Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 8: Ôn tập giữa học kì I - Năm học 2022-2023

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 8: Ôn tập giữa học kì I - Năm học 2022-2023

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức: Sau bài học này, học sinh sẽ có kiến thức về:

 Nêu được các thiết bị vào – ra có nhiều loại, hình dạng khác nhau

 Nêu được chức năng của các thiết bị vào – ra trong thu nhận, lưu trữ, xử lí và

truyền thông tin.

 Nhận thức được vai trò của phần mềm trong hoạt động của máy tính.

 Phân chia phần mềm thành hai loại: hệ điều hành và phần mềm ứng dụng.

 Nêu được tệp chương trình cũng là dữ liệu, có thể được lưu trữ trong máy tính.

 Nêu được ví dụ về biện pháp an toàn dữ liệu như sao lưu dữ liệu, phòng chống

xâm nhập trái phép và phòng chống virus,

 Nêu được một số chức năng cơ bản của mạng xã hội. Nhận biết được một số

website là mạng xã hội.

 Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một mạng xã hội để giao lưu và chia

sẻ thông tin.

 Thực hiện được giao tiếp qua mạng theo đúng quy tắc và bằng ngôn ngữ

lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hoá.

 Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet, từ đó có ý thức phòng tránh.

 Biết nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết trong quá trình ứng xử trên

2. Về năng lực:

2. Về năng lực:

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng

lực chung của học sinh như sau:

- Tự chủ và tự học

- Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác.

- Giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau một cách sáng tạo và triệt để.

-Ngôn ngữ, tính toán, tin học, thể chất, thẩm mỹ, công nghệ, tìm hiểu tự nhiên và xã

hội

2.2. Năng lực Tin học

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng

lực Tin học của học sinh như sau:

 Kể được chức năng của các thiết bị vào – ra trong thu nhận, lưu trữ, xử lí và

truyền thông tin.

 Biết sử dụng thiết bị một cách an toàn và có trách nhiệm.

 Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.

 Giải thích được sơ lược chức năng điều khiển và quản lí của hệ điều hành, qua đó

phân biệt được hệ điều hành với phần mềm ứng dụng.

