Giáo án Toán học Khối 7 - Chương trình học cả năm - Năm học 2019-2020 - Trần Hoàng Kiếm

Giáo án Toán học Khối 7 - Chương trình học cả năm - Năm học 2019-2020 - Trần Hoàng Kiếm

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ :

Kiến thức: HS biết được thế nào là hai đường thẳng vuông góc và công nhận tính chất có duy nhất một đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước, HS hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng.

 Kỹ năng: HS biết dựng đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước, biết dựng đường trung trực của một đoạn thẳng.

 Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.

2. Những năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh : Vẽ hình nhanh, đúng, năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực giao tiếp.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Thước thẳng, Êke, bảng phụ.

- HS: Thước thẳng, Êke, một tờ giấy gấp hình.

III. TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH:

 

doc 164 trang bachkq715 2510
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán học Khối 7 - Chương trình học cả năm - Năm học 2019-2020 - Trần Hoàng Kiếm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1	Ngày soạn: 3/9/2019
 Tiết: 1	 Ngày dạy:
 HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ :
 Kiến thức: HS hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất của hai góc đối đỉnh.
 Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng về hình vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các cặp góc đối đỉnh. Bước đầu làm quen với suy luận.
Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực giao tiếp.
II.Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:
1. Thầy : SGK, thước ê ke, đo góc, thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu, máy tính bỏ túi.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, dụng cụ học tập, máy tính bỏ túi.
III. TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
Hoạt động Khởi động : 
 a) kiểm tra bài củ: Cho a N. Lũy thừa bậc n của a là gì ?
Nêu qui tắc nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số.Cho VD.
 b) Giới thiệu bài mới: thế nào là hai góc đối đỉnh ?
 2. Hoạt động hình thành kiến thức: 
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
GV: Đặt vấn đề: Khi ta xét về vị trí hai góc chúng có thể có chung đỉnh kề nhau, bù nhau, kề bù. Hôm nay ta xét vị trí mới về hai góc: 
* HĐ1(7’)
 GV: Yêu cầu HS quan sát thao tác vẽ hình của GV
hS
Gv:Có nhận xét gì về cạnh OX và OX’, OY và OY’
Hs:
* HĐ2: (7’)
 GV: 1 và 3 có chung đỉnh, một cạnh của góc này là tia đối của một cạnh góc kia, được gọi là hai góc đối đỉnh.
Thế nào là hai góc đối đỉnh?
Hs
 GV: cho HS đọc trong SGK
Hs:
 GV: Nêu một cách định nghĩa sai khác “thay từ mỗi bằng từ một” để khắc sâu cho HS.
Hs:
* HĐ3(7’) Cho HS làm bài tập 1,2 được chép sẵn vào bảng phụ.
* GV vẽ góc AB và nêu vấn đề: vẽ góc đỉnh của AB
Hs:
* GV: Hai góc đỉnh này có tính chất gì?
Hs:
GV: Cho HS kiểm tra quan sát của mình bằng thước đo.
Hs:
GV: - Cho HS làm bài tập ?3
Nhận xét về số đo của hai góc đối đỉnh
Hs:
* HĐ4 (7’)
-GV: hướng dẫn để HS suy luận
Hs:
-Có nhận xét gì về góc 1 và 2?
3 và 2?
Hs:
-Qua bài tập rút ra kết luận
* HĐ5: (7’)
-Luyện tập:
-Bài tập 3, bài tập 4
1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh:
* Định nghĩa: (SGK - 81)
VD: 1 và 3
2và 4
là cặp góc đối đỉnh.
2. Tính chất của hai góc đối đỉnh
Ta có: 1 và 2 kề bù nên 
1+2=1800 (1)
2+3=1800 (2) (vì kề bù)
Từ (1) và (2) =>1=3
3 và 4 kề bù nên 
3+4=1800 (3)
2+4=1800 (kề bù) (4)
Từ (3) và (4) =>4=2
T/c: (SGK)
3. Hoạt động củng cố kiến thức:
Thế nào là hai góc đối đỉnh?
Hai góc đối đỉnh có tính chất nào?
4. Hoạt động vận dụng: làm bài tập 1,2,
 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 
Làm bài tập: 3,4,5 / 82;83
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
 Tuần: 1	Ngày soạn: 2/9/2019
 Tiết: 2 	 Ngày dạy:
 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ : 
 Kiến thức
 - Học sinh vận dụng lí thuyết về góc đối đỉnh dể làm bài tập
	- Thụng qua bài tập củng cố kiến thức về hai góc đối đỉnh; góc kề bù
 Kỹ năng
	- Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hỡn
 Thái độ
 -Yêu thích môn toán.
