Kế hoạch dạy học môn Tin học 7 - Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính - Nguyễn Thị Luyến

Kế hoạch dạy học môn Tin học 7 - Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính - Nguyễn Thị Luyến

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Phân biệt được bảng tính, trang tính và nhận biết được các thành phần chính của trang tính.

- Thực hiện được việc mở và lưu bảng tính trên máy tính.

- Thực hiện được việc chọn các đối tượng trên trang tính.

- Phân biệt và nhập được một số dữ liệu khác nhau vào ô tính.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, đoạn phim video để tìm hiểu vấn đề về các kiểu dữ liệu trên trang tính

- Năng lực giáo tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện, giải quyết vấn đề về các kiểu dữ liệu trên trang tính

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Phân biệt và nhập được các kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính.

- Thành thạo thao tác chọn một trang tính, mở và lưu trang tính, chọn các đối tượng trên trang tính.

3. Phẩm chất:

 - Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

- Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá.

- Nhân ái, Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính có cài đặt phần mềm Microsoft Excel.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a) Mục tiêu:

- Phân biệt được bảng tính, trang tính và nhận biết được các thành phần chính của trang tính.

- Thực hiện được việc mở và lưu bảng tính trên máy tính.

- Thực hiện được việc chọn các đối tượng trên trang tính.

- Phân biệt và nhập được một số dữ liệu khác nhau vào ô tính./

b) Nội dung: Cách thực hiện để mở một bảng tính mới? Cách thực hiện để mở một bảng tính đã được lưu trên máy tính? Để lưu bảng tính với một tên khác ta thực hiện như thế nào?

c) Sản phẩm:

- Mở một bảng tính mới, mở bảng chọn File chọn lệnh New.

- Mở một tệp bảng tính đã có trên máy tính, mở thư mục lưu tệp và nháy đúp chuột trên biểu tượng của tệp.

- Lưu bảng tính với một tên khác: File->Save As.

d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét.

 

