Giáo án Vật lý 7 - Tuần 7 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

Giáo án Vật lý 7 - Tuần 7 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

 *Kiến thức: Nêu được tính chất của ảnh, của vật tạo bởi gương cầu lồi. Nhận biết

 vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương

 cầu phẳng có cùng kích thước. G/thích được các ứng dụng của gương cầu lồi.

 *Kĩ năng: Làm thí nghiệm để xác định đúng tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.

 *Thái độ: Biết vận dụng được các phương án thí nghiệm đã là -> tìm ra phương án

 kiểm tra tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

- SGK, bảng phụ.

- Một gương cầu lồi, một gương phẳng có cùng kích thước với gương cầu lồi.

- Một cây nến

1. Học sinh:

HS chuẩn bị bài trước ở nhà

 

docx 5 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 1940
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý 7 - Tuần 7 - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/10/2020
Ngày dạy: 20/10/2020
Tuần: 7 Tiết ppct: 7
BÀI 7: GƯƠNG CẦU LỒI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
 *Kiến thức: Nêu được tính chất của ảnh, của vật tạo bởi gương cầu lồi. Nhận biết 
 vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương 
 cầu phẳng có cùng kích thước. G/thích được các ứng dụng của gương cầu lồi.
 *Kĩ năng: Làm thí nghiệm để xác định đúng tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.
 *Thái độ: Biết vận dụng được các phương án thí nghiệm đã là -> tìm ra phương án 
 kiểm tra tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo 
II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: 
- SGK, bảng phụ.
- Một gương cầu lồi, một gương phẳng có cùng kích thước với gương cầu lồi.
- Một cây nến
Học sinh: 
HS chuẩn bị bài trước ở nhà 
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài :
* Kiểm tra nài cũ ( kiểm tra 15 phút)
Đề bài 
Câu 1: Hãy phát biểu định luật phản xạ ánh sáng ( 4 điểm)
Câu 2: Hãy nêu ba tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng ( 6 điểm)
Đáp án và biểu điểm
Câu 1: Mỗi ý đúng được 2 điểm
 - Tia phản xạ năm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến của gương ở điểm tới.
 - Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới.
 Câu 2: Mỗi tính chất đúng được 2 điểm
Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn gọi là ảnh ảo.
Độ lớn ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật.
Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương một khoảng bằng nhau
 * Dẫn dắt vào bài ( 1 phút)
GV: Cho học sinh xem một số đồ vật như cái muỗng, cái bình gthuyr tinh hình cầu, gương xe máy .Và cho học sinh quan sát ảnh của mình nhìn thấy trong đó có giống với gương phẳng không? Để biết được điều này chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay: “Gương cầu lồi”
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a/Hoạt động 1: Tìm hiểu ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi( 8 phút)
 µMục tiêu: HS nắm được tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
-GV: Yêu cầu học sinh đọc phần câu hỏi C1 SGK
Thí nghiệm gồm những dụng cụ nào?
-HS: Làm thí nghiệm hình 7.1(SGK)
-GV: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm bố trí thí nghiệm như hình 7.2(SGK)
So sánh ảnh của vật qua hai gương?
 Ảnh tạo bởi qua hai gương là ảnh thật hay ảnh ảo?
Ảnh tạo bởi kính lồi như thế nào so với ảnh tạo bởi gương phẳng?
Qua thí nghiệm các em có nhận xét gì?
-HS:Làm thí nghiệm và trả lời các câu hỏi của gv
I.Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi
a. Quan sát
 + Ảnh nhỏ hỏn vật
 + Có thể là ảnh ảo
b.Thí nghiệm kiểm tra
 -Bố trí thí nghiệm: (SGK)
*Kết luận:Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi có những tính chất sau đây:
1.Là ảnh ảo không hứng được trên màn chắn.
2.Ảnh nhỏ hơn vật.
b/Hoạt động 2: Xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi ( 10 phút)
 µMục tiêu: HS so sánh được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi và vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
-GV: Yêu cầu HS nêu phương án xác định vùng nhìn thấy của gương.
Có phương án khác để xác định vùng nhìn thấy của gương?
-GV: Yêu cầu các em để gương trước mặt đạt cao hơn đầu, quan sát các bạn trong gương. Xác định khoảng bao nhiêu bạn rồi cùng vị trí đó đặt gương cầu lồi sẽ thấy được số bạn quan sát được nhiều hơn hay ít hơn.
-HS: Từ thí nghiệm rút ra nhận xét.
-GV Thông báo: Tại vùng núi cao, đường hẹp uốn lươn, tại các khúc quanh người ta thường đặt gương cầu lồi nhằm làm cho lái xe dễ dàng quan sát đường và các phương tiện khác cũng như người và các súc vật đi qua . Việc làm này đã làm giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và bảo vện tính mạng con người và các sinh vật.
-HS: lắng nghe
II.Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi
 Thí nghiệm:
(SGK)
*Nhận xét: Nhìn vào gương cầu lồi, ta quan sát được vùng nhìn thấy rộng hơn so với khi nhìn vào gương phẳng có cùng kích thước
3. Hoạt động luyện tập( củng cố kiến thức) ( 2 phút)
µMục tiêu: HS nắm được nội dung bài học
 µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: yêu cầu hs đọc phần ghi nhớ sgk
HS: đọc phần ghi nhớ
Ảnh ảo tạo bởi gương cầu lồi nhỏ hơn vật
Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước
4. Hoạt động vận dụng: Vận dụng ( 7 phút)
µMục tiêu: HS vận dụng nội dung bài học để giải thích một số hiện tượng
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
-GV: Yêu cầu HS tìm hiểu câu hỏi C3 và trả lời.
-HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV.
-GV: Yêu cầu HS quan sát hình vẽ 7.4 trả lời câu hỏi C4.
-HS: Trả lời câu hỏi, bổ sung và hoàn chỉnh nội dung.
III. Vận dụng:
C3: Gương cầu lồi ở xe ôtô và xe máy giúp người lái quan sát được rộng hơn ở phía sau.
C4: Những chỗ đường gấp khúc có gương cầu lồi lớn đã giúp cho người lái xe nhìn thấy người, xe, bị các vật cản bên đường che khuất tránh tai nạn.
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: ( 2 phút)
µMục tiêu: HS tìm hiểu thêm về gương cầu lồi
µCách tiến hành hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
GV: cho hs đọc phần “có thể em chưa biết”
GV: yêu cầu hs về nhà làm bài tập
Bài tập 7.1 đến 7.7
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Hòa Thành, ngày . tháng năm 2020
KÝ DUYỆT TUẦN 7
VŨ MINH HẢI

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_7_tuan_7_nam_hoc_2020_2021_vu_minh_hai.docx