- Bước đầu tập suy luận
2. Những năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh : năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
Vẽ hình nhanh, đúng
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án + Tài liệu tham khảo + Đồ dùng dạy học
2. Học sinh: Đọc trước bài mới + ôn tập các kiến thức liên quan.
III. TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH:
Hoạt động khởi động : 
a)Kiểm tra bài cũ 
x
Hs1: Phát biểu định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh.
O
x/
y/
y
470
Hs2: Làm bài tập 4
 Đáp án: 
Hs1: Đ/n, t/c (Sgk/81) (10đ)
Hs2: Bài 4: 
 đối đỉnh với góc 
- ở tiết trước chúng ta đó được học về định nghĩa hai góc đối đỉnh, tính chất của hai góc đối đỉnh. Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ vận dụng kiến thức lí thuyết đó vào giải các bài tập.
b) Giới thiệu bài mới : Luyện tập
 2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
Đọc nội dung bài tập 5 (Sgk/82)
Cho biết yêu cầu của bài.
C/
C
B
A
560
Bài tập 5 (Sgk/82): (12')
 Vẽ = 56 
 Vẽ ABC' kề bù với . Tính =?
 Vẽ kề bù với . Tính =?
a, Dùng thước đo góc vẽ
Dùng thước đo góc vẽ. Nêu cách vẽ
Vẽ hình - cách vẽ: vẽ tia BC; trên nửa mp bờ chứa tia BC xác định tia BA sao cho = 560.
 Vẽ kề bù với . Tính
 =?
b, Vẽ tia đối BC' của tia BC
 có + =180 (T/c 2 góc kề bù).Þ=180- 56 =124 (1) 
 Vẽ kề bù với . Tính =?
c, Vẽ tia BA' là tia đối của tia BA
 Þ =180 - 
(t/c 2 gúc kề bù). Mà =1240 (Theo (1))
Nên =1800 - 1240 = 560.
Yc hs lên bảng làm - Cả lớp nhận xét bài làm của bạn
Ngoài cách tính trên ra ta còn cách nào khác để tính số đo 
 và CBA là hai góc đối đỉnh
 Þ = . Mà = 560 (đầu bài) Þ = 560
Cho cả lớp nhận xét đánh giá kết quả.
Từ nay về sau gặp 2 góc đối đỉnh nên sử dụng t/c về hai góc đối đỉnh làm nhanh hơn.
Đọc đầu bài số 6 (Sgk/83)
Để vẽ 2 đường thẳng cắt nhau và tạo thành góc 470 ta vẽ như thế nào?
Lên bảng vẽ hình - Cả lớp vẽ vào vở
Bài 6 (Sgk/83): 14'
 Vẽ gúc = 470
- Vẽ tia đối Ox' của tia Ox.
- Vẽ tia đối Oy' của tia Oy ta được đường thẳng xx' cắt yy' tại O. Có 1 góc bằng 470.
Hs lên bảng vẽ hình - Cả lớp vẽ vào vở
Dựa vào hình vẽ và nội dung của bài em hãy tóm tắt nội dung của bài dưới dạng cho và tìm.
Cho
xx'Çyy'=O; = 47 
Tìm
 =?;O =?; =? 
 Biết số đo ta tính được ngay số đo góc nào tại sao?
 Ta tính được ngay và là hai góc đối đỉnh.
 Ta tính được và là 2 gúc kề bù.
 Giải:
 + (T/c 2 góc đối đỉnh)
 Mà = 470 (đã cho).
 Suy ra = 470.
 + Có + = 180 (2 gúc kề bù)
 Þ = 180 - Þ =133 
 + = = 133 (2 góc đối đỉnh)
Đọc nội dung bài 7 Sgk/83
Bài tập số 7(Sgk/83): (7')
Yc lên bảng vẽ hình
Cho h/s hoạt động nhóm bài 7. Yêu cầu mỗi câu trả lời phải có lý do. Sau 3 phút các nhóm treo bảng nhóm. Nhận xét đánh giá.
Lên bảng vẽ hình
z’
-
z
-
y/
-
y
-
x/
-
x
-
 (đ ), (đ )
3 đường thẳng cắt nhau tại 1 điểm tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh.
6 cặp góc đối đỉnh
3. Hoạt động củng cố kiến thức:
	- Định nghĩa hai góc kề bù? - Định nghĩa hai góc đối đỉnh ?
	- Tính chất hai góc đối đỉnh ? - Tính chất hai gúc kề bù?
