
Kết quả: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi thực tế.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV: Để chọn nhanh lề trang in và hướng trang ta có thể thực hiện lệnh nào?
- Ngoài khả năng thiết đặt chính xác các lề trang in, ta còn có thể lựa chọn để áp dụng các thiết đặt lề có sẵn do chương trình bảng tính đề xuất. Hãy sử dụng lệnh Margins và tìm hiểu, áp dụng các thiết đặt có sẵn đó (H 1.82a).
- Tìm hiểu việc chọn nhanh hướng trang in với lệnh Orientation (H 1.82b).
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập (4 phút)
4.1. Tổng kết: Giáo viên tổng kết theo các đề mục đã học
4.2. Hướng dẫn học tập
Đối với bài học tiết này: Học bài kết hợp SGK
Đối với bài học tiết học tiếp theo tiếp tục tìm hiểu phần còn lại của bài: Đọc trước bài thực hành 7 “In danh sách lớp em”

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_7_tuan_22_nam_hoc_2020_2021.docx