Bài giảng Toán Lớp 7 - Tiết 40: Ôn tập chương 2 (Tiết 2)

Bài giảng Toán Lớp 7 - Tiết 40: Ôn tập chương 2 (Tiết 2)

C©u 3: Chän ®¸p ¸n sai

 Tam gi¸c ABC vµ tam gi¸c DEF b»ng nhau nÕu

AB = DE; BC = EF; AC = DF B.

C. BC = EF; AB = DE; D. BC = EF;

Nêu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác?

+ cạnh-cạnh-cạnh (c.c.c)

+ cạnh-góc-cạnh (c.g.c)

+góc-cạnh-góc (g.c.g)

 

pptx 14 trang bachkq715 4610
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 7 - Tiết 40: Ôn tập chương 2 (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT LỤC NGẠN * TRƯỜNG PTDTBT THCS SƠN HẢI ** TRƯỜNG PTDTBT THCS SƠN HẢI*GD & ĐTLỤC NGẠNTiết: 40 ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)KIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, ví dụ Tiết: 40ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)C©u 1. H·y chän ®¸p ¸n ®óngCho h×nh vÏ 1, sè ®o cña gãc C lµ A. 400	 B. 500	C. 600	 D.700600700ABCH×nh 1C©u 2. H·y chän ®¸p ¸n ®óngCho h×nh vÏ 2, sè ®o cña gãc C1 lµ A. 700	 B. 800	C. 900	 D.1000I. Câu hỏi trắc nghiệmABC1600400H×nh 2Gợi ý: sử dụng định lí về Tổng 3 góc của một tam giác.Gợi ý: sử dụng tính chất góc ngoài của tam giác.KIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, ví dụ Tiết: 40ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)Nêu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác?+ cạnh-cạnh-cạnh (c.c.c)+ cạnh-góc-cạnh (c.g.c)+góc-cạnh-góc (g.c.g)C©u 3: Chän ®¸p ¸n sai Tam gi¸c ABC vµ tam gi¸c DEF b»ng nhau nÕuAB = DE; BC = EF; AC = DF 	B. C. BC = EF; AB = DE; 	 D. BC = EF; KIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, ví dụ Tiết: 40ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)Câu 4: Chọn đáp án đúngCho hình vẽ 3 trong đó AE  BC , biết AE = 4m , AC = 5m , BC = 9m.ABCE549Hình 3a) Độ dài đoạn thẳng EC là:A. 3m B. 9m C. 1m D. 2mb) Độ dài đoạn thẳng AB là:A. m B. 13m C. m D. 2mGợi ý: a) Áp dụng định lí Py-ta-go trong tam giác AEC vuông tại E.b) Tính BE=BC-EC =9-3=6m. - Áp dụng định lí Py-ta-go trong tam giác ABE vuông tại E. KIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, ví dụ Tiết: 40ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)II. Bài tập tự luận Bµi 70 (SGK/tr.141)GTKL ABC c©n t¹i A, M thuộc tia đối của tia BCAM (H AM);BH^CK^ AN (K AN)b) BH = CKc) AH = BK, BM=CN=BCa) AMN lµ tam gi¸c c©n d) là tam giác gì? Vì sao? tính số đo các góc của và xác định dạng của ABCMNHK11HS vẽ hình, viết GT, KL của bài toán.e) Khi N thuộc tia đối của tia CB, BM=CNKIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, ví dụ Tiết: 40ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)Ph©n tÝch: AMN lµ tam gi¸c c©n (t¹i A)AM = AN (hoÆc gãc AMB = gãc ANC) ABM = ACN (c.g.c)AB = AC (gt); ABM = ACN; BM = CN (gt)B1 = C1 ABC c©n t¹i A.