4. Hoạt động vận dụng: BT 9,10 SGK
4. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 
- Làm bài ( bài 4, 5, 6 (SBT/74)
Hung Mỹ, ngày .tháng .năm 2019
Ký duyệt
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: 2	Ngày soạn:5/9/2019
 Tiết: 3 	 Ngày dạy:
HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ : 
Kiến thức: HS biết được thế nào là hai đường thẳng vuông góc và công nhận tính chất có duy nhất một đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước, HS hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng.
 Kỹ năng: HS biết dựng đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước, biết dựng đường trung trực của một đoạn thẳng.
 Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
2. Những năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh : Vẽ hình nhanh, đúng, năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực giao tiếp.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, Êke, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, Êke, một tờ giấy gấp hình.
III. TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH:
Khởi động : 
Kiểm tra bài cũ: thế nào là hai góc dối đỉnh?
Giới thiệu bài mới : Hỏi số đo về các loại góc.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức: 
Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
Vẽ góc vuông xBy. Vẽ góc x’By’ đối đỉnh với góc xBy. Hãy viết tên hai góc vuông không đối đỉnh với góc xBy ?
y
y’
x
x’
B
2
1
4
3
Hai góc vuông không đối đỉnh với góc xBy là góc xBy’ và x’By
10
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
* HĐ1:
Gv: Yêu cầu Hs làm ?1
Hs: 
Gv: Hướng dẫn Hs thực hiện đúng thao tác.
Gv: Các góc tạo bởi các nếp gấp là góc gì?
Hs: 
Gv: Yêu cầu Hs làm ?2
Gv: Tìm mối quan hệ của , , so với ?
Gv: Vậy, như thế nào là hai đường thẳng vuông góc?
* HĐ2: 
Gv: Yêu cầu Hs làm ?3
Hs: 
Gv: Hướng dẫn Hs vẽ 2 trường hợp.
Gv: Yêu cầu Hs làm ?4
* HĐ3:
Gv: Yêu cầu HS quan sát hình 7.
Gv: Đườngtrung trực của đoạn thẳng là gì?
Hs: 
1. Thế nào là hai đường thẳng vuông góc
y
y’
x’
x
O
2
1
4
3
Ta có:
= (gt)
+=(kề bù)
Þ=-=
= (đđ)Þ=
= (đđ)Þ=
Định nghĩa: Sgk/84.
Ký hiệu: xx’^ yy’
2. Vẽ hai đường thẳng vuông góc:
* Điểm O nằm trên đường thẳng a.
* Điểm O nằm ngoài đường thẳng a.
* Tính chất thừa nhận: Sgk/85
3. Đường trung trực của đoạn thẳng:
Định nghĩa: Sgk/85.
d
B
A
M
Đường thẳng d là đường trung trực của đoạn thẳng AB.
3.Hoạt động củng cố kiến thức: 
Hai đường thẳng vuông góc.
Tính chất.
Đường trung trực của đoạn thẳng.
Yêu cầu học sinh làmbài tập 11/86.
4. Hoạt động vận dụng: Làm bài tập 12 SGK
5.Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 
Làm các bài tập: 13,14/86 Sgk.
 IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: 2	Ngày soạn: 5/9/2019
 Tiết: 4 	 Ngày dạy:
LUYỆN TẬP BÀI 2
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ : 
 Kiến thức: HS biết được thế nào là hai đường thẳng vuông góc và công nhận tính chất có duy nhất một đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước, HS hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng.
 Kỹ năng: HS biết dựng đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước, biết dựng đường trung trực của một đoạn thẳng.
Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
2. Những năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh : Vẽ hình nhanh, đúng, năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực giao tiếp.
II. CHUẨN BỊ VỀ THIẾT BỊ VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Thước thẳng, Êke, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, Êke, một tờ giấy gấp hình.
III. TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH:
Khởi động : 
a)Kiểm tra bài cũ : Định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng
b) Giới thiệu bài mới: luyện tập
 2. Hoạt động hình thành kiến thức: 
Hoạt động GV-HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hoạt động 1: rèn luyện kỹ năng gấp giấy(7’): 
 GV yêu cầu HS gấp hình theo hình vẽ.
Em nào có thể gấp cho cả lớp xem?
HS đọc kĩ đề và gấp theo hình vẽ.
 1hS gấp và nêu cách gấp.
Gv: hướng dẫn những HS chua làm được
Hoạt động 2:( 7’): KTM:
GV yêu cầu HS vẽ hình theo hình vẽ
HS lên bảng vẽ và nêu cách vẽ.
