Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 6: Tôn sự trọng đại - Nguyễn Quốc Tuấn

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 6: Tôn sự trọng đại - Nguyễn Quốc Tuấn

Những Hình

ảnh Này gợi cho

 ta truyền thống

Gì của dân tộc

Việt Nam?

Những hình ảnh

Này gợi cho ta

Truyền thống tôn

Sư Trọng Đạo

Của dân tộc Việt

Nam.

 

pptx 15 trang bachkq715 6030
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 6: Tôn sự trọng đại - Nguyễn Quốc Tuấn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Đức Lân Môn GDCD 7GV: NGUYỄN QUỐC TUẤNNhững Hình ảnh Này gợi cho ta truyền thốngGì của dân tộc Việt Nam?Những hình ảnh Này gợi cho ta Truyền thống tônSư Trọng Đạo Của dân tộc ViệtNam.CHỦ ĐỀ: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠOPhần 1: Tìm hiểu truyện đọc.Phần 2: Khái niệm và những việc làm thể hiện tính tôn sư trọng đạo.Phần 3: Bài tập vận dụng. Phần 1: Tìm Hiểu Truyện Đọc:Xin mời mọi ngườiCùng đến với Câu chuyên về chủ đề tôn sư trọng đạo.Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâuMới hơn bảy giờ sáng mà sân trường đã nhộn nhịp. Tám giờ, thầy Bình đến. Mọi người chạy đến vây quanh hỏi thăm thầy chào hỏi thắm thiết, tặng thầy những bó hoa tươi thắm. Không Khí thật cảm động. Thầy Bình ngỡ ngàng nhớ lại những học trò này của lớp 7A Trường cấp II Tân Mao bốn mươi năm về trước trong buổi chia tay thầy khi tốt nghiệp cấp II. Chỉ có điều khác, trước mặt thầy giờ đây là những người đã đứng tuổi, chững chạc hơn, nhiều người tóc đã điểm bạc, nhiều người trên ngực đã lấp lánh huân chương, huy chương, ghi nhận những chiến công, thành tích trên các lĩnh vực xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thầy trò tay bắt mặt mừng, nhoè lệ trong ngày gặp mặt Ông Nam, Nguyên là lớp trưởng, vẫn cách nói như ngày xưa: Tất cả chú ý!Nghiêm! Rồi hạ giọng hóm hỉnh: “ Kính mời thầy và mời tất cả các bạn vào lớp để học bài tình thầy trò”, Tất cả cười vang, vui vẻ và kéo vào lớp.Lớp học bây giờ được xây lại đẹp và khang trang hơn xưa nhiều, nền nhà lát đá hoa, có cửa kính, quạt trần... Vừa vào đến lớp, ông Nam mời thầy Bình lên bục giảng như trước đây và mọi người tự tìm chỗ ngồi của mình. Ba mươi hai học sinh cũ có mặt lại ngồi trong lớp học như cách đây bốn mươi năm về trước. Bài học hôm nay không phải thầy Bình giảng mà là thầy nghe học sinh cũ nói về những kỉ niệm thầy trò, bày tỏ lòng biết ơn và báo cáo với thầy về những công việc của mỗi người trong những năm qua. Biết bao kỉ niệm giữa thầy và trò được nhắc lại làm ai nấy đều bồi hồi, xúc động. Đã quá trưa mà buổi gặp mặt vẫn chưa kết thúc được.Ông Nam nay là trưởng ban liên lạc học sinh cũ của lớp, thay mặt những người dự họp đứng lên phát biểu, bài tỏ tình cảm chân thành của những học trò cũ đối với người thầy đã dạy cho họ kiến thức và tình yêu trong cuộc đời. Buổi gặp mặt kết thúc, thầy và trò lưu luyến mãi không muốn ra về. Yên Thái Câu 1: Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có điều gì đặc biệt về thời gian?Trả lời: Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có điều đặc biệt về thời gian là sau 40 năm xa cách( từ khi chia tay thầy trò lúc tốt nghiệp cấp 2) mà các học trò cũ vẫn nhớ, tôn trọng và biết ơn thầy.Câu 2: Những chi tiết nào chứng tỏ sự kính trọng và biết ơn của những người học sinh cũ đối với thầy Bình?Trả lời:- Mọi người vây quanh chào hỏi thầy thắm thiết.- Tặng thầy những bó hoa tươi thắm.- Không khí thật cảm động.-Thầy trò tay bắt mặt mừng.Câu Hỏi:2, khái niệm và những việc làm thể hiện tính tôn sư trọng đạo:Dựa vào thông tin trong sách giáo khoa, một bạn hãy đứng lên cho biết thế nào là tôn sư trọng đạo và những việc làm thể hiện tính tôn sư trọng đạo?Nội dung bài học:A, Khái niệm:Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biếtơn những người làm thầy giáo, cô giáo(Đặc biệtLà đối với những thầy cô đã dạy mình) ở mọi lúc, moi nơi, coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng những đạo lí mà thầy đã dạy cho mình.B, Những việc làm thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo:Có tình cảm, thái độ, hành động làm vui lòng thầy cô.Có hành động đền đáp công ơn, làm những điều tốt đẹp xứng đáng với sự dạy dỗ của thầy cô.Nhân ngày 20/11, học sinh đã viết thư thăm hỏitình hình sức khỏe của thầy cô cư xử lễ độ, vâng lời thầy cô.Làm tốt trách nhiệm của 1 người học sinh.Khi mắc lỗi được thầy cô nhắc nhở, biết nhận lỗivà sữa chữa3, Bài tập vận dụng:Câu 1: Trong Các câu thành ngữ sau, câu thành ngữ nào nói về thái độ tônsư trọng đạo.A, Một Cây Làm Chẳng Nên Non Ba Cây Chụm Lại Nên Hòn Núi Cao.B, Muốn sang thì bắt cầu kiềuMuốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.C, Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá GươmNgười Trong 1 Nước Phải Thương Nhau Cùng.D, Bầu Ơi Thương Lấy Bí CùngTuy Rằng Khác Giống Nhưng Chung Một Giàn.Câu 2:Hãy nêu ý nghĩa của tôn sư trọng đạo?- Tôn sư, trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc ta.- Là nét đẹp trong tâm hồn của mỗi con người, làm cho mối quan hệ giữa con người với con người ngày càng gắn bó, thân thiết với nhau hơn giúp con người sống có nhân nghĩa, thuỷ chung trước sau như 1 đó là đạo lí của người Việt Nam ta từ xưa đến nay.Câu 3. Cho tình huống sau:Anh Thắng là 1 sinh viên đại học, nhân ngày Nhà Giáo ViệtNam 20-11, anh Thắng đã viết thư thăm hỏi cô giáo cũ dạyanh từ hồi lớp 1.Việc làm của anh thắng thể hiện điều gì? Điều đó là đúng haykhông đúng, Vì Sao? Trả lời: việc làm của anh thắng thể hiện thái độ tôn sư trọng Đạo, việc làm đó rất đúng đắn vì anh đã không quên công ơnDạy dỗ của cô giáo cũ đã dạy mình từ hồi còn là lớp 1, mặc Dù bây giờ anh đã là sinh viên..Bài trình chiếu của tôi đến đây đã kết thúc, cảm ơn mọi người đã theo dõi.

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_6_ton_su_trong_dai_ngu.pptx