Đề kiểm tra khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn Lớp 7
Câu 1: Hãy đọc hai câu thơ sau đây:
Sánh với Na – Va “ranh tướng” Pháp
Tiếng tăm nồng nặc ở Đông Dương.
(Tú Mỡ)
Lối chơi chữ nào được sử dụng trong hai câu thơ trên?
A. Dùng từ ngữ đồng âm B. Dùng lối nói trại âm
C. Dùng từ trái nghĩa D. Dùng lối nói lái.
Câu 2: Văn bản nào sau đây thể hiện nội dung: “Tình yêu tha thiết với quê hương qua nỗi nhớ mùa xuân của người con xa quê.” ?
A. Sài Gòn tôi yêu em
B. Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh.
C. Mùa xuân của tôi.
D. Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê.
Câu 3: Câu nào dưới đây là điệp ngữ.
A. Anh đã tìm em, rất lâu, rất lâu
B. Em trồng hoa cúc. Em trồng hoa hồng, Em trồng cả hoa thược dược
C. Bố em rất giỏi, bố em biết hát, bố em biết múa
D. Em mơ một giấc mơ.
Câu 4: Nhận xét nào sau đây không đúng về tác phẩm trữ tình:
A. Chỉ dùng lối bày tỏ trực tiếp tình cảm, cảm xúc
B. Ngôn ngữ thường giàu hình ảnh, giàu sức gợi cảm
C. Thường có yếu tố tự sự và miêu tả
D. Có thể dùng lối bày tỏ trực tiếp hoặc gián tiếp tình cảm, cảm xúc
ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG Tháng 9 năm 2020; Môn Ngữ văn ; Khối lớp 7 (Thời gian làm bài: 60 phút) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm). Hãy chọn phương án trả lời đúng rồi ghi vào giấy kiểm tra: Câu 1: Hãy đọc hai câu thơ sau đây: Sánh với Na – Va “ranh tướng” Pháp Tiếng tăm nồng nặc ở Đông Dương. (Tú Mỡ) Lối chơi chữ nào được sử dụng trong hai câu thơ trên? A. Dùng từ ngữ đồng âm B. Dùng lối nói trại âm C. Dùng từ trái nghĩa D. Dùng lối nói lái. Câu 2: Văn bản nào sau đây thể hiện nội dung: “Tình yêu tha thiết với quê hương qua nỗi nhớ mùa xuân của người con xa quê.” ? A. Sài Gòn tôi yêu em B. Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh. C. Mùa xuân của tôi. D. Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê. Câu 3: Câu nào dưới đây là điệp ngữ. A. Anh đã tìm em, rất lâu, rất lâu B. Em trồng hoa cúc. Em trồng hoa hồng, Em trồng cả hoa thược dược C. Bố em rất giỏi, bố em biết hát, bố em biết múa D. Em mơ một giấc mơ. Câu 4: Nhận xét nào sau đây không đúng về tác phẩm trữ tình: A. Chỉ dùng lối bày tỏ trực tiếp tình cảm, cảm xúc B. Ngôn ngữ thường giàu hình ảnh, giàu sức gợi cảm C. Thường có yếu tố tự sự và miêu tả D. Có thể dùng lối bày tỏ trực tiếp hoặc gián tiếp tình cảm, cảm xúc II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm). Câu 5 (1 điểm). Chép thuộc lòng khổ thơ cuối bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh và cho biết khổ thơ ấy sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Câu 6 (1 điểm). Văn bản “Mùa xuân của tôi” viết về đề tài gì? Qua đó tác giả thể hiện tình cảm gì của mình? Câu 7 (1 điểm) Đặt câu với mỗi cặp từ đồng âm (ở mỗi câu phải có cả hai từ đồng âm) a. bàn (danh từ) – bàn (động từ) b. năm (danh từ) – năm (số từ) Câu 8 (2 điểm) Tìm từ trái nghĩa trong các thành ngữ sau đây. a. Mắt nhắm mắt mở. b. Chân cứng đá mềm. c. Chân ướt chân ráo. d. Buổi đực buổi cái. Câu 9 (4 điểm). Viết một đoạn văn biểu cảm ngắn (7-9 câu) về mẹ của em, trong đó có sử dụng câu thành ngữ “Một nắng hai sương”. -----------------------HẾT------------------- (Học sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG Môn: Ngữ văn ; Khối lớp:7 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm). Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 Phương án B C A A II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm) Gợi ý nội dung trả lời Điểm Câu 5 (1 điểm). Chép thuộc lòng khổ thơ cuối bà thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh (Sai từ 3 lỗi trừ 0,25 điểm) Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ. - Khổ thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật: điệp ngữ “Vì”. 0.5 0.5 Câu 6 (1 điểm). - Bài văn tái hiện không khí và cảnh sắc mùa xuân Hà Nội và miền Bắc trong những ngày tháng giêng và mùa xuân nói chung. - Tình cảm của nhà văn: + Nhớ thương da diết, nồng nàn đối với quê hương đất nước. + Trân trọng và biết tận hưởng những vẻ đẹp của đời sống và thiên nhiên. 0.5 0.25 0.25 Câu 7 (1 điểm) HS đặt câu đúng ngữ pháp, chính tả có sử dụng hợp lý cặp từ đồng âm. Ví dụ: Anh Bàn đang bàn bạc việc làm nhà mới. Năm học này tôi được mẹ tặng năm bộ quần áo đẹp. (Mỗi đáp án đúng được 1 điểm) Câu 8 (1 điểm) a. Nhắm - mở. b. Cứng - mềm. c. Ướt - ráo. d. Đực - cái. (Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm) 1 Câu 9 (4 điểm). * Yêu cầu về hình thức: Viết thành đoạn văn ngắn, có bố cục rõ ràng, mạch lạc; diễn đạt tốt, trong sáng; câu chữ và viết đoạn chặt chẽ, chọn lọc, chính xác. Nếu học sinh viết 2 đoạn văn thì không cho điểm cấu trúc. 1 - Nội dung: Đoạn văn có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các nội dung sau: - Phải nói được tình cảm của em đối với mẹ. - Đưa được câu thành ngữ “Một nắng hai sương” vào đoạn văn. 2 1 Lưu ý: Học sinh có thể trình bày cách khác, nếu đúng giám khảo căn cứ vào hướng dẫn chấm để cho điểm theo từng ý tương ứng. ----------------HẾT----------------
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_khao_sat_chat_luong_mon_ngu_van_lop_7.docx