HS còn lại nhận xét và nêu lại cho đúng.
GV cho điểm.
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
GV:Cho HS đọc BT17
HS:Đọc BT17
GV:Hãy dùng êke kiểm tra xem hai đoạn thẳng a và a’ ở hình 10 a, b. c có vuông góc với nhau không ? 
HS:a/ a không góc với a’
 b/ a a’
 c/ a a’
GV:Cho HS đọc BT18
HS: đọc bài
GV:Hãy vẽ góc xOy có số đo bằng và lấy một điểm A bất kì nằm trong 
GV:Hãy vẽ qua A đường thẳng d1 và d2 vuông góc với Ox tại B vuông góc với Oy tại C
 GV:Cho HS đọc BT20
HS: đọc bài
GV:Hãy vẽ đoạn thẳng 
AB = 2cm; BC = 3cm rồi vẽ đường trung trục của đoạn thẳng ấy
HS: thực hiện ,1 học sinh lên bảng trình bày
GV:Cho HS làm BT20 trường hợp A, B, C không thẳng hang
BT15/86/SGK:
BT17/87
 a/ a không góc với a’
 b/ a a’
 c/ a a’ 
BT18/87
BT20/87
3.Hoạt động củng cố kiến thức : GV cho Hs làm B20/87/SGK:
	TH1: 	TH2:
4. Hoạt động vận dụng: đã thực hiện xong
5.Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 
IV. Rút kinh nghiệm :
Hung Mỹ, ngày tháng .năm 2019
Ký duyệt
Tuần : 3	 	Ngày soạn: 10/9/2019
Tiết 5 	Ngày dạy:
CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: 
- Kiến thức: Học sinh hiểu được các tính chất: cho hai đường thẳng và một các tuyến. Nếu một cặp góc so le trong bằng nhau thì 
- Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng nhận biết hai đường thẳng cắt một đường thẳng các góc ở vị trí so le trong, cặp góc đồng vị, trong cùng phía.
- Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực giao tiếp.
II.CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu, máy tính bỏ túi.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
Hoạt động Khởi động : 
 a) kiểm tra bài củ: 
 b) Giới thiệu bài mới: hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức: 
Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
Hãy nêu tinh chất của hai góc đối đỉnh?
Cho ví dụ?
x
x’
y’
y
O
Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
ÐxOy=Ðx’Oy’
ÐxOy’=Ðx’Oy
5
5
Bài mới: (30’)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
* HĐ1: (17’)
-GV: vẽ đường thẳng cắt hai đường thẳng a và b tại hai điểm A và B 
Hs:
-GV giới thiệu về cặp góc so le trong 3 và 1
Hs:
-GV: giới thiệu về cặp góc đồng vị 1 và 1
Hs:
Gv:Cho HS làm bài tập ? 1
Hs:
-Một HS lên bảng làm 
Gv:Cho HS cùng làm và kiểm tra 
Hs:
* HĐ2: (13’)
-GV: cho HS làm bài tập? 2
Hs:
-GV: vẽ hình 13 
-Cho HS làm câu a 
Hs:
Gv:Dựa vào mối quan hệ đã biết để tính 1 và 3
-Cho HS làm câu b
Hs:
Gv:Cho HS trả lời câu hỏi: nêu quan hệ giữa các cặp góc 2 và 4; 2 và 4
Gv:Cho HS trả lời câu hỏi: nêu quan hệ giữa các cặp góc 2 và 4; 2 và 4
Hs:
Gv:Cho HS làm câu C cặp góc đồng vị nào ta đã biết kết quả
Hs:
Gv:Vậy 3 cặp góc còn lại là cặp góc nào?
Hs:
Gv:Dựa vào kết quả bài tập hãy nêu nhận xét; nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng mà có một cặp góc so le trong bằng nhau thì:?
Hs:
1.Góc so le trong. Góc đồng vị
Các góc so le trong
3 và 1 ; 4 và 2
Các góc đồng vị
1 và 1;2 và 2
3 và 3 ; 4 và 4
2.Tính chất: 
a) Tính 1 và 3
vì 4 và A1 kề bù nên 
4 +1 = 1800
1 = 1800-4 = 1350
2 + B3 = 1800 (2 góc kề bù)
=>3 = 1800-B2= 1350
b) 4 = 2 (vì đđ)
nên 2 = 450
2 =4 (vì đđ)
Nên 4 =450
c) 1 =1 =1350
3 =3 =1350
4 =4 =450
Tính chất (SGK)
3. Hoạt động củng cố kiến thức:
 - Nhắc lại những kiến thức sử dụng trong bài này.
