Giáo án Công nghệ 9 - Thực hành lắp đặt mạch điện bảng điện

Giáo án Công nghệ 9 - Thực hành lắp đặt mạch điện bảng điện

1 - Kiến thức: Biết được chức năng của bảng điện chính và bảng điện nhánh. Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện. Hiểu r kĩ thuật nối dy dng vít. Hiểu r kĩ thuật nối dy dng vít. Kiểm tra xc định được mạch điện đúng với sơ đồ lắp đặt

2 - Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. Có kĩ năng vạch dấu, khoan lỗ trên bảng điện. Có kĩ năng nối dây vào các thiết bị điện như cầu chì, cơng tắc, ổ cắm và bắt vít các thiết bị đó vào bảng điện. Kiểm tra được mạch điện đúng theo sơ đồ lắp đặt.

3 - Thái độ : Làm việc nghiêm túc, khoa học và đảm bảo an toàn lao động.

4 - Đinh hướng phát triển năng lực

Năng lực chung : - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực hành: suy luận lý thuyết;, dự đoán; phân tích, khái quát hóa rút ra kết luận khoa học kĩ̃ thuật; đánh giá kết quả và giải quyết vấn đề.

Năng lực chuyên biệt : - Thiết kế và thực hiện theo phương án thực hành

5 - Bảng mô tả các năng lực có thể phát triển trong chủ đề

 

doc 10 trang Trịnh Thu Thảo 29/05/2022 4650
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 9 - Thực hành lắp đặt mạch điện bảng điện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên chủ đề : THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN 
(Gồm 3 tiết : 10, 11, 12)
I- MỤC TIU:
1 - Kiến thức: Biết được chức năng của bảng điện chính và bảng điện nhánh. Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện. Hiểu r kĩ thuật nối dy dng vít. Hiểu r kĩ thuật nối dy dng vít. Kiểm tra xc định được mạch điện đúng với sơ đồ lắp đặt
2 - Kĩ năng: Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. Có kĩ năng vạch dấu, khoan lỗ trên bảng điện. Có kĩ năng nối dây vào các thiết bị điện như cầu chì, cơng tắc, ổ cắm và bắt vít các thiết bị đó vào bảng điện. Kiểm tra được mạch điện đúng theo sơ đồ lắp đặt.
3 - Thái độ : Làm việc nghiêm túc, khoa học và đảm bảo an toàn lao động.
4 - Đinh hướng phát triển năng lực
Năng lực chung : - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực hành: suy luận lý thuyết;, dự đoán; phân tích, khái quát hóa rút ra kết luận khoa học kĩ̃ thuật; đánh giá kết quả và giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt : - Thiết kế và thực hiện theo phương án thực hành 
5 - Bảng mô tả các năng lực có thể phát triển trong chủ đề 
Nhóm năng lực
Năng lực thành phần
Mô tả mức độ thực hiện 
trong chuyên đề
Nhóm NLTP liên quan đến sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật
K1: Trình by được kiến thức về các loại bảng điện, nguyn lí lắp bảng điện
- HS nắm được chức năng của bảng điện chính và bảng điện nhánh
K2: Trình by quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
- HS nắm được tác dụng của từng phần của bảng điện.
K3: Kiểm tra được mạch điện đúng theo sơ đồ lắp đặt.
- HS lựa chọn được loại dây dẫn điện phù hợp cho từng vị trí của mạch điện.
K4: Vận dụng được lắp đặt mạch điện bảng điện
- HS thực hiện được cách lắp đặt mạch điện bảng điện một cách thuần thục đúng yêu cầu kĩ thuật
K5: Trao đổi kiến thức và ứng dụng kiến thức.
HS trao đổi, diễn tả, giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tác dụng của từng phần của bảng điện.
K6: Phân biệt được những mô tả các hiện tượng tự nhiên bằng ngôn ngữ đời sống và ngôn ngữ kĩ thuật.
HS Phân biệt được các hiện tượng tiếp xúc, an toàn điện và tính chịu lực trong thực tế.
K7: Lựa chọn, đánh giá được các nguồn thông tin khác nhau.
So sánh những nhận xét từ kết quả thực hành của nhóm mình với nhĩm khc v kết luận.
K8: Mô tả được cấu tạo và nguyên tắc tác dụng của các dụng cụ lao động trong quá tŕnh thực hành.
