Đề kiểm tra chất lượng môn Giáo dục Công dân Lớp 6 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mỹ Hòa

Đề kiểm tra chất lượng môn Giáo dục Công dân Lớp 6 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mỹ Hòa

I. Khoanh tròn một chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.

Câu 1 (0,5 điểm). Cho biết hành vi nào sau đây là thực hiện đúng kỉ luật ?

A. Luôn đi học muộn.

B. Xem tài liệu khi kiểm tra.

C. Không học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp.

D. Dọn vệ sinh lớp sạch sẽ hằng ngày.

Câu 2 (0,5 điểm). Cho biết hành vi nào sau đây thể hiện sự lịch sự, tế nhị ?

A. Nói chuyện làm ồn nơi công cộng.

B. Đi nhẹ nói khẽ khi vào thăm người bệnh.

C. Ngắt lời người khác đang nói.

D. Nói chuyện trong giờ học.

Câu 3 (0,5 điểm). Cho biết hành vi nào sau đây là chưa sống chan hòa với mọi người ?

A. Hòa hợp, gần gũi với bạn bè.

B. Sống cô lập, khép kín.

C. Luôn quan tâm, giúp đõ mọi người.

D. Hòa đồng với mọi người.

Câu 4 (0,5 điểm). Cho biết hành vi nào sau đây thể hiện sự tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội ?

A. Ngại đi lao động.

B. Phân công, giao việc cho bạn, còn mình thì không làm.

C. Đùn đẩy, né tránh trong công việc.

D. Tự nguyện, tự giác tham gia trồng cây, dọn vệ sinh trường, lớp khi có phát động phong

 