(Hoặc ACM = ABN)11ABM = ACN (cïng kÒ bï víi hai gãc b»ng nhau) + V× ΔABC c©n t¹i A (gi¶ thiÕt)+ XÐt ΔABM vµ ΔACN cã :AB = AC (vì ΔABC cân tại A) ABM = ACN (chøng minh trªn)BM = CN (gi¶ thiÕt) B1 = C1 (theo tÝnh chÊt tam gi¸c c©n)AM = AN (hai c¹nh t­ư¬ng øng) ΔABM = ΔACN (c.g.c) Do đó ΔAMN c©n t¹i A (đpcm)a)KIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, ví dụ Tiết: 40ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)Ph©n tÝch:BH=CK ABH = ACKAB = AC (gt); BAH = CAK; AHB = AKC (= 900)11b) ΔABM = ΔACN (hoặc MBH = NCK) + V× ΔABM = ΔACN (chøng minh trªn), nên	BAM = CAN (hai gãc tư­¬ng øng)hay BAH = CAK;+ XÐt ΔABH vµ ΔACK cã :	AHB = AKC ( = 900)	AB = AC (gi¶ thiÕt)	HAB = KAC (chøng minh trªn)Do đó ΔABH = ΔACK (c¹nh huyÒn- gãc nhän)Suy ra BH = CK ( hai c¹nh tư­¬ng øng). Vậy BH=CKTa có: Cách 1:KIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, ví dụ Tiết: 40ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)Ph©n tÝch:BH=CKMB = NC (gt);HMB = KNC; MHB = NKC (= 900)11b) MBH = NCK (cạnh huyền-góc nhọn) + Vì nên	HMB = CNK (tính chất của tam giác cân)+ XÐt ΔMBH vµ ΔNCK cã :	MHB = NKC ( = 900)	MB = NC (gi¶ thiÕt)	HMB = CNK (chứng minh trên ) Do đó ΔMBH = ΔNCK (c¹nh huyÒn- gãc nhän)Suy ra BH = CK ( hai c¹nh tư­¬ng øng). Vậy BH=CKTa có: Cách 2:ΔAMN c©n t¹i A (cmt)ΔAMN c©n t¹i A KIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, ví dụ Tiết: 40ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)c) Ta có: ΔMBH = ΔNCK (chứng minh phần b) nên HM = KN (2 cạnh tương ứng) (1) Mà AM = AN (Do AMN cân tại A) (2)Từ (1) và (2) suy ra: AM – HM = AN – KN hay AH = AK (đpcm)11KIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, ví dụ Tiết: 40ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)d)Phân tích OBC c©n t¹i O MHB = NKC (chøng minh trªn c©u b)Ta có: MHB = NKC (chứng minh câu b) => ( 2 góc tương ứng)Mà ( 2 góc đối đỉnh)Nên Do đó, OBC c©n t¹i O (đpcm)e)(về nhà tự chứng minh )ACHB......D5m3m10m2mBµi 73(SGK/Tr141)KIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, ví dụ Tiết: 40ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)Hướng dẫn:+ TÝnh BH (tam gi¸c ABH vu«ng t¹i H);+ Suy ra CH (v× H n»m gi÷a B vµ C);+ TÝnh AC (tam gi¸c AHC vu«ng t¹i H);+ TÝnh vµ so s¸nh AC + CD víi AB.ACHB......D5m3m10m2m + XÐt ΔAHB vu«ng t¹i H, ta cã:	 AB2 = AH2 + HB2 (®Þnh lÝ Pytago) => HB2 = AB2 – AH2 Hay HB2 = 52 – 32 = 25 – 9 = 16 => HB = = 4 m (v× HB > 0)+ V× H n»m gi÷a B vµ C nªn suy ra:	HC = BC – HB = 10 – 4 = 6 (m);+ XÐt ΔAHC vu«ng t¹i H, ta cã:	AC2 = AH2 + HC2 (®Þnh lÝ Pytago) hay AC2 = 32 + 62 = 9 + 36 = 45 => AC = m (v× AC > 0) hay AC 6,71 (m)+ Cã AC + CD 6,71 + 2 = 8,71 < 10Hay AC+CD<2.ABVậy bạn Vân nói sai.KIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, ví dụ Tiết: 40ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾT 2)Hướng dẫn về nhà:- Ôn lại lí thuyết theo đề cương và bảng trong SGK.Xem lại các bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại trong SGK và SBT phần ôn tập chương II.Tiết sau kiểm tra 1 tiết. Chuẩn bị giấy kiểm tra và dụng cụ đầy đủ. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c« vµ c¸c em häc sinh Chóc c¸c em häc tËp tèt! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_7_tiet_40_on_tap_chuong_2_tiet_2.pptx