Kế hoạch dạy học Mĩ thuật Lớp 7 - Bài 1: Nhịp điệu và màu sắc của chữ - Nguyễn Đình Thái

Kế hoạch dạy học Mĩ thuật Lớp 7 - Bài 1: Nhịp điệu và màu sắc của chữ - Nguyễn Đình Thái

I. MỤC TIÊU: Yêu cầu cần đạt.

 * Sau bài học, HS:

 - Chỉ ra được nét đẹp, cách tạo hình và trang trí từ những chữ ái.

 - Tạo được một bố cục trang trí từ những chữ cái.

 - Phân tích được nhịp điệu và sự tương phản của nét, hình màu trong bài vẽ.

 - Nêu được vai trò, giá trị tạo hình của chữ ứng dụng trong đời sống.

 1. Mức độ, yêu cầu HS cần đạt.

 - Nêu được vai trò, giá trị tạo hình của chữ ứng dụng trong đời sống, để tạo sản phẩm mĩ thuật.

 - Tạo được một bố cục trang trí từ những chữ cái theo nhịp điệu.

 - Cảm nhận được vẻ đẹp của chữ có trang trí theo nhịp điệu và sắc màu trong sản phẩm mĩ thuật.

 - Phát triển trí tưởng tượng trong sáng tạo hình chữ, có ý tưởng sử dụng trong mĩ thuật để học tập.

 - Biết tôn trọng sự khác biệt màu sắc trong chữ của mỗi cá nhân.

 2. Năng lực.

 * Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

 * Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

 * Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về chữ cái trong mĩ thuật.

 - Tạo được một bố cục trang trí từ những chữ cái.

 3. Phẩm chất.

 - Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo của nhịp điệu và sắc màu.

 - Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

 