doc 8 trang Trịnh Thu Thảo 31/05/2022 3030
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Tin học 7 - Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính - Nguyễn Thị Luyến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên GV soạn: Nguyễn Thị Luyến
Số ĐT: 0375945747
Gmail: nguyenthiluyen068@gmail.com
Bài soạn: Bài thực hành 2 : LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
Khối: 7
Khi soạn xong nhờ quý thầy cô gửi về gmail của QTV: hungthu8285@gmail.com
Quý Thầy cô hãy lưu File làm của mình theo cú pháp: 
VD: Tin 7 – Bài thực hành 2 : LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ HỢP TÁC VÀ ĐÓNG GÓP
Tuần:
Ngày soạn:
Tiết: 
Ngày dạy:
Bài thực hành 2 : LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN 
TRANG TÍNH
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Phân biệt được bảng tính, trang tính và nhận biết được các thành phần chính của trang tính.
- Thực hiện được việc mở và lưu bảng tính trên máy tính.
- Thực hiện được việc chọn các đối tượng trên trang tính.
- Phân biệt và nhập được một số dữ liệu khác nhau vào ô tính.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, đoạn phim video để tìm hiểu vấn đề về các kiểu dữ liệu trên trang tính
- Năng lực giáo tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện, giải quyết vấn đề về các kiểu dữ liệu trên trang tính
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Phân biệt và nhập được các kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính.
- Thành thạo thao tác chọn một trang tính, mở và lưu trang tính, chọn các đối tượng trên trang tính.
3. Phẩm chất: 
 - Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá. 
- Nhân ái, Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính có cài đặt phần mềm Microsoft Excel.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: 
- Phân biệt được bảng tính, trang tính và nhận biết được các thành phần chính của trang tính.
- Thực hiện được việc mở và lưu bảng tính trên máy tính.
- Thực hiện được việc chọn các đối tượng trên trang tính.
- Phân biệt và nhập được một số dữ liệu khác nhau vào ô tính./
b) Nội dung: Cách thực hiện để mở một bảng tính mới? Cách thực hiện để mở một bảng tính đã được lưu trên máy tính? Để lưu bảng tính với một tên khác ta thực hiện như thế nào?
c) Sản phẩm: 
- Mở một bảng tính mới, mở bảng chọn File chọn lệnh New.
- Mở một tệp bảng tính đã có trên máy tính, mở thư mục lưu tệp và nháy đúp chuột trên biểu tượng của tệp.
- Lưu bảng tính với một tên khác: File->Save As.
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Hoạt động nhóm thảo luận thống nhất kết quả trên phiếu học tập.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các nhóm thực hiện.
*Sản phẩm học tập:
- Mở một bảng tính mới, mở bảng chọn File chọn lệnh New.
- Mở một tệp bảng tính đã có trên máy tính, mở thư mục lưu tệp và nháy đúp chuột trên biểu tượng của tệp.
- Lưu bảng tính với một tên khác: File->Save As.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lên bảng trả lời.
*Đánh giá kết quả :
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá: 
->Giáo viên nêu vấn đề cần tìm hiểu trong bài học để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học:
Câu hỏi: Cách thực hiện để mở một bảng tính mới? Cách thực hiện để mở một bảng tính đã được lưu trên máy tính? Để lưu bảng tính với một tên khác ta thực hiện như thế nào?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
Mục tiêu: 
- Giúp học sinh tìm hiểu các thành phần chính của trang tính
 - Thực hiện được việc mở và lưu bảng tính trên máy tính.
- Thực hiện được việc chọn các đối tượng trên trang tính.
- Phân biệt và nhập được một số dữ liệu khác nhau vào ô tính.
b) Nội dung: Nhận biết các thành phần chính trên trang tính: ô, hàng, cột, hộp tên và thanh công thức.
- Thực hiện được việc mở và lưu, chọn các đối tượng bảng tính trên máy tính.
- Phân biệt và nhập được một số dữ liệu khác nhau vào ô tính.
c) Sản phẩm: HS biết kích hoạch ô tính, nhập dữ liệu, mở và lưu, chọn các đối tượng bảng tính trên máy tính.
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Làm việc cặp đôi hoàn thành các câu hỏi bài tập sau:
- Khởi động Excel. Nhận biết các thành phần chính trên trang tính: ô, hàng, cột, hộp tên và thanh công thức.
- Nháy chuột để kích hoạt các ô khác nhau và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên.
- Nhập dữ liệu tùy ý vào các ô và quan sát sự thay đổi nội dung trên thanh công thức.
- Gõ =5+7 vào một ô tùy ý và nhấn phím Enter. 
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Hoàn thành câu hỏi bài tập được giao:
- Khởi động Excel, chọn một số đối tượng trên trang tính, phân biệt một số thành phần trên trang tính 
- Nhập dữ liệu tùy ý vào các ô
- Gõ =5+7 vào một ô tùy ý và nhấn phím Enter. 
*Sản phẩm học tập:
HS biết kích hoạch ô tính, nhập dữ liệu, mở và lưu bảng tính.
*Báo cáo kết quả:
- Các báo cáo kết quả nhóm mình, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm: 
Bài 1: Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính:
- Khởi động Excel. Nhận biết các thành phần chính trên trang tính: ô, hàng, cột, hộp tên và thanh công thức.
- Nháy chuột để kích hoạt các ô khác nhau và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên.
