Giáo án Vật lí Lớp 7 Sách KNTT - Tiết 42, Bài 12: Sóng âm - Năm học 2022-2023

Giáo án Vật lí Lớp 7 Sách KNTT - Tiết 42, Bài 12: Sóng âm - Năm học 2022-2023

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực khoa học tự nhiên:

a. Nhận thức KHTN

- Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm để chứng tỏ sóng âm có thể truyền được trong các môi trường: rắn, lỏng, khí.

b. Tìm hiểu tự nhiên

- Tìm được ví dụ về: Dao động, sóng âm lan truyền theo mọi phương, nguồn âm, các môi trường truyền âm.

c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học

- Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí.

2. Về phẩm chất:

- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ, thảo luận cùng nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm.

- Trung thực, cẩn thận trong quá trình thực hành.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

 

docx 4 trang duy vũ 18/01/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 7 Sách KNTT - Tiết 42, Bài 12: Sóng âm - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11. 
Ngày soạn 05/11/2022 Ngày dạy 16/11/2022
 TIẾT 42 BÀI 12: SÓNG ÂM.
Sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực khoa học tự nhiên:
a. Nhận thức KHTN
- Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm để chứng tỏ sóng âm có thể truyền được trong các môi trường: rắn, lỏng, khí.
b. Tìm hiểu tự nhiên
- Tìm được ví dụ về: Dao động, sóng âm lan truyền theo mọi phương, nguồn âm, các môi trường truyền âm.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
- Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí.
2. Về phẩm chất: 
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ, thảo luận cùng nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm.
- Trung thực, cẩn thận trong quá trình thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Thiết bị dạy học và ứng dụng CNTT
a) Giáo viên
- Phiếu học tập nhóm.
- Thẻ plicker cho học sinh.
- Hệ thống câu hỏi phần luyện tập trên tài khoản Plicker.com 
 b) Học sinh
- Những đồ học tập: thước, bút, SGK, vở ghi 
 c) Ứng dụng CNTT: Máy tính, máy chiếu, 
 2. Học liệu
 Kiến thức bổ trợ: Các kiến thức của bài học trước
 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập muốn tìm hiểu kiến thức
b) Nội dung: 
Đặt tình huống có vấn đề: Vì sao con người áp tai xuống đất lại có thể nghe được tiếng vó ngựa cách xa vài kilômet?
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh trên bảng nhóm.
d) Tổ chức hoạt động: 
* Giao nhiệm vụ: 
- GV: Vì sao con người áp tai xuống đất lại có thể nghe được tiếng vó ngựa cách xa vài kilômet?
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đưa ra được phương án: Có sự truyền âm trong đất.
- GV: Vậy có sự truyền âm trong không khí không? Ví dụ?
- HS: Âm truyền được trong không khí.
* Báo cáo thảo luận
 + HS có thể đưa ra các ví dụ như: GV giảng bài trên bục giảng HS dưới lớp nghe thấy; HS trong lớp có thể nghe thấy tiếng trống ngoài sân trường 
* Kết quả nhận định
- GV giới thiệu và vào bài mới: 
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
 Hoạt động 2.1. Tìm hiểu dao động và sóng
a) Mục tiêu: 
- Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm để chứng tỏ sóng âm có thể truyền được trong các môi trường: rắn, lỏng, khí.
- Tìm được ví dụ về: Dao động, sóng âm lan truyền theo mọi phương, nguồn âm, các môi trường truyền âm.
- Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí.
 b) Nội dung: Chia nhôm để HS tham gia: bố trí và làm thí nghiệm.
- Nhiệm vụ: Sau khi làm TN:
Nhóm 1,3: Ghi ra hiện tượng quan sát được khi kéo đầu thanh kim loại để đầu thanh kim loại chuyển động.
Nhóm 3,4: Ghi ra hiện tượng quan sát được ở mặt nước khi đầu kim s tiếp xúc với mặt nước dao động.
- Tiêu chí đánh giá: Nhóm nào ghi ra được câu trả lời đúng nhất, nhanh nhất sẽ chiến thắng.
c) Sản phẩm: Các câu trả lời đúng ghi trên bảng nhóm.
d) Tổ chức hoạt động: 
* Giao nhiệm vụ: 
 - GV chia 4 nhóm cho HS tham gia hoạt động nhóm.
 * Thực hiện nhiệm vụ:
 - Trong thời gian 2 phút, mỗi nhóm cử 1 học sinh lên viết 1 câu trả lời vào vị trí bảng của nhóm minh. Đội nào viết được câu trả lời đúng nhất là đội giành chiến thắng.
* Báo cáo thảo luận
- GV nhận xét, đánh giá phần tham hoạt động của các nhóm, công bố đội giành chiến thắng.
* Kết quả nhận định
- GV giới thiệu: :
+ Dao động là sự chuyển động( rung động) qua lại quanh một vị trí cân bằng.
 + Sóng là sự lan truyền dao động trong môi trường.
- GV yêu cầu HS lấy thêm các ví dụ khác về dao động và sóng trong đời sống. 
- HS lấy thêm các ví dụ khác về dao động và sóng trong đời sống. 
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về nguồn âm
a) Mục tiêu:
 - Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm để chứng tỏ sóng âm có thể truyền được trong các môi trường: rắn, lỏng, khí.
- Tìm được ví dụ về: Dao động, sóng âm lan truyền theo mọi phương, nguồn âm, các môi trường truyền âm.
- Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí.
 b) Nội dung: Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép, học sinh hoạt động nhóm
- Nhóm 1, 3: Tìm hiểu về nguồn âm.
- Nhóm 2, 4: Tìm hiểu về đặc điểm của nguồn âm.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập của cả nhóm, trả lời của học sinh.
d) Tổ chức hoạt động:
* Giao nhiệm vụ: 
 - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm. Nhóm 1, 3 hoàn thành PHT 1, nhóm 2, 4 hoàn thành PHT 2 trong thời gian 2 phút.
* Thực hiện nhiệm vụ:
 - HS nhận nhiệm vụ và tiến hành hoạt động, thảo luận, ghi chép và hoàn thiện phiếu học tập nhóm.
* Báo cáo thảo luận
- Khi hết thời gian hoạt động, GV chọn ngẫu nhiên 2 nhóm lên thuyết trình vấn đề được giao tìm hiểu, các nhóm còn lại lắng nghe và bổ sung.
* Kết quả nhận định
- GV chốt kiến thức HS ghi vở ý chính: 
 + Nguồn âm là vật phát ra âm.
 + Các nguồn âm đều dao động.
 - GV: Yêu cầu HS lấy thêm các ví dụ về nguồn âm.
- HS: Lấy thêm các ví dụ ngoài sách giáo khoa.
GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu đánh giá thang đo và theo dõi hoạt động nhóm của HS:
Nội dung quan sát
Đồng ý
Không đồng ý
Thảo luận sôi nổi


Các học sinh trong nhóm đều tham gia hoạt động


Kết quả sản phẩm tốt


Trình bày sản phẩm tốt


* GV đánh giá ý thức học tập của HS.
 HDVN: Đọc nội dung bài Sóng âm
IV. PHỤ LỤC
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
	Kí duyệt /11/2022

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_li_lop_7_sach_kntt_tiet_42_bai_12_song_am_nam_ho.docx