Giáo án Đại số 7 - Tiết 10: Tỉ lệ thức. Dãy tỉ số bằng nhau (Tiết 4) - Năm học 2021-2022 - Bùi Hương Giang
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- HS củng cố kiến thức vể tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau
- HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập tính toán, toán có lời văn
2. Kĩ năng
Kĩ năng tính toán, trình bày
3. Thái độ
Học sinh tích cực chủ động, tính toán cẩn thận.
4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất
- Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán, năng lực tư duy và lập luận logic, năng lực ngôn ngữ toán học
- Năng lực chung: năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, giải quyết vấn đề
- Phẩm chất: Chăm học, tự chủ, trách nhiệm, nhân ái
II. Chuẩn bị
1. Giao viên: SGK-bảng phụ
2. Học sinh: SGK, chuẩn bị bài theo yêu cầu đã giao ở tiết trước, nháp
II. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: Trong tiết học
3. Bài mới
Ngày soạn: 26/9/2021 TIẾT 10. TỈ LỆ THỨC – DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU (TIẾT 4) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - HS củng cố kiến thức vể tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau - HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập tính toán, toán có lời văn 2. Kĩ năng Kĩ năng tính toán, trình bày 3. Thái độ Học sinh tích cực chủ động, tính toán cẩn thận. 4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất - Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán, năng lực tư duy và lập luận logic, năng lực ngôn ngữ toán học - Năng lực chung: năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, giải quyết vấn đề - Phẩm chất: Chăm học, tự chủ, trách nhiệm, nhân ái II. Chuẩn bị 1. Giao viên: SGK-bảng phụ 2. Học sinh: SGK, chuẩn bị bài theo yêu cầu đã giao ở tiết trước, nháp II. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: Trong tiết học 3. Bài mới Hoạt động 1. Mở đầu (3p) Mục tiêu: Gợi động cơ học tập, HS liên hệ lũy thừa của số hữu tỉ với lũy thừa của số nguyên, phân số Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hãy nhắc lại tính chất dãy tỉ số bằng nhau GV giới thiệu vào bài . HS trả lời Hoạt động 2. Luyện tập – Vận dụng (35p) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 2.1. Chữa bài tập (7p) Mục tiêu: HS nhớ lại tính chất dãy tỉ số bằng nhau, trình bày được bài tập đã làm ở nhà -GV chiếu bài 54 của HS -GV nhận xét, đánh giá -HS nhận xét bài làm của bạn -HS chữa bài Bài 54 SGK/30 Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có: Vậy hai số x, y lần lượt là 6,10. Hoạt động 2.2: Luyện tập-Vận dụng (28p) Mục tiêu HS vận dụng được tính chất tỉ lệ thức vào giải toán có lời văn, làm được bài 57, 58 SGK - GV yêu cầu HS nêu các bước làm. - GV yêu cầu HS làm cá nhân trong 7p - GV chiếu bài làm của 1 HS -GV nhận xét chữa bài. -HS nêu các bước làm -HS thực hiện theo yêu cầu -HS nhận xét -HS chữa bài Chữa bài tập Bài 57 sgk/30 Gọi số viên bi của ba bạn lần lượt là a, b, c (viên bi) ( a,b,c ∊ ℕ) Theo đề bài ta có Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có: Vậy Minh có 8 viên, Hùng có 16 viên và Dũng có 20 viên. - GV yêu cầu HS trong 5p làm bài 58SGK - GV gọi trình bày -GV nhận xét chữa bài. -HS thực hiện theo yêu cầu -HS chữa bài Bài 58 sgk/30 Gọi số cây của lớp 7A, 7B lần lượt là a, b (cây) (a,b ∊ℕ) Theo đề bài Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: Vậy 7A trồng được 80 cây, 7B trồng được 100 cây. Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (5 phút) GV yêu cầu HS học bài theo SGK và vở ghi. Hoàn thành các bài tập 59, 64 SGK, hướng dẫn tự học bài tập 49, 59 Đọc và chuẩn bị tiết sau: Số thập phân hữu hạn, số thập phân vô hạn tuần hoàn, số vô tỉ ?Mỗi loại số hãy lấy 3 ví dụ IV.Rút kinh nghiệm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_7_tiet_10_ti_le_thuc_day_ti_so_bang_nhau_tiet.docx