- Nhập dữ liệu tùy ý vào các ô và quan sát sự thay đổi nội dung trên thanh công thức.
- Gõ =5+7 vào một ô tùy ý và nhấn phím Enter
Hoạt động 2.2: Thực hành chọn các đối tượng trên trang tính:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Thực hiện các thao tác chọn một ô, một hàng, một cột và một khối trên trang tính. Quan sát sự thay đổi nội dung của hộp tên trong quá trình chọn.
- Chọn một đối tượng (một ô, một hàng, một cột hoặc một khối) tùy ý. Nhấn giữ phím CTRL và chọn một đối tượng khác.
- Nháy chuột ở hộp tên và nhập dãy B100 vào hộp tên, cuối cùng nhấn phím Enter.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Thực hiện các thao tác chọn một ô, một hàng, một cột và một khối trên trang tính.
Chọn một đối tượng (một ô, một hàng, một cột hoặc một khối) tùy ý. Nhấn giữ phím CTRL và chọn một đối tượng khác.
Nháy chuột ở hộp tên và nhập dãy B100 vào hộp tên, cuối cùng nhấn phím Enter.
*Sản phẩm học tập:
Hs thực hành chọn các đối tượng trên trang tính 
*Báo cáo kết quả :
- Các báo cáo kết quả nhóm mình, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm:
Bài 2: Thực hành chọn các đối tượng trên trang tính:
- Thực hiện các thao tác chọn một ô, một hàng, một cột và một khối trên trang tính. Quan sát sự thay đổi nội dung của hộp tên trong quá trình chọn.
- Chọn một đối tượng (một ô, một hàng, một cột hoặc một khối) tùy ý. Nhấn giữ phím CTRL và chọn một đối tượng khác.
- Nháy chuột ở hộp tên và nhập dãy B100 vào hộp tên, cuối cùng nhấn phím Enter.
Hoạt động 2.3: Mở bảng tính
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu học sinh mở bảng tính và mở bảng tính Danh sach lop em đã được lưu trong bài thực hành 1.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
. - Mở một bảng tính mới.
- Mở bảng tính Danh sach lop em đã được lưu trong bài thực hành 1.
*Sản phẩm học tập:
Hs mở và lưu được một bảng tính.
 *Báo cáo kết quả :
- Các báo cáo kết quả nhóm mình, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm:
Bài 3: Mở bảng tính
- Mở một bảng tính mới.
- Mở bảng tính Danh sach lop em đã được lưu trong bài thực hành 1.
Hoạt động 2.4: Nhập dữ liệu vào trang tính
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu học sinh mở bảng tính và nhập dữ liệu vào các ô trên trang tính của bảng tính Danh sach lop em vừa mở trong bài tập
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhập các dữ liệu vào các ô trên trang tính của bảng tính Danh sach lop em vừa mở trong bài tập 3.
- Lưu bảng tính với tên So theo doi the luc.
*Sản phẩm học tập:
Hs nhập thêm được dữ liệu vào trang tính
*Báo cáo kết quả 
- Các báo cáo kết quả nhóm mình, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm:
Bài 4: Nhập dữ liệu vào trang tính
- Nhập các dữ liệu vào các ô trên trang tính của bảng tính Danh sach lop em vừa mở trong bài tập 3.
- Lưu bảng tính với tên So theo doi the luc.
3. Hoạt động 3: Luyện tập 
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học. 
b) Nội dung: Thực hiện trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
c) Sản phẩm: Các câu trả lời định tính của học sinh
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Chiếu các câu hỏi trắc nghiệm sau:
Câu 1: Nút lệnh nào dùng để mở bảng tính cũ: 
A. 	B. 	
C. 	D. 
Câu 2:Nút lệnh nào dùng để lưu bảng tính?
A. 	B. 	
C. 	D. 
Câu 3: Khi bảng tính đã đựợc lưu ít nhất một lần (đã có tên) ta muốn lưu với tên khác thì:
A. File\Save as	B. File\Open	
C. File\ Save	D. File\exit
Câu 4: Để thoát khỏi màn hình EXCEL ta chọn cách nào đây?
A. File/Exit	B. File/Open	
C. File/Print 	D. File/Save
Câu 5: Các thành phần chính trên trang tính bao gồm?
A. Hộp tên, khối
B. Các hàng, các cột, các ô tính
C. Thanh công thức
D. Tất cả các ý đều đúng
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận nhiệm vụ, hoạt động cá nhân/nhóm đôi trả lời các câu hỏi 
*Sản phẩm học tập:
1- B, 2 – D, 3 – A, 4 – A, 5 - D 
*Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo kết quả nhóm mình, nhóm khác nhận xét.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhận xét, ghi điểm 
Bài tập
Câu 1: Nút lệnh nào dùng để mở bảng tính cũ: 
A. 	B. 	
C. 	D. 
Câu 2:Nút lệnh nào dùng để lưu bảng tính?
A. 	B. 	
C. 	D. 
Câu 3: Khi bảng tính đã đựợc lưu ít nhất một lần (đã có tên) ta muốn lưu với tên khác thì:
A. File\Save as	B. File\Open	
C. File\ Save	D. File\exit
Câu 4: Để thoát khỏi màn hình EXCEL ta chọn cách nào đây?
A. File/Exit	B. File/Open	
C. File/Print 	D. File/Save
Câu 5: Các thành phần chính trên trang tính bao gồm?
A. Hộp tên, khối
B. Các hàng, các cột, các ô tính
C. Thanh công thức
D. Tất cả các ý đều đúng
Kết quả: 
1- B, 2 – D, 3 – A, 4 – A, 5 - D
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học. 
b) Nội dung: Thực hiện được các thao tác nhập dữ liệu
c) Sản phẩm: Thực hiện nhập được bảng dữ liệu
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhập dữ liệu vào trang tính:
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hành 
*Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo kết quả nhóm mình, nhóm khác nhận xét.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm:
Nhập dữ liệu vào trang tính:

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_mon_tin_hoc_7_bai_thuc_hanh_2_lam_quen_voi.doc