Bài giảng Đại số Khối 7 - Tiết11, Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Trần Thị Hồng Hạnh

Bài giảng Đại số Khối 7 - Tiết11, Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Trần Thị Hồng Hạnh

1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:

Mở rộng:

Từ dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra:

Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)

VD: Từ dãy tỉ số áp dụng tính chất dãy tỉ số

bằng nhau ta có:

 

ppt 20 trang bachkq715 2520
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số Khối 7 - Tiết11, Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Trần Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP.TẬP THỂ LỚP 7BGV: Trần Thị Hồng HạnhTrò chơi: Ai thông minh hơnEm hãy tìm câu trả lời đúng nhất trong các câu hỏi dưới đây, mỗi câu hỏi có thời gian là 1 phút?Các em đã sẵn sàng chưa? *Bài toán 2. Cho tỉ lệ thức Hãy so sánh các tỉ số sau với các tỉ số đã cho:*Bài toán 1. Cho tỉ lệ thức:   Hãy so sánh các tỉ số và với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho. Cặp đôi thông minh :Cặp đôi thông minhBÀI TOÁN 1BÀI TOÁN 2TIẾT 11: § 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:Xét tỉ lệ thức Gọi giá trị chung của các tỉ số đó là k, ta có:Suy ra 	a = k . b; c = k . d Ta có:Từ (1), (2) và (3) suy ra:1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:Mở rộng:(Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)Từ dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra: VD: Từ dãy tỉ số áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có: TIẾT 11: § 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAUCách áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhauĐúngSai X X X X Cho dãy tỉ số bằng nhau: Cách nào sau đây áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau đúng, cách nào áp dụng sai ? Hãy điền dấu “x’’ vào ô thích hợp?a2=b3=c5=a – b + c2 – 3 + 51. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:2. Chú ý :Khi có dãy tỉ số , ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2; 3; 5. Ta viết: a : b : c = 2 : 3 : 5 Tiết 11: § 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU2. (SGK) Dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói sau: Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8; 9; 10 Gọi số học sinh của ba lớp 7A, 7B,7C lần lượt là a, b, c. ĐK: a, b, c N* Vì số học sinh của ba lớp tỉ lệ với các số 8; 9; 10 nên ta có:GiảiBài toán: Cho ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 và a - b + c = 24. Tìm ba số a, b, c? Bạn Lan giải như sau, hỏi bạn Lan giải đúng hay sai? Giải : Vì theo đề bài ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 nên ta có:Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:Bạn Lan giải sai.Từ: Vì ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 nên ta có: Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:Từ: Lời giải đúng:VẬN DỤNG : (BT 54 – SGK/30) Tìm hai số x và y biết : Đáp ánÁp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có: Từ:Ghi nhớ: Từ dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra: (Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)1. Học thuộc: “Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau” 2. Làm các bài tập 55; 56; 57 (SGK/Trang 30). HƯỚNG DẪN VỀ NHÀTìm hai số x và y, biết: x:2 = y:(-5) và x - y = -7 Theo đề bài : x: 2 = y: (-5) và x- y= -7 Hướng dẫn bài : 55 tr30-SGK Suy ra: và x - y = -7 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Ta có: Hướng dẫn bài : 56 tr30-SGK Tiết học kết thúcXin trân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo cùng các em học sinh 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dai_so_khoi_7_tiet11_bai_8_tinh_chat_cua_day_ti_so.ppt