Đề kiểm tra môn Toán Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2020-2021 (Kèm đáp án)

Đề kiểm tra môn Toán Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2020-2021 (Kèm đáp án)

Bài 3. (1,0 điểm)

Trong đợt phát động ủng hộ Đồng bào Miền Trung bị lũ lụt vừa qua, ba lớp 7A, 7B,

7C của trường THCS Z đã quyên góp được tổng số 161 suất quà cứu trợ (Các suất quà đó có

giá trị như nhau). Biết rằng, số suất quà mà mỗi lớp 7A, 7B, 7C quyên góp được tương ứng

tỉ lệ với 6; 8; 9. Hỏi: Trong đợt phát động nói trên, mỗi lớp 7A, 7B, 7C đã quyên góp được

bao nhiêu suất quà cứu trợ.

Bài 4. (2,5 điểm). Cho tam giác ABC có ba góc đều là các góc nhọn. Gọi D là trung điểm

cạnh BC . Vẽ tia Cx song song với AB sao cho tia Cx cắt đường thẳng AD tại F .

a) Chứng minh:    FCD ABD.

b) Chứng minh: BF AC  .

c) Gọi M là trung điểm đoạn BF . Lấy điểm K trên tia Cx sao cho F là trung điểm đoạn

KC . Chứng minh: Ba điểm A M K , , thẳng hàng.

 

pdf 5 trang bachkq715 4722
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Toán Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2020-2021 (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN 
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I 
NĂM HỌC 2020-2021 
MÔN: TOÁN 7 
 Cấp độ 
Chủ đề 
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng 
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 
1.Tập hợp số 
hữu tỉ. Các phép 
toán trên tập hợp 
số hữu tỉ. 
(Câu 1; Bài 1a) 
HS nhận biết được 
phần tử thuộc tập 
hợp; kết quả 
tổng/hiệu hai phân 
số hữu tỉ dưới dạng 
phân số cùng mẫu 
(Bài 1b; 2a) 
HS hiểu tính chất 
phân phối giữa phép 
nhân với tổng để tính 
tổng; thứ tự thực hiện 
phép tính để giải tìm 
x. 
(Bài 1c; 2b) 
HS tính được kết 
quả lũy thừa; tìm x 
từ đẳng thức chứa 
dấu giá trị tuyệt đối. 
(Bài 2c; 5a,b) 
HS tính được 
kết quả lũy 
thừa; tìm x từ 
đẳng thức chứa 
dấu giá trị 
tuyệt đối. 
Số câu, ý 1 1 2 2 3 9 
Số điểm 0,5 1 1 1 1,5 5 
Tỉ lệ 5% 10% 10% 10% 15% 50% 
2.Tỉ lệ thức và 
tính chất của dãy 
tỉ số bằng nhau. 
 (Bài 3) 
HS giải được bài 
toán thực tế nhờ 
vận dụng tính chất 
của tỉ lệ thức và 
tính chất của dãy tỉ 
số bằng nhau. 
Số câu, ý 1 1 
Số điểm 1 1 
Tỉ lệ 10% 10% 
3.Số thập phân. 
Làm tròn số. 
(Câu 2) 
HS nhận biết được 
quy ước làm tròn 
số thập phân. 
Số câu, ý 1 1 
Số điểm 0,5 0,5 
Tỉ lệ 5% 5% 
4.Đường thẳng 
vuông góc; 
đường thẳng 
song song. 
(Câu 3) 
HS nhận biết được 
khái niệm và tính 
chất cặp góc đối 
đỉnh, cặp góc trong 
cùng phía. 
Số câu, ý 1 1 
Số điểm 0,5 0,5 
Tỉ lệ 5% 5% 
5.Các trường 
hợp bằng nhau 
của tam giác. 
 (Câu 4; Bài 4a) 
HS hiểu định lý về 
tổng 3 góc trong một 
tam giác, sự tương 
ứng của cặp cạnh/cặp 
góc từ hai tam giác 
bằng nhau; vẽ được 
hình và chỉ ra cặp tam 
giác bằng nhau 
(Bài 4b,c) 
HS chứng minh cặp 
tam giác bằng nhau 
để so sánh cặp góc 
tương ứng, vận dụng 
để nêu kết quả song 
song của cặp đường 
thẳng, kết quả thẳng 
hàng của 3 điểm 
Số câu, ý 1 1 2 4 
Số điểm 0,5 1 1,5 3 
Tỉ lệ 5% 10% 15% 30% 
Tổng số câu, ý 3 1 1 3 5 3 16 
Tổng số điểm 1,5 1 0,5 2 3,5 1,5 10 
Tỉ lệ 15% 10% 5% 20% 35% 15% 100% 
 UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN 
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2020-2021 
MÔN: TOÁN 7 
Thời gian làm bài 90 phút. 
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm) 
Câu 1. Khẳng định nào đúng trong mỗi biểu diễn sau: 
A. 11 . B. 3 . C. 4
7
. D. 12
2021
   
