Giáo án Tin học Lớp 7 - Chủ đề 4, Bài 6: Làm quen với phần mềm bảng tính (Tiết 1) - Năm học 2022-2023 - Triệu Thị Hương

Giáo án Tin học Lớp 7 - Chủ đề 4, Bài 6: Làm quen với phần mềm bảng tính (Tiết 1) - Năm học 2022-2023 - Triệu Thị Hương

I. Mục tiêu

1. Về yêu cầu cần đạt

- Nêu được một số chức năng cơ bản của phần mềm bảng tính.

2. Về năng lực

Trình bày được tác dụng của công cụ định dạng chọn phông chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay đổi độ rộng cột.

Trình bày cụ thể các bước định dạng chọn phông chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay đổi độ rộng cột.

Thực hiện được việc định dạng bảng tính trong các tình huống thực tế.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập.

- Trung thực khi thực hiện và báo cáo kết quả học tập

- Trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ

- Có thái độ cởi mở, khách quan trong thực hiện các yêu cầu của giáo viên, của nhóm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

Gv: Máy chiếu, một số hình ảnh bảng tính cụ thể, phiếu học tập, phiếu hoạt động nhóm, giấy A0 và bút dạ.

Hs: Vở ghi, SGK, bút dạ.

 

docx 8 trang duy vũ 18/01/2025 270
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Chủ đề 4, Bài 6: Làm quen với phần mềm bảng tính (Tiết 1) - Năm học 2022-2023 - Triệu Thị Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường: THCS Cộng Hòa
Tổ: Khoa học Tự nhiên
 Họ và tên giáo viên:
 Triệu Thị Hương
CHỦ ĐỀ 4. ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM BẢNG TÍNH (Tiết 1)
Môn: Tin học; lớp: 7
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
Ngày soạn: 08 / 11 / 2022	
Ngày dạy: / / 2022
Tuần 11. Tiết 11. 
I. Mục tiêu
1. Về yêu cầu cần đạt
- Nêu được một số chức năng cơ bản của phần mềm bảng tính.
2. Về năng lực
Trình bày được tác dụng của công cụ định dạng chọn phông chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay đổi độ rộng cột.
Trình bày cụ thể các bước định dạng chọn phông chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay đổi độ rộng cột.
Thực hiện được việc định dạng bảng tính trong các tình huống thực tế.
Phẩm chất:
Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập. 
Trung thực khi thực hiện và báo cáo kết quả học tập
Trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
- Có thái độ cởi mở, khách quan trong thực hiện các yêu cầu của giáo viên, của nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Gv: Máy chiếu, một số hình ảnh bảng tính cụ thể, phiếu học tập, phiếu hoạt động nhóm, giấy A0 và bút dạ.
Hs: Vở ghi, SGK, bút dạ.
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1
1. Giao diện phần mềm bảng tính.
2. Nhập, chỉnh sửa và định dạng dữ liệu trong trang tính.
1. Hoạt động 1. Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh và liên hệ với bài học
b) Tổ chức thực hiện: 
+ Chuyển giao nhiệm vụ: Chọn ra 2 đội, mỗi đội có 3 học sinh tham gia trò chơi "tiếp sức", mỗi đội một thư kí để cộng điểm.
Giáo viên nêu yêu cầu và luật chơi
Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều thông tin được biểu diễn dưới dạng bảng như: Bảng điểm sinh viên, bảng lương nhân viên, 
	Giáo viên trình chiếu bảng điểm của một số học sinh:
STT
HỌ VÀ TÊN
TOÁN
LÍ
HÓA
TỔNG CỘNG
1
Nguyễn Văn Anh
6
7
7
?
2
Trần Thị Hồng
5
8
7
?
3
Lê Thành
5
8
8
?
4
Phạm Anh Khoa
9
8
5
?

