Đề kiểm tra 45 phút môn Toán Lớp 7 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS Lý Học

Đề kiểm tra 45 phút môn Toán Lớp 7 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS Lý Học

Câu 1.(3 điểm)

 a) Đoạn thẳng AB là gì?

 b) Vẽ đoạn thẳng AB dài 8cm. Vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB. Nêu cách vẽ.

Câu 2.(4 điểm)

 Trên tia Ox vẽ 2 điểm A và B sao cho OA = 2cm, OB = 4cm

 a) Điểm A có nằm giữa O và B không?

 b) So sánh OA và AB

 c) Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao?

Câu 3.(3 điểm)

 a) Vẽ 3 đoạn thẳng sao cho mỗi đoạn thẳng đôi một cắt nhau.

 b) Dùng thước thăng làm thế nào để kiểm tra xem 3 điểm cho trước trên trang giấy có thẳng hàng hay không?

 

doc 7 trang bachkq715 4610
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 45 phút môn Toán Lớp 7 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS Lý Học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG THCS LÝ HỌC
ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT
Năm học: 2014 – 2015
Môn: Toán 
Lớp 6A
ĐỀ BÀI
Câu 1 (2 điểm)
	a) Số nguyên tố là gì? Hợp số là gì? Viết ba số nguyên tố lớn hơn 10.
	b) Hiệu sau là một số nguyên tố hay hợp số? Vì sao?
	7.9.11 – 2.3.7
Câu 2 (2 điểm) Tìm số tự nhiên x biết.
	a) 2x – 138 = 23. 32	b) (2x – 8).2 = 24
Câu 3 (2 điểm) Thực hiện phép tính.
	a) 4.52 – 81:32	b) 24.5 – [151 – (13 – 4)2]
Câu 4 (3 điểm)
 	Học sinh của một trường học khi xếp hàng 3, hàng 4, hàng 7, hàng 9 đều vừa đủ hàng. Tìm số học sinh của trường, cho biết số học sinh của trường trong khoảng từ 1600 đến 2000 học sinh.
Câu 5(1 điểm)
	Chứng tỏ rằng một số tự nhiên có hai chữ số chia hết cho 17 khi và chỉ khi tổng của ba lần chữ số hàng chục và hai lần chữ số hàng đơn vị của số đó chia hết cho 17.
	=== HẾT===
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG THCS LÝ HỌC
ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT
Năm học: 2014 – 2015
Môn: Toán 
Lớp 6B
ĐỀ BÀI
Câu 1 (2 điểm)
	a) Số nguyên tố là gì? Hợp số là gì? Viết ba số nguyên tố lớn hơn 10.
	b) Hiệu sau là một số nguyên tố hay hợp số? Vì sao?
	7.9.11 – 2.3.7
Câu 2 (2 điểm) Tìm số tự nhiên x biết.
	a) 2x – 138 = 23. 32	b) (2x – 8).2 = 24
Câu 3 (3 điểm) Thực hiện phép tính.
	a) 4.52 – 81:32	b) 24.5 – [151 – (13 – 4)2]
	c) 100:{2.[52 – (35 – 8)]}	d) 2.(5.42 – 18)
Câu 4 (3 điểm) 
	Học sinh của một trường học khi xếp hàng 3, hàng 4, hàng 7, hàng 9 đều vừa đủ hàng. Tìm số học sinh của trường, cho biết số học sinh của trường trong khoảng từ 1600 đến 2000 học sinh.
	=== HẾT===
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG THCS LÝ HỌC
ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT
Năm học: 2014 – 2015
Môn: Toán 
ĐỀ BÀI
Câu 1.(3 điểm)
	a) Đoạn thẳng AB là gì?
	b) Vẽ đoạn thẳng AB dài 8cm. Vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB. Nêu cách vẽ.
Câu 2.(4 điểm)
	Trên tia Ox vẽ 2 điểm A và B sao cho OA = 2cm, OB = 4cm
	a) Điểm A có nằm giữa O và B không?
	b) So sánh OA và AB
	c) Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao?
Câu 3.(3 điểm)
