Kế hoạch dạy học môn Tin học 7 - Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính - Nguyễn Thị Vân
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm được:
- Phân biệt đợc bảng tính, trang tính, và các thành phần chính của trang tính;
- Mở và lu bảng tính trên máy tính;
- Chọn các đối tợng trên trang tính;
- Phân biệt và nhập các kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các thành phần trên trang tính.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nắm rõ các thành phần trên trang tính như bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính.
- Biết mở và lưu bảng tính trên máy tính.
- Biết cách chọn các đối tượng trên trang tính để sử dụng khi cần thiết.
- Thành thạo trong quá trình nhập các dữ liệu khác nhau vào ô tính.
3. Phẩm chất:
- Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm.
- Nghiêm túc khi làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích.
- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- SGK, máy tính.
- Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục
2. Học sinh:
- SGK, Bài cũ ở nhà
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: Ôn lại nội dung đã học ở tiết trước
c. Sản phẩm học tập: Trả lời các câu hỏi ghi vào vở.
Họ và tên GV soạn: Nguyễn Thị Vân Số ĐT: 0968921357 Gmail: Vanthcsphuhoa@gmail.com Bài soạn: Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính (3 tiết) Khối: 7 Tuần: Ngày soạn: Tiết: Ngày dạy: BÀI THỰC HÀNH 2 LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được: - Ph©n biÖt ®îc b¶ng tÝnh, trang tÝnh, vµ c¸c thµnh phÇn chÝnh cña trang tÝnh; - Më vµ lu b¶ng tÝnh trªn m¸y tÝnh; - Chän c¸c ®èi tîng trªn trang tÝnh; - Ph©n biÖt vµ nhËp c¸c kiÓu d÷ liÖu kh¸c nhau vµo « tÝnh. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các thành phần trên trang tính. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học. 2.2. Năng lực đặc thù: - Nắm rõ các thành phần trên trang tính như bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính. - Biết mở và lưu bảng tính trên máy tính. - Biết cách chọn các đối tượng trên trang tính để sử dụng khi cần thiết. - Thành thạo trong quá trình nhập các dữ liệu khác nhau vào ô tính. 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm. - Nghiêm túc khi làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích. - Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính. - Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục 2. Học sinh: - SGK, Bài cũ ở nhà III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.. b. Nội dung: Ôn lại nội dung đã học ở tiết trước c. Sản phẩm học tập: Trả lời các câu hỏi ghi vào vở. d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: - Hoạt động nhóm thảo luận tống nhất kết quả trên phiếu học tập. *Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện. *Báo cáo kết quả: Mời một vài HS báo cáo,chia sẻ những hiểu biết của mình về các vấn đề trên. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá: Thông qua báo cáo của HS, GV đánh giá và kết nối vào nội dung bài học mới. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: Câu hỏi: 1. Hãy trình bày cách chọn các đối tượng trên trang tính? 2. Trình bày các dạng dữ liệu chính trong chương trình bảng tính Excel mà em biết? 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a. Mục tiêu: - Giúp học sinh më vµ lu b¶ng tÝnh trªn m¸y tÝnh. - Hs nhận biết được các thành phần trên trang tính: ô, hàng, cột, hộp tên và thanh công thức. - Hs biết cách chọn các đối tượng trên trang tính. - Hs phân biệt và nhập các kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính. b. Nội dung: - Khởi động chương trình bảng tính, một bảng tính trống được tự động mở ra sẵn sàng để nhập dữ liệu. - Phân biệt được các thành phần trên trang tính: ô, hàng, cột, hộp tên, thanh công thức. - Quan sát sự thay đổi của hộp tên khi chọn các ô tính khác nhau. - Nhập dữ liệu tùy ý vào các ô khác nhau. Quan sát sự thay đổi trên thanh công thức. - Chọn các đối tượng không liền kề nhau bằng cách ấn phím Ctr. - Mở một bảng tính đã có trên máy tính. - Lưu bảng tính đang được mở hoặc lưu bảng tính với một tên khác bằng cách sử dụng lệnh Save As trên bảng chọn File c. Sản phẩm: - HS mở được bảng tính mới và bảng tính có sẵn trong máy tính. - Hs lưu được bảng tính mới và lưu bảng tính cũ với tên khác trong máy tính. d. Tổ chức thực hiện : Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung Hoạt động 2.1: Bài 1 - Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1: - Yêu cầu học sinh khởi động chương trình bảng tính và mở bảng tính mới hoặc bảng tính có sẵn trong máy tính. - Yêu cầu học sinh lưu bảng tính đang mở vào ổ đĩa D với tên là tên của mình kèm lớp. - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + HS thực hiện - Báo cáo kết quả thảo luận: + Các nhóm báo cáo kết quả nhóm mình, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nhận xét, đánh giá, kết luận: + GV nhận xét, kết luận, ghi điểm. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2: Hướng dẫn học sinh cách thực hiện các yêu cầu của bài tập sau đó làm mẫu để học sinh quan sát. ? hãy trình bày cách thực hiện chọn các đối tượng trên trang tính? - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + HS thực hiện *Sản phẩm học tập: - Chọn một ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột. - Chọn một hàng: Nháy chuột tại tên hàng cần chọn. - Chọn một cột: Nháy chuột lại tên cộta cần chọn. - Chọn một khối: Kéo thả chuột từ một ô góc đến ô ở góc đối diện. - Chọn các ô không liền kề: Chọn một ô Rồi nhấn giữ phím Ctr rồi chọn ô tiếp theo. - Báo cáo kết quả thảo luận: + Các nhóm báo cáo kết quả nhóm mình, nhóm khác nhận xét, bổ sung. Mở trang tính. -> Mở bảng tính mới: nháy đúp chuột vào biểu tượng Excel; nháy vào nút New, nhấn tổ hợp phím CTRL + N. Hs: Quan sát GV thực hiện -> thực hiện. -> Mở một bảng tính đã được lưu trên máy tính: nháy đúp chuột vào trên biểu tượng của tệp hoặc khởi động Excel -> chọn Open trong bảng chọn File hoặc nháy nút Open trên thanh công cụ chuẩn, chọn tệp cần mở và chọn Open. Lưu trang tính Sử dụng lệnh File -> Save As hộp thoại xuất hiện, gõ tên tệp mới vào và chọn Save. Bài 1: Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính. Hoạt động 2.2: Bài tập 2 - Chuyển giao nhiệm vụ học tập : Yêu cầu học sinh đọc bài 2 và mở máy thực hiện các yêu cầu SGK/24 *HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành yêu cầu trên *Sản phẩm học tập: -Thực hiện đầy đủ các thao tác, quan sát và có nhận xét thích hợp. *Báo cáo: Các nhóm báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Bài 2: Thực hành chọn các đối tượng trên trang tính. Hoạt động 2.2: Bài tập 3 - Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1 : Yêu cầu hs mở một bảng tính mới. *HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành yêu cầu trên *Sản phẩm học tập: Bảng tính mới được mở ra. *Báo cáo: Các nhóm báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm - Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2 : Yêu cầu hs mở bảng tính Danh_ sách _lop_em đã được lưu ở trong bài thực hành 1. *HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành yêu cầu trên *Sản phẩm học tập: Bảng tính Danh_sach_lop_em hiển thị trên cửa sổ làm việc. *Báo cáo: Các nhóm báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Bài 3: Mở bảng tính Hoạt động 4: Bài 4 - Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1 : Yêu cầu hs nhập thêm dữ liệu vào bảng tính Danh_ sach_ lop_em (như hình 1.18) *HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành yêu cầu trên *Sản phẩm học tập: Nhập đầy đủ và dúng dữ liệu như bảng 1.18 *Báo cáo: Các nhóm báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm - Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2: Yêu cầu hs sử dụng lệnh Save As trên bảng chọn File để lưu bảng tính với tên mới So_theo_doi_the_luc *HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành yêu cầu trên *Sản phẩm học tập: Bảng tính Danh_sách lớp em được lưu với tên mới là Bảng_theo_doi_the_luc *Báo cáo: Các nhóm báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Bài 4: Nhập dữ liệu vào trang tính. 3. Hoạt động 3. Luyện tập a) Mục tiêu: Luyện tập lại các thao tác để nắm chắc kiến thức về các thành phần trên trang tính. b) Nội dung: Thực hiện các thao tác trên các thành phần của trang tính. c) Sản phẩm: Thực hiện thành thạo các thao tác trên trang tính. d) Tổ chức thực hiện Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS Lập trang tính với các dữ liệu như hình dưới đây: *HS thực hiện nhiệm vụ: + HS thực hành *Sản phẩm học tập: Nhập đúng và đầy đủ trang tính theo mẫu đã cho. *Báo cáo: Các nhóm báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Biết được khả năng và thao tác cần thực hiện để chọn nhiều khối rời nhau. b) Nội dung: Thực hiện các thao tác để chọn nhiều khối rời nhau. c) Sản phẩm: Chọn được nhiều khối rời nhau. d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: Trên bảng tính vừa nhập dữ liệu yêu cầu học sinh chọn các khối rời nhau. *HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành yêu cầu trên. *Sản phẩm học tập: *Báo cáo: Các nhóm báo cáo. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_mon_tin_hoc_7_bai_thuc_hanh_2_lam_quen_voi.docx