doc 11 trang phuongtrinh23 26/06/2023 6930
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Mĩ thuật Lớp 7 - Bài 1: Nhịp điệu và màu sắc của chữ - Nguyễn Đình Thái", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT LỚP 7
 (Chân trời sáng tạo - Bản 1)
CHỦ ĐỀ
TÊN BÀI
LOẠI BÀI 
TIẾT
Chủ đề 1
CHỮ CÁCH ĐIỆU TRONG ĐỜI SỐNG
Bài 1: Nhịp điệu và sắc màu của chữ
Bài 2: Logo dạng chữ
Hội họa
Thiết kế đồ họa 
2
2
Chủ đề 2
NGHỆ THUẬT TRUNG ĐẠI VIỆT NAM
Bài 3: Đường diềm trang trí với họa tiết thời lý
Bài 4: Trang phục áo dài với hoạ tiết dân tộc
Bài 5: Bìa sách với di sản kiến trúc Việt Nam
Hội họa
Thiết kế thời trang
Thiết kế đồ họa
2
2
 2
Chủ đề 3
HÌNH KHỐI TRONG KHÔNG GIAN
Bài 6: Mẫu vật dạng khối trụ, khối cầu 
Bài 7: Ngôi nhà trong tranh
Bài 8: Choa đèn trong trang trí kiến trúc
Hội họa
Hội họa
Thiết kế công nghiệp
2
2
2
TỔNG KẾT HK I
Phân tích và đánh giá
2
Chủ đề 4
NGHỆ THUẬT TRUNG ĐẠI THẾ GIỚI
Bài 9: Cân bằng đối xứng trong kiến trúc Gothic
Bài 10: Hình khối của nhân vật trong điêu khắc
Bài 11: Vẻ đẹp của nhân vật trong tranh thời phục hưng
Bài 12: Những mảnh ghép thú vị
Hội họa
Điêu khắc
Hội họa
Hội họa
2
2
2
2
Chủ đề 5
CUỘC SỐNG XƯA VÀ NAY
Bài 13: Chạm khắc đình làng 
Bài 14: Nét màu trong tranh dân gian Hàng Trống
Bài 15: Tranh vẽ theo hình thức ước lệ
Bài 16: Sắc màu của tranh in
Điêu khắc
Hội họa
Hội họa
Đồ họa (tranh in)
2
2
2
 2
TỔNG KẾT NĂM HỌC
Phân tích và đánh giá
 1
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 7 Chân Trời Sáng Tạo - Bản 1
 Khối lớp 7 GVBM:
Thứ ngày ...tháng ..năm 20 ..
 Ngày soạn: / / ./20 (Từ tuần: đến: )
 Ngày giảng: / / ./20 
Chủ đề 1: CHỮ CÁCH ĐIỆU TRONG ĐỜI SỐNG
Bài 1: NHỊP ĐIỆU VÀ SẮC MÀU CỦA CHỮ
(Thời lượng 2 tiết - Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Yêu cầu cần đạt.
 * Sau bài học, HS:
 - Chỉ ra được nét đẹp, cách tạo hình và trang trí từ những chữ ái.
 - Tạo được một bố cục trang trí từ những chữ cái.
 - Phân tích được nhịp điệu và sự tương phản của nét, hình màu trong bài vẽ.
 - Nêu được vai trò, giá trị tạo hình của chữ ứng dụng trong đời sống.
 1. Mức độ, yêu cầu HS cần đạt.
 - Nêu được vai trò, giá trị tạo hình của chữ ứng dụng trong đời sống, để tạo sản phẩm mĩ thuật.
 - Tạo được một bố cục trang trí từ những chữ cái theo nhịp điệu.
 - Cảm nhận được vẻ đẹp của chữ có trang trí theo nhịp điệu và sắc màu trong sản phẩm mĩ thuật.
 - Phát triển trí tưởng tượng trong sáng tạo hình chữ, có ý tưởng sử dụng trong mĩ thuật để học tập. 
 - Biết tôn trọng sự khác biệt màu sắc trong chữ của mỗi cá nhân.
 2. Năng lực.
 * Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 * Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
 * Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về chữ cái trong mĩ thuật.
 - Tạo được một bố cục trang trí từ những chữ cái.
 3. Phẩm chất.
 - Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo của nhịp điệu và sắc màu.
 - Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
 1. Đối với giáo viên.
 - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
 - Giáo án, SGK, SGV, Tranh, ảnh 
 2. Đối với học sinh.
 - SGK Mĩ thuật 7, giấy, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 * GV dẫn dắt vấn đề: 
 1/ KHÁM PHÁ.
HOẠT ĐỘNG 1: Khám phá một số hình thức tạo hình từ những chữ cái.
 Hoạt động của giáo viên.
 Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu gờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu. 
- Chỉ ra được nét đẹp, cách tạo hình và trang trí từ những chữ ái.
- Tạo được một bố cục trang trí từ những chữ cái.
* Nhiệm vụ của GV. 
- Tổ chức cho HS quan sát hình, thảo luận để khám phá các hình thức tạo hình từ những chữ cái trong bố cục trang trí.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Tạo cơ hội cho HS quan sát một số hình ảnh bố cục và trang trí bằng chữ do GV chuẩn bị và trong SGK Mĩ thuật7. 
- Yêu cầu HS chỉ ra một số hình ảnh bố cục và trang trí bằng chữ do GV chuẩn bị và trong SGK Mĩ thuật7, hình thức sắp xếp chữ, màu sắc của những chữ cái và nền.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Những chữ cái và kiểu chữ nào được sử dụng trong mỗi hình?
+ Hình thức sắp xếp chữ trong mỗi bố cục trang trí đó như thế nào?
+ Màu sắc, đậm nhạt của những chữ cái so với nền như thế nào, ? 
* GV chốt. Vậy là chúng ta đã biết cách 
khám phá một số hình thức tạo hình từ những chữ cái ở hoạt động 1.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận.