pdf 14 trang phuongtrinh23 27/06/2023 2000
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Tiết 8: Ôn tập giữa học kì I - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
Ngày soạn: 21/10/2022 Ngày dạy: 24/10/2022
KHBD TIẾT 8
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Sau bài học này, học sinh sẽ có kiến thức về:
 Nêu được các thiết bị vào – ra có nhiều loại, hình dạng khác nhau
 Nêu được chức năng của các thiết bị vào – ra trong thu nhận, lưu trữ, xử lí và
truyền thông tin.
 Nhận thức được vai trò của phần mềm trong hoạt động của máy tính.
 Phân chia phần mềm thành hai loại: hệ điều hành và phần mềm ứng dụng.
 Nêu được tệp chương trình cũng là dữ liệu, có thể được lưu trữ trong máy tính.
 Nêu được ví dụ về biện pháp an toàn dữ liệu như sao lưu dữ liệu, phòng chống
xâm nhập trái phép và phòng chống virus, 
 Nêu được một số chức năng cơ bản của mạng xã hội. Nhận biết được một số
website là mạng xã hội.
 Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một mạng xã hội để giao lưu và chia
sẻ thông tin.
 Thực hiện được giao tiếp qua mạng theo đúng quy tắc và bằng ngôn ngữ
lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hoá.
 Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet, từ đó có ý thức phòng tránh.
 Biết nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết trong quá trình ứng xử trên
2. Về năng lực:
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Tự chủ và tự học
- Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác.
- Giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau một cách sáng tạo và triệt để.
-Ngôn ngữ, tính toán, tin học, thể chất, thẩm mỹ, công nghệ, tìm hiểu tự nhiên và xã
hội
2.2. Năng lực Tin học
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
 Kể được chức năng của các thiết bị vào – ra trong thu nhận, lưu trữ, xử lí và
truyền thông tin.
 Biết sử dụng thiết bị một cách an toàn và có trách nhiệm.
 Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.
 Giải thích được sơ lược chức năng điều khiển và quản lí của hệ điều hành, qua đó
phân biệt được hệ điều hành với phần mềm ứng dụng.
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
 Nêu được tên một số phần mềm ứng dụng đã sử dụng. Giải thích được phần mở
rộng của tên tệp cho biết tệp thuộc loại gì, nêu được ví dụ minh hoạ.
 Thao tác thành thạo với tệp và thư mục: tạo mới, sao chép, di chuyển, đổi tên, xoá
tệp và thư mục (Nla).
 Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet, từ đó có ý thức phòng tránh.
 Nêu được ví dụ truy cập không hợp lí vào các nguồn thông tin; biết cách ứng xử
hợp lí khi gặp những thông tin trên mạng có nội dung xấu, không phù hợp lứa
tuổi.
 Ứng xử phù hợp trong môi trường số (NLb)
 Giao tiếp, hợp tác trong môi trường kĩ thuật số (NLe).
 Ứng dụng mạng xã hội trong học và tự học (NLd)
3. Về phẩm chất:
-Phát triển tinh thần hợp tác và trách nhiệm cá nhân
-Phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, sáng tạo, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học:Máy chiếu, máy tính giáo viên, phiếu học tập
2. Học liệu: KHBD, Sách giáo khoa Tin học 7
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’):
a) Mục tiêu: Giúp học sinh nhớ lại các chủ đề đã học.
b) Nội dung: Học sinh trả lời câu hỏi: Từ tuần 1 tới hiện nay em đã học những chủ đề
nào?
Chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng
Chủ đề 2: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
Chủ đề 3: Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
c) Sản phẩm: Học sinh trả lời về các chủ đề đã học
d) Tổ chức thực hiện: Chiếu câu hỏi lên học sinh trả lời