Nắm được cấu tạo, công dụng của một số dụng cụ thực hành ( Ḱm cắt, ḱm giữ giấy nhám, mỏ hàn và nhựa thông )
K9: Ghi lại được các kết quả từ các hoạt động học tập của mình (nghe giảng, tìm kiếm thơng tin, thực hành, làm việc nhóm ).
HS ghi nhận lại được các kết quả từ hoạt động học tập của mình.
K10: Trình by cc kết quả từ cc hoạt động học tập của mình (nghe giảng, tìm kiếm thơng tin, thực hành, làm việc nhóm ) một cách ph hợp.
- Đại diện nhóm trình by kết quả hoạt động nhóm mình trước cả lớp. Cả lớp thảo luận để đi đến kết quả.
- Hs trình by được các kết quả từ hoạt động học tập của cá nhân mình.
K11: Thảo luận được kết quả công việc của mình v những vấn đề liên quan dưới góc nhìn kĩ thuật. 
 Thảo luận nhóm về kết quả thực hành, rút ra nhận xét của nhóm .
K12: Tham gia hoạt động nhóm trong học tập.
HS tham gia hoạt động nhóm trong học tập.
Nhóm NL về triển khai công nghệ
P1: Đặt ra những câu hỏi về các loại bảng điện
Đặt ra những câu hỏi liên quan đến các loại bảng điện
P2: Mô tả được cấu tạo của bảng điện chính và bảng điện nhánh 
- Mô tả được quy tŕnh của lắp bảng điện chính và bảng điện nhánh
Khi cho hai loại của bảng điện chính và bảng điện nhnh. HS mô tả được cấu tạo thành phần của chúng.
HS tŕnh bày quy tŕnh lắp bảng điện chính và bảng điện nhánh
P3: Thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin từ các nguồn khác nhau để giải quyết vấn đề trong học tập.
HS trả lời cu hỏi lin quan đến các thao tác lắp bảng điện chính và bảng điện nhánh.
P4: Vận dụng sự tương tự và các mô hình để xây dựng kiến thức.
HS thực hành quy tŕnh lắp bảng điện chính và bảng điện nhánh
P5: Lựa chọn và sử dụng các dụng cụ điện trong lắp bảng điện 
HS sử dụng được các dụng cụ điện trong quá tŕnh thực hành.
P6: Chỉ ra được điều kiện tiếp xúc mối nối, chịu lực của mối nối và cách điện mối nối.
HS thực hành được yêu cầu kĩ thuật và kiểm tra mối nối.
P7: Đề xuất được các cách kiểm tra được mối nối.
HS dùng dụng cụ đo điện để kiểm tra mối nối.
P8: Xác định mục đích, đề xuất phương án, tiến hành được các yêu cầu của phần thực hành và rút ra nhận xét.
- HS đề xuất được phương án, tiến hành thao tác của lắp bảng điện chính và bảng điện nhánh
P9: Biện luận tính đúng đắn của kếtquả thực hành và tính đúng đắn các kết luận được khái quát hóa từ kết quả thực hành.
HS thảo luận về các sản phẩm nhóm khác đă hoàn thành.
Nhóm NL liên quan đến sử dụng công nghệ cụ thể
C1: Xác định được trình độ hiện có về kiến thức, kĩ năng , thái độ của cá nhân trong học tập.
 Xác định được trình độ hiện có về các loại bảng điện 
C2: Lập kế hoạch và thực hiện được kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch học tập nhằm nâng cao thao tác kĩ thuật.
Lập kế hoạch và thực hiện được kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch học tập trên lớp và ở nhà đối với toàn chủ đề sao cho phù hợp với điều kiện học tập.
C3: Chỉ ra được vai trị (cơ hội) và hạn chế của các quan điểm kĩ thuật lắp bảng điện chính và bảng điện nhánh trong công nghệ 9 và các kĩ thuật có liên quan bên ngoài thực tế.
HS liên hệ thực tế
C4: So sánh và đánh giá được - dưới khía cạnh công nghệ - các giải pháp kỹ thuật khác nhau về mặt kinh tế, x hội và môi trường. 
Nêu được ưu điểm về mặt kinh tế, môi trường và kỹ thuật của cc thiết bị my mĩc (lắp bảng điện chính và bảng điện nhánh)
C5: Sử dụng được kiến thức để đánh giá và cảnh báo mức độ an toàn của thực hành, của các vấn đề trong cuộc sống và của các kĩ thuật lắp bảng điện
- Cảnh báo về an toàn khi làm thực hành: Lựa chọn và đặt đúng vị trí của các thiết bị TN,...