- HS quan sát hình, thảo luận.
- HS quan sát.
- HS chỉ ra một số hình ảnh bố cục và trang trí bằng chữ do GV chuẩn bị và trong SGK Mĩ thuật7.
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
- HS lắng nghe, ghi nhớ
 2/ KIẾN TẠO KIẾN THỨC - KĨ NĂNG:
HOẠT ĐỘNG 2: Cách tạo bố cục bằng những chữ cái.
 Hoạt động của giáo viên.
 Hoạt động của học sinh.
* Nhiệm vụ của GV. 
- Hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK Mĩ thuật 7, thảo luận và chỉ ra cách tạo một bố cục trang trí bằng những chữ cái.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 7 trong SGK Mĩ thuật 7, để nhận biết cách tạo một bố cục trang trí bằng chữ cái. 
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS suy nghĩ, thảo luận. 
- Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các bước thực hiện tạo bố cục trang trí bằng những chữ cái.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Các bước tạo bố cục trang trí bằng những chữ cái được thực hiện theo trình tự như thế nào? 
+ Chữ có vai trò gì trong bố cục?
+ Kích cỡ chữ khác nhau có tác dụng gì?
+ màu sắc, đậm nhạt được sử dụng trong bố cục trang trí như thế nào, ?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Chữ có thể sử dụng như một yếu tố tạo hình độc lập để vận dụng vào thiết kế các sản phẩm mĩ thuật.
* GV chốt. Vậy là chúng ta đã biết cách 
tạo được bố cục bằng những chữ cái ở hoạt động 2.
* Củng cố, dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS quan sát hình.
- HS quan sát hình ở trang 7 trong SGK Mĩ thuật 7, để nhận biết cách tạo một bố cục trang trí.
- HS nhắc lại và ghi nhớ các bước thực hiện.
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
 Bổ sung: 
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 7 Chân Trời Sáng Tạo - Bản 1
 Khối lớp 7 GVBM:
Thứ ngày ...tháng ..năm 20 ..
 Ngày soạn: / / ./20 (Từ tuần: đến: )
 Ngày giảng: / / ./20 
Chủ đề 1: CHỮ CÁCH ĐIỆU TRONG ĐỜI SỐNG
Bài 1: NHỊP ĐIỆU VÀ SẮC MÀU CỦA CHỮ
(Thời lượng 2 tiết - Thực hiện tiết 2)
I. MỤC TIÊU: Yêu cầu cần đạt.
 * Sau bài học, HS:
 - Chỉ ra được nét đẹp, cách tạo hình và trang trí từ những chữ ái.
 - Tạo được một bố cục trang trí từ những chữ cái.
 - Phân tích được nhịp điệu và sự tương phản của nét, hình màu trong bài vẽ.
 - Nêu được vai trò, giá trị tạo hình của chữ ứng dụng trong đời sống.
 1. Mức độ, yêu cầu HS cần đạt.
 - Nêu được vai trò, giá trị tạo hình của chữ ứng dụng trong đời sống, để tạo sản phẩm mĩ thuật.
 - Tạo được một bố cục trang trí từ những chữ cái theo nhịp điệu.
 - Cảm nhận được vẻ đẹp của chữ có trang trí theo nhịp điệu và sắc màu trong sản phẩm mĩ thuật.
 - Phát triển trí tưởng tượng trong sáng tạo hình chữ, có ý tưởng sử dụng trong mĩ thuật để học tập. 
 - Biết tôn trọng sự khác biệt màu sắc trong chữ của mỗi cá nhân.
 2. Năng lực.
 * Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 * Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
 * Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về chữ cái trong mĩ thuật.
 - Tạo được một bố cục trang trí từ những chữ cái.
 3. Phẩm chất.
 - Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo của nhịp điệu và sắc màu.
 - Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
 1. Đối với giáo viên.
 - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
 - Giáo án, SGK, SGV, Tranh, ảnh 
 2. Đối với học sinh.
 - SGK Mĩ thuật 7, giấy, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 * GV dẫn dắt vấn đề: 
 3/ LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ bố cục trang trí bằng những chữ cái.
 Hoạt động của giáo viên.
 Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu gờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu. 
- Vẽ được một số bố cục trang trí từ những chữ cái.
- Phân tích được nhịp điệu và sự tương phản của nét, hình màu trong bài vẽ.
- Nêu được vai trò, giá trị tạo hình của chữ ứng dụng trong đời sống.
* Nhiệm vụ của GV. 
- Khơi gợi để HS có ý tưởng sắp sếp bố cục trang trí bằng chữ cái.
- Khuến khích HS thực hành theo cách hướng dẫn và hỗ trợ, gợi ý thêm cho HS trong quá trình thực hiện.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Khuến khích HS chủ động lựa chọn các chữ cái, kiểu chữ sẽ sử dụng trong bố cục.
- Gợi ý cho HS cách sắp xếp những chữ cái và các yếu tố trang trí phụ trợ trong bố cục để tạo nhiệp điệu, sự tương phản về nét, hình, màu, đậm nhạt.