 Học sinh làm bài tập 21/89.
Học sinh nhắc lại tính chất.
4. Hoạt động vận dụng : Bài tập 22/SGK
5.Hoạt động tìm tòi, mở rộng : Làm bài tập 17, 18, 19 (trang 76 SBT).
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuần : 3	 	Ngày soạn: 10/9/2019
Tiết 6 	Ngày dạy:
 HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: 
- Kiến thức: Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song. Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
- Kỹ năng: Có kỹ năng về vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 đường thẳng nằm ngoài đường thẳng và song song với đường thẳng đã cho. Sử dụng thành thạo êke, thước để vẽ hai đường thẳng song song.
- Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực giao tiếp.
II.Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu, máy tính bỏ túi.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
Hoạt động Khởi động : 
 a) kiểm tra bài củ: phát biểu tính chất
 Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
Hs1: Vẽ 2 đường thẳng a, b. Vẽ đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a, b lần lượt tại A,B. Nêu tên các cặp góc so le trong?
Hs2: Nêu tên các cặp góc đồng vị? Phát biểu tính chất?
A
B
a
b
c
1
2
3
4
1
2
3
4
Các cặp góc so le trong:
ÐA3 và ÐB1; ÐA2 và ÐB4
Các cặp góc đồng vị:
ÐA1 và ÐB1; ÐA2 và ÐB2
ÐA3 và ÐB3; ÐA4 và ÐB4
T/c: Sách giáo khoa.
5
5
5
5
 b) Giới thiệu bài mới: Thế nào là hai đường thẳng song song
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
* HĐ1:
GV: Thế nào là 2 đường thẳng song song?
Hs:
* HĐ2:
Hs: Làm ? 1
GV: Ta thừa nhận điều này và có tính chất sau.
* HĐ3:
GV: Thực hiện các thao tác vẽ như Sgk.
Hs:Làm vào vở
Có thể sử dụng2 loại êke để vẽ 
- Êke có góc 450
- Êke có góc 300 và 600
* HĐ4:
Gv:Hai đường thẳng a và b có mối quan hệ gì?
Hs:
Gv:Muốn biết 2 đường thẳng a và b có // với nhau không thì ta làm thế nào?
Hs:
Gv: Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng //
Hs:
1. Nhắc lại kiến thức lớp 6
2.Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song
Tính chất (Sgk / 90)
Ký hiệu a// b.
3. Vẽ 2 đường thẳng song song 
3. Hoạt động củng cố kiến thức:
 - Nhắc lại những kiến thức sử dụng trong bài này.
 Bài tập 24 (91)
a//b
a và b // với nhau
4. Hoạt động vận dụng : làm bài tập 25/sgk
5.Hoạt động tìm tòi, mở rộng : Làm các bài tập 26, 27, 29 (trang 91; 92 sách giáo khoa)
Học thuộc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng //
Hướng dẫn bài tập 26
Vẽ xAB = 1800
Vẽ yAB so le trong với xAB và yBA=1200
Ký duyệt tuần 3
Ngày .tháng .năm 2019
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuần : 4	 	Ngày soạn: 19/9/2019
Tiết 7 	Ngày dạy:
LUYỆN TẬP §4
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: 
a). Kiến thức: Học sinh thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
b). Kỹ năng: Học sinh biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. Biết sử dụng êke và thước thẳng để vẽ hai đường thẳng song song.
c). Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực giao tiếp.
II.Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu, máy tính bỏ túi.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
Hoạt động Khởi động : 
 a) kiểm tra bài củ: phát biểu tính chất
 b) Giới thiệu bài mới: 
Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
Hãy nêu tính chất của hai đường thẳng song?
Tính chất: Sgk/90
10
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
* HĐ1: 
Luyện tập 
GV: gọi HS lên bảng làm bài tập 26(91-SGK)
Hs;
GV: gọi một HS đứng tại chỗ đọc đề bài 26. HS trên bảng vẽ hình theo cách diễn đạt của bài 
Hs:
Muốn vẽ một góc 1200 có những cách nào?
* HĐ 2: (15’)
GV: cho HS đọc đề bài 27 
Hs:
Gv:Bài toán cho biết gì? Cần tìm điều gì?
Hs:
Gv:Muốn vẽ AD//BC ta làm như thế nào?
Hs:
Gv: Có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC và AD//BC
Bài tập 28(91)
GV: cho HS đọc bài tập 28
Hs:Làm bài tập theo nhóm.
Hs:
GV: dựa vào kiến thức nào để vẽ hình?
