Giáo án Đại số 7 - Tiết 51 đến 54 - Năm học 2019-2020 - Bùi Ngọc Giàu

Giáo án Đại số 7 - Tiết 51 đến 54 - Năm học 2019-2020 - Bùi Ngọc Giàu

1. Muốn thu thập các số liệu về một vấn đề mà mình quan tâm chẳng hạn như ms mà mỗi bạn trong lớp ưa thích thì em phải làm những việc gì và trình bày kết quả thu được theo mẫu bảng nào ?

2. Tần số của một giá trị là gì ? Có nhận xét gì về tổng các tần số ?

3. Bảng tần số có thuận lợi gì hơn so với bảng số liệu thống kê ban đầu ?

4. Làm thế nào để tính số tbc của một dấu hiệu ? Nêu rõ các bước tính ? Ý nghĩa của số tbc ? Khi nào thì số tbc khó có thể là đại diện cho dấu hiệu đó ?

 

doc 8 trang Trịnh Thu Thảo 30/05/2022 2720
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số 7 - Tiết 51 đến 54 - Năm học 2019-2020 - Bùi Ngọc Giàu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy
Lớp
Tuần 26-Tiết 51
Ôn tập chương 3
I. Mục tiêu cần đạt
- Kiến thức: Nắm được cách lập bảng tần số và vẽ biểu đồ, cách tính và ý nghĩa của số trung bình cộng,cách tìm moat
- Kỹ năng: 	Tính nhanh số trung bình cộng và tìm moat
- Thái độ:	Thấy được số đại diện là số trung bình cộng hay mốt
II. Chuẩn bị của gv và hs
GV: Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập
HS: Sgk, tập ghi
III. Tổ chức hoạt động dạy và học
A. Hoạt động khởi động
KTBC: nhác lại các khái niệm: dấu hiệu điều tra, đơn vị điều tra, tần số, mốt? cách tính số trung bình cộng
DVBM:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
1. Muốn thu thập các số liệu về một vấn đề mà mình quan tâm chẳng hạn như ms mà mỗi bạn trong lớp ưa thích thì em phải làm những việc gì và trình bày kết quả thu được theo mẫu bảng nào ?
2. Tần số của một giá trị là gì ? Có nhận xét gì về tổng các tần số ?
3. Bảng tần số có thuận lợi gì hơn so với bảng số liệu thống kê ban đầu ?
4. Làm thế nào để tính số tbc của một dấu hiệu ? Nêu rõ các bước tính ? Ý nghĩa của số tbc ? Khi nào thì số tbc khó có thể là đại diện cho dấu hiệu đó ?
Để dể tính số trung bình cộng ta pls ?
Tính số trung bình cộng ?
Lập bảng tần số ?
Tính số trung bình cộng ?
Stt
Họ tên
Ms ưa thích
Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu đgl tần số của giá trị đó. Tổng các tần số bằng số các giá trị
Bảng tần số gọn hơn so với bảng số liệu thống kê ban đầu 
Số trung bình cộng thường được dùng làm đại diện cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại
Khi các giá trị cuả dấu hiệu quá chênh lệch thì không nên lấy số trung bình cộng làm đại diện cho dấu hiệu đó 
Lập bảng tần số 
Lập bảng tần số 
Cộng các kết quả rồi chia cho N
19. 
Sốcânnặng(x)
15
16
16,5
17
Tầnsố(n)
2
6
9
12
17,5
18
18,5
19
19,5
20
12
16
10
15
5
17
20,5
21
21,5
23,5
24
25
1
9
1
1
1
1
28
2
N=120
20a. 
Năng suất (x)
20
25
30
35
Tần số (n)
1
3
7
9
40
45
50
6
4
1
N=31
20b. 
20c. 
C. Hoạt động luyện tập
D. Hoạt động củng cố
Sau mỗi phần bài tập
E. Hoạt động tìm tịi, mở rộng
Ngày dạy
Lớp
Tuần 26-Tiết 52
Tiết 37: KIỂM TRA 45p (CHƯƠNG 3)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Kiến thức: Đánh giá sự tiếp thu kiến thức của học sinh trong chương III. Đánh giá học sinh theo định kì. Phân loại học sinh để kịp điều chỉnh phương pháp giảng dạy.
- Kỹ năng: Rèn kĩ năng vận dụng tính tốn.
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác, tự giác vượt khĩ .
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: Đề kiểm tra và HD chấm.
- HS: Nội dung bài học chương II.
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động
KTBC:
DVBM:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Nhắc nhở hs ổn định vị trí , chuẩn bị kiểm tra.
- Phát đề cho mỗi hs
- Lắng nghe và thực hiện
- Nghiêm túc làm bài
 Kiểm tra 45p
IV. CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC Ở NHÀ
C. Hoạt động luyện tập
D. Hoạt động củng cố
E. Hoạt động tìm tịi, mở rộng
Chuẩn bị chương 4, bài 1: “Khái niệm về biểu thức đại số”
Ngày dạy
Lớp
Tuần 27 - Tiết 53	
Chương 4 : BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
Mục tiêu chương:
Kiến thức: 
+ Viết được một số ví dụ về biểu thức đại số.
+ Biết cách tính giá trị của biểu thức đại số.
+ Nhận biết được đơn thức, đa thức, đơn thức đồng dạng, biết thu gọn đơn thức, đa thức.
Kỹ năng:
+ Cộng, trừ các đơn thức đồng dạng.
+ Cĩ kỹ năng cộng, trừ đa thức đặc biệt là đa thức một biến.