	a) Vẽ 3 đoạn thẳng sao cho mỗi đoạn thẳng đôi một cắt nhau.
	b) Dùng thước thăng làm thế nào để kiểm tra xem 3 điểm cho trước trên trang giấy có thẳng hàng hay không? 
	===HẾT===
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG THCS LÝ HỌC
ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT
Năm học: 2014 – 2015
Môn: Toán 
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT
STT
 Cấp độ NT
Chủ đề KT
TỰ LUẬN
TỔNG
Nhận biết 
Thông hiểu
Vận dụng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1
Các phép tính về số tự nhiên
1
 2
1
 2
2
 4
2
Số nguyên tố, hợp số
1
 1
1
 1
2
 2
3
Tính chất chia hết của một tổng
1
 1
1
 1
4
UCLN, BCNN
1
 3
1
 3
5
TỔNG
1
 1
2
 3
2
 5
1
 1
6
 10
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu 1
a) 1 điểm
b) 1 điểm
Câu 2 (2 điểm)
 a) 2x – 138 = 23. 32	 	b) (2x – 8).2 = 24
	2x = 72+138 (0,25đ)	2x-8 = 8	(0,25đ)
	 x = 210:2 (0,25đ)	 2x =16	(0,25đ)
 	 x = 105 (0,25đ)	 x =8	(0,25đ)
Vậy x= 105 (0,25đ)	Vậy x =8	(0,25đ)
Câu 3 (2 điểm)
a) 4.52 – 81:32	b) 24.5 – [151 – (13 – 4)2]
 = 100 – 9	(0,5đ)	= 80 – [151 – 81]	(0,5đ)
 = 91	(0,5đ)	= 80 -70 = 10	(0,5đ)
Câu 4( 3 điểm)
	Gọi số học sinh của trường là a ( 1600 a 2000)	(0,5đ)
Vì xếp hàng 3, hàng 4, hàng 7, hàng 9 đều vừa đủ nên	
	a 3; a 4; a 7; a 9	(0,5đ)
=> a BC(3; 4; 7; 9)	(0,5đ)
Ta có BCNN(3; 4; 7; 9) = 252	(0,5đ)
=> BC(3; 4; 7; 9) = {0; 252; 504; 756; 1008; 1260; 1512; 1764; 2016; } 	
	(0,5đ)
Vì 1600 a 2000 nên a = 1764
Vậy trường đó có 1764 học sinh	(0,5đ)
Câu 5( 1 điểm)
	 17 => 10a +b 17
Ta có : 34a + 17b 17 => (10a + b) + 8(3a +2b) 17
Do 10a + b 17 => 8(3a +b) 17 => 3a + b 17 [vì (3; 17) = 1]	(0,5đ)
Ngược lại : Vì 3a + b 17 => 8(3a +b) 17
	Mà (10a + b) + 8(3a +2b) 17=> 10a +b 17 	(0,5đ)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT
STT
 Cấp độ NT
Chủ đề KT
TỰ LUẬN
TỔNG
Nhận biết 
Thông hiểu
Vận dụng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1
Đoạn thẳng
1
 1,5
1
 0,5
1
 1,5
3
 3,5
2
Ba điểm thẳng hàng
1
 1,5
1
 1,5
3
Khi nào AM+MB=AB
 0,5
1
 1
1
 1,5
2
 3
4
Trung điểm của đoạn thẳng
1
 1
1
 1
2
 2
5
TỔNG
1
 1,5
2
 2
5
 5
1
 1,5
8
 10
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu 1.
a) Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, điểm B và tất cả những điểm nằm giữa A và B	(1,5 điểm)
b) Vẽ đúng hình (0,5 điểm)
 Nêu đúng cách vẽ (1 điểm)
Câu 2.
Vẽ đúng hình (0,5 điểm)
a) Vì trên tia Ox có OA < OB (2cm < 4cm)
 nên điểm A nằm giữa O và B	(1 điểm)
b) Vì điểm A nằm giữa hai điểm O và B, nên ta có OA + AB = OB
Suy ra : AB = OB – OA = 4 – 2 = 2(cm)	(1 điểm)
Vậy : OA = AB ( = 2cm) (2)	(0,5 điểm)
c) Từ (1) và (2) ta có điểm A nằm giữa hai điểm O và B và cách đều hai điểm O và B nên điểm A là trung điểm của đoạn thẳng OB	(1 điểm)
Câu 3. 
a) Vẽ đúng hình	(1,5 điểm)
b) Đặt cạnh thước đi qua hai điểm nếu cạnh thước đi qua điểm thứ 3 thì 3 điểm đó thẳng hàng
Nếu cạnh thước không đi qua điểm thứ 3 thì 3 điểm đó không thẳng hàng.
(1,5 điểm)

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_45_phut_mon_toan_lop_7_nam_hoc_2014_2015_truong.doc