Bài giảng Toán Lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song

Bài giảng Toán Lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song

1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song

? 1 Xem hình 27, (cho biết a c và b c)

a) Dự đoán xem a và b có song song với nhau không ?

b) Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (Đ4) hãy suy ra a//b.

Ta có a c tại A ? A3 = 1v

b c tại B ? B1 = 1v

Có A3, B1 ở vị trí so le trong và A3 = B1 (= 900)

 a // b (theo dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song)

 

ppt 18 trang bachkq715 2860
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hình học 7Tiết 10Từ vuông góc đến song songKiểm tra bài cũCâu 1: Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song ?Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho đường thẳng c vuông góc với d.Câu 2: Phát biểu tiên đề ơ clít và tính chất của hai đường thẳng song song ? Quan sát hình vẽ của bạn, dùng ê ke vẽ đường thẳng d’ đi qua M và d’ vuông góc với c.Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songTiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song song1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song Xem hình 27, (cho biết a  c và b  c)a) Dự đoán xem a và b có song song với nhau không ?b) Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (Đ4) hãy suy ra a//b.Hãy nêu dự đoán của em về 2 đường thẳng phân biệt a và b.abcHãy sử dụng dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song để suy ra a//b.? 1Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song song1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song? 1 Xem hình 27, (cho biết a  c và b  c)a) Dự đoán xem a và b có song song với nhau không ?b) Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (Đ4) hãy suy ra a//b.abcTa có 	a  c tại A A3 = 1v 	b  c tại B B1 = 1v BA12341234Có A3, B1 ở vị trí so le trong và A3 = B1 (= 900) a // b (theo dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song)Em hãy nêu nhận xét về quan hệ giữa hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3.Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song song* Tính chất 1: (SGK)1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song? 1 abc* Bài toán:Cho đường thẳng a // b và c  a. Quan hệ giữa đường thẳng b và đường thẳng c như thế nào ? Tại sao ?	a  c 	b  c a // b abcĐường thẳng c có cắt b không? Vì sao ?c cắt b tạo thành góc bao nhiêu độ ? Tại sao ?ATiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song song* Tính chất 1: (SGK)1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song? 1 abc	a  c 	b  c a // b abcNếu a // b và c  a thì c như thế nào với b ?	a // b 	c  a c b ?* Tính chất 2: (SGK)Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song song* Tính chất 1: (SGK)1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song	a  c 	b  c a // b 	a // b 	c  a c  b * Tính chất 2: (SGK)* Bài tập 40 (SGK)Căn cứ vào hình 29 hãy điền vào chỗ trống (...)Nếu a  c và b  c thì .........................................Nếu a // b và c  a thì .........................................a // bc  bHình 29abcTiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songTiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song song1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song song? 2Xem hình 28a( cho biết d’//d và d’’//d)a) Dự đoán xem d’ và d’’ có song song với nhau không ?b) Vẽ đường thẳng a vuông góc với d (như hình 28b) rồi trả lời các câu hỏi sau: a có vuông góc với d’ không ? Vì sao ? a có vuông góc với d’’ không ? Vì sao ? d’ có song song với d’’ không ? Vì sao ?dd’d’’Hình 28a)dd’d’’ab)Phiếu học tậpa) Dự đoán xem d’ và d’’ có song song với nhau không ?b) Vẽ đường thẳng a vuông góc với d (như hình 28b) rồi trả lời các câu hỏi sau: a có vuông góc với d’ không ? Vì sao ? a có vuông góc với d’’ không ? Vì sao ? d’ có song song với d’’ không ? Vì sao ?dd’d’’dd’d’’aHình 28a)b)? 2Xem hình 28a( cho biết d’//d và d’’//d)Phiếu học tậpa) Dự đoán xem d’ và d’’ có song song với nhau không ?b) Vẽ đường thẳng a vuông góc với d (như hình 28b) rồi trả lời các câu hỏi sau: a có vuông góc với d’ không ? Vì sao ? a có vuông góc với d’’ không ? Vì sao ? d’ có song song với d’’ không ? Vì sao ?dd’d’’dd’d’’aHình 28a)b)a  d’ vì d // d’ và a  d (theo tính chất 2)a  d’’ vì d // d’’ và a  d (theo tính chất 2)d’ // d’’ vì a  d’ và a  d’’ (theo tính chất 1)? 2Xem hình 28a( cho biết d’//d và d’’//d)dự đoán d’ // d’’Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song song1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song song? 2Xem hình 28a( cho biết d’//d và d’’//d)dd’d’’dd’d’’aHình 28a)b)a) Dự đoán d’ // d’’b) a  d’ vì d // d’ và a  d (theo tính chất 2) a  d’’ vì d // d’’ và a  d (theo tính chất 2) d’ // d’’ vì a  d’ và a  d’’ (theo tính chất 1)* Tính chất: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau* Khi ba đường thẳng d, d’, d’’ song song với nhau từng đôi một ta nói 3 đường thẳng ấy song song với nhau. Kí hiệu d // d’ // d’’Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song song1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song song* Tính chất: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau* Khi ba đường thẳng d, d’, d’’ song song với nhau từng đôi một ta nói 3 đường thẳng ấy song song với nhau. Kí hiệu d // d’ // d’’* Bài tập 41 (SGK)Căn cứ vào hình 30 hãy điền vào chỗ trống (...)Nếu a // b và a // c thì .........................................b // cabcTiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song song1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song song* Bài tập:a) Dùng Ê ke vẽ 2 đường thẳng a, b cùng vuông góc với đường thẳng c.b) Tại sao a // b ?c) Vẽ đường thẳng d cắt a tại A, cắt b tại B đọc tên các góc bằng nhauTiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song song1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song song* Bài tập:a) Dùng Ê ke vẽ 2 đường thẳng a, b cùng vuông góc với đường thẳng c.b) Tại sao a // b ?c) Vẽ đường thẳng d // c. Đường thẳng d có quan hệ như thế nào với đường thẳng a và b ? a // b vì a  c và b  c (theo tính chất 1)Ta có d // c và a  c d  a (tính chất 2)Ta có d // c và b  c d  b (tính chất 2)cabdTiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songTiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song song1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song song* Hướng dẫn về nhà- Học thuộc nội dung 3 tính chất. - Tập vẽ hình và phát biểu tính chất theo hình vẽ- Làm bài tập 42, 43, 46 (SGK trang 98)* Hướng dẫn bài 46AabDCB1200?

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_7_tiet_10_tu_vuong_goc_den_song_song.ppt