Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 12 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 12 - Năm học 2020-2021

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

- Củng cố, nắm vững các kiến thức đã học.

- Thông qua các bài trắc nghiệm nắm vững kiến thức về bảng tính

1.2. Kỹ năng: Vận dụng vào thực tế, làm bài tập

1.3. Thái độ: Nghiêm túc, chăm chỉ

1.4. Phẩm chất, năng lực

• Các năng lực

- NL giải quyết vấn đề

- NL tự học

- NL sáng tạo

- NL giao tiếp

- NL tự quản lý bản thân

- NL sử dụng ngôn ngữ

- NL hợp tác

- NL sử dụng công nghệ thông tin

2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC:

2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

 - Vấn đáp, thuyết trình, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân

2.2. Phương tiện

3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:

3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu.

3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở.

4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút)

4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học

4.3. Tiến trìn dạy học:

 Đặt vấn đề (1 phút): Để hệ thống hóa lại kiến thức mà các em đã học từ đầu năm học cho đến nay, hôm nay thầy và các em sẽ giải quyết một số bài tập cơ bản sau

 

docx 6 trang sontrang 2570
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 12 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 12 Ngày soạn:22/11/2020
Tiết PPCT: 23 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
Bài thực hành 4: BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM (Tiết 3)
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- Củng cố, nắm vững các kiến thức đã học.
- Thông qua các bài trắc nghiệm nắm vững kiến thức về bảng tính
1.2. Kỹ năng: Vận dụng vào thực tế, làm bài tập
1.3. Thái độ: Nghiêm túc, chăm chỉ
1.4. Phẩm chất, năng lực
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC:
2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
	- Vấn đáp, thuyết trình, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân
2.2. Phương tiện
3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu.
3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút)
4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học
4.3. Tiến trìn dạy học:
	 Đặt vấn đề (1 phút): Để hệ thống hóa lại kiến thức mà các em đã học từ đầu năm học cho đến nay, hôm nay thầy và các em sẽ giải quyết một số bài tập cơ bản sau
	Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1 (40 phút) Những kiến thức trọng tâm
Mục tiêu:
- Củng cố, nắm vững các kiến thức đã học.
- Thông qua các bài trắc nghiệm nắm vững kiến thức về bảng tính
Kết quả: Học sinh vận dụng được kiến thức đã học vào làm bài tập
GV: Hệ thống lại kiến thức:
HS: Lắng nghe, nghi chép
I. Kiến thức trọng tâm:
+ Các thành phần chính và dữ liệu của bảng tính.
+ Thực hiện tính toán trên trang tính.
+ Sử dụng các hàm để tính toán.
Hoạt động 2: (25 phút) Giải các bài tập
GV: Đưa ra bài tập
HS: Thảo luận, trả lời
GV: Nhận xét, tổng kết lại
HS: Ghi chép, rút ra bài học
GV: Đưa ra bài tập
HS: Thảo luận, trả lời
GV: Nhận xét, tổng kết lại
HS: Ghi chép, rút ra bài học
GV: Đưa ra bài tập
HS: Thảo luận, trả lời
GV: Nhận xét, tổng kết lại
HS: Ghi chép, rút ra bài học
GV: Đưa ra bài tập
HS: Thảo luận, trả lời
GV: Nhận xét, tổng kết lại
HS: Ghi chép, rút ra bài học
GV: Đưa ra bài tập
HS: Thảo luận, trả lời
GV: Nhận xét, tổng kết lại
HS: Ghi chép, rút ra kiến thức bài học
GV: Đưa ra bài tập
HS: Thảo luận, trả lời
GV: Nhận xét, tổng kết lại
HS: Ghi chép, rút ra kiến thức bài học
GV: Đưa ra bài tập
HS: Thảo luận, trả lời
GV: Nhận xét, tổng kết lại
HS: Ghi chép, rút ra kiến thức bài học
Bài 1: Những phát biểu sau đúng (Đ) hay sai (S)
Phát biểu
Đ
S
1. Bảng tính ít được dùng trong cuộc sống.
2. Có thể thực hiện tính toán tự động trê
 các bảng tính thực hiện bằng tay
3. Khi dữ liệu ban 
ầu they đổi thì kết quả tính to
n trong các bảng tính điện tử thay đổi một cách tự động mà không cần phải tính toán lại.
4. Chương trình bảng tính chỉ có thể xử lý dữ liệu dạng số.
5. Các bảng tính cho phép sắp xếp dữ liệu theo những tiêu chuẩn khác nhau.
Bài 2: Ích lợi của chương trình bảng tính là:
Việc tính toán được thực hiện tự động.
Khi các dữ liệu thay đổi thì các tính toán cũng được cập nhật tự động.
Các công cụ giúp trình bày dữ liệu nổi bật và đẹp mắt.
Có thể dễ dàng tạo ra các biểu đồ minh họa trực quan.
Tất cả các lợi ích trên.
Bài 3: Giao của một hàng và một cột được gọi là:
dữ liệu
trường
	3. ô công thức.
Theo mặc định, Excel sẽ lưu sổ tính của bạn với phần mở rộng .Xls. Đúng hay sai?
Đúng
Sai
Bài 4: Bạn không thể ẩn thanh công thức. Đúng hay sai?
Đúng