Hs:
* HĐ 3:Bài tập 29 (92)(10’)
GV: cho học sinh đọc đề bài 
Hs:
Gv:Bài toán cho biết gì? Cần tìm gì?
Hs:
Một HS lên bảng vẽ xOy và điểm O
Cho một HS vẽ Ox’//Ox; O’y’//Oy 
Gv: Theo em điểm O có thể ở vị trí nào? Hãy vẽ trường hợp này
Hs:
Dùng thước đo góc hãy kiểm tra số đo của góc xy và x’y’ cả hai trường hợp vẽ hình.
BT26/91
A
x
y
B
120o
120o
Ax//By vì 2 góc ở vị trí so le trong bằng nhau (dùng dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng //)
BT27/91
A
D
B
C
BT28/91
Vẽ đường thẳng xx’, vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax một góc 600
Trên c lấy B bất kỳ (B ¹ A)
Dùng êke vẽ Ðy’BA = 600 ở vị trí so le trong với ÐxAB 
Vẽ tia đối của tia By là By’ ta được yy’// xx’
BT29/92
Vẽ ÐxOy và ÐO’
Vẽ O’x’// Ox; O’y’//Oy
Vẽ trường hợp có ở ngoài ÐxOy
Đo 2 góc ÐxOy và Ðx’Oy’
3. Hoạt động Củng cố: 
Hs: Nêu tích chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng?
Hs: Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
4. Hoạt động vận dụng: Đã thực hiện xong
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 
Làm bài tập 30/92.
Xem trước bài 5 : Tiên đề Ơ-clit về đường thẳng song song.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần : 4	 	Ngày soạn: 19/9/2019
Tiết 8 	Ngày dạy:
 TIÊN ĐỀ Ơ-CLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: 
a). Kiến thức: Học sinh hiểu được nội dung tiên đề Ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (MÎ a sao cho b//a), hiểu được tính chất của 2 đường thẳng song song suy ra được là dựa vào tiên đề Ơ-clít.
b). Kỹ năng: Có kỷ năng tính số đo của các góc dựa vào tính chất 2 đường thẳng song song.
c). Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực giao tiếp.
II.Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu, máy tính bỏ túi.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
Hoạt động Khởi động : 
 a) kiểm tra bài củ: phát biểu tính chất
 b) Giới thiệu bài mới: 
 Kiểm tra bài cũ 
Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
Cho hình vẽ:
a
A
Qua điểm A, hãy vẽ đường thẳng song song với đường thẳng a? Vẽ được mấy đường thẳng như vậy?
a
A
b
Chỉ vẽ được một đường thẳng đi qua điểm A và song song với đường thẳng a.
5
5
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* HĐ1: 
Tìm hiểu tiên đề Ơ-clít 
Gv: đưa bảng phụ:
Yêu cầu học sinh cả lớp làm nháp bài tập “cho điểm MÎ a vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a
Cho một học sinh lên bảng làm
Một học sinh nhận biết bài làm của bạn
Để vẽ đường thẳng b đi qua M và // với a ta có mấy cách vẽ? Vẽ được bao nhiêu đường thẳng như vậy?
Gv: nêu khái niệm về tiên đề toán học và nội dung của tiên đề Ơclít. Cho học sinh đọc ở SGK và vẽ hình vào vở.
GV: hai đuờng thẳng song song có những tính chất nào?
* HĐ2: (15’)
Tính chất của 2 đường thẳng //
Gv: cho học sinh làm?2 ở SGK. Yêu cầu mỗi học sinh trả lời một phần.
Qua bài toán ta rút ra kết luận gì
Cho học sinh nêu nhận xét về 2 góc trong cùng phía
Gv: nêu tính chất của 2 đường thẳng // và cho học sinh phân biệt điều cho trước và điều suy ra .
Gv: đưa bài tập 30 (79) ở SBT lên màn hình (bảng phụ)
Gv: cho học sinh đo 2 góc sole trong 4 và 1 rồi so sánh
Lí luận 4 và 1?
Nếu 4 ¹1 thì từ A ta vẽ được tia Ap sao cho ÐpAB=1 => Ap//b vì sao? Qua A có a//b; Ap//b vậy=> ?
Gv: như vậy từ 2 góc sole trong bằng nhau, 2 góc đối đỉnh bằng nhau, hai góc trong cùng phía như thế nào?
