Giáo án dạy theo chủ đề môn Vật lý Lớp 7 - Chủ đề: Các tác dụng của dòng điện - Năm học 2020-2021 - Bùi Thế Hùng

Giáo án dạy theo chủ đề môn Vật lý Lớp 7 - Chủ đề: Các tác dụng của dòng điện - Năm học 2020-2021 - Bùi Thế Hùng

I. Mục tiêu

 1. Về kiến thức:

 - Học sinh nghiên cứu tác dụng nhiệt của dòng điện.

 - Vận dụng được các kiến thức về tác dụng nhiệt của dòng điện để thiết kế hệ thống lồng sưởi cho gà con.

 2. Về năng lực:

 - Năng lực nghiên cứu kiến thức khoa học và thực nghiệm, vận dụng được các kiến thức về các tác dụng của dòng điện.

 - Năng lực giải quyết vấn đề, cụ thể chế tạo được “Lồng sưởi cho gà con” một cách sáng tạo;

 - Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể tạo ra sản phẩm hệ thống khi bơi.

 3. Về phẩm chất:

 - Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, hợp tác nhóm, giúp đỡ nhau trong lớp học;

 - Yêu thích môn học, thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống;

 - Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật.

 II. Thiết bị dạy học và học liệu

 Tổ chức dạy học chủ đề, GV sẽ hướng dẫn HS sử dụng một số thiết bị sau:

 - Tái sử dụng ruột hộp xốp, bìa cát tông, bóng đèn sợi đốt, dây điện có vỏ bọc, trấu, cát, .

 - Một số vật liệu, thiết bị phổ thông như: Dây, keo dán, giấy A0, máy tính, máy chiếu.

 