- Cảnh báo về ảnh hưởng của tiếp xúc điện, gây ra cháy nổ.
C6: Nhận ra được ảnh hưởng lên các cách an toàn x hội v môi trường.
Nhận ra được vai trị của bảng điện
II. CHUẨN BỊ CỦA GIO VIN (GV) V HỌC SINH (HS)
GV: My chiếu , Mạch điện lắp mẫu.
HS : Mỗi nhĩm :
Dụng cụ: Kìm cắt dy, kìm tuốt dy, dao nhỏ, tua vít, bt thử điện, khoan tay, mũi khoan Ơ2 v Ơ5, thước kẻ, bt chì.
Vật liệu và thiết bị: 1bảng điện, 1 ổ cắm điện, 2cầu chì, 1cơng tắc 2cực, 1bĩng đèn, 1đui đèn, dây dẫn điện, giấy ráp, băng cách điện. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG
CỦA GV
HOẠT ĐỘNG
CỦA HS
Năng lực được hình thnh
1.Tìm hiểu chức năng của bảng điện
- Bảng điện chính: Cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện trong nhà. Trên thường lắp cầu dao, cầu chì (hoặc p tơ mt tổng).
- Bảng điện nhánh: Cung cấp điện tới đồ dùng điện. Trên thường lắp cầu chì hoặc ptơmt, công tắc, ổ cắm điện, hộp số quạt...
NỘI DUNG 1: GIỚI THIỆU BI: 2’
- GV nu mục tiu giờ TH.
- Thời lượng: 5 pht.
- Mọi hệ thống điện nói chung, mạng điện trong nhà nói riêng, dù đơn giản hay phức tạp, bảng điện là 1 phần không thể thiếu được của mạng điện trong nhà, nó có chức năng như thế nào và thường được lắp đặt ra sao, để hiểu r điều này, hôm nay chúng ta cùng làm bài thực hành: “Lắp mạch điện bảng điện”
NỘI DUNG 2: TÌM HIỂU CHỨC NĂNG CỦA BẢNG ĐIỆN
- Thời lượng: 15 pht.
- GV: Cc em hy quan st mạng điện trong lớp học xem trên bảng điện có những gì? (thiết bị no) v cho cơ biết
?Theo em bảng điện dùng để làm gì?
- Cho HS quan st H6.1 (sgk)
?Có mấy loại bảng điện? Đó là những loại nào?
- Cho HS quan st hình vẽ
?Các bảng điện trong hình (1, 2, 3) l loại bảng điện chính hay bảng điện nhánh?
?BĐ chính có chức năng gì? Trn bảng điện chính lắp những thiết bị nào?
?BĐ nhánh có chức năng gì? Trn bảng điện nhánh lắp những thiết bị nào?
?Bảng điện trong lớp học là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của hệ thống điện trường học?
- GV lưu ý: Kích thước của bảng điện phụ thuộc số lượng và kích thước của các thiết bị lắp trên đó.
- HS quan st, thảo luận v trả lời:
+ Dùng để lắp ổ cắm, công tắc (Thiết bị đóng, cắt, bảo vệ và lấy điện)
+ 2 loại bảng điện 
- HS quan st, thảo luận v trả lời
+ 1: BĐ chính; 2, 3: BĐ nhánh
- HS trả lời.
+ Là bảng điện nhánh của mạng điện trường học.
K1, P1,P2,C2,C3
GV: BĐ là không thể thiếu ở mạng điện trong nhà. Vậy để lắp đặt được mạch điện bảng điện thì trước hết chúng ta phải vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện.
 2.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
a)Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí:
b) Vẽ sơ đồ lắp đặt: 
3. Lắp đặt mạch điện bảng điện 
NỘI DUNG 3: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạchđiện.
- Thời lượng: 25 pht.
a)Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí: 5’
- GV: ở lớp 8 các em đ học về sơ đồ điện. Vậy em nào cho cô biết:
?Sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt giống và khác nhau như thế nào?
- Cho HS quan sát 1 số sơ đồ điện
?Quan sát các sơ đồ 1, 2, 3, 4 và cho biết sơ đồ nào là sơ đồ nguyên lí? Sơ đồ nào là sơ đồ lắp đặt?