* Câu hỏi gợi mở:
+ Em có ý tưởng sắp xếp những chữ cái như thế nào để tạo một bố cục trang trí bằng chữ?
+ Em lựa chọn những chữ cái và kiểu chữ nào để sử dụng trong bố cục? Vì sao?
+ Các hình mảng khái quát của những chữ cái được sắp xếp trong bố cục như thế nào?
+ Vị trí, tỉ lệ kích thước của những chữ cái đó như thế nào để tạo nhịp điệu trong bố cục?
+ Em sử dụng yếu tố hình mảng, trang trí phụ trợ nào để bố cục chữ thêm sinh động?
+ Em sử dụng màu sắc đậm, nhạt như thể nào để tạo sự tương phản và nổi bật cho những chữ cái trong bố cục?
* Lưu ý.
- Nên sử dụng một đến hai kiểu chữ trong bài vẽ.
- Chữ cách điệu không nên biến đổi quá nhiều làm mất đặc trưng của kiểu chữ.
* GV chốt. Vậy là chúng ta đã biết cách 
vẽ bố cục trang trí bằng những chữ cái
ở hoạt động 3.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận.
- HS phát huy lĩnh hội.
- HS thực hành theo cách hướng dẫn.
- HS ghi nhớ cách sắp xếp kiểu chữ.
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
- HS lưu ý.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
 4/ PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ.
HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
 Hoạt động của giáo viên.
 Hoạt động của học sinh.
* Nhiệm vụ của GV. 
- Hướng dẫn HS tổ chúc trưng bày sản phẩm, chia sẻ cảm nhận và phân tích về. Bài vẽ yêu thích; Nhịp điệu về đường nét; Tính biểu cảm và sự tương phản của màu sắc, đậm nhạt trong bố cục; Ý tưởng để bài vẽ hoàn thiện hơn 
* Gợi ý cách tổ chức.
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm mĩ thuật ở vị trí thuận tiện quan sát.
* Câu hỏi gợi mở:
+ Em thích bài vẽ nào? Vì sao?
+ Nhịp điệu về đường nét trong bài vẽ được thể hiện như thế nào?
+ Sự tương phản của màu sắc, đậm nhạt trong bài vẽ được thể hiện như thế nào?
+ Những nguyên lí tạo hình nào được sử dụng trong sắp xếp bố cục của bài vẽ đó?
+ Em có ý tưởng điều chỉnh gì để bài vẽ (của mình, của bạn) hấp dẫn và hòa thiệ hơn, ?
* GV chốt. Vậy là chúng ta đã biết cách trưng bày sản phẩm và chia sẻ ở hoạt động 4.
- HS trưng bày sản phẩm, chia sẻ cảm nhận.
- HS trưng bày sản phẩm mĩ thuật.
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
 5/ VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu những ứng dụng của chữ trong cuộc sống.
 Hoạt động của giáo viên.
 Hoạt động của học sinh.
* Nhiệm vụ của GV. 
- Tổ chức cho HS quan sát hình ảnh để nhận biết một số hình thức ứng dụng của chữ trong cuộc sống.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Hướng dẫn HS quan sát hình ở trang 9 trong SGK Mĩ thuật 7, hoặc do GV chuẩn bị để nhận biết thêm một số hình thức ứng dụng của chữ trong cuộc sống 
- Gợi mở để HS thảo luận, nêu ý kiến.
* Câu hỏi gợi mở:
+ Hãy chia sẻ một số hình thức ứng dụng của chữ trong cuộc sống mà em biết? 
+ Chữ có vai trò như thế nào trong ĩnh vực mĩ thuật nói chung và mĩ thuật ứng dụng nói riêng, ?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Ngoài chức năng truyền tải thông tin chữ còn có nhiều kiểu dáng phong phú; được sử dụng trong mĩ thuật ứng dụng, là điểm nhấn thu hút thị giác làm tăng giá trị thẩm mĩ cho sản phẩm.
* GV chốt. Vậy là chúng ta đã biết cách tìm hiểu những ứng dụng của chữ trong cuộc sống ở hoạt động cuối.
* Củng cố, dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS quan sát hình ảnh.
- HS quan sát hình ở trang 9 trong SGK Mĩ thuật 7, để nhận biết thêm một số hình thức ứng dụng.
+ HS trả lời:
+ HS trả lời:
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
 KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ.
Hình thức đánh giá.
Phương pháp đánh giá.
Công cụ đánh giá.
Ghi chú.
Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập.
Vấn đáp, kiểm tra miệng.
Phiếu quan sát trong giờ học.
Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học.
Kiểm tra viết.
Thang đo, bảng kiểm.
Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể, 
Kiểm tra thực hành.
Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp.
 HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
 Bổ sung: 
- Để nhận được trọn bộ TÀI LIỆU - GIÁO ÁN Chúng tôi cam kết biên soạn giáo án chuẩn theo CV mới nhất của Bộ GD&ĐT 
- Mọi ý kiến xin gửi về Zalo: 0905225088
- Trân trọng cảm ơn !

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_mi_thuat_lop_7_bai_1_nhip_dieu_va_mau_sac_c.doc