Giáo án Tin học 7 - Tuần 29 - Năm học 2020-2021
1. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này học sinh cần đạt:
1.1. Kiến thức:
- Hiểu được mục đích của việc sử dụng biểu đồ và một số dạng biểu đồ thường gặp.
- Biết được các thao tác tạo biểu đồ từ bảng dữ liệu có sẵn.
1.2. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
1.3. Năng lực:
- Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Biết cách tạo loại biểu đồ phù hợp với từng bảng dữ liệu riêng.
2. Thiết bị dạy học và học liệu:
- Giáo án, SGK, máy tính, Tivi, bảng viết, trình chiếu, phòng máy.
- SGK, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
3. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
3.1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số (1 phút)
3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học
3.3. Tiến trình tổ chức dạy học.
Tuần dạy: 29 Tiết PPCT: 57 Ngày soạn: 17/04/2021 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D BÀI THỰC HÀNH 9. TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HỌA (T1) 1. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này học sinh cần đạt: 1.1. Kiến thức: Hiểu được mục đích của việc sử dụng biểu đồ và một số dạng biểu đồ thường gặp. Biết được các thao tác tạo biểu đồ từ bảng dữ liệu có sẵn.. 1.2. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 1.3. Năng lực: Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. Biết cách tạo loại biểu đồ phù hợp với từng bảng dữ liệu riêng. 2. Thiết bị dạy học và học liệu: Giáo án, SGK, máy tính, Tivi, bảng viết, trình chiếu, phòng máy. SGK, vở ghi chép, đồ dùng học tập. 3. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 3.1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số (1 phút) 3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học 3.3. Tiến trình tổ chức dạy học. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6 phút) Mục tiêu: Ôn tập lại một số kiến thức về định dạng, sử dụng hàm, các bước tạo biểu đồ. Sản phẩm: Hoàn thành bài thực hành. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV: Ở bài học trước chúng ta đã cùng tìm hiểu về nội dung trình bày dữ liệu bằng biểu đồ, để củng cố các kiến thức đã học thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài THỰC HÀNH 9 TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HỌA - GV ghi đề bài - HS chú ý theo dõi HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (35 phút) Mục tiêu: Ôn tập lại một số kiến thức về định dạng, sử dụng hàm, các bước tạo biểu đồ. Sản phẩm: Hoàn thành bài thực hành. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV yêu cầu HS nhắc lại thao tác tạo biểu đồ. - GV chia nhóm, giao bài tập 1 cho HS - GV yêu cầu HS khởi động chương trình bảng tính Excel và nhập dữ liệu vào trang tính như hình sau: - GV quan sát và giúp đỡ HS làm thực hành. - GV yêu cầu HS tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu của khối A4:D9. - GV quan sát và giúp đỡ HS làm thực hành. - GV yêu cầu HS thực hiện các thao tác cần thiết để có trang tính như hình sau: - GV yêu cầu HS tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu của khối A4:C9. - GV quan sát và giúp đỡ HS làm thực hành. - GV yêu cầu HS tạo mới một biểu đồ đường gấp khúc trên cơ sở dữ liệu của khối A4:C9. - GV quan sát và giúp đỡ HS làm thực hành. - GV yêu cầu HS từ biểu đồ cột đã làm và đổi sang dạng biểu đồ đường gấp khúc, so sánh kết quả với biểu đồ đường gấp khúc mới tạo ra. - GV yêu cầu HS lưu lại bảng tính với tên lớp+tên HS. - HS trả lời. - HS chú ý quan sát. - HS thực hiện - HS thực hiện - HS chú ý theo dõi và thực hiện. - HS thực hiện. - HS chú ý quan sát. - HS thực hiện - HS thực hiện - HS chú ý quan sát và thực hiện. 4. Tổng kết và hướng dẫn tự học 4.1. Tổng kết 4.2. Hướng dẫn tự học: Tiếp tục ôn tập kiến thức để tiết học sau thực hành Tuần dạy: 29 Tiết PPCT: 58 Ngày soạn: 17/04/2021 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D BÀI THỰC HÀNH 9. TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HỌA (T2) 1. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này học sinh cần đạt: 1.1. Kiến thức: Hiểu được mục đích của việc sử dụng biểu đồ và một số dạng biểu đồ thường gặp. Biết được các thao tác tạo biểu đồ từ bảng dữ liệu có sẵn.. 1.2. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 1.3. Năng lực: Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. Biết cách tạo loại biểu đồ phù hợp với từng bảng dữ liệu riêng. 2. Thiết bị dạy học và học liệu: Giáo án, SGK, máy tính, Tivi, bảng viết, trình chiếu, phòng máy. SGK, vở ghi chép, đồ dùng học tập. 3. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 3.1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số (1 phút) 3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học 3.3. Tiến trình tổ chức dạy học. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6 phút) Mục tiêu: Ôn tập lại một số kiến thức về định dạng, sử dụng hàm, các bước tạo biểu đồ. Sản phẩm: Hoàn thành bài thực hành. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV: Ở bài học trước chúng ta đã cùng tìm hiểu về nội dung thực hành lập trang tính và tạo biểu đồ sau đó đổi dạng biểu đồ, để biết thêm cách xử lí dữ liệu trên biểu đồ thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nội dung tiếp theo của bài THỰC HÀNH 9 TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HỌA - HS chú ý theo dõi HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (35 phút) Mục tiêu: Ôn tập lại một số kiến thức về định dạng, sử dụng hàm, các bước tạo biểu đồ. Sản phẩm: Hoàn thành bài thực hành. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV yêu cầu HS nhắc lại thao tác tạo biểu đồ và đổi dạng biểu đồ. - GV yêu cầu HS khởi động chương trình bảng tính Excel và mở bảng tính đã lưu ở tiết học trước. - GV quan sát và giúp đỡ HS làm thực hành. - GV yêu cầu HS từ biểu đồ dạng đường gấp khúc đã làm và đổi sang dạng biểu đồ hình tròn. - GV yêu cầu HS quan sát và nhận xét về biểu đồ hình tròn vừa tạo. - GV yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét: Em sẽ thấy rằng chỉ có số học sinh nữ được biểu diễn trên biểu đồ. Từ đây có thể rút ra kết luận rằng biểu đồ hình tròn chỉ có thể biểu diễn được một cột hay một hàng dữ liệu. - GV yêu cầu HS xóa cột dữ liệu B. GV yêu cầu HS tạo biểu đồ hình tròn dựa trên cơ sở dữ liệu của khối A4:B9. GV quan sát và giúp đỡ HS làm thực hành. GV yêu cầu HS lưu lại bảng tính với tên Hoc sinh gioi khoi 7. GV yêu cầu HS mở bảng tính Bang diem lop em đã được lưu ở bài thực hành 6. GV yêu cầu HS sử dụng hàm thích hợp, hãy tính điểm trung bình theo từng môn học của cả lớp vào hàng dưới cùng của danh sách dữ liệu. GV quan sát và giúp đỡ HS làm thực hành. GV yêu cầu HS tạo biểu đồ cột để minh họa điểm trung bình các môn học của cả lớp. GV quan sát và giúp đỡ HS làm thực hành. GV nhắc lại các bước thao tác sao chép biểu đồ sang văn bản Word GV yêu cầu HS sao chép biểu đồ đã tạo trên trang tính vào văn bản Word. - HS trả lời. - HS chú ý quan sát. - HS thực hiện - HS thực hiện - HS chú ý theo dõi và thực hiện. - HS chú ý quan sát. - HS nhận xét. - HS chú ý theo dõi. - HS chú ý theo dõi và thực hiện. - HS thực hiện - HS chú ý quan sát và thực hiện. - HS chú ý thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS chú ý theo dõi. - HS thực hiện. 4. Tổng kết và hướng dẫn tự học 4.1. Tổng kết 4.2. Hướng dẫn tự học: Tiếp tục ôn tập kiến thức để tiết học sau thực hành
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_7_tuan_29_nam_hoc_2020_2021.docx