- GV: Ở sơ đồ lắp đặt biểu thị r cầu chì, cơng tắc được lắp đặt trên bảng điện, bóng đèn nằm ngoài bảng điện, các dây dẫn đặt gần nhau, phù hợp với thực tế hơn.
- Cho HS quan sát sơ đồ nguyên lí của mạch điện bảng điện
?Mạch điện bảng điện gồm những phần tử gì? (những thiết bị no)?
?Các phần tử đó được nối với nhau như thế nào? (MĐ được mắc như thế nào?)
- Giống: Cùng có mối liên hệ điện như nhau.
- Khc:
+Sơ đồ nguyên lý: không thể hiện vị trí sắp xếp, cách lắp đặt giữa các phần tử trong mạch đin
+Sơ đồ lắp đặt thể hiện vị trí sắp xếp, cách lắp đặt giữa các phần tử trong mạch điện.
- HS quan st, thảo luận v trả lời.
+ Sơ đồ nguyên lí: 2, 3.
+ Sơ đồ lắp đặt: 1, 4.
- HS quan st, trả lời.
+ 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn.
+ Mạch điện chia làm 2 nhánh mắc song song
Nhnh 1: 1 cầu chì mắc nối tiếp với 1 ổ cắm.
Nhnh 2: 1 cầu chì mắc nối tiếp với 1 công tắc, nối tiếp với bóng đèn
K4, K8,
 P7,P8
- Gợi ý hướng dẫn vẽ: 5’
?Để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ta cần tiến hành theo những bước nào?
?Đường dây nguồn được vẽ như thế nào? (kí hiệu dy dẫn?)
?Bảng điện được kí hiệu như thế nào?
?Những thiết bị nào được đặt trên bảng điện?
- GV: Từ sơ đồ nguyên lí ta có thể xây dựng được 1 số sơ đồ lắp đặt tuỳ thuộc vào ý định của người sử dụng mạch điện đó. Tuy nhiên khi lắp đặt phải chọn 1 sơ đồ tối ưu
Để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ta cần tiến hành 
+ 4 bước: sgk-T32
+ Là 2 đường thẳng // có kí hiệu dây pha (A), trung tính (O)
+ L hình chữ nhật bằng nt đứt.
+ 2 cầu chì, cơng tắc, ổ cắm.
P4,C2,C1K12
- Cho HS vẽ sơ đồ lắp đặt: 15’
Trong qu trình HS vẽ sơ đồ lắp đặt, GV quan sát, theo di v hướng dẫn cụ thể cho từng nhóm
- Gọi đại diện 1 nhóm lên vẽ. 
- Nhận xét và chữa sơ đồ: 5’
- Cho cc nhĩm nhận xt.
- GV sửa chữa, bổ sung.
 - HS vẽ sơ đồ lắp đặt
P4
NỘI DUNG 4: THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN: 60’
* Tìm hiểu qui trình: 5’
- Cho HS nghin cứu sgk-T32
?Quy trình lắp mạch điện bảng điện gồm những bước nào ?
? phân tích các bước của quy trình ?
Hoạt động nhóm. HS ghi nhớ - HS quan trả lời
K4, K8,
 P7,P8
* GV hướng dẫn: 10’
- Cho HS quan sát bảng điện lắp mẫu.
- GV làm mẫu các thao tác: Vạch dấu, khoan lỗ BĐ
- Gọi 1HS thao tc thử.GV nhận xt.
-GV yêu cầu các nhóm tiến hành thực hành và nộp lại sản phảm.
- HS quan sát bảng điện mẫu và thao tác của GV.
Nhận nhiệm vụ.
K5,K8,K9,K10,K11, K12,P9, C4
* Cho HS thực hnh: 35’
- Cho HS làm TH theo hướng dẫn, yêu cầu HS làm bước vạch dấu v khoan lỗ.
- Trong qu trình HS lm TH, GV thường xuyên theo di, quan st v uốn nắn kịp thời những sai sĩt của cc nhĩm.
-* Vận hnh thử: 10’
- GV hướng dẫn HS tự kiểm tra sản phẩm
- Nhóm nào hoàn thành trước GV cho kiểm tra và vận hành thử trước. 
* Chú ý: Không cho HS tự đóng nguồn điện. Chỉ sau khi các nhóm và GV đ kiểm tra, GVmới đóng nguồn điện để vận hành thử
- HS thao tc thử.