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨCMỚI
*Hoạt động 1: Chủ đề 1: Máy tính và cộng đồng
a) Mục tiêu: Củng cố, giải quyết vấn đề, ghi nhớ nội dung ôn tập
b) Nội dung: Giải quyết vấn đề, nội dung ôn tập máy tính và cộng đồng
Mỗi thiết bị vào – ra, phần mềm máy tính, quản lý dữ liệu trong máy tính
c) Sản phẩm:
PHIẾU BÀI TẬP 1
Lớp: ., NHÓM ..
Thành viên: 
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
Câu hỏi? Trả lời:
Em hãy quan sát Hình 1.1 và trả lời các
câu hỏi sau: Các thiết bị trong hình làm
việc dưới dạng thông tin
nào?
Các thiết bị trong hình: Micro và loa là
những thiết bị làm việc với thông tin dạng
âm thanh.
Em hãy quan sát Hình 1.1 và trả lời các
câu hỏi sau: Thiết bị nào tiếp nhận thông
tin và chuyển vào máy tính?
Thiết bị tiếp nhận thông tin và chuyển vào
máy tính là micro
Em hãy quan sát Hình 1.1 và trả lời các
câu hỏi sau: Thiết bị nào nhận thông tin
từ máy tính đưa ra bên ngoài?
Thiết bị nhận thông tin từ máy tính đưa ra
bên ngoài là loa
PHIẾU BÀI TẬP 2
Câu hỏi? Trả lời:
Mỗi thiết bị vào – ra trong Hình 1.2
làm việc với dạng thông tin nào?
Thiết bị nào có cả hai chức năng vào
và ra?
- Thiết bị vào:
+ Chuột: làm việc với thông tin dạng lệnh
+ Micro: làm việc với thông tin dạng âm
thanh
+ Camera: làm việc với thông tin dạng hình
ảnh, âm thanh
+ Bàn phím: làm việc với thông tin dạng văn
bản
+ Máy scanner: làm việc với thông tin dưới
dạng hình ảnh
+ Ipad: Làm việc với thông tin dưới dạng
hình ảnh, âm thanh, video, 
- Thiết bị ra:
+ Màn hình, máy in: làm việc với thông tin
dạng văn bản, hình ảnh
+ Tai nghe, loa: làm việc với thông tin dạng
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
PHIẾU BÀI TẬP 3
Câu hỏi? Trả lời:
Em hãy lắp các thiết bị sau vào đúng cổng của nó
bằng cách ghép mỗi chữ cái với số tương ứng: a)
Bàn phím; b) Dây mạng; c) Chuột; d) Màn hình; e)
Tai nghe.
a – 7; b – 6; c –7
d – 3; e – 4; f – 8
Một máy tính để bàn có các cổng nối như Hình 1.5:
Việc cấp nguồn điện cho máy tính cần được thực
hiện trước hay sau các kết nối trên? Tại sao?
Việc cấp nguồn điện cho máy
tính cần được thực hiện sau
các thiết bị đã được kết nối để
đảm bảo an toàn điện.
âm thanh
+ Ipad: Làm việc với thông tin dưới dạng
hình ảnh, âm thanh, video, 
- Thiết bị có cả hai chức năng vào và ra là
Ipad
Máy chiếu là thiết bị vào hay thiết bị
ra? Máy chiếu làm việc với dạng
thông tin nào?
Máy chiếu là thiết bị ra, làm việc với dạng
thông tin hình ảnh
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
Thao tác nào sau đây tắt máy tính một cách an toàn?
A. Sử dụng nút lệnh Restart của Windows.
B. Sử dụng nút lệnh Shut down của Windows.
C. Nhấn giữ công tắc nguồn vài giây.
D. Rút dây nguồn khỏi ổ cắm
Đáp án đúng là: B: Để tắt
máy tính 1 cách an toàn,
chúng ta sử dụng nút lệnh
Shut down của Windows.
Tại sao không nên vừa ăn vừa sử dụng máy tính? Không nên vừa ăn vừa sử
dụng máy tính vì dễ gây rơi,
đổ thức ăn lên các thiết bị máy
tính làm ảnh hưởng đến tuổi
thọ máy tính cũng như không
đảm bảo an toàn về điện.
PHIẾU BÀI TẬP 4
Câu hỏi? Trả lời:
Trong dự án Sổ lưu niệm, bạn An đóng
vai trò trưởng nhóm. Em hãy chọn ba
công việc thể hiện chức năng điều hành
nhóm của bạn An trong những công việc
sau đây:
a) Mô tả nội dung sổ lưu niệm bằng phần
mềm sơ đồ tư duy.
b) Quản lí công việc của cả nhóm, theo
dõi thời gian thực hiện.
c) Định dạng và sắp xếp các đoạn văn
bản trong sổ lưu niệm.
d) Phân công nhiệm vụ và kết nối các
-Thu nhận thông tin.
-Lưu trữ thông tin.
-Xử lý thông tin.
-Truyền thông tin:
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
hoạt động của các thành viên.