Mỗi đội có 5 học sinh (1 học sinh làm thư kí của đội), HS đầu tiên cầm bút lên bảng viết điểm tổng cộng của bạn thứ nhất vào cột tương ứng trên bảng hoạt động nhóm (A0), sau khi viết xong thì HS thứ hai lên lấy bút từ học sinh thứ nhất và viết, học sinh thứ nhất quay về cuối hàng. Cứ như vậy cho đến khi hết 1 phút, mỗi từ viết chính xác được 1 điểm. Hết thời gian đội nào viết được nhiều điểm nhất là đội thắng.
+ Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thực hiện trò chơi tính tổng điểm của các bạn HS đã được cho trong bảng.
Sản phẩm (Câu trả lời dự kiến của HS): là bảng hoạt động của học sinh
+ Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi học sinh nhận xét kết quả của mỗi đội, xác định các đáp án đúng để thư kí mỗi đội cộng điểm.
+ Kết luận, nhận định: Giáo viên đưa ra kết luận.
Một số nội dung công việc trình bày cô đọng bằng bảng sẽ dễ hiểu, dễ tính và dễ so sánh hơn => Phần mềm bảng tính.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức (75 phút)
Hoạt động 2.1. Giao diện phần mềm bảng tính (20 phút)
a) Mục tiêu: - Nêu được một số chức năng cơ bản của phần mềm bảng tính.
b) Tổ chức thực hiện: 
+Chuyển giao nhiệm vụ 1: Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu và trả lời nhanh câu hỏi hoạt động 1 (SGK): Làm quen với giao diện phần mềm bảng tính.
Quan sát giao diện của một phần mềm bảng tính mà em biết. Nêu tên các vùng chính và chức năng của chúng?
+ Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh nghiên cứu SGK và bằng những hiểu biết vốn có của mình để trả lời câu hỏi xử lí tính huống.
Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
- Có rất nhiều phần mềm bảng tính như Google Sheets, Microsoft Excel,.... 
- Các vùng chính của bảng tính là: 
	* Vùng nhập dữ liệu: là nơi thực hiện trực tiếp việc nhập dữ liệu vào bảng tính.
	* Trang tính: để lưu trữ dữ liệu.
	* Hàng: được đặt tên bằng các số 1, 2, 3,...theo thứ tự từ trên xuống dưới.
	* Cột: được đặt tên bằng các chữ cái A, B, C,... theo thứ tự từ trái sang phải.
	* Ô tính: là phần giao nhau giữa cột và hàng, dùng để chứa dữ liệu.
	* Hộp địa chỉ: hiển thị địa chỉ của ô hiện thời.
+ Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi 1 hs trả lời câu hỏi. Giáo viên gọi học sinh khác nhận xét.
+ Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và đưa ra kết luận.
Phần mềm bảng tính giúp lưu lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán (từ đơn giản đến phức tạp) cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu trong bảng.
+ Chuyển giao nhiệm vụ 2: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi phần câu hỏi SGK
1, Vị trí giao của một hàng và một cột được gọi là gì?
	A, Ô	B, Trang tính	C, Hộp địa chỉ	D, Bảng tính.
2, Phát biểu nào dưới đây đúng?
	A, Các hàng của trang tính được đặt tên theo các chứ cái: A, B, C,...
	B, Các hàng của trang tính được đặt tên theo các số: 1, 2, 3,.....
	C, Các cột của trang tính được đặt tên theo các số: 1, 2, 3,.....
	D, Các hàng và cột trong trang tính không có tên.
+ Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh quan sát, suy nghĩ trả lời nhanh các câu hỏi trên.
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
Câu 1. A.
Câu 2. B.
+ Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi 1 học sinh trả lời, gọi học sinh khác nhận xét.
+ Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và đưa ra đáp án đúng.
+Chuyển giao nhiệm vụ 3: Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu và trả lời nhanh câu hỏi hoạt động 2 (SGK): Ô và vùng trên trang tính.
Em hãy quan sát kĩ hơn ô và vùng trên trang tính. Xác định cách di chuyển con trỏ trên trang tính thông qua ô hiện thời. Xác định cách phần mềm đánh địa chỉ các ô và vùng dữ liệu. Trong hình 6.2 ô ghi tên học sinh “Bùi Lê Đình An” được xác định như thế nào?
+ Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh nghiên cứu SGK và bằng những hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi xử lí tính huống.
Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
- Mỗi ô trên trang tính được đánh theo địa chỉ của cột và hàng.
- Nhiều ô liền kề tạo thành hình chữ nhật trên trang tính được gọi là vùng dữ liệu. Vùng dữ liệu được đánh địa chỉ theo địa chỉ của ô góc trên bên trái và ô góc dưới bên phải, cách nhau bởi dấu “:”. 
- Ô ghi tên học sinh “Bùi Lê Đình An” được xác định là ô B6
+ Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi 1 hs trả lời câu hỏi. Giáo viên gọi học sinh khác nhận xét.
+ Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và đưa ra kết luận.
- Các thao tác chọn (đánh dấu) một ô, hàng, cột, vùng trên trang tính:
	* Chọn một ô: Nháy chuột vào ô cần chọn.
	* Chọn một hàng: Nháy chuột vào tên hàng cần chọn.
	* Chọn một cột: Nháy chuột vào tên cột cần chọn.
	* Chọn một vùng: Kéo thả chuột từ một ô góc (ví dụ ô góc trên bên trái) đến ô ở góc đối diện (ô góc dưới bên phải). Ô chọn đầu tiên sẽ là ô hiện thời.
 = 
Nhiều ô liền kề tạo thành hình chữ nhật trên trang tính gọi là vùng. 
 = : 
+ Chuyển giao nhiệm vụ 4: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi phần câu hỏi SGK
1, Một ô có thể được coi là một vùng được không?
2, Vùng A5:B10 có bao nhiêu ô?
3, Có thể chọn một vùng hình tam giác được không?
+ Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh quan sát, suy nghĩ trả lời nhanh các câu hỏi trên.
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
Câu 1. Có.
Câu 2. 12 ô.
Câu 3: Không thể chọn một vùng hình tam giác vì một vùng phải tạo thành một hình chữ nhật.
+ Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi 1 học sinh trả lời, gọi học sinh khác nhận xét.
+ Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và đưa ra đáp án đúng.
Hoạt động 2.2. Nhập, chỉnh sửa và định dạng dữ liệu trong trang tính (20 phút)
a) Mục tiêu: - Thực hiện được một số thao tác đơn giản: chọn phông chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính.
b) Thực hiện nhiệm vụ: 
+ Chuyển giao nhiệm vụ 1: Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu và trả lời các câu hỏi của hoạt động 3 trên phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP
Nhóm: 
Quan sát và thực hiện các bước nhập dữ liệu trong trang tính và trả lời các câu hỏi sau:
1, Có thể nhập dữ liệu vào trang tính theo bao nhiêu cách? Hãy nêu các cách đó?
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2, Dữ liệu nhập vào các ô sẽ được tự động căn chỉnh như thế nào?
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
+ Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi trên phiếu học tập
Giáo viên quan sát và hướng dẫn các nhóm thực hiện nhiệm vụ.
Sản phẩm: câu trả lời của các nhóm học sinh
1, Có 2 cách nhập: Chọn ô muốn nhập, sau đó:
	- Nhập trực tiếp vào ô tính
	- Nhập vào vùng nhập dữ liệu 
 2, - Dữ liệu văn bản sẽ tự động căn trái
 - Dữ liêu số, ngày tháng,....sẽ tự động căn phải
+ Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi 1 nhóm làm bài xong nhanh nhất lên trình bày.
Giáo viên gọi học sinh nhóm khác nhận xét.
+ Kết luận và nhận định: Giáo viên thu phiếu học tập, nhận xét câu trả lời của các nhóm, đưa ra phương án đúng.
Giáo viên phát cho các nhóm chấm chéo phiếu học tập với phương án chấm: câu 1: 2 cách nhập, mỗi cách nhập đúng 3 điểm; câu 2: 3 điểm; trình bày đẹp: 1 điểm
Giáo viên gọi các nhóm thông báo điểm chấm, nhận xét KQ thảo luận các nhóm và kết luận
+ Chuyển giao nhiệm vụ 2: Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu và trả lời nhanh câu hỏi:
Khi em đang nhập dữ liệu mà không may nhập sai thì em sẽ phải sửa dữ liệu như nào?
+ Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh nghiên cứu SGK và bằng những hiểu biết vốn có của mình để trả lời câu hỏi xử lí tính huống.
Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
Có 2 cách sửa dữ liệu:
- Cách 1: Nháy đúp chuột vào ô cần sửa, con trỏ soạn thảo trong ô, tiến hành sửa dữ liệu và nhấn Enter để kết thúc.
- Cách 2: Nháy chuột vào ô cần sửa, sau đó nháy chuột vào vùng nhập dữ liệu, con trỏ soạn thảo xuất hiện trong vùng nhập dữ liệu, tiến hành sửa dữ liệu sau đó nhấn Enter để kết thúc.
+ Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi 1 hs trả lời câu hỏi. Giáo viên gọi học sinh khác nhận xét.
+ Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và đưa ra kết luận
+ Chuyển giao nhiệm vụ 3: Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu và trả lời nhanh câu hỏi:
Nêu các bước để định dạng dữ liệu trong một vùng của trang tính?
+ Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh nghiên cứu SGK và bằng những hiểu biết vốn có của mình để trả lời câu hỏi xử lí tính huống.
Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
Để định dạng dữ liệu trong một vùng của trang tính ta thực hiện như sau:
- Bước 1: Chọn vùng dữ liệu.
- Bước 2: Sử dụng các lệnh định dạng dữ liệu trong nhóm lệnh Font và Alignment của thẻ Home.
+ Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi 1 hs trả lời câu hỏi. Giáo viên gọi học sinh khác nhận xét.
+ Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và đưa ra kết luận
+ Chuyển giao nhiệm vụ 4: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi phần câu hỏi SGK
Nếu em chọn một vùng rồi nhập dữ liệu thì dữ liệu sẽ được nhập vào ô nào?
+ Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh quan sát, suy nghĩ trả lời nhanh câu hỏi trên.
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
- Dữ liệu sẽ được nhập vào ô hiện thời.
+ Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi 1 học sinh trả lời, gọi học sinh khác nhận xét.
+ Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và đưa ra đáp án đúng.
3. Hoạt động 3. Luyện tập (7 phút)
a) Mục tiêu: Củng cố một số chức năng cơ bản của phần mềm bảng tính, thao tác đơn giản:chọn phông chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay đổi độ rộng cột.
b) Tổ chức hoạt động: 
+ Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc và trả lời các câu hỏi phần luyện tập
+ Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh nghiên đọc, nghiên cứu và trả lời các câu hỏi trong (3 phút)
Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh
Câu 1: Chọn vùng có dữ liệu cần xóa => nhấn Delete
Câu 2: Có 2 cách nhập: Chọn ô muốn nhập, sau đó:
	- Nhập trực tiếp vào ô tính
	- Nhập vào vùng nhập dữ liệu 
+ Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi 1 học sinh có ý kiến nhanh nhất. Giáo viên gọi học sinh khác bổ sung.
+ Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và kết luận.
4. Hoạt động 4. Vận dụng (3 phút)
a) Mục tiêu: Củng cố khắc sâu một số chức năng cơ bản của phần mềm bảng tính, thao tác đơn giản:chọn phông chữ, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay đổi độ rộng cột.
b) Tổ chức thực hiện: 
+ Chuyển giao nhiệm vụ: Các học sinh mỗi nhóm về nhà thực hiện yêu cầu của phần vận dụng trong SGK/33.
1. Vì sao khi nhập 12/15/2020 thì phần mềm tự động căn phải, nhưng nếu nhập 15/12/2020 thì phần mềm tự động căn trái?
+ Thực hiện nhiệm vụ: các nhóm về nhà cùng nhau thực hiện và nộp sản phẩm vào tiết học sau.
Duyệt, ngày tháng năm 2022

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_chu_de_4_bai_6_lam_quen_voi_phan_mem_b.docx