docx 8 trang sontrang 10570
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy theo chủ đề môn Vật lý Lớp 7 - Chủ đề: Các tác dụng của dòng điện - Năm học 2020-2021 - Bùi Thế Hùng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phụ lục IV
KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
Trường:THCS Chiềng Sinh
Tổ: Toán - Lí
Họ và tên giáo viên:
Bùi Thế Hùng
CHỦ ĐỀ: CÁC TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN
(CHẾ TẠO LỒNG SƯỞI CHO GÀ CON)
Môn học/Hoạt động giáo dục: KHTN (Vật lí) ; lớp:7
Thời gian thực hiện: (02 tiết)
	I. Mục tiêu
	1. Về kiến thức: 
	- Học sinh nghiên cứu tác dụng nhiệt của dòng điện.
	- Vận dụng được các kiến thức về tác dụng nhiệt của dòng điện để thiết kế hệ thống lồng sưởi cho gà con.
	2. Về năng lực: 
	- Năng lực nghiên cứu kiến thức khoa học và thực nghiệm, vận dụng được các kiến thức về các tác dụng của dòng điện.
	- Năng lực giải quyết vấn đề, cụ thể chế tạo được “Lồng sưởi cho gà con” một cách sáng tạo;
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể tạo ra sản phẩm hệ thống khi bơi.
	3. Về phẩm chất: 
	- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, hợp tác nhóm, giúp đỡ nhau trong lớp học;
	- Yêu thích môn học, thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống;
	- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật.
	II. Thiết bị dạy học và học liệu
	Tổ chức dạy học chủ đề, GV sẽ hướng dẫn HS sử dụng một số thiết bị sau:
	- Tái sử dụng ruột hộp xốp, bìa cát tông, bóng đèn sợi đốt, dây điện có vỏ bọc, trấu, cát, ..
	- Một số vật liệu, thiết bị phổ thông như: Dây, keo dán, giấy A0, máy tính, máy chiếu...
	III. Tiến trình dạy học
	1. Hoạt động 1: Xác định yêu cầu thiết kế 
	a) Mục tiêu: 
	- HS củng cố một phần kiến thức ban đầu kiến thức về các tác dụng chính của dòng điện.
	- HS nhận thấy được sự cần thiết và ý nghĩa của các tác dụng của dòng điện với cuộc sống của bản thân từ thực tiễn quan sát được;
	- HS bước đầu có sự tự tin trước khi bắt tay vào triển khai dự án; 
	- HS tiếp nhận được nhiệm vụ Chế tạo Lồng sưởi cho gà con, xác định được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của sản phẩm và các tiêu chí đánh giá sản phẩm này (HS xác định rõ nhiệm vụ mình cần phải làm là một “ Lồng sưởi cho gà con” theo tiêu chí GV đưa ra và mức độ hoàn thành sản phẩm sẽ được đánh giá theo bảng tiêu chí đánh giá).
	b) Nội dung: 
	- GV tổ chức cho HS làm thí nghiệm và xem clip khám phá tái sử dụng hộp xốp, bìa cát tông, bóng đèn sợi đốt, dây đồng cách điện, lõi sắt, thép, ruột pin hỏng, bình, ca đong, ... Thông qua việc ghi chép và nhận xét, HS củng cố được những hiểu biết về các tác dụng của dòng điện. 
	- GV tổ chức cho HS thảo luận để hình thành các ý tưởng thiết kế “ Lồng sưởi cho gà con”. GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện một dự án học tập “ Lồng sưởi cho gà con” dựa trên những kiến thức về các tác dụng của dòng điện mà HS đã tìm hiểu từ hoạt động thí nghiệm trong bài 21: Các tác dụng của dòng điện. Kết quả thảo luận, phân công nhiệm vụ của thành viên trong nhóm được ghi vào Phiếu học tập và Bản ghi chép nhiệm vụ của nhóm.
	- Các bản tiêu chí: (1) đánh giá bản thiết kế, (2) đánh giá sản phẩm“Lồng sưởi cho gà con”, (3) đánh giá kế hoạch triển khai dự án được GV tự thiết kế khi xây dựng chủ đề dạy học, trước khi triển khai trong giờ dạy trên lớp. Trong hoạt động này, GV giải thích và thống nhất để HS hiểu được yêu cầu và nội dung của các nhiệm vụ gắn với các bản tiêu chí đã nêu.
	c) Sản phẩm: 
	Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
	- Một bản ghi chép xác định nhiệm vụ phải làm của từng nhóm: “Lồng sưởi cho gà con”.
	- Một bản phân công nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm theo phiếu học tập số 1.
	- Kế hoạch thực hiện dự án với các mốc thời gian và nhiệm vụ rõ ràng. 
	d) Tổ chức thực hiện: 
	Bước 1. Đặt vấn đề
	Giáo viên nêu câu hỏi đặt vấn đề: 
	Các em có biết tại sao khi bật bóng đèn sợi đốt trong thùng cát tông, hộp xốp lại làm ấm được không gian trong thùng? 
	Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta sẽ cùng thực hiện thí nghiệm sau.