e) Thiết kế bài giới thiệu sản phẩm bằng
phần mềm trình chiếu.
f) Thay mặt cả nhóm, trao đổi thông tin
với cô giáo và các nhóm khác.
Em hãy trình bày về xử lí thông tin trong
máy tính?
Đáp án đúng là: b, d, f
Các hoạt động b, d, f thực hiện chức
năng điều phối công việc và con người,
kết nối giữa nhóm dự án với bên ngoài.
Phần mềm nào sau đây không phải là
một hệ điều hành?
A.Windows 7 B. Windows 10.
C.Windows Explorer. D. Windows
Phone.
Đáp án đúng là: C
Windows Explorer chỉ là một công cụ
hiển thị toàn bộ nội dung của ổ cứng và
các thư mục chính trên máy tính
Windows.
Em hãy nêu các chức năng của hệ điều
hành.
Chức năng của hệ điều hành:
- Quản lí các thiết bị và dữ liệu của máy
tính, điều khiển chúng phối hợp hoạt
động nhịp nhàng với nhau.
- Cung cấp và quản lí môi trường trao
đổi thông tin (giao diện) giữa người sử
dụng và máy tính.
- Cung cấp, quản lí môi trường cho phép
người sử dụng chạy các phần mềm ứng
dụng trên máy tính.
Để việc tìm kiếm dữ liệu trong máy tính
được dễ dàng và nhanh chóng, khi đặt
tên thư mục và tệp em nên:
A. Đặt tên theo ý thích như tên người
thân hay tên thú cưng.
Đáp án đúng là: B
Đặt tên thư mục và tệp sao cho dễ nhớ và
để biết trong đó chứa gì. Điều đó sẽ giúp
việc tìm kiếm dữ liệu thuận lợi hơn.
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
B. Đặt tên sao cho dễ nhớ và để biết
trong đó chứa gì.
C. Đặt tên giống như trong ví dụ của
sách giáo khoa.
D. Đặt tên tuỳ ý, không cần theo quy tắc
gì.
Tệp có phần mở rộng .exe thuộc loại tệp
gì?
A. Không có loại tệp này.
B. Tệp chương trình máy tính.
C. Tệp dữ liệu của phần mềm Microsoft
Word.
D. Tệp dữ liệu video.
Đáp án đúng là: B
Tệp chương trình máy tính trong hệ điều
hành Windows thường có phần mở
rộng .exe, .com, .bat, .msi
d)Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI
DUNG
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Tổ chức các hoạt động, đưa ra nhiệm vụ cho học sinh
Phân công nhóm, hỗ trợ hs thực hiện
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các nhóm.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
HS làm
vào
phiếu
học tập
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
kiến thức
*Hoạt động 2: Chủ đề 2: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
a) Mục tiêu: Củng cố, giải quyết vấn đề, ghi nhớ nội dung ôn tập
b) Nội dung: giải quyết vấn đề, nội dung ôn tập mạng xã hội và một số kênh trao đổi
thông tin trên internet
c) Sản phẩm:
PHIẾU BÀI TẬP 5
Câu hỏi? Trả lời:
Em có biết cách trao đổi thông
tin nào trên internet đang được
sử dụng nhiều nhất không? Tại
sao?
Cách trao đổi thông tin nào trên internet đang được
sử dụng nhiều nhất hiện nay là: thư điện tử, diễn
đàn, mạng xã hội, 
Tại vì Internet ngày càng được sử dụng rộng rãi, sự
phát triển và phổ biến của internet giúp cho việc sử
dụng thư điện tử, diễn đàn, mạng xã hội ngày càng
được thực hiện dễ dàng và tiện lợi.
Không nên dùng mạng xã hội
cho mục đích nào sau đây?
A. Giao lưu với bạn bè.
B. Học hỏi kiến thức.
C. Bình luận xấu về người khác.
D. Chia sẻ các hình ảnh phù
hợp của mình.
Đáp án đúng là: C
Khi dùng mạng xã hội, chúng ta cần tuân thủ đúng
các quy định khi sử dụng mạng xã hội.
⇒ Không được bình luận xấu về người khác.
“Đưa thông tin sai sự thật lên
mạng, sử dụng thông tin vào
mục đích sai trái là hành vi bị
nghiêm cấm và có thể bị phạt
theo quy định của pháp luật”.
Theo em điều đó là:
A. Đúng B. Sai
Đáp án đúng là: A
“Đưa thông tin sai sự thật lên mạng, sử dụng thông
tin vào mục đích sai trái là hành vi bị nghiêm cấm
và có thể bị phạt theo quy định của pháp luật”