 
 . 
Câu 2. Kết quả làm tròn số 215,583 đến chữ số thập phân thứ nhất là: 
A. 215. B. 215,5. C. 215,6. D. 216. 
Câu 3. Khẳng định nào đúng trong mỗi phát biểu sau: 
A. Cặp góc đối đỉnh thì phụ nhau. C. Cặp góc trong cùng phía thì bằng nhau. 
B. Cặp góc đối đỉnh thì bằng nhau. D. Cặp góc trong cùng phía thì phụ nhau. 
Câu 4. Nếu MNP DEF thì: 
A.    0180 M N D . B.    0180 N P E . C. MP DE . D. PM FD . 
II. PHẦN TỰ LUẬN: (8,0 điểm) 
Bài 1. (2,0 điểm). Thực hiện phép tính (Tính hợp lý nếu có thể): 
a)
17 5 23A
12 12 3
 . b) 
3 13 3 31 3B . .
4 5 4 5 5
 . c) 2 13C 0,125 .2 . 
Bài 2. (1,5 điểm). Tìm x , biết: 
a) 1 133
5 5
 x . b) 3 17
4 4
 x . c) 
32 1 27
3 2 1
x
x
 (Với 
1
2
 x ). 
Bài 3. (1,0 điểm) 
 Trong đợt phát động ủng hộ Đồng bào Miền Trung bị lũ lụt vừa qua, ba lớp 7A, 7B, 
7C của trường THCS Z đã quyên góp được tổng số 161 suất quà cứu trợ (Các suất quà đó có 
giá trị như nhau). Biết rằng, số suất quà mà mỗi lớp 7A, 7B, 7C quyên góp được tương ứng 
tỉ lệ với 6; 8; 9. Hỏi: Trong đợt phát động nói trên, mỗi lớp 7A, 7B, 7C đã quyên góp được 
bao nhiêu suất quà cứu trợ. 
Bài 4. (2,5 điểm). Cho tam giác ABC có ba góc đều là các góc nhọn. Gọi D là trung điểm 
cạnh BC . Vẽ tia Cx song song với AB sao cho tia Cx cắt đường thẳng AD tại F . 
a) Chứng minh: FCD ABD . 
b) Chứng minh: BF AC . 
c) Gọi M là trung điểm đoạn BF . Lấy điểm K trên tia Cx sao cho F là trung điểm đoạn 
KC . Chứng minh: Ba điểm , ,A M K thẳng hàng. 
Bài 5. (1,0 điểm) 
a) Tìm tất cả các cặp số hữu tỉ ;x y thỏa mãn: 2 2144 1876 0 x x y . 
b) Cho ; ;a b c là các số hữu tỉ khác 0 và thỏa mãn: 
ab bc ca
a b b c c a
. 
Tìm giá trị của biểu thức: 
2020 2020 2020
2021 2021 2021
. . .T 
a b b c c a
a b c . 
 .. Hết .. 
Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm! 
UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN 
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I 
NĂM HỌC 2020-2021 
MÔN: TOÁN 7 
*Lưu ý: 
-Sau đây chỉ gợi ý một phương án làm bài. HS làm theo cách khác đúng vẫn cho 
điểm tối đa. 
 -Bài Hình học: HS vẽ hình đúng đến đâu thì chấm bài đến đó. 
 -Điểm tổng bài: Lấy đến 2 chữ số sau dấu phảy. 
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm) 
Mỗi câu trả lời đúng, được 0,5 điểm. 
 Câu 1 2 3 4 
Đáp án D C B D 
II. PHẦN TỰ LUẬN: (8,0 điểm) 
Bài Nội dung Điểm 
1 
a) 
17 5 23A
12 12 3
17 5 23
12 12 3
17 5 23
12 3
23 261
3 3
Vậy: 26A
3
1 
b) 
3 13 3 31 3B . .
4 5 4 5 5
 3 13 3 31 3. .
4 5 4 5 5
3 13 31 3.
4 5 5 5
3 44 3.
4 5 5
 33 3 30 6
5 5 5
 Vậy: B 6 
0,5 
c) 
 2 13C 0,125 .2 
 23 120,5 .2 .2 
66 2
6
0,5 . 2 .2
0,5.4 .2
 62 .2 128 
 Vậy: C 128 
0,5 
2 
a) 
 1 133
5 5
 x 
1 133
5 5
123
5
x
x
12 : 3
5
4
5
x
x
 Vậy: 
4
5
 x 
0,5 
b) 3 17
4 4
 x . 
+TH1: 
3 17 17 3 20
5
4 4 4 4 4
x x x 
+TH2: 
3 17 17 3 14 7
4 4 4 4 4 2
x x x 
Vậy: 
  