 - HS lm TH theo nhĩm.
- HS lm thực hnh theo nhĩm.
- HS kiểm tra sản phẩm của nhĩm mình v cng GV vận hnh thử HS ghi nhớ.
K5,K8,
K9,K10,K11, K12, P9
P4,P6, P8 K7, P9
NỘI DUNG 1 : TIẾT 10 : THỰC HÀNH : LẮP ĐẶT BẢNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: -Nắm được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện
 - Hiểu được vai trò và chức năng mạch điện bảng điện
 - Nhận biết được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn ; cách lắp đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
 2. Kĩ năng :Lắp đúng quy trình và yêu cầu kĩ thật
 3. Thái độ : Cẩn thận ,yêu thích môn học. 
II. CHUẨN BỊ:
 + Cả lớp : Tranh vẽ sơ đồ hình 6.1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
HĐ1:HĐKĐ
àMọi hệ thống điện nói chung, mạng điện trong nhà nói riêng dù đơn giản hay phức tạp điều có các bộ điều khiển khác nhau. Bảng cầu dao chính hay bảng phân phối là bảng điều khiển đầu tiên lấy điện từ nguồn điện đưa tới trong mỗi phòng ở, các đồ dùng điện được điều khiển bằng công tắc, hộp số lắp trên những bảng điện nhánh. Vì vậy bảng điện là một phần không thể thiếu được của mạng điện trong nhà, nó có chức năng phân phối điều khiển nguồn năng lượng điện cho mạng điện và những đồ dùng điện trong nhà.Để hiểu rõ mạch điện bảng điện. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài thực hành “Lắp mạch điện bảng điện”
HĐ2: Tìm hiểu chức năng của bảng điện
GV: hướng dẫn HS quan sát mạng điện trong lớp học và đặt câu hỏi
? Bảng điện dùng để làm gì?
GV: kết luận
GV cho HS làm quen với sự phân bố bảng điện trong mạng điện trong nhà theo sơ đồ bên
? Quan sát mạng điện trong nhà, theo em có mấy loại bảng điện? Chức năng của từng loại?
? Em hãy liệt kê những thiết bị được lắp đặt trên bảng điện và chức năng?
GV: kết luận lại
? Bảng điện trong lớp học là bảng chính hay nhánh?
HS :mô tả cấu tạo 1 bảng điện nhánh của nhà
GV: giúp HS rút ra vai trò, chức năng bảng điện trong nhà
I. Nôi dung thực hành
1. Tìm hiểu chức năng bảng điện
 +Bảng điện dùng để lắp các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và lấy điện của mạng điện
Có 2 loại bảng điện: Bảng điện chính và bảng điện nhánh
+Bảng điện chính: có nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện trong nhà.Trên bảng điện chính có lắp cầu dao, cầu chì hoặc áptômát
+Bảng điện nhánh: cung cấp điện tới đồ dùng điện trên thường lắp công tắc , ổ lấy điện...
+Cầu chì: bảo vệ mạch điện
+Ổ cắm: đưa điện vào dụng cụ dùng điện
+Công tắc: nối hoặc cắt dụng cụ với nguồn
+Cầu dao; đóng cắt mạch
+ Aptomat: tự động cắt mạch bảo vệ dụng cụ
-Bảng điện nhánh
-Bảng điện trong nhà dùng để phân phối điều khiển nguồn năng lượng điện cho mạng điện và đồ dùng điện
HĐ3: Tổng kết bài học – Dặn dò
GV: yêu cầu HS nêu những nội dung chính cần khắc sau trong tiết học.
GV: nhấn mạnh kiến thức trọng tâm
-Về nhà học bài và tìm hiểu bảng điện của mạng điện trong nhà.
-Chuẩn bị mẫu báo cáo tiết sau xây dựng sơ đồ nguyên lí va sơ đồ lắp đặt mạch điện .
NỘI DUNG 2 : TIẾT 11 THỰC HÀNH : LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (TT)
I. MỤC TIÊU:
 - Biết được đặc điểm và công dụng của sơ đồ lắp đặt và sơ đồ nguyên lí
 - Hiểu được quy trình vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
 - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện
II. CHUẨN BỊ:
 -Mỗi HS : Mẫu báo cáo xây dựng sơ đồ lắp đặt
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
HĐ1:Kiểm tra bài cũ 
?Có những loại bảng điện nào?