Tiên đề Ơ-clit
M
d
a
c
b
Tiên đề Ơ-clit
Sgk/ 92
2. Tính chất của hai đường thẳng song song
Tính chất : SGK Trang 93
3.Hoạt động Củng cố: 
Bài tập 31,32/94
4. Hoạt động vận dụng: bài tập 33/sgk
5.Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
Bài tập về nhà: 34,35,36/94
 IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày ..tháng .năm 2019
Ký duyệt tuần 4
Tuần : 5 (2/10/2018-6/10/2018) 	Ngày soạn: 27/9/2018
Tiết 9 	Ngày dạy:
 LUYỆN TẬP BÀI 5
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: 
a. Kiến thức: Học sinh biết vận dụng được tiên đề Ơclit và tính chất của hai đường thẳng // để giải bài tập.
b. Kỹ năng: Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán.
c. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực giao tiếp.
II.Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu, máy tính bỏ túi.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
Hoạt động Khởi động : 
 a) kiểm tra bài củ: phát biểu tính chất
 b) Giới thiệu bài mới: luyện tập củng cố
 Kiểm tra bài cũ (7 p)
Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
Phái biểu tiên đề Ơ-clit?
Làm bài tập33/94
Tiên đề Ơ-clit (sgk/92)
BT33/94
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
a) Hai góc so le trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
c) Hai góc trong cùng phía bù nhau.
5
5
Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
* HĐ 1: 5’
Phát biểu tiên đề Ơ-Clit?
Phát biểu tính chất của hai đường thẳng //?
- Điền vào chỗ trống trong các phát biểu như sau: 
a. Qua điểm A ở ngoài đường thẳng a có không quá 1 đường thẳng// với 
b. Nếu qua điểm A ở ngoài đường thẳng a có 2 đt // a thì 
c. Cho điểm A ở ngoài đường thẳnga, đường thẳng đi qua A và // a là 
Giới thiệu 2 câu trên là các cách phát biểu khác của tiên đề Ơ-Clit.
* HĐ 2: 10’
Yêu cầu 2 HS lên bảng, đồng thời 1HS làm BT 36 và 1HSlàm BT 37.
Hs:
Gv: Dựa vào kiến thức đã học nào để làm BT 36?
Hs:
Lưu ý: câu d có hai cách giải thích.
* HĐ 3: 10’
HS vẽ hình 23, 24 và trình bày cách làm.
- Chú ý phải giải thích vì sao chúng bằng nhau.
- Nếu HS làm không được nên gợi mở 
(VD:∆ABC có những góc? ∆CDE có những góc nào?)
* HĐ 4:5’
GV dùng bảng phụ ghi BT 38 yêu cầu lớp chia hai đội thi điền vào cho nhanh. Mỗi đội cử 5 đại diện đúng 1 bút hoặc 1 phấn. Đội nào nhanh và đúng thì thắng.
Hs:
BT36/94
a. 1 = 3 (vì là cặp góc SLT)
b. 2 = 2 (vì là cặp góc đồng vị)
c. 3 + 4 = 1800(vì là cặp góc trong cùng)
d. 4 =2 (vì cùng bằng 2 hoặc cùng =4)
BT37/95
Biết a // b, các cặp góc bằng nhau của hai ∆ABC và ∆CDE là: 
1 =2 (đối đỉnh)
ÐBAC = ÐCDE (SLT của a // b)
ÐABC= ÐCED(SLT của a // b)
BT38/95
KL: 
Nếu A // B thì 
Hai góc SLT bằng nhau.
Hai góc đồng vị bằng nhau.
Trong cùng phía bù nhau
Bị cắt bởi c.
Ngược lại chỉ cần 1 trong 3 điều trên.
3. Hoạt động Củng cố: 
Hs: Nêu tiên đề Ơ-clit về đường thẳng song song?
Hs: Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
Hoạt động vận dụng:
Bài tập về nhà39/95.
Hoạt động, tìm tòi, mở rộng:
Xem trước bài 6 : Từ vuông góc đến song song.
 IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần : 5 (2/10/2018-6/10/2018) 	 Ngày soạn: 27/9/2018
Tiết 10 	Ngày dạy:
TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: 
a. Kiến thức: Học sinh biết mối quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3.Biết phát biểu rút gọn một mệnh đề toán học.
b. Kỹ năng: Tập suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán.
c. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực giao tiếp.
II.Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu, máy tính bỏ túi.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
Hoạt động Khởi động : 
 a) kiểm tra bài củ: 
 b) Giới thiệu bài mới: dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
 Kiểm tra bài cũ 
 Kiểm tra bài cũ (7’)
Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
Cho hình vẽ:
c
a
Hãy vẽ đường thẳng b vuông góc với đường thẳng c?