 
 
7
5
2
x ; 
0,5 
c) 
Với 
1
2
 x thì 
3
4 442 1 27 2 1 81 3 3
3 2 1
x
x
x
+TH1: 2 1 3 2 4 2 x x x (Thỏa mãn ĐK). 
+TH2: 2 1 3 2 2 1 x x x (Thỏa mãn ĐK). 
Vậy:  1 2x ; 
0,5 
3 
Gọi số suất quà đã quyên góp được của mỗi lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là x; y; z 
Điều kiện: x; y; z là các số nguyên dương và nhỏ hơn 161. 
Theo bài ra, có: 161x y z (1) và 
6 8 9
x y z
 (2) 
0,5 
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau và đẳng thức (1), ta được: 
161
7
6 8 9 6 8 9 23
x y z x y z
Từ đó tìm được 42 56 63x ; y ; z (Đều thỏa mãn điều kiện bài toán). 
Vậy: Số suất quà đã quyên góp được của lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là 42 56 63; ; . 
0,5 
4 
Hình vẽ: 
0,25 
a) 
Ta có: FDC ADB (Vì là cặp góc đối đỉnh). 
 DC DB (Vì D là trung điểm cạnh BC ). 
 DCF DBA (Vì là cặp góc so le trong và Cx AB ). 
Do đó: FCD ABD (g-c-g). 
0,75 
b) 
+Vì FCD ABD nên FD AD (Cặp cạnh tương ứng). 
+Lại có: BDF CDA (Vì là cặp góc đối đỉnh). 
 DB DC (Vì D là trung điểm cạnh BC ). 
Do đó: FDB ADC (c-g-c). 
Suy ra: DBF DCA (Cặp góc tương ứng). 
Mà ;DBF DCA là cặp góc so le trong nên BF AC (Dấu hiệu nhận biết). 
0,75 
c) 
+Chứng minh được KMF AMB (g-c-g). 
Suy ra KMF AMB (Cặp góc tương ứng). 
+Chứng minh được 0180 AMK AMB BMK KMF BMK BMF 
Vậy: Ba điểm , ,A M K thẳng hàng. 
0,75 
5 
Vì 2 2144 1876 0 x x y nên 
2 2
2 2
144 0 144 12
144 1876 20201876 0 1876
x x x
yx y y x
Vậy, tìm được hai cặp số thỏa mãn bài toán là: 12
2020
x
y
 và 12
2020
x
y
0,5 
+Theo bài ra, ta có: 
abc abc abc
ac bc ab ac bc ba
ac bc ab ac bc ba
a b c
+Khi đó: 
2020 2020 2020 2021 2021 2021
2021 2021 2021 2021 2021 2021
. . .T 1 
a a b b c c a b c
a b c a b c . 
Vậy: T = 1. 
0,25 
0,25 
x
M
K
F
D
C
B
A

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_mon_toan_lop_7_hoc_ki_i_nam_hoc_2020_2021_kem_da.pdf