Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 23, Bài 21: Sơ đồ mạch điện - chiều dòng điện - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Trang

Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 23, Bài 21: Sơ đồ mạch điện - chiều dòng điện - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Trang

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực (hoặc ảnh vẽ, hoặc ảnh chụp của mạch điện thật) loại đơn giản.

- Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực.

2. Kĩ năng:

- Mắc đúng một mạch điện loại đơn giản theo sơ đồ đã cho.

3. Thái độ:

- Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản

- Nghiêm túc trong giờ học.

4. Định huớng phát triển năng lực của học sinh:

- K2: Trình bày được mối quan hệ giữa các kiến thức vật lí.

- K3: Sử dụng được kiến thức vật lí để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- K4: Vận dụng (giải thích, dự đoán, tính toán, đề ra giải pháp, đánh giá giải pháp ) kiến thức vật lí vào các tình huống thực tiễn.

- P1: Đặt ra những câu hỏi về một sự kiện vật lí.

- P3: Thu thập, đánh giá, lựa chọn và xử lí thông tin từ các nguồn khác nhau để giải quyết vấn đề trong học tập vật lí.

- P4: Vận dụng sự tương tự và các mô hình để xây dựng kiến thức vật lí.

- P8: xác định mục đích, đề xuất phương án, lắp ráp, tiến hành xử lí kết quả thí nghiệm và rút ra nhận xét.

- X5: Ghi lại được các kết quả từ các hoạt động học tập vật lí của mình (nghe giảng, tìm kiếm thông tin, thí nghiệm, làm việc nhóm ).

- X6: trình bày các kết quả từ các hoạt động học tập vật lí của mình (nghe giảng, tìm kiếm thông tin, thí nghiệm, làm việc nhóm ) một cách phù hợp.

- X7: thảo luận được kết quả công việc của mình và những vấn đề liên quan dưới góc nhìn vật lí.

- X8: tham gia hoạt động nhóm trong học tập vật lí.

- C5: sử dụng được kiến thức vật lí để đánh giá và cảnh báo mức độ an toàn của thí nghiệm, của các vấn đề trong cuộc sống và của các công nghệ hiện đại.

 