doc 6 trang bachkq715 3750
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng môn Giáo dục Công dân Lớp 6 - Học kì 1 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mỹ Hòa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 – 2021
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6
Thời gian làm bài: 45 phút 
BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ 
THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC KẾT HỢP VỚI MA TRẬN ĐỀ
 Cấp độ 
Tên chủ đề
Nhận biết
TNKQ
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TNKQ
TL
Thấp
Cao
Tôn trọng kỉ luật
Nhận biết được biểu hiện tôn trọng kỉ luật.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
0,5
5%
1
0,5
5%
Lịch sự, tế nhị
Nhận biết hành vi lịch sự, tế nhị.
Hiểu thế nào là lịch sự, tế nhị
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
0,5
5%
1
2
20%
2
2,5
25%
Sống chan hòa với mọi người
Nhận biết biểu hiện sống chan hòa với mọi người.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
0,5
5%
1
0,5
5%
Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội
Nhận biết hành vi thể hiện tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.
Ý nghĩa của việc tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.
Hành vi chưa tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội ? 
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
0,5
5%
0,5
1
10%
0,5
1
10%
2
2,5
25%
Các hành vi đạo đức
Nhận biết được các câu tục ngữ, thành ngữ nói về hành vi đạo đức nào.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
1
10%
1
1
10%
Mục đích học tập của học sinh.
Mục đích học tập của học sinh
Bài tập tình huống
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
1
10%
1
2
20%
2
3
30%
Tổng số câu: Tổng điểm:
Tỉ lệ:
5
3
30%
2,5
4
40%
0,5
1
10%
1
2
20%
9
10
100%
Trường THCS Mỹ Hòa
Lớp: ..........
Họ và tên : ...........................
 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2020-2021 
MÔN: GDCD - Lớp 6
 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
Điểm
Nhận xét của giáo viên
Chữ kí giám thị 1
Chữ kí giám thị 2
Đề 1
A. Trắc nghiệm (3 điểm)
I. Khoanh tròn một chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất. 
Câu 1 (0,5 điểm). Cho biết hành vi nào sau đây là thực hiện đúng kỉ luật ?
A. Luôn đi học muộn.
B. Xem tài liệu khi kiểm tra.
C. Không học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp.
D. Dọn vệ sinh lớp sạch sẽ hằng ngày.
Câu 2 (0,5 điểm). Cho biết hành vi nào sau đây thể hiện sự lịch sự, tế nhị ?
A. Nói chuyện làm ồn nơi công cộng.
B. Đi nhẹ nói khẽ khi vào thăm người bệnh.
C. Ngắt lời người khác đang nói.
D. Nói chuyện trong giờ học.
Câu 3 (0,5 điểm). Cho biết hành vi nào sau đây là chưa sống chan hòa với mọi người ?
A. Hòa hợp, gần gũi với bạn bè.
B. Sống cô lập, khép kín.
C. Luôn quan tâm, giúp đõ mọi người.
D. Hòa đồng với mọi người.
Câu 4 (0,5 điểm). Cho biết hành vi nào sau đây thể hiện sự tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội ?
A. Ngại đi lao động.
B. Phân công, giao việc cho bạn, còn mình thì không làm.
C. Đùn đẩy, né tránh trong công việc.
D. Tự nguyện, tự giác tham gia trồng cây, dọn vệ sinh trường, lớp khi có phát động phong trào.
II. Hãy cho biết các câu tục ngữ sau nói về đức tính gì?
Tục ngữ
Đức tính
Có công mài sắt có ngày nên kim. 
Kính trên nhường dưới 
Uống nước nhớ nguồn 
Ăn xem nồi ngồi trông hướng 
B.Tự Luận (7 Điểm)
Câu 1 (2 điểm ). Thế nào là lịch sự, tế nhị ?
Câu 2 (2 điểm). Ý nghĩa của việc tích cực, tự giác trong các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội? Nêu 04 hành vi chưa tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội ? 
Câu 3. ( 1 điểm )
Mục đích học tập của học sinh là gì?
Câu 4. ( 2 điểm )
Tình huống:
Mỗi ngày đến trường Nam đều học bài và chuẩn bị bài đầy đủ. Riêng Hải bạn của Nam ngày nào đến lớp cũng muộn, vào giờ học thì hay nói chuyện, không mang đủ tập, sách; khi thì không soạn bài 
A. Hãy nhận xét hành vi của bạn Nam và bạn Hải ?
B. Nếu là bạn của Hải, em sẽ làm gì để giúp Hải ?
ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM
 KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021
MÔN: GDCD 6 Đề 1
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
I. 
Câu
Đáp án
1
A
2
B
3
B
4
D
II. Hãy cho biết các câu tục ngữ sau nói về đức tính gì?
Tục ngữ
Đức tính
Có công mài sắt có ngày nên kim. 
Siêng năng, kiên trì
Kính trên nhường dưới 
Lễ độ
Uống nước nhớ nguồn 
Biết ơn
Ăn xem nồi ngồi trông hướng 
Lịch sự, tế nhị
B. PHẦN TỰ LUẬN (7 Điểm)
Nội dung
Điểm
Câu 1 (2 điểm)
- Lịch sự là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp, ứng xử phù hợp với quy định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc.
- Tế nhị là sự khéo léo sử dụng những cử chỉ ngôn ngữ trong giao tiếp, ứng xử, thể hiện là con người có hiểu biết, có văn hoá.
1
1
Câu 2 (2 điểm)
* Ý nghĩa:
- Mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt.
- Rèn luyện được kĩ năng cần thiết của bản thân.
- Góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành mạnh, thân ái.
- Được mọi người tôn trọng
* Nêu đủ và đúng 4 hành vi:
1
1
Câu 3 (1 điểm)
Học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt; trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương đất nước, bảo vệ tổ quốc XHCN.
1
Câu 4 (2 điểm)
A. Hãy nhận xét hành vi của bạn Nam và bạn Hải ?
- Nam có ý thức tự giác, tôn trọng kỉ luật và xác định được mục đích học tập đúng đắn.
- Hải chưa tự giác và chưa tôn trọng kỉ luật, chưa xác định được mục đích học tập đúng.
B. Nếu là bạn của Hải, em sẽ làm gì để giúp Hải ?
- Khuyên nhủ bạn cần tôn trọng kỉ luật, nói cho bạn hiểu được ý nghĩa của việc học tập và xác định đúng mục đích học tập.
1
1
 Yên Thế, ngày 08/ 12/ 2017
	 Người ra đề
 Nguyễn Chí Thành
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_hoc_ki_1.doc