Vì: Đưa thông tin sai sự thật có thể gây hoang
mang cho người khác, ảnh hưởng uy tín, danh dự
của người khác, là hành vi trái pháp luật.
Em biết những phương thức
giao tiếp qua mạng nào? Em đã
từng sử dụng những phương
Những phương thức giao tiếp qua mạng mà em biết
là: gửi và nhận thư điện tử, gửi và nhận tin nhắn,
nói chuyện trực tuyến thông qua các ứng dụng, trên
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
thức nào? các diễn đàn, trên mạng xã hội, 
d)Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI
DUNG
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Tổ chức các hoạt động, đưa ra nhiệm vụ cho học sinh
Phân công nhóm, hỗ trợ hs thực hiện
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các nhóm.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
kiến thức
HS làm
vào
phiếu
học tập
*Hoạt động 3: Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
a)Mục tiêu: Củng cố, giải quyết vấn đề, ghi nhớ nội dung ôn tập
b) Nội dung: giải quyết vấn đề, nội dung ôn tập ứng xử trên mạng
c) Sản phẩm:
PHIẾU BÀI TẬP 6
Câu hỏi? Trả lời:
Những cách ứng xử nào sau đây là
hợp lí khi truy cập một trang web
có nội dung xấu?
A. Tiếp tục truy cập trang web đó.
B. Đóng ngay trang web đó.
C. Đề nghị bố mẹ, thầy cô hoặc
người có trách nhiệm ngăn chặn
truy cập trang web đó.
D. Gửi trang web đó cho bạn bè
Đáp án đúng là: B và C
Khi truy cập phải một trang web có nội dung
xấu, chúng ta cần:
- Đóng ngay các trang thông tin đó.
- Nhờ người lớn cài phần mềm chặn truy cập các
trang web xấu.
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
xem.
PHIẾU BÀI TẬP 7
Câu hỏi: Trả lời:
Theo em các biểu hiện và tác hại của bệnh
nghiện internet là gì?
Các biểu hiện và tác hại của nghiên
internet:
- Bỏ bê việc học hành để lên mạng.
- Hay thức khuya để sử dụng mạng
- Thấy tức giận, cáu kỉnh khi không
được sử dụng máy tính.
- Nói dối khi có người hỏi về thời gian
em truy cập mạng.
- Thích dành thời gian trên mạng hơn là
với gia đình, bạn bè.
- Mất hứng thú với những hoạt động thú
vị trước đây, khi em chưa sử dụng
mạng.
Khi em đang truy cập mạng, máy tính thỉnh
thoảng lại hiện lên những trang web có nội
dung bạo lực, nội dung không phù hợp với
lứa tuổi của em, em sẽ làm gì?
Nếu việc đó xảy ra, đóng ngay trang web
đó và sử dụng phần mềm chặn truy cập
trang web xấu.
Em có các biểu hiện nào trong các hành vi
sau đây?
a) Bỏ bê việc học hành để lên mạng
b) Hay thức khuya để sử dụng mạng
c) Thấy tức giận, cáu kỉnh khi không được
sử dụng máy tính
d) Nói dối khi có người hỏi về thời gian
truy cập mạng
e) Thích dành thời gian trên mạng hơn là
với gia đình, bạn bè
f) Mất hứng thú với những hoạt động thú vị
Em không có các biểu hiện trên.
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
trước đây, khi em chưa sử dụng mạng.
d)Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI
DUNG
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Tổ chức các hoạt động, đưa ra nhiệm vụ cho học sinh
Phân công nhóm, hỗ trợ hs thực hiện
HS: Thảo luận,
trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các nhóm.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại
kiến thức
HS làm
vào
phiếu
học tập
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Củng cố, vận dụng, mở rộng, khắc sâu những kiến thức đã học.
b) Nội dung:
Yêu cầu học sinh làm bài tập trong Phần luyện tập của chủ đề 1, 2, 3
c) Sản phẩm:
PHIẾU BÀI TẬP 8
Một bộ tai nghe có gắn micro sử
dụng cho máy tính là loại thiết bị
gì?
A.Thiết bị vào
B. Thiết bị ra
Đáp án đúng là: C
Tai nghe có gắn micro là loại thiết bị vừa vào
(micro) vừa ra (tai nghe).
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