Có nhận xét gì về đường thẳng a và đường thẳng b?
c
a
b
Đường thẳng a song song với đường thẳng b
5
5
Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
* HĐ 1:10’
HS1: - Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
- Cho điểm M không thuộc d, vẽ c qua M sao cho c d.
HS2: - Phát biểu tiên đề ƠClít và tính chất của hai đường thẳng //.
- Trên hình bạn vừa vẽ dùng êke vẽ d’ qua M và d’ c.
Sau khi nhận xét GV nêu vấn đề.
- Qua hình các bạn vẽ em có nhậnb xét gì về quan hệ giữa đt d và d’? Vì sao?
(d // d’) => Đó là quan hệ giữa tính vuông góc
 và tính // của 3 đường thẳng.
* HĐ 2:5’
GV vẽ hình 27 SGK trên bảng yêu cầu HS quan sát.
- Dự đoán a và b có // ?
- Hãy suy luận a // b. bằng kiến thức đã học và đã cho ở hình vẽ.
* HĐ 3:10’
Phát biểu nhận xét về quan hệ hai đt, phân biệt cùng vuông góc đt thứ 3.
Hs: Đọc tính chất 1
GV đưa bài toán như sau: 
Cho a // b và c a. Hỏi b và c quan hệ thế nào? Vì sao?
- Nếu c không cắt b thì xảy ra?
- Liệu c cắt b? Vì sao?
- Nếu c vắt b thì góc tạo thành bằng? Vì sao?
- Qua bài toán trên em rút ra nhận xét gì?
- Hãy tóm tắt nội dung tính chất 2 bằng hình vẽ và kí hiệu. (HS trình bày)
- Phát biểu lại nội dung t/c 2. Áp dụng t/c 2 vào BT 40 (dùng bảng phụ và cho thêm 1 câu c).
* HĐ 4:5’
GV dùng bảng phụ đưa bài tập sau:
Cho a //b; b // c.
a. Dự đoán 
b. Vẽ d c
- d a? Vì sao?
- d b? Vì sao?
- a // b? Vì sao?
GV chốt: Dựa vào tính và //, biết a // c; b // c; d c => a // b.
Qua bài toán rút ra nhận xét gì?
GV: Đó là t/c của 3 đt //
1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính // ?1
Vì a c =>3 = 900
Vì b c =>1 = 900
Mà 3, 1 là SLT => a // b (dấu hiệu)
c
a
b
* Tính chất 1: (SGK - 96)
Þ a//b
a b
b c
2. Ba đường thẳng song song
d
a
b
c
T/c: SGK - 97
Þ a//b
a //c
b // c
* Chú ý: K/h: a //b //c
* BT 41 (SGK - 97)
Þ b // c
Nếu a// b
Và a // c
3.Hoạt động Củng cố: 
Bài tập 40;41/97
4. Hoạt động vận dụng: Đã thực hiện xong
5. Hoạt động, tìm tòi, mở rộng: 
Bài tập về nhà: 42,43,44,45/98
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày tháng năm 2018
Ký duyệt tuần 5
Tuần : 6 (9/10/2018-13/10/2018) 	 Ngày soạn: 4/10/2018
Tiết 11 	 Ngày dạy:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: 
a. Kiến thức: Học sinh biết mối quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3.Biết phát biểu rút gọn một mệnh đề toán học.
b. Kỹ năng: Tập suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán.
c. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực giao tiếp.
II.Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu, máy tính bỏ túi.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
Hoạt động Khởi động : 
a.kiểm tra bài củ: 
Học sinh 1: Phát biểu tính chất quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. Ghi bằng kí hiệu.
Học sinh 2H: Phát biểu tính chất 3 đường thẳng song song, làm bài 41 -tr97 SGK.
 b) Giới thiệu bài mới: 
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của thày
Ghi bảng
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm các bài tập 42; 43; 44 tr98- SGK 
- Chia lớp thành 3 nhóm:
+ Nhóm 1: làm bài tập 42
+ Nhóm 2: làm bài tập 43
+ Nhóm 3 làm bài tập 44
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- Lớp nhận xét, đánh giá
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 45
- Gọi học sinh đọc và tóm tắt bài toán
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Cả lớp suy nghĩ trả lời
- 1 học sinh lên bảng trình bày
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 46
- Yêu cầu thảo luận theo nhóm
- Học sinh đọc và tóm tắt bài toán
- Đại diện nhóm lên làm
- Lớp nhận xét
? Phát biểu bài toán thành lời
- Cho đường thẳng a AB
 bAB
đường thẳng CD cắt đư

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_khoi_7_chuong_trinh_hoc_ca_nam_nam_hoc_2019.doc