Giáo án Vật lí Lớp 7 Sách KNTT - Tiết 42, Bài 12: Sóng âm - Năm học 2022-2023

I. MỤC TIÊU
1. Năng lực khoa học tự nhiên:
a. Nhận thức KHTN
- Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm để chứng tỏ sóng âm có thể truyền được trong các môi trường: rắn, lỏng, khí.
b. Tìm hiểu tự nhiên
- Tìm được ví dụ về: Dao động, sóng âm lan truyền theo mọi phương, nguồn âm, các môi trường truyền âm.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
- Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí.
2. Về phẩm chất:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ, thảo luận cùng nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm.
- Trung thực, cẩn thận trong quá trình thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Tuần 11. Ngày soạn 05/11/2022 Ngày dạy 16/11/2022 TIẾT 42 BÀI 12: SÓNG ÂM. Sách: Kết nối tri thức với cuộc sống I. MỤC TIÊU 1. Năng lực khoa học tự nhiên: a. Nhận thức KHTN - Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm để chứng tỏ sóng âm có thể truyền được trong các môi trường: rắn, lỏng, khí. b. Tìm hiểu tự nhiên - Tìm được ví dụ về: Dao động, sóng âm lan truyền theo mọi phương, nguồn âm, các môi trường truyền âm. c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học - Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí. 2. Về phẩm chất: - Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân. - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ, thảo luận cùng nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm. - Trung thực, cẩn thận trong quá trình thực hành. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Thiết bị dạy học và ứng dụng CNTT a) Giáo viên - Phiếu học tập nhóm. - Thẻ plicker cho học sinh. - Hệ thống câu hỏi phần luyện tập trên tài khoản Plicker.com b) Học sinh - Những đồ học tập: thước, bút, SGK, vở ghi c) Ứng dụng CNTT: Máy tính, máy chiếu, 2. Học liệu Kiến thức bổ trợ: Các kiến thức của bài học trước III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập muốn tìm hiểu kiến thức b) Nội dung: Đặt tình huống có vấn đề: Vì sao con người áp tai xuống đất lại có thể nghe được tiếng vó ngựa cách xa vài kilômet? c) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh trên bảng nhóm. d) Tổ chức hoạt động: * Giao nhiệm vụ: - GV: Vì sao con người áp tai xuống đất lại có thể nghe được tiếng vó ngựa cách xa vài kilômet? * Thực hiện nhiệm vụ: - HS đưa ra được phương án: Có sự truyền âm trong đất. - GV: Vậy có sự truyền âm trong không khí không? Ví dụ? - HS: Âm truyền được trong không khí. * Báo cáo thảo luận + HS có thể đưa ra các ví dụ như: GV giảng bài trên bục giảng HS dưới lớp nghe thấy; HS trong lớp có thể nghe thấy tiếng trống ngoài sân trường * Kết quả nhận định - GV giới thiệu và vào bài mới: 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm hiểu dao động và sóng a) Mục tiêu: - Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm để chứng tỏ sóng âm có thể truyền được trong các môi trường: rắn, lỏng, khí. - Tìm được ví dụ về: Dao động, sóng âm lan truyền theo mọi phương, nguồn âm, các môi trường truyền âm. - Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí. b) Nội dung: Chia nhôm để HS tham gia: bố trí và làm thí nghiệm. - Nhiệm vụ: Sau khi làm TN: Nhóm 1,3: Ghi ra hiện tượng quan sát được khi kéo đầu thanh kim loại để đầu thanh kim loại chuyển động. Nhóm 3,4: Ghi ra hiện tượng quan sát được ở mặt nước khi đầu kim s tiếp xúc với mặt nước dao động. - Tiêu chí đánh giá: Nhóm nào ghi ra được câu trả lời đúng nhất, nhanh nhất sẽ chiến thắng. c) Sản phẩm: Các câu trả lời đúng ghi trên bảng nhóm. d) Tổ chức hoạt động: * Giao nhiệm vụ: - GV chia 4 nhóm cho HS tham gia hoạt động nhóm. * Thực hiện nhiệm vụ: - Trong thời gian 2 phút, mỗi nhóm cử 1 học sinh lên viết 1 câu trả lời vào vị trí bảng của nhóm minh. Đội nào viết được câu trả lời đúng nhất là đội giành chiến thắng. * Báo cáo thảo luận - GV nhận xét, đánh giá phần tham hoạt động của các nhóm, công bố đội giành chiến thắng. * Kết quả nhận định - GV giới thiệu: : + Dao động là sự chuyển động( rung động) qua lại quanh một vị trí cân bằng. + Sóng là sự lan truyền dao động trong môi trường. - GV yêu cầu HS lấy thêm các ví dụ khác về dao động và sóng trong đời sống. - HS lấy thêm các ví dụ khác về dao động và sóng trong đời sống. Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về nguồn âm a) Mục tiêu: - Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm để chứng tỏ sóng âm có thể truyền được trong các môi trường: rắn, lỏng, khí. - Tìm được ví dụ về: Dao động, sóng âm lan truyền theo mọi phương, nguồn âm, các môi trường truyền âm. - Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí. b) Nội dung: Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép, học sinh hoạt động nhóm - Nhóm 1, 3: Tìm hiểu về nguồn âm. - Nhóm 2, 4: Tìm hiểu về đặc điểm của nguồn âm. c) Sản phẩm: Phiếu học tập của cả nhóm, trả lời của học sinh. d) Tổ chức hoạt động: * Giao nhiệm vụ: - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm. Nhóm 1, 3 hoàn thành PHT 1, nhóm 2, 4 hoàn thành PHT 2 trong thời gian 2 phút. * Thực hiện nhiệm vụ: - HS nhận nhiệm vụ và tiến hành hoạt động, thảo luận, ghi chép và hoàn thiện phiếu học tập nhóm. * Báo cáo thảo luận - Khi hết thời gian hoạt động, GV chọn ngẫu nhiên 2 nhóm lên thuyết trình vấn đề được giao tìm hiểu, các nhóm còn lại lắng nghe và bổ sung. * Kết quả nhận định - GV chốt kiến thức HS ghi vở ý chính: + Nguồn âm là vật phát ra âm. + Các nguồn âm đều dao động. - GV: Yêu cầu HS lấy thêm các ví dụ về nguồn âm. - HS: Lấy thêm các ví dụ ngoài sách giáo khoa. GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu đánh giá thang đo và theo dõi hoạt động nhóm của HS: Nội dung quan sát Đồng ý Không đồng ý Thảo luận sôi nổi Các học sinh trong nhóm đều tham gia hoạt động Kết quả sản phẩm tốt Trình bày sản phẩm tốt * GV đánh giá ý thức học tập của HS. HDVN: Đọc nội dung bài Sóng âm IV. PHỤ LỤC .......................................................................................................................................................................................................................................................................... Kí duyệt /11/2022
Tài liệu đính kèm:
giao_an_vat_li_lop_7_sach_kntt_tiet_42_bai_12_song_am_nam_ho.docx