Đề kiểm tra môn Toán Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2020-2021 (Kèm đáp án)
Bài 3. (1,0 điểm)
Trong đợt phát động ủng hộ Đồng bào Miền Trung bị lũ lụt vừa qua, ba lớp 7A, 7B,
7C của trường THCS Z đã quyên góp được tổng số 161 suất quà cứu trợ (Các suất quà đó có
giá trị như nhau). Biết rằng, số suất quà mà mỗi lớp 7A, 7B, 7C quyên góp được tương ứng
tỉ lệ với 6; 8; 9. Hỏi: Trong đợt phát động nói trên, mỗi lớp 7A, 7B, 7C đã quyên góp được
bao nhiêu suất quà cứu trợ.
Bài 4. (2,5 điểm). Cho tam giác ABC có ba góc đều là các góc nhọn. Gọi D là trung điểm
cạnh BC . Vẽ tia Cx song song với AB sao cho tia Cx cắt đường thẳng AD tại F .
a) Chứng minh: FCD ABD.
b) Chứng minh: BF AC .
c) Gọi M là trung điểm đoạn BF . Lấy điểm K trên tia Cx sao cho F là trung điểm đoạn
KC . Chứng minh: Ba điểm A M K , , thẳng hàng.
UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: TOÁN 7 Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1.Tập hợp số hữu tỉ. Các phép toán trên tập hợp số hữu tỉ. (Câu 1; Bài 1a) HS nhận biết được phần tử thuộc tập hợp; kết quả tổng/hiệu hai phân số hữu tỉ dưới dạng phân số cùng mẫu (Bài 1b; 2a) HS hiểu tính chất phân phối giữa phép nhân với tổng để tính tổng; thứ tự thực hiện phép tính để giải tìm x. (Bài 1c; 2b) HS tính được kết quả lũy thừa; tìm x từ đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối. (Bài 2c; 5a,b) HS tính được kết quả lũy thừa; tìm x từ đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối. Số câu, ý 1 1 2 2 3 9 Số điểm 0,5 1 1 1 1,5 5 Tỉ lệ 5% 10% 10% 10% 15% 50% 2.Tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. (Bài 3) HS giải được bài toán thực tế nhờ vận dụng tính chất của tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Số câu, ý 1 1 Số điểm 1 1 Tỉ lệ 10% 10% 3.Số thập phân. Làm tròn số. (Câu 2) HS nhận biết được quy ước làm tròn số thập phân. Số câu, ý 1 1 Số điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ 5% 5% 4.Đường thẳng vuông góc; đường thẳng song song. (Câu 3) HS nhận biết được khái niệm và tính chất cặp góc đối đỉnh, cặp góc trong cùng phía. Số câu, ý 1 1 Số điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ 5% 5% 5.Các trường hợp bằng nhau của tam giác. (Câu 4; Bài 4a) HS hiểu định lý về tổng 3 góc trong một tam giác, sự tương ứng của cặp cạnh/cặp góc từ hai tam giác bằng nhau; vẽ được hình và chỉ ra cặp tam giác bằng nhau (Bài 4b,c) HS chứng minh cặp tam giác bằng nhau để so sánh cặp góc tương ứng, vận dụng để nêu kết quả song song của cặp đường thẳng, kết quả thẳng hàng của 3 điểm Số câu, ý 1 1 2 4 Số điểm 0,5 1 1,5 3 Tỉ lệ 5% 10% 15% 30% Tổng số câu, ý 3 1 1 3 5 3 16 Tổng số điểm 1,5 1 0,5 2 3,5 1,5 10 Tỉ lệ 15% 10% 5% 20% 35% 15% 100% UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: TOÁN 7 Thời gian làm bài 90 phút. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm) Câu 1. Khẳng định nào đúng trong mỗi biểu diễn sau: A. 11 . B. 3 . C. 4 7 . D. 12 2021 . Câu 2. Kết quả làm tròn số 215,583 đến chữ số thập phân thứ nhất là: A. 215. B. 215,5. C. 215,6. D. 216. Câu 3. Khẳng định nào đúng trong mỗi phát biểu sau: A. Cặp góc đối đỉnh thì phụ nhau. C. Cặp góc trong cùng phía thì bằng nhau. B. Cặp góc đối đỉnh thì bằng nhau. D. Cặp góc trong cùng phía thì phụ nhau. Câu 4. Nếu MNP DEF thì: A. 0180 M N D . B. 0180 N P E . C. MP DE . D. PM FD . II. PHẦN TỰ LUẬN: (8,0 điểm) Bài 1. (2,0 điểm). Thực hiện phép tính (Tính hợp lý nếu có thể): a) 17 5 23A 12 12 3 . b) 3 13 3 31 3B . . 