?Hãy mô tả cấu tạo của một số bảng điện nhánh của mạng điện trong nhà em?
HĐ2:Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạng điện
GV đưa ra tranh vẽ một số sơ đồ điện cho HS: nhận biết, phân biệt sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện qua việc so sánh đặc điểm và chức năng 2 loại sơ đồ 
GV :Yêu cầu HS nhìn vào hình 6.2 SGK.
? Mạch điện bảng điện gồm những phần tử gì? Chúng được nối với nhau như thế nào?
HS quan sát H6.2, thảo luận trả lời
Trước khi vẽ sơ đồ lắp đặt GV cho HS xác định một số yếu tố sau:
+Mục đích sử dụng, vị trí lắp đặt bảng điện.
+Vị trí, cách lắp đặt các phần tử của mạch điện.
+Phương pháp lắp đặt dây dẫn, lắp đặt nổi hay chìm.
-Khi vẽ sơ đồ GV hướng dẫn HS xây dựng sơ đồ theo các bước sau:
+ Vẽ đường dây nguồn
+ Xác định vị trí để bảng điện và bóng đèn
+ Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện
+ Vẽ đường dây điện theo sơ đồ 
2.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạng điện
a.Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí
Đặc điểm
Công dụng
Sơ đồ nguyên lí
Chỉ nêu lên mối liên hệ về điện của các phần tử
Để tìm hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện
Sơ đồ lắp đặt
Biểu thị rõ vị trí lắp đặt của các phần tử
Dự trù vật liệu, lắp đặt sửa chữa mạch điện
+2 cầu chì, một ổ cắm, một công tắc điều khiển một bóng đèn.
+Cầu chì công tắc được mắc nối tiếp với dụng cụ dùng điện.
+ Ổ cắm bóng đèn được mắc song song với nguồn điện.
b.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạng điện
Vẽ đường dây nguồn
Xác định vị trí bóng đèn
Và bảng điện
+Xác định vị trí thiết bị trên bảng điện
Vẽ đường dây điện theo sơ đồ 
HĐ3:Củng cố – Dặn dò
-GV nhấn mạnh nội dung bài học.
-Hướng dẫn cho HS cách vẽ sơ đồ nguyên lí và lắp đặt.
-Về nhà nghiên cứu kĩ sơ đồ nguyên lí và lắp đặt bảng điện .
-Tiết sau thực hành lắp bảng điện
NỘI DUNG 3 TIẾT 12 THỰC HÀNH : LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU:
 - Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện
 - Lắp đặt được 2 bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điều khiển, 1 bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật
 - Đảm bảo an toàn điện
II. CHUẨN BỊ:
 - Dụng cụ:kìm cắt dây, tuốt dây, dao nhỏ, tua vít.
 - Vật liệu: 1 bảng điện, 1 ổ cắm điện, 2 cầu chì , 1 công tắc. dây dẫn
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
HĐ1:Kiểm tra 
GV : Gọi 1HS lên vẽ sơ đồ lắp đặt dã chuẩn bị sẵn
- Cá nhân HS lên trình bày.
GV: Kiểm tra dụng cụ và vật liệu của các nhóm.
HĐ2:Thực hành lắp mạch điện bảng điện
GV hướng dẫn HS tiến hành các bước của quy trình và lập bảng quy trình lắp đặt mạng điện theo các bước sau
Vạch dấu à khoan lỗ bảng điện à Lắp thiết bị điện vào à bảng điện Kiểm tra.
HS: hoạt động nhóm, nghiên cứu nội dung các công đoạn của qui trình và lập bảng quy trình lắp đặt mạch điện
-Sau khi lập bảng quy trình GV thực hiện thao tác mẫu hình thành kĩ năng mới cho HS.
GV lưu ý cho HS 
+Về an toàn lao động.
+Khi lắp các thiết bị bảng điện:
.Vạch dấu bố trí thiết bị điện trên bảng điện, các lỗ khoan phải chính xác.
.Khi nối dây các thiết bị các đầu nối không được thừa ra, dễ gây nguy hiểm. Nối dây vào đui đèn phải làm một vòng nút bên trong để tránh sự cố.
.Các thiết bị sau khi nối dây phải được vít chặt vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện.
.Phải đảm bảo tính chính xác của sơ đồ nguyên lí.