doc 5 trang sontrang 7070
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 23, Bài 21: Sơ đồ mạch điện - chiều dòng điện - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Trang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 24 Ngày soạn: 25/02/2019
Tiết dạy: 23 Ngày dạy: 27/02/2019 (lớp 7.1)
 28/02/2019 (lớp 7.2)
Bài 21: SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN – CHIỀU DÒNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực (hoặc ảnh vẽ, hoặc ảnh chụp của mạch điện thật) loại đơn giản.
- Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực.
2. Kĩ năng: 
- Mắc đúng một mạch điện loại đơn giản theo sơ đồ đã cho.
3. Thái độ: 
- Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản
- Nghiêm túc trong giờ học.
4. Định huớng phát triển năng lực của học sinh: 
- K2: Trình bày được mối quan hệ giữa các kiến thức vật lí. 
- K3: Sử dụng được kiến thức vật lí để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- K4: Vận dụng (giải thích, dự đoán, tính toán, đề ra giải pháp, đánh giá giải pháp ) kiến thức vật lí vào các tình huống thực tiễn.
- P1: Đặt ra những câu hỏi về một sự kiện vật lí.
- P3: Thu thập, đánh giá, lựa chọn và xử lí thông tin từ các nguồn khác nhau để giải quyết vấn đề trong học tập vật lí.
- P4: Vận dụng sự tương tự và các mô hình để xây dựng kiến thức vật lí.
- P8: xác định mục đích, đề xuất phương án, lắp ráp, tiến hành xử lí kết quả thí nghiệm và rút ra nhận xét. 
- X5: Ghi lại được các kết quả từ các hoạt động học tập vật lí của mình (nghe giảng, tìm kiếm thông tin, thí nghiệm, làm việc nhóm ).
- X6: trình bày các kết quả từ các hoạt động học tập vật lí của mình (nghe giảng, tìm kiếm thông tin, thí nghiệm, làm việc nhóm ) một cách phù hợp.
- X7: thảo luận được kết quả công việc của mình và những vấn đề liên quan dưới góc nhìn vật lí. 
- X8: tham gia hoạt động nhóm trong học tập vật lí.
- C5: sử dụng được kiến thức vật lí để đánh giá và cảnh báo mức độ an toàn của thí nghiệm, của các vấn đề trong cuộc sống và của các công nghệ hiện đại. 
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 
- Giáo án, sách giáo khoa, tranh vẽ hình 21.1, 21.2 SGK. 
- Mỗi nhóm: 1 pin đèn, 1 bóng đèn pin lắp sẵn vào đế đèn, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối có vỏ cách điện dài khoảng 30 cm, 1 đèn pin loại ống tròn vỏ nhựa có lắp sẵn pin.
2. Học sinh: 
	- đèn pin, dây dẫn, bóng đèn
III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
Mục tiêu: kiểm tra kiến thức cũ và việc học bài ở nhà của học sinh.
Phương pháp: Vấn đáp.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Câu 1: Nêu định nghĩa về chât dẫn điện và chất cách điện? cho ví dụ?
Câu 2: Nêu chiều của dòng điện trong kim loại?
Học sinh trả lời.
3. Bài mới:
Hoạt động giáo viên 
Hoạt động của học sinh
Nội dung
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 
- Với những mạch điện phức tạp như mạch điện gia đình, mạch điện trong xe máy, ô tô hay mạch điện của tivi thì “ các thợ điện căn cứ vào đâu để mắc các mạch điện đúng như yêu cầu cần có?” 
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh quan sát các dụng cụ điện và suy ngẫm.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
Tiết 23: Bài 21: SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN – CHIỀU DÒNG ĐIỆN
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Sử dụng kí hiệu để vẽ sơ đồ mạch điện và mắc mạch điện theo sơ đồ. ( 15 phút)
Mục tiêu: 
- Vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực (hoặc ảnh vẽ, hoặc ảnh chụp của mạch điện thật) loại đơn giản.
Phương Pháp: Hoạt động nhóm, gợi mở, vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề, thí nghiệm trực quan.
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV yêu cầu HS quan sát một số kí hiệu của một số bộ phận mạch điện trong SGK, dựa vào đó làm câu C1, C2, C3 vào bảng nhóm.
- GV có thể hướng dẫn cho HS bằng những gợi ý sau:
+ Yêu cầu HS nêu lại các bộ phận của mạch điện hình 19.3 và nêu kí hiệu các bộ phận đó.
+ Yêu cầu HS chỉ ra vị trí các bộ phận trong mạch.
+ Yêu cầu HS vẽ mạch điện.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm.
Lắng nghe các câu trả lời của học sinh.
Phân tích, đánh giá nhận xét các đáp án.
Khuyến khích các đối tượng học sinh yếu trả lời các câu hỏi.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh làm việc theo nhóm nhận dụng cụ thí nghiệm của giáo viên, tiến hành thí nghiệm và ghi kết quả của nhóm vào bảng.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Học sinh trả lời:
Dự kiến sản phẩm của học sinh:
C1: Sơ đồ mạch điện:
	K	+	-
I. Sơ đồ mạch điện:
1. Kí hiệu một số bộ phận mạch điện:
 (SGK)
2. Sơ đồ mạch điện:
	K	+	-
Hoạt động 2: Xác định và biễu diễn chiều dòng điện theo quy ước (10 phút).
Mục tiêu: 
- Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực.
Phương Pháp: Hoạt động nhóm, gợi mở, vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề.
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
? Quy ước chiều dòng điện như thế nào?
- GV giới thiệu dòng điện một chiều.
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm thảo luận trả lời câu C4, C5 sau đó ghi vào phiếu học tập.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm.
Lắng nghe các câu trả lời của học sinh.
Phân tích, đánh giá nhận xét các đáp án.
Khuyến khích các đối tượng học sinh yếu trả lời các câu hỏi.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh thực hiện C4, C5. 
Thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Học sinh trả lời.
Nhận xét câu trả lời của bạn.
Dự kiến sản phẩm của học sinh:
C4: Ngược chiều nhau.
C5: HS biễu diễn chiều dòng điện bằng mũi tên theo quy ước về chiều dòng điện. 
II. Chiều dòng điện:
Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các dụng cụ điện tới cực âm của nguồn điện.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (5 phút)
Hoạt động 3: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của đèn pin.
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Yêu cầu HS trả lời câu C6 phần vận dụng theo nhóm, ghi kết quả vào phiếu học tập.
- Nhận xét câu trả lời của HS
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm.
Lắng nghe các câu trả lời của học sinh.
Phân tích, đánh giá nhận xét các đáp án.
Khuyến khích các đối tượng học sinh yếu trả lời các câu hỏi.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh thực hiện C6, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Học sinh trả lời.
Nhận xét câu trả lời của bạn.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Học sinh trả lời.
Nhận xét câu trả lời của bạn.
II. Vận dụng: SGK.
4. Củng cố: 3 phút
GV chốt lại kiến thức cơ bản của bài.
Gọi 2 HS đọc phần “ghi nhớ”
Gọi HS đọc phần “có thể em chưa biết”
5. Dặn dò: 2 phút
Học bài theo “ghi nhớ”
Làm bài tập ở SBT.
Đọc trước bài 22.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_ly_lop_7_tiet_23_bai_21_so_do_mach_dien_chieu_do.doc