C. Thiết bị vừa vào vừa ra
D. Không phải thiết bị vào - ra
Máy tính của em đang làm việc
với một tệp trên thẻ nhớ. Em hãy
sắp xếp lại thứ tự các thao tác sau
để tắt máy tính an toàn, không làm
mất dữ liệu.
a) Chọn nút lệnh Shut down để tắt
máy tính.
b) Đóng tệp đang mở trên thẻ nhớ
c) Chọn “Safe To Remove
Hardware” để ngắt kết nối với thẻ
nhớ.
d) Lưu lại nội dung của tệp.
Thứ tự các thao tác là: d, b, c, a
d) Tổ chức thực hiện:
 Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu mục đích yêu cầu và tiến trình của hoạt
động thảo luận trước lớp. Phát phiếu học tập.
 Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận và viết câu trả lời theo nhóm.
 Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Củng cố, vận dụng, mở rộng, khắc sâu những kiến thức đã học.
b) Nội dung:
Yêu cầu học sinh làm bài tập trong Phần luyện tập của chủ đề 1, 2, 3
c) Sản phẩm:
PHIẾU BÀI TẬP 9
Câu hỏi? Trả lời:
Em hãy nêu các chức năng của hệ điều
hành.
Chức năng của hệ điều hành:
- Quản lí các thiết bị và dữ liệu của máy
tính, điều khiển chúng phối hợp hoạt động
nhịp nhàng với nhau.
- Cung cấp và quản lí môi trường trao đổi
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
thông tin (giao diện) giữa người sử dụng
và máy tính.
- Cung cấp, quản lí môi trường cho phép
người sử dụng chạy các phần mềm ứng
dụng trên máy tính.
Đâu là chương trình máy tính giúp em
quản lí tệp và thư mục?
A. Internet Explorer. B. Help.
B Microsoft Word D. File Explorer.
Đáp án đúng là: D
Ứng dụng quản lí tệp trong hệ điều hình
Windows 10 là File Explorer. Từ hệ điều
hình Windows 7 trở về trước, ứng dụng
này có tên là Windows Explorer.
Đâu là phần mềm bảo vệ máy tính tránh
được virus máy tính?
A. Windows Defender. B. Mozilla
Firefox.
C. Microsoft Windows D. Microsoft
Word
Đáp án đúng là: A
Trong hệ điều hành Windows đã trang bị
sẵn phần mềm chống virus Windows
Defender.
Em hãy nêu tên ba kênh trao đổi thông
tin trên internet.
Thư điện tử, diễn đàn, mạng xã hội.
Các câu nói về mạng xã hội sau đây
đúng hay sai?
a) Mạng xã hội giúp mọi người tương
tác với nhau mà không cần gặp mặt.
b) Tất cả các website đều là mạng xã
hội.
c) Người xấu có thể đưa tin giả lên
mạng xã hội. Vì vậy, chỉ nên trò chuyện
với người mình quen biết.
d) Bất cứ tuổi nào cũng có thể tham gia
mạng xã hội.
a) Đúng
b) Sai vì có những website chỉ cung cấp
thông tin như tuoitre.vn hay
thanhnien.vn, 
c) Đúng
d) Từ 13 tuổi trở lên mới có thể đăng ký
tham gia mạng xã hội. Còn lại khi đăng ký
mạng xã hội, thì các trang mạng xã hội đều
yêu cầu có xác nhận của người giám hộ.
Tin học 7 Năm học 2022- 2023
Khi giao tiếp qua mạng, những điều
nào sau đây nên tránh?
A. Tôn trọng người đang giao tiếp với
mình.
B. Nói bất cứ điều gì xuất hiện trong
đầu
C. Kết bạn với những người không
quen biết.
D. Bảo vệ thông tin cá nhân của mình.
E. Truy cập bất cứ liên kết nào nhận
được.
Đáp án đúng là: B, E
Khi giao tiếp qua mạng, chúng ta nên
tránh:
- Nói bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu vì
nhiều khi những câu nói, bình luận ấy sẽ
gây tổn thương người khác.
- Hạn chế kết bạn với những người không
quen biết vì trên mạng có nhiều người xấu.
- Không được truy cập các liên kết lạ.
d) Tổ chức thực hiện:
 Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu mục đích yêu cầu và tiến trình của hoạt
động thảo luận trước lớp. Phát phiếu học tập.
 Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận và viết câu trả lời theo nhóm.
 Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.

Tài liệu đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_8.pdf