+ Hiểu khái niệm nghiệm của đa thức. Biết kiểm tra xem một số cĩ phải là nghiệm của da thức hay khơng.
- Thái độ: Cẩn thận, chính xác, rèn tính chuyên cần.
KHÁI NIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
I. Mục tiêu cần đạt :
	- Kiến thức: Nắm được khái niệm về biểu thức đại số 
	- Kỹ năng: Viết được biểu thức đại số
	- Thái độ: Thấy được việc dùng chữ thay cho số
II. Chuẩn bị của gv và hs:
GV: Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập
HS: sgk, tập ghi, xem trước bài học
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
A. Hoạt động khởi động
KTBC:
DVBM: Trong toán học, bên cạnh việc dùng số người ta còn dùng chữ để biểu diễn
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
Các số được nối với nhau bởi dấu các phép tính làm thành một biểu thức còn đgl bts
Vd : Biểu thức số biểu thị chu vi của hcn có cr bằng 5cm và cd bằng 8cm là : 2.(5+8)
Đặt câu hỏi ?1
Đặt trường hợp là chữ thì biểu thức được viết như thế nào 
Hãy viết biểu thức biểu thị chu vi hcn có hai cạnh là 5 và a
Chữ a thay cho (đại diện cho) một số nào đó 
Khi a=2 thì hcn có hai cạnh là 5 và 2, khi a=3,5 thì hcn có hai cạnh là 5 và 3,5 ; 
Đặt câu hỏi ?2
Những biểu thức như trên là những biểu thức đại số. Vậy ta có thể hiểu một btđs ntn ?
Dấu nhân ta ct bỏ đi, thừa số 1 ta ct bỏ đi, thừa số -1 thay bằng dấu trừ. Dùng các dấu ngoặc chỉ thứ tự thực hiện các phép tính 
Hãy làm bài tập ?3 ( gọi hs lên bảng )
Khi thực hiện các phép toán trên các chữ ta có thể ad những tc, quy tắc phép toán như trên các số
3.(3+2)
2.(5+a)
a.(a+2)
Bt trong đó ngoài các số, các kh phép toán cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên lth còn có cả các chữ đại diện cho các số gl btđs
a) 30x
b) 5x+35y
a) x+y 
b) xy 
c) (x+y)(x-y)
1e 2b 3a 4c 5d 
1. Nhắc lại về biểu thức :
2. Khái niệm về biểu thức đại số :
Bt trong đó ngoài các số, các kh phép toán cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên lth còn có cả các chữ đại diện cho các số gl btđs
Vd : 4x, 2.(5+a), 3.(x+y), ax2+ bx+c, , , 
Các chữ có thể đại diện cho những số tuỳ ý nào đó gọi là biến số (hay biến)
C. Hoạt động luyện tập
- Nhắc lại về biểu thức đại số
- Cho ví dụ về biểu thức đại số
D. Hoạt động củng cố
Làm bài 4, 5 trang 27
E. Hoạt động tìm tịi, mở rộng
Ngày dạy
Lớp
Tuần 27 - Tiết 54	
GIÁ TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
I. Mục tiêu cần đạt :
	- Kiến thức: Nắm được cách tính giá trị của biểu thức đại số 
	- Kỹ năng: Làm thạo việc tính giá trị của biểu thức đại số
	- Thái độ: Thấy được việc thay số vào chữ
II. Chuẩn bị của gv và hs :
- GV: Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ, phiếu học tập
- HS: shk, tập ghi, xem trước bài học
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
A. Hoạt động khởi động
KTBC: Cho ví dụ về btđs ?
Viết biểu thức tính diện tích tam giác vuơng có độ dài một cạnh gĩc vuơng là a cm còn cạnh gĩc vuơng kia hơn 2 cm ?
DVBM: Ta đã xét qua về btđs. Các em sẽ tìm hiểu về giá trị của chúng
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
Cho biểu thức 2m + n
Thay m = 9 ; n = 0,5 vào biểu thức trên rồi tính
Hay còn nói tại m = 9; n=0,5 thì gía trị của bt 2m + n là 18,5
Thay x = -1 vào biểu thức trên rồi tính
Thay x=1/2 vào biểu thức trên rồi tính
Như trên đã biết qua về cách tính gt của btđs, hãy thử làm một số bài toán sau
Hãy làm bài tập ?1 ( chia nhóm )
Hãy làm bài tập ?2 
2.9+0,5=18,5
3.(-1)2-5.(-1)+1=9
3.-5.+1=-+1=
3.12-9.1=3-9=-6
3.-9.= -3=
(-4)2.3=48
1. Giá trị của một biểu thức đại số :
Vd1 : Xét biểu thức 2m+n
Thay m = 9 ; n = 0,5 vào biểu thức trên ta được: 2.9+0,5=18,5
Ta nói : 18,5 là gt của bt 2m+n tại m=9 ; n=0,5
Vd2 : Tính giá trị của biểu thức 3x2-5x+1 tại x=-1, x=1/2
Thay x = -1 vào biểu thức trên ta được:
3.(-1)2-5.(-1)+1 = 9
Vậy giá trị của biểu thức 3x2-5x+1 tại x = -1 là 9
Thay x=1/2 vào bt trên ta được: 
3.-5.+1=-+1=
Vậy giá trị của biểu thức 3x2-5x+1 tại x=1/2 là –3/4
Để tính gt của 1 btđs tạinhững gt cho trước của các biến, ta thay các gt cho trước đó vào bt rồi thực hiện các phép tính
2. Áp dụng :
C. Hoạt động luyện tập
Làm bài 6 trang 28
Làm bài 7 trang 26
D. Hoạt động củng cố
Làm bài 8, 9 trang 29
E. Hoạt động tìm tịi, mở rộng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_7_tiet_51_den_54_nam_hoc_2019_2020_bui_ngoc_g.doc