Sai
Bài 5: Theo mặc định, mỗi sổ tính Excel chứa bao nhiêu trang tính?
1
2
3
4
Bài 6: Một sổ tính Excel có thể chứa tối đa bao nhiêu trang tính?
10
100
255
256
Bài 7: Địa chỉ của ô thuộc hàng thứ ba và cột thứ ba là:
A3
B3
C3
D3
Bài 8: Cái gì được hiển thị trong thanh công thức?
Thông báo lỗi
Giá trị đã tính toán của công thức
Công thức của ô hiện hành
Ghi chú của ô hiện hành
Bài 9: Hàm nào tính tổng giá trị của các đối số?
Average
SUM
Min
Max
Bài 10: Theo mặc định, dữ liệu văn bản được căn lề
Trái
Phải
Giữa
Hai bên
Bài 11: Theo mặc định, dữ liệu số được căn lề
Trái
Phải
Giữa
Hai bên
Bài 12: Bạn không thể nhập một số dưới dạng văn bản. Đúng hay sai?
Đúng
Sai
Bài 13: Bạn phải nhập ký tự nào đầu tiên khi nhập công thức?
‘
“
= 
:=
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (3 phút)
5.1. Tổng kết (củng cố, hệ thống hoá kiến thức)
	+ Đánh giá kết quả làm bài tập của HS
+ Học bài cũ, chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết
5.2. Vận dụng, mở rộng, hướng dẫn tự học:
Đối với bài học ở tiết học này
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo
	Về nhà tiếp tục ôn tập kĩ các hàm đã học để tiết sau tiếp tục thực hành
Tuần dạy: 12 Ngày soạn:23/11/2020
Tiết PPCT: 24 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
Bài thực hành 4: BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM (Tiết 4)
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- Củng cố, nắm vững các kiến thức đã học.
- Thông qua các bài trắc nghiệm nắm vững kiến thức về bảng tính
1.2. Kỹ năng: Vận dụng vào thực tế, làm bài tập
1.3. Thái độ: Nghiêm túc, chăm chỉ
2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC:
2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
	- Vấn đáp, thuyết trình, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân
2.2. Phương tiện
3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu.
3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút)
4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học
4.3. Tiến trìn dạy học:
	 Đặt vấn đề (1 phút): Để hệ thống hóa lại kiến thức mà các em đã học các hàm sum,, hôm nay thầy và các em sẽ giải quyết một số bài tập cơ bản sau
	Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1 (40 phút) Những kiến thức trọng tâm
Mục tiêu:
- Củng cố, nắm vững các kiến thức đã học.
- Thông qua các bài trắc nghiệm nắm vững kiến thức về bảng tính
Kết quả: Học sinh vận dụng được các hàm sum, Average, Max, Min đã học vào làm bài tập
GV: Hệ thống lại kiến thức:
HS: Lắng nghe, nghi chép
I. Kiến thức trọng tâm:
+ Các thành phần chính và dữ liệu của bảng tính.
+ Thực hiện tính toán trên trang tính.
+ Sử dụng các hàm để tính toán.
Hoạt động 2: (25 phút) Giải các bài tập
GV: Đưa ra bài tập
HS: Thảo luận, trả lời
a)= (7+9)/(6-2)*(3+1)	
b)= (5^3 – 3^2)/((5+2)^2)
GV: Nhận xét, tổng kết lại
HS: Ghi chép, rút ra bài học
GV: Đưa ra bài tập
HS: Thảo luận, trả lời
a) Viết công thức để tính tổng các ô chứa dữ liệu:
= (A1+B1+C1+D1+E1) 	
b) Viết công thức sử dụng địa chỉ để tính trung bình cộng các ô chứa dữ liệu:
= (A1+B1+C1+D1+E1)/5	
c) Viết công thức sử dụng hàm để tính trung bình cộng các ô chứa dữ liệu 
=AVERAGE(A1,B1,C1,D1,E1) 
hoặc =AVERAGE(A1:E1)
d) Sử dụng hàm viết công thức tìm ô có giá trị lớn nhất, nhỏ nhất
=Max(A1, B1, C1, D1, E1) hoặc Max(A1:E1)
= Min(A1, B1, C1, D1, E1) hoặc Min(A1:E1)
GV: Nhận xét, tổng kết lại
HS: Ghi chép, rút ra bài học
GV: Đưa ra bài tập
HS: Thảo luận, trả lời
a) Viết công thức có sử dụng địa chỉ tính trung bình cộng các ô có dữ liệu:
= AVERAGE(B2:C5,D7:F8)	
b) Viết công thức sử dụng hàm để tính tổng các ô có chứa dữ liệu:
= Sum(B2:C5,D7:F8)	
GV: Nhận xét, tổng kết lại
HS: Ghi chép, rút ra kiến thức bài học
Bài 1: Sử dụng các ký hiệu phép toán của Excel. Hãy viết các công thức sau:
a) 	 b)	 
Bài 2: Cho trang tính sau:
a) Viết công thức để tính tổng các ô chứa dữ liệu
b) Viết công thức sử dụng địa chỉ để tính trung bình cộng các ô chứa dữ liệu
c) Viết công thức sử dụng hàm để tính trung bình cộng các ô chứa dữ liệu
d) Sử dụng hàm viết công thức tìm ô có giá trị lớn nhất, nhỏ nhất.
Bài 3: Cho trang tính sau:
a) Viết công thức có sử dụng địa chỉ tính trung bình cộng các ô có chứa dữ liệu. 
b) Viết công thức sử dụng hàm tính tổng các ô có chứa dữ liệu.
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (3 phút)
5.1. Tổng kết (củng cố, hệ thống hoá kiến thức)
	+ Đánh giá kết quả làm bài tập của HS
5.2. Vận dụng, mở rộng, hướng dẫn tự học:
Đối với bài học ở tiết học này
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo
	Về nhà tiếp tục ôn tập kĩ các hàm đã học để tiết sau tiếp tục thực hành

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tuan_12_nam_hoc_2020_2021.docx