4 5 4 5 5 . c) 2 13C 0,125 .2 . Bài 2. (1,5 điểm). Tìm x , biết: a) 1 133 5 5 x . b) 3 17 4 4 x . c) 32 1 27 3 2 1 x x (Với 1 2 x ). Bài 3. (1,0 điểm) Trong đợt phát động ủng hộ Đồng bào Miền Trung bị lũ lụt vừa qua, ba lớp 7A, 7B, 7C của trường THCS Z đã quyên góp được tổng số 161 suất quà cứu trợ (Các suất quà đó có giá trị như nhau). Biết rằng, số suất quà mà mỗi lớp 7A, 7B, 7C quyên góp được tương ứng tỉ lệ với 6; 8; 9. Hỏi: Trong đợt phát động nói trên, mỗi lớp 7A, 7B, 7C đã quyên góp được bao nhiêu suất quà cứu trợ. Bài 4. (2,5 điểm). Cho tam giác ABC có ba góc đều là các góc nhọn. Gọi D là trung điểm cạnh BC . Vẽ tia Cx song song với AB sao cho tia Cx cắt đường thẳng AD tại F . a) Chứng minh: FCD ABD . b) Chứng minh: BF AC . c) Gọi M là trung điểm đoạn BF . Lấy điểm K trên tia Cx sao cho F là trung điểm đoạn KC . Chứng minh: Ba điểm , ,A M K thẳng hàng. Bài 5. (1,0 điểm) a) Tìm tất cả các cặp số hữu tỉ ;x y thỏa mãn: 2 2144 1876 0 x x y . b) Cho ; ;a b c là các số hữu tỉ khác 0 và thỏa mãn: ab bc ca a b b c c a . Tìm giá trị của biểu thức: 2020 2020 2020 2021 2021 2021 . . .T a b b c c a a b c . .. Hết .. Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm! UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: TOÁN 7 *Lưu ý: -Sau đây chỉ gợi ý một phương án làm bài. HS làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa. -Bài Hình học: HS vẽ hình đúng đến đâu thì chấm bài đến đó. -Điểm tổng bài: Lấy đến 2 chữ số sau dấu phảy. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng, được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 Đáp án D C B D II. PHẦN TỰ LUẬN: (8,0 điểm) Bài Nội dung Điểm 1 a) 17 5 23A 12 12 3 17 5 23 12 12 3 17 5 23 12 3 23 261 3 3 Vậy: 26A 3 1 b) 3 13 3 31 3B . . 4 5 4 5 5 3 13 3 31 3. . 4 5 4 5 5 3 13 31 3. 4 5 5 5 3 44 3. 4 5 5 33 3 30 6 5 5 5 Vậy: B 6 0,5 c) 2 13C 0,125 .2 23 120,5 .2 .2 66 2 6 0,5 . 2 .2 0,5.4 .2 62 .2 128 Vậy: C 128 0,5 2 a) 1 133 5 5 x 1 133 5 5 123 5 x x 12 : 3 5 4 5 x x Vậy: 4 5 x 0,5 b) 3 17 4 4 x . +TH1: 3 17 17 3 20 5 4 4 4 4 4 x x x +TH2: 3 17 17 3 14 7 4 4 4 4 4 2 x x x Vậy: 7 5 2 x ; 0,5 c) Với 1 2 x thì 3 4 442 1 27 2 1 81 3 3 3 2 1 x x x +TH1: 2 1 3 2 4 2 x x x (Thỏa mãn ĐK). +TH2: 2 1 3 2 2 1 x x x (Thỏa mãn ĐK). Vậy: 1 2x ; 0,5 3 Gọi số suất quà đã quyên góp được của mỗi lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là x; y; z Điều kiện: x; y; z là các số nguyên dương và nhỏ hơn 161. Theo bài ra, có: 161x y z (1) và 6 8 9 x y z (2) 0,5 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau và đẳng thức (1), ta được: 161 7 6 8 9 6 8 9 23 x y z x y z Từ đó tìm được 42 56 63x ; y ; z (Đều thỏa mãn điều kiện bài toán). Vậy: Số suất quà đã quyên góp được của lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là 42 56 63; ; . 0,5 4 Hình vẽ: 0,25 a) Ta có: FDC ADB (Vì là cặp góc đối đỉnh). DC DB (Vì D là trung điểm cạnh BC ). DCF DBA (Vì là cặp góc so le trong và Cx AB ). Do đó: FCD ABD (g-c-g). 0,75 b) +Vì FCD ABD nên FD AD (Cặp cạnh tương ứng). +Lại có: BDF CDA (Vì là cặp góc đối đỉnh). DB DC (Vì D là trung điểm cạnh BC ). Do đó: FDB ADC (c-g-c). Suy ra: DBF DCA (Cặp góc tương ứng). Mà ;DBF DCA là cặp góc so le trong nên BF AC (Dấu hiệu nhận biết). 0,75 c) +Chứng minh được KMF AMB (g-c-g). Suy ra KMF AMB (Cặp góc tương ứng). +Chứng minh được 0180 AMK AMB BMK KMF BMK BMF Vậy: Ba điểm , ,A M K thẳng hàng. 0,75 5 Vì 2 2144 1876 0 x x y nên 2 2 2 2 144 0 144 12 144 1876 20201876 0 1876 x x x yx y y x Vậy, tìm được hai cặp số thỏa mãn bài toán là: 12 2020 x y và 12 2020 x y 0,5 +Theo bài ra, ta có: abc abc abc ac bc ab ac bc ba ac bc ab ac bc ba a b c +Khi đó: 2020 2020 2020 2021 2021 2021 2021 2021 2021 2021 2021 2021 . . .T 1 a a b b c c a b c a b c a b c . Vậy: T = 1. 0,25 0,25 x M K F D C B A
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_toan_lop_7_hoc_ki_i_nam_hoc_2020_2021_kem_da.pdf