Bài giảng Đại số Lớp 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

Bài giảng Đại số Lớp 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

2. (SGK) Dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu
nói sau:
 Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số
8; 9;10
 

Giải

Vì số học sinh của ba lớp tỉ lệ với các số 8; 9; 10
nên ta có :

ppt 15 trang bachkq715 3770
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số Lớp 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*BT2. Cho .Hãy so sánh các tỉ số sau với các tỉ số đã cho.*BT1. Cho tỉ lệ thức:   Hãy so sánh các tỉ số và với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho.Kiểm tra bài cũ: BT2:Vậy: Vậy: BT 1 : GiảiTÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:Mở rộng :(Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)Áp dụng : (BT 54 – sgk/30) Tìm hai số x và y biết : Thảo luận nhóm(3 phút)Đáp ánÁp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có :Từ :TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU Tieát 11 : 1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:2. Chú ý :Khi có dãy tỉ số , ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2; 3; 5. Ta viết :   a : b : c = 2 : 3 : 5 2. (SGK) Dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói sau: Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số8; 9;10 Gọi số học sinh của ba lớp 7A,7B,7C lần lượt là a, b, c. Vì số học sinh của ba lớp tỉ lệ với các số 8; 9; 10 nên ta có :GiảiBài tập : Cho ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 và a - b + c = 24. Tìm ba số a, b, c?. Bạn Lan giải như sau, hỏi bạn Lan giải đúng hay sai? Giải : Vì theo đề bài ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3;4;5 nên ta có:Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:Bạn Lan giải saiTừ :Lời giải đúng: Vì ba số a,b,c lần lượt tỉ lệ với ba số 3;4;5 ta có:Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:Từ: Cách áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhauĐúngSai X X X X Cho dãy tỉ số bằng nhau: Cách nào sau đây áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau đúng, cách nào áp dụng sai ? Hãy điền dấu “x’’ vào ô thích hợp?a2=b3=c5=a – b + c2 – 3 + 5Ghi nhớ : Từ: Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: (Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)1.Học thuộc tÝnh chÊt cña d·y tØ sè b»ng nhau 2.Làm các bài taäp 55; 56; 57(SGK/Trang 30).HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØTìm hai số x và y, biết: x:2 = y:(-5) và x - y = -7 Theo đề bài : x: 2 = y: (-5) và x- y= -7 Hướng dẫn bài : 55 tr30-SGK Suy ra: và x - y = -7 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Ta có: Hướng dẫn bài : 56 tr30-SGKGọi a (m) là chiều rộng của hình chữ nhật b (m) là chiều dài của hình chữ nhật Theo đề toán và Ta có : và ab=25ab=25a2=b5Tiết học kết thúc

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dai_so_lop_7_tiet_11_tinh_chat_cua_day_ti_so_bang.ppt