	Bước 2. HS làm thí nghiệm khám phá kiến thức. 	
	- GV tổ chức chia HS theo từng nhóm thống nhất vai trò, nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm (chia 3 nhóm);
	- GV nêu rõ những yêu cầu cho HS khi làm thí nghiệm khám phá (Thắp sáng bóng đèn sợi đốt trong thùng cát tông, hộp xốp thì nhiệt độ trong đó sẽ tăng).
	- Mỗi nhóm sẽ nhận được một số vật liệu và dụng cụ gồm: 
	- 1 nhiệt kế;
	- 1 bóng đèn sợi đốt đã được nối với ổ cắm.
	- 1 giá đỡ;
	- Mẫu báo cáo thực hành (Những vật liệu này đã được GV chuẩn bị từ trước và phân chia theo từng nhóm). 
	- GV phát cho các nhóm HS “Phiếu hướng dẫn tự làm thí nghiệm” và bảng ghi kết quả thí nghiệm theo phiếu học tập. Cụ thể:
	* Đo nhiệt độ cạnh bóng đèn sau các khoảng thời gian nhất định.
Thời gian
0 phút
1 phút
2 phút
3 phút
4 phút
5 phút
Nhiệt độ
	Bước 3. Giao nhiệm vụ cho HS và xác lập tiêu chí đánh giá sản phẩm
	GV nêu vấn đề: Với các bóng đèn, dụng cụ chứa “Gà” khác nhau thì chúng ta có thể tạo ra các sản phẩm như thế nào ?
	Các nhóm phải thiết kế sản phẩm thoả mãn một số tiêu chí cơ bản sau:
 	Dựa trên nguyên lý về tác dụng nhiệt của dòng điện.
 	- Đèn sáng là do dây tóc bóng đèn có dòng điện chạy qua được đốt nóng rồi phát sáng.
	- Sản phẩm gọn, đẹp; không ảnh hưởng đến môi trường
	- Chi phí sản xuất hợp lí.
	Với các tiêu chí như trên, khi các nhóm giới thiệu sản phẩm “Lồng sưởi cho gà con” thì sẽ được “ban giám khảo” đánh giá theo Phiếu đánh giá số 1.
	Phiếu đánh giá số 1: Đánh giá sản phẩm 
	Phiếu này được sử dụng để đánh giá nhóm khi giới thiệu sản phẩm 
TT
Tiêu chí
Điểm tối đa
Điểm đạt được
1
Trình bày thiết kế, chế tạo Lồng sưởi cho gà con đúng nguyên lý.
2
2
Giải thích rõ nguyên lý hoạt động của sản phẩm: dựa trên tác dụng nhiệt của dòng điện
3
3
Nêu rõ được vai trò, đặc điểm các bộ phận của Lồng sưởi cho gà con (thùng xốp, thùng cát tông; trấu lót; các loại chế phẩm sinh học khử mùi; bóng đèn sợi đốt với công suất phù hợp để đạt được nhiệt độ phù hợp; nhiệt kế)
3
4
Trình bày báo cáo sinh động, hấp dẫn.
1
5
Hiệu quả làm việc nhóm
1
6
Sử dụng vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường 
3
7
Chi phí sản xuất thấp, mức độ an toàn
2
Tổng điểm
15
	2. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức về tác dụng nhiệt của dòng điện và đề xuất giải pháp chế tạo “Lồng sưởi cho gà con”
	a) Mục tiêu: Từ các kiến thức liên quan HS thực nghiệm và đưa ra được bản thiết kế “Lồng sưởi cho gà con” của nhóm phù hợp với các tiêu chí giáo viên đưa ra. 
	b) Nội dung: 
	Từ yêu cầu tiêu chí đánh giá sản phẩm, HS tự tìm hiểu các kiến thức nền liên quan từ sách giáo khoa, tài liệu tham khảo hay tìm hiểu trên internet... từ đó có kiến thức để thiết kế, chế tạo phao bơi. 
	HS sẽ trình bày những kiến thức mình tự học được thông qua việc trình bày báo cáo và bảo vệ bản thiết kế sản phẩm đáp ứng các tiêu chí đánh giá trong Phiếu đánh giá số 1.
	c) Sản phẩm: 
	Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
	- Hồ sơ thiết kế:
	+ Sơ đồ bản vẽ của “Lồng sưởi cho gà con” bao gồm chú giải chi tiết đối với từng thành phần của nhóm trong vở và trong hồ sơ học tập của nhóm 
	+ Bản thiết kế mô hình sản phẩm (hình dáng, kích thước, cấu tạo .) Lồng sưởi và danh mục vật liệu đi kèm.
	 - Bản thiết kế này cùng được trình bày trên giấy A0 
	d) Tổ chức thực hiện: Hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện hoạt động của học sinh.
	- HS theo nhóm tự đọc bài 21 SGK Vật lý 7 và hoàn thành câu hỏi, bài tập trong hồ sơ học tập của nhóm. Các cá nhân hoàn thành nội dung các phiếu trước khi thảo luận để ghi kết quả vào hồ sơ chung của nhóm.
	- HS vận dụng kiến thức về tác dụng nhiệt của dòng điện, làm việc theo nhóm để vẽ Sơ đồ bản vẽ của Lồng sưởi của nhóm; hình vẽ sản phẩm của phao bơi đi kèm các thông số (hình dáng, kích thước, vật liệu dự kiến).
	- HS trao đổi và tìm sự hỗ trợ của GV các bộ môn liên quan (nếu cần) như sau:
 	HS tham khảo ý kiến giáo viên về những ý tưởng thiết kế sản phẩm -> Tự trao đổi, thống nhất và lựa chọn ý tưởng
	- HS tự hoàn thiện bản báo cáo về thiết kế chế tạo Lồng sưởi trên giấy A0 và tập luyện cách thức trình bày; chuẩn bị câu hỏi và câu trả lời để bảo vệ quan điểm của nhóm.
