Tuyển chọn đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn Lớp 7 - Đề số 1

Tuyển chọn đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn Lớp 7 - Đề số 1

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Con sẽ không đợi một ngày kia

Khi mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc

Những dòng sông trôi đi có trở lại bao giờ?

Con hốt hoảng trước thời gian khắc nghiệt

Chạy điên cuồng qua tuổi mẹ già nua

Mỗi ngày qua con lại thấy bơ vơ

Ai níu nổi thời gian?

Ai níu nổi?

Con mỗi ngày một lớn lên

Mẹ mỗi ngày thêm già cỗi

Cuộc hành trình thầm lặng phía hoàng hôn.

(Trích “Mẹ” Đỗ Trung Quân)

Câu 1: (1.0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính vá thể thơ của đoạn thơ trên

Câu 2: (1.0 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên

Câu 3: (2.0 điểm) Xác định và phân tích biên pháp tu từ có trong câu thơ sau:

Ai níu nổi thời gian?

Ai níu nổi?

pdf 4 trang bachkq715 12860
Bạn đang xem tài liệu "Tuyển chọn đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn Lớp 7 - Đề số 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUYỂN CHỌN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI 
(Sưa tầm và bên soạn) 
MÔN NGỮ VĂN 7 
ĐỀ SỐ 1 
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) 
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: 
Con sẽ không đợi một ngày kia 
Khi mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc 
Những dòng sông trôi đi có trở lại bao giờ? 
Con hốt hoảng trước thời gian khắc nghiệt 
Chạy điên cuồng qua tuổi mẹ già nua 
Mỗi ngày qua con lại thấy bơ vơ 
Ai níu nổi thời gian? 
Ai níu nổi? 
Con mỗi ngày một lớn lên 
Mẹ mỗi ngày thêm già cỗi 
Cuộc hành trình thầm lặng phía hoàng hôn. 
(Trích “Mẹ” Đỗ Trung Quân) 
Câu 1: (1.0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính vá thể thơ của đoạn thơ trên 
Câu 2: (1.0 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên 
Câu 3: (2.0 điểm) Xác định và phân tích biên pháp tu từ có trong câu thơ sau: 
Ai níu nổi thời gian? 
Ai níu nổi? 
Câu 4: (2.0 điểm) Qua đoạn trích trên tác giả muốn gửi gắm đến người đọc điều gì 
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (14.0 điểm) 
Câu 1: (4.0 điểm) 
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc Hiểu hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) nêu tình mẫu tử 
đối với mỗi người 
Câu 2: (10.0 điểm) 
Có ý kiến cho rằng: Truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” có sự đan xen giữa hai mạch 
chuyện. Hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua việc phân tích diễn biến của chuyện. 
-------HẾT------- 
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: 
 “Học vẫn chỉ là một phần trong quá trình học hỏi mà thôi. Thông qua học hỏi, bạn sẽ đạt được 
nhiều thứ hơn: hình thành tính cách, mở mang trí tuệ, học cách tôn trọng người khác và khiêm tốn 
hơn, bởi vì càng học hỏi bạn càng hiểu rằng kho tàng kiến thức là vô tận. Và bạn có thể học hỏi nhiều 
thứ từ mọi người chung quanh, từ mỗi trải nghiệm, hay những khó khăn, giông tố trong đời” 
(Theo Cho đi là còn mãi, Azim Jamal & Harvey McKinnon, 
NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr.67-68) 
Câu 1: (1.0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích 
Câu 2: (1.0 điểm Nêu nội dung chính của đoạn trích 
Câu 3: (2.0 điểm) Tìm một phép liên kết câu, xác định từ ngữ thực hiện phép liên kết ấy được sử dụng 
trong đoạn trích 
Câu 4: (2.0 Điểm) Qua đoạn trích trên tác giả muốn gửi gắm đến người đọc điều gì 
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (14.0 điểm) 
Câu 1: (4 điểm) Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) 
trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi. 
Câu 2: (10.0 điểm) Nhà thơ Xuân Diệu cho rằng: “Tôi nghĩ ca dao nước nào cũng vậy, trước tiên 
phải ngắn gọn, gợi cảm”. Qua văn bản: “Những câu hát về tình cảm gia đình” hãy làm sáng tỏ ý kiến 
trên 
-------HẾT------- 
ĐỀ SỐ 2 
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới 
“Củ khoai lớn ở ngoài đồng 
Ông trăng lên lớn ở trong bầu trời 
Cánh buồm lớn giữa biển khơi 
Lá cờ lớn bởi gió vời lên cao. 
Con đường lớn với khát khao 
Niềm vui lớn bởi tiếng chào, bàn tay 
Còn như con của mẹ đây 
Trong vòng tay mẹ ngày ngày lớn lên.” 
(Hát ru, Xuân Quỳnh, Thơ Xuân Quỳnh, Nxb Hội nhà văn, 2014, tr.232) 
Câu 1 (1.0 điểm): Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính và thể thơ của ngữ liệu trên. 
Câu 2 (1.0 điểm): Em hiểu thế nào về ý nghĩa của hai dòng thơ sau: 
 Còn như con của mẹ đây 
 Trong vòng tay mẹ ngày ngày lớn lên. 
Câu 3 (2.0 điểm): Chỉ ra hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong 6 dòng thơ đầu. 
Câu 4 (2.0 điểm): Theo em, qua lời ru trên, người mẹ muốn giáo dục cho con bài học gì ? 
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (14.0 điểm) 
Câu 1: (4.0 điểm)Từ nội dung phần Đọc Hiểu em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày 
suy nghĩ của mình về vai trò của lời ru đối với sự hình thành nhân cách của con người trong xã hội 
hiện đại. 
Câu 2: (10.0 điểm) “Bài ca dao có hai cái đẹp : cái đẹp của cánh đồng và cái đẹp của cô gái đi thăm 
đồng. Cả hai cái đẹp đều được mô tả rất hay” (Hoàng Tiến Tựu, Bình giảng ca dao, NXB Giaó dục, 
1992) 
 Qua bài ca dao 4 trong văn bản “Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước, con người” hãy làm 
sáng tỏ ý kiến trên. 
-------HẾT------- 
ĐỀ SỐ 3 
*Ghi chú: Muốn có đầy đủ và chi tiết bộ đề vui lòng liên hệ qua email: 
phamh4458@gmail.com để nhận đủ bộ đề (không thu phí) 

Tài liệu đính kèm:

  • pdftuyen_chon_de_thi_hoc_sinh_gioi_mon_ngu_van_lop_7_de_so_1.pdf