Bài giảng Đại số Lớp 7 - Tiết 54: Đa thức - Nguyễn Thị Thanh Hà

Bài giảng Đại số Lớp 7 - Tiết 54: Đa thức - Nguyễn Thị Thanh Hà

Các biểu thức trên là những đa thức.

Kí hiệu đa thức bằng các chữ A, B, C, M, N

) Định nghĩa: Đa thức là một tổng của những đơn thức.

Mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức đó.

 

ppt 15 trang bachkq715 3170
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số Lớp 7 - Tiết 54: Đa thức - Nguyễn Thị Thanh Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ubnd huyện gia lâmTrường thcs ninh hiệpTiết 54đa thứcGV: Nguyễn Thị Thanh HàLớp 7BKiểm tra bài cũ Bài tập 23/36SGK:3x2y + 4x2y = 2xy -5xy =Tính tích của hai đơn thức rồi tìm bậc của đơn thức đã cho: 3x3y2 và -7xy (3x3y2)(-7xy) = (3.-7)(x3x)(y2y) = -21x4y3Đa thức -21x4y3 có bậc là 77x2y-3xyI. Đa thức:1) Ví dụ: a)Các biểu thức trên là những đa thức.Kí hiệu đa thức bằng các chữ A, B, C, M, N b)2) Định nghĩa: Đa thức là một tổng của những đơn thức. Chú ý: Mỗi đơn thức được coi là một đa thức.Củng cố A =B =Hoạt động 1 Ví dụ:Mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức đó.YXViết biểu thức tính diện tích hình vuông cạnh x?Viết biểu thức tính diện tích hình vuông cạnh y?Viết biểu thức tính diện tích hình tam giác?Viết biểu thức biểu thị diện tích hình tạo bởi 1 tam giác và 2 hình vuông trên ?a)HOẠT ĐỘNG 1YXBiểu thức biểu thị diện tích hình vuông cạnh x là .Biểu thức biểu thị diện tích hình vuông cạnh y là .Biểu thức biểu thị diện tích hình tam giác là .Viết biểu thức biểu thị diện tích hình tạo bởi một tam giác và 2 hình vuông là: . a)KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG 1Nội dung 1 x2 y2?1Hãy viết một đa thức và chỉ rõ các hạng tử của đa thức đó.Mỗi HS thực hiện trên giấy nháp, sau đó đứng tại chỗ nêu kết quả của mình.II. Thu gọn đa thức:Hãy tìm các đơn thức đồng dạng có trong đa thức sau:Rồi cộng các đơn thức đồng dạng lại với nhau.3x2y + 2xy + 4x2y - 3 - 5xy +6 A = 3x2y + 4x2y + 2xy - 5xy -3 +6 A = 7x2y -3xy +3 A = HOẠT ĐỘNG 2Đa thức 7x2y – 3xy +3 không còn hạng tử nào đồng dạng. Ta gọi là đa thức này là đa thức thu gọn của đa thức A.?2Hãy thu gọn đa thức sau:III. Bậc của đa thức:M = x2y5 – xy4 + y6+1Hạng tử x2y5 có bậc cao nhất là 7, ta nói: 7 là bậc của đa thức M Củng cố ?3Định nghĩa: Bậc của đa thức là bậc của hạng tử có bậc cao nhất trong dạng thu gọn của đa thức đó.Chú ý: Số 0 cũng được gọi là đa thức không và nó không có bậc. Khi tìm bậc của một đa thức, trước hết ta phải thu gọn đa thức đó.Hoạt động 3HOẠT ĐỘNG 3M = x2y5 – xy4 + y6 +1.Hãy tìm bậc của từng hạng tử trong đa thức trên?Hạng tử có bậc cao nhất là bao nhiêu?x2y5 có bậc là 7; -xy4 có bậc là 5. y6 có bậc 6; hạng tử 1 có bậc là 0.x2y5 có bậc cao nhất là 7Nội dung 3?3Tìm bậc của đa thức Đa thức Q có bậc là 4 Củng cố:HS tổ 1 và 2 làm BT 24; tổ 3 và 4 làm BT 25/sgk trên giấy nháp và trả lời.Kết quả: Bài tập 24 5x + 8y10.12x + 15.10y = 120x + 150yKết quả: Bài tập 25Đa thức có bậc là 2Đa thức có bậc là 3Đa thức là một tổng của các đơn thức. Mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức đó.Đa thức không còn các hạng tử đồng dạng gọi là đa thức thu gọn. Kĩ năng thu gọn đa thức.Bậc của đa thức là bậc của hạng tử có bậc cao nhất trong dạng thu gọn của đa thức đó. TÓM TẮT KiẾN THỨC CẦN NHỚCÔNG VIỆC Ở NHÀBÀI TẬP: 25b;26;27;28 –sgk/38 và 24;26;27-SBT toán /13.Nắm vững các khái niệm :Đa thức. Cách thu gọn đa thức.Bậc của của một đa thức.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dai_so_lop_7_tiet_54_da_thuc_nguyen_thi_thanh_ha.ppt