	3. Hoạt động 3: Chế tạo và thử nghiệm “Lồng sưởi cho gà con”
	a) Mục tiêu: 
	- HS chế tạo được Lồng sưởi căn cứ trên bản vẽ thiết kế đã được thông qua; 
	- Xác định các vật liệu phù hợp, đảm bảo đúng sơ đồ bản vẽ của Lồng sưởi với giá thành hợp lí;
	- Học được nguyên tắc an toàn trong chế tạo, lắp đặt sản phẩm.
	- Bổ sung thêm kiến thức nền thông qua việc giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình chế tạo sản phẩm.
	b) Nội dung: 
	- HS làm việc theo nhóm ở nhà; ghi chép lại công việc của từng thành viên, các điều chỉnh của bản thiết kế (nếu có) và giải thích lí do điều chỉnh
	- GV đôn đốc, hỗ trợ HS (nếu cần) trong quá trình các nhóm chế tạo sản phẩm.
	c) Sản phẩm: 
	Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được sản phẩm sau:
	Phao bơi đúng yêu cầu, đáp ứng các tiêu chí đánh giá trong phiếu đánh giá số 1. 
	d) Tổ chức thực hiện: 
	Bước 1. HS tìm kiếm, chuẩn bị các vật liệu dự kiến;
	Bước 2. HS lắp đặt các thành phần của hệ thống theo bản thiết kế bằng vật liệu đã có;
	Bước 3.HS thử nghiệm hệ thống, so sánh với các tiêu chí đánh giá sản phẩm 	(Phiếu đánh giá số 1). 
	Bước 4. HS điều chỉnh lại vật liệu và thiết kế, ghi lại nội dung điều chỉnh và giải thích lí do (nếu cần phải điều chỉnh);
	Bước 5. HS hoàn thiện bảng ghi danh mục các vật liệu và tính giá thành chế tạo sản phẩm;
	Bước 6. HS đóng gói và sắp xếp sản phẩm, sẵn sàng cho phần triển lãm sản phẩm; Xây dựng bản báo cáo và tập trình bày, giới thiệu sản phẩm.
	Trong quá trình chế tạo sản phẩm, GV đôn đốc, hỗ trợ, ghi nhận hoạt động của các nhóm HS.
	4. Hoạt động 4: Vận dụng
	a) Mục tiêu: 
	- HS giới thiệu và chứng minh sự phù hợp của sản phẩm lồng sưởi với điều kiện thực tế cũng như đáp ứng được các tiêu chí đánh giá sản phẩm đã đặt ra 	(Phiếu đánh giá số 1). 
	- HS thực hành được kỹ năng thuyết trình và phản biện kiến thức liên quan; rèn luyện được thói quen bảo vệ môi trường; hình thành ý thức về cải tiến, phát triển sản phẩm.
	- HS hoàn thiện kiến thức nền sau khi đã có thực nghiệm.
	b) Nội dung: 
	- Các nhóm HS giới thiệu về cách thức hoạt động, vận hành của sản phẩm kết hợp với việc giải thích kiến thức các môn học liên quan. 
	- GV và HS đặt câu hỏi để làm rõ nội dung.
	c) Sản phẩm: 
	Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được sản phẩm sau: Lồng sưởi vận hành được theo đúng các tiêu chí đánh giá.
	d) Tổ chức thực hiện: 
	Bước 1. Các nhóm HS mô tả và thực hành Lồng sưởi cho gà con trên thực tế (Giáo viên tự thiết kế bằng vật liệu sẵn)
	Bước 2. Các nhóm lần lượt báo cáo, trình diễn hoạt động của Lồng sưởi cho gà con: 
	- Nhóm trình bày về cách thức hoạt động của sản phẩm; những điều chỉnh trong quá trình chế tạo sản phẩm và giải thích lí do (nếu có); giải thích cách tính giá thành sản phẩm;
 	- GV kiểm tra tiêu chuẩn kĩ thuật 
Trong thời gian này, các nhóm HS khác cũng hoàn thành phiếu đánh giá dành 
cho HS.
	Bước 3. GV và các nhóm khác đặt câu hỏi, nhận xét. GV công bố kết quả chấm sản phẩm theo tiêu chí của phiếu đánh giá số 1 (kết quả đánh giá nên được trình chiếu trên màn hình để cả lớp dễ quan sát);
	GV tổng kết và nhận xét về kết quả chung của các nhóm. GV cần lưu ý những hạn chế, những điểm còn bất cập, chưa chính xác của các nhóm, đặc biệt lưu ý khi các nhóm khai thác và giải thích kiến thức nền trong khi giới thiệu sản phẩm và những ghi chép trong phiếu học tập. 
	Bước 4. Tổng kết, đánh giá
	- GV tổng kết và đánh giá chung về dự án: Kiến thức, kĩ năng, quá trình thiết kế và thi công sản phẩm, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng trình bày thuyết phục, hiệu quả sử dụng của sản phẩm.
	- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ cuối dự án: Hoàn thành hồ sơ dự án
	- GV gợi mở về việc tìm hiểu kiến thức và mở rộng, nâng cấp sản phẩm cho HS.
 	Ví dụ:
	* Với tác dụng nhiệt của dòng điện, theo các em, chúng ta có thể phát triển các sản phẩm lồng sưởi cho gà con khác như thế nào? ...

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_day_theo_chu_de_mon_vat_ly_lop_7_chu_de_cac_tac_dung.docx