Đề kiểm tra Toán Lớp 7 - Học kì 1 - Năm học 2018-2019 - Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang
Câu 3 (1,5 điểm)
Số học sinh của các khối 6, 7, 8 và 9 của một trường Trung học cơ sở tỉ lệ với các số 9, 8, 7 và 6. Biết rằng tổng số học sinh của khối 6 và khối 7 nhiều hơn tổng số học sinh của khối 8 và khối 9 là 120 học sinh. Tính số học sinh của mỗi khối.
Câu 4 (3,0 điểm)
Cho tam giác . Trên tia đối của tia lấy điểm C sao cho , trên tia đối của tia lấy điểm D sao cho .
1) Chứng minh tam giác bằng tam giác .
2) Gọi là một điểm nằm giữa hai điểm A và B. Tia cắt ở N. Chứng minh .
3) Từ kẻ vuông góc với , từ kẻ vuông góc với . So sánh độ dài hai đoạn thẳng và .
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Toán Lớp 7 - Học kì 1 - Năm học 2018-2019 - Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC GIANG ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN TOÁN LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút Câu 1 (2,0 điểm) Thực hiện các phép tính: 1) . 2) Câu 2 (3,0 điểm) 1) Tìm , biết: a) . b) . 2) Cho hàm số . Tính và . Câu 3 (1,5 điểm) Số học sinh của các khối 6, 7, 8 và 9 của một trường Trung học cơ sở tỉ lệ với các số 9, 8, 7 và 6. Biết rằng tổng số học sinh của khối 6 và khối 7 nhiều hơn tổng số học sinh của khối 8 và khối 9 là 120 học sinh. Tính số học sinh của mỗi khối. Câu 4 (3,0 điểm) Cho tam giác . Trên tia đối của tia lấy điểm C sao cho , trên tia đối của tia lấy điểm D sao cho . Chứng minh tam giác bằng tam giác . Gọi là một điểm nằm giữa hai điểm A và B. Tia cắt ở N. Chứng minh . Từ kẻ vuông góc với , từ kẻ vuông góc với . So sánh độ dài hai đoạn thẳng và . Câu 5 (0,5 điểm) Tính --------------------------------Hết------------------------------- Họ và tên học sinh:................................................ Số báo danh:................... SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC GIANG HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018-2019 MÔN: TOÁN LỚP 7 Câu Sơ lược các bước giải Điểm Câu 1 2.0 điểm 1 (1 điểm) 0.5 0.25 0.25 2 (1 điểm) 0.5 0.25 0.25 Câu 2 3.0 điểm 1a (1 điểm) 0.25 0. 5 Vậy . 0.25 1b (1 điểm) hoặc 0.25 +) Trường hợp 1: 0.25 +) Trường hợp 2: 0,25 Vậy hoặc 0,25 2 (1 điểm) Ta có: Suy ra: 0.5 0.5 Câu 3 1.5 điểm 1,5 điểm Gọi số học sinh các khối 6, 7, 8, 9 lần lượt là Vì tỉ lệ với 9, 8, 7, 6 nên 0.25 Do tổng số học sinh của khối 6 và khối 7 nhiều hơn tổng số học sinh của khối 8 và khối 9 là 120 học sinh nên 0.25 Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có: ( vì ) 0.5 0.25 Vậy số học sinh khối 6, 7, 8, 9 lần lượt là 270, 240, 210, 180. 0.25 Câu 4 3.0 điểm HS vẽ hình, ghi GT, KL 0.5 1 (0.75 điểm) Xét và có: (hai góc đối đỉnh) 0.5 0.25 2 (1 điểm) Vì ( theo câu a) nên ( hai góc tương ứng) 0.25 Xét và có: +) ( hai góc đối đỉnh) +) +) ( chứng minh trên) 0.5 ( hai cạnh tương ứng) 0,25 3 (0.75 điểm) +) Chứng minh 0.25 +) Vì ( theo câu a) nên ( hai góc tương ứng) 0.25 +) Chứng minh 0.25 Câu 5 0.5 điểm (0.5 điểm) 0.25 0.25 Điểm toàn bài 10 điểm Lưu ý khi chấm bài: Trên đây chỉ là sơ lược các bước giải. Lời giải của học sinh cần lập luận chặt chẽ hợp logic. Nếu học sinh làm cách khác mà giải đúng thì cho điểm tối đa. Đối với câu 4, học sinh không vẽ hình thì không chấm.
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_toan_lop_7_hoc_ki_1_nam_hoc_2018_2019_so_giao_du.doc