GV kiểm tra mạch điện của từng nhóm, sau đó GV đóng nguồn cho vận hành thử.
GV hướng dẫn HS tự kiểm tra sản phẩm đã hoàn thành của nhóm.
GV kiểm tra đánh giá và cho điểm sản phẩm của các nhóm.
HS các nhóm kiểm tra sản phẩm dưới sự hướng dẫn của GV
I.Thực hành :theo các bước 
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kỹ thuật
Vạch dấu
-Bố trí thiết bị trên bảng điện
-vạch dấu các lỗ khoan
Thước mũi hoặc bút chì
-Bố trí thiết bị hợp lý
-vạch dấu chính xác
Khoan lỗ bảng điện
Chọn mũi khoan
Mũi khoan
-Khoan chính xác lỗ khoan
-lỗ khoan thẳng
Đi dây mạch điện
-Nối các thiết bị trên bảng điện
-nối dây ra đèn
Kìm tuốt dây, bấm dây, băng dính
-Nối đúng sơ đồ
-Mối nối đúng yêu cầu
Lắp thiết bị vào bảng điện
-Vít cầu chì, công tắc và ổ cắm vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện
-Tuôc nơ vít
-Kìm
-Lắp thiết bị đúng vị trí
-Các thiết bị được lắp chắc, đẹp
Kiểm tra
Lắp đặt thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch
Vận hành, thử mạch
Bút thử điện
-Mạch điện đúng sơ đồ
-Mạch điện làm việc tốt
HĐ3:Tổng kết bài
-GV tổng kết các kiến thức cơ bản của bài.
-GV nhận xét giờ thực hành về:
+Tinh thần, thái độ
+Tác phong làm việc
+Thực hiện an toàn lao động và ý thức bảo vệ môi trường.
IV. CU HỎI BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH
1.Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
Thơng hiểu
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
Vận dụng
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
Vận dụng cấp cao
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
1. Tìm hiểu chức năng của bảng điện
 Quan sát mạng điện trong lớp học xem trên bảng điện có những gì? (thiết bị no)
Có mấy loại bảng điện? đó là những loại nào? 
 Bảng điện chính có chức năng gì? Trn bảng điện chính lắp những thiết bị nào?
Bảng điện nhánh có chức năng gì? Trn bảng điện nhánh lắp những thiết bị nào?
Theo em bảng điện dùng để làm gì?
Các phần tử đó được nối với nhau như thế nào?
Các bảng điện trong hình 6.1 l loại bảng điện chính hay bảng điện nhánh?
Bảng điện trong lớp học là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của hệ thống điện trường học?
2. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
Mạch điện bảng điện gồm những phần tử gì?
Để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện ta cần tiến hành theo những bước nào?
Đường dây nguồn được vẽ như thế nào?
Bảng điện được kí hiệu như thế no? 
Sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt giống và khác nhau như thế nào
Quan sát các sơ đồ 1, 2, 3, 4 và cho biết sơ đồ nào là sơ đồ nguyên lí? Sơ đồ nào là sơ đồ lắp đặt?
Những thiết bị nào được đặt trên bảng điện?
Thực hành vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện 
3. Lắp đặt mạch điện bảng điện 
Quy trình lắp mạch điện bảng điện gồm những bước nào ?
Phân tích các bước của quy trình ?
Thực hành vạch dấu, khoan lỗ trên bảng điện
Thực hành các bước: Nối dây thiết bị điện của bảng điện ; lắp thiết bị điện của bảng điện và kiểm tra
2.Cu hỏi v bi tập củng cố dặn dị
* Củng cố: 5’ Tổng kết giờ thực hnh
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả theo mục tiêu bài:
· Vẽ đúng sơ đồ lắp đặt.
· Lắp mạch điện đúng sơ đồ, vận hành thử tốt.
· Ý thức trong giờ tốt.
· Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ thực hành.
- GV nhận xét giờ TH về ý thức thái độ, sự chuẩn bị v kết quả TH
- HS thu dọn dụng cụ thực hnh
* Kiểm tra :15’
- Nêu chức năng bảng điện chính và bảng điện nhánh? ( MĐ1)
- Vẽ sơ đồ lắp đặt của mạch điện gồm: 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 cơng tắc điều khiển 1 đèn sợi đốt?( MĐ2, MĐ3)

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_9_thuc_hanh_lap_dat_mach_dien_bang_dien.doc