Giáo án Đại số 7 - Tiết 9 đến 12 - Năm học 2019-2020 - Bùi Ngọc Giàu

Giáo án Đại số 7 - Tiết 9 đến 12 - Năm học 2019-2020 - Bùi Ngọc Giàu

LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu cần đạt :

- Kiến thức: Nắm vững các công thức luỹ thừa.

- Kỹ năng: Làm thạo các phép toán trên luỹ thừa.

- Thái độ: Rèn tính linh hoạt, cẩn thận, chính xác trong việc thực hiện các phép tính.

II. Chuẩn bị của gv và hs :

- GV: Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.

- HS: Chuẩn bị bài trước ở nhà.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học :

A. Hoạt động khởi động

KTBC:

 

doc 8 trang Trịnh Thu Thảo 30/05/2022 3440
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số 7 - Tiết 9 đến 12 - Năm học 2019-2020 - Bùi Ngọc Giàu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy
Lớp
7a1
7a2
Tuần 5 - Tiết 9	
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu cần đạt :
- Kiến thức: Nắm vững các công thức luỹ thừa.
- Kỹ năng: Làm thạo các phép toán trên luỹ thừa.
- Thái độ: Rèn tính linh hoạt, cẩn thận, chính xác trong việc thực hiện các phép tính.
II. Chuẩn bị của gv và hs :
- GV: Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
- HS: Chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
Hoạt động khởi động
KTBC:
a. Viết công thức tính luỹ thừa của một tích ?
Tính : 
b. Viết công thức tính luỹ thừa của một thương ?
Tính : 
DVBM: Cùng nhau luyện tập về các bài toán liên quan đến lũy thừa của một số hữu tỉ
Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Nhân hai luỹ thừa cùng cơ số ta làm như thế nào?
Chia hai luỹ thừa cùng cơ số ta làm như thế nào?
Tính luỹ thừa của luỹ thừa ta làm như thế nào?
Đưa về luỹ thừa có cơ số là 
Đưa về luỹ thừa có cơ số là 
Không cùng cơ số, không cùng số mũ ta phải làm sao?
Thừa số chung ? 
Ta thực hiện ra sao ?
Làm sao để có cùng số mũ ?
Giữ nguyên cơ số và cộng hai số mũ
Giữ nguyên cơ số và trừ hai số mũ
Giữ nguyên cơ số và nhân hai số mũ
Đưa về cùng cơ số hoặc cùng số mũ
Là 33
Tính tổng rồi luỹ thừa
Tính hiệu rồi luỹ thừa
Tách thành tích hai luỹ thừa
34a. (-5)2.(-5)3=(-5)5
34c. (0,2)10:(0,2)5=(0,2)5
34d. 
34f. 
35a. 
35b. 
37a. 
37b. 
37c. 
37d. 
39a. x10=x7.x3 
39b. x10=(x2)5 
39c. x10=
40a. 
40b. 
40c. 
40d. 
C. Hoạt động luyện tập:
- Trong mỗi bài tập
D. Hoạt động vận dụng
- Trong mỗi bài tập
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Ngày dạy
Lớp
7a1
7a2
Tuần 5 - Tiết 10 	
Bài 7. TỈ LỆ THỨC
I. Mục tiêu cần đạt :
- Kiến thức: Nắm được định nghĩa tỉ lệ thức, tính chất tỉ lệ thức.
- Kỹ năng: Biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức và của dãy tỉ số bằng nhau để giải các bài toán dạng : Tìm hai số biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của chúng.
- Thái độ: Nghiêm túc nghe giảng và vận dụng linh hoạt, cẩn thận, chính xác vào việc giải các bài toán liên quan.
II. Chuẩn bị của gv và hs :
- GV: Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.
- HS: Chuẩn bị bài trước ở nhà.
 III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
Hoạt động khởi động
KTBC: (không)
DVBM: Chúng ta đã nghe nhiều về tỉ lệ a/b. Vậy tỉ lệ thức là gì? Và nó có những tính chất gì đặc biệt?
Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
Nhận xét hai tỉ số và?
Đẳng thức đgl tỉ lệ thức.
Vậy thế nào là tỉ lệ thức ?
Trong tỉ lệ thức
a:b = c:d, các số a,b,c,d đgl các số hạng của tỉ lệ thức; a và d là các số hạng ngoài hay ngoại tỉ, b và c là các số hạng trong hay trung tỉ
Hãy làm bài ?1 (chia nhóm)
Nhân hai tỉ số của tỉ lệ thức với tích 27.36?
Tương tự đối với tlt ?
Các em rút ra được tính chất gì ?
Nhân chéo thì hai vế bằng nhau
Từ tỉ lệ thức hãy đưa về đẳng thức của hai tích ?
Ngược lại, chia hai vế của đẳng thức 18.36=24.27 với tích 27.36 ?
Tương tự, chia hai vế của đẳng thức ad=bc với tích bd ?
Các em rút ra được tính chất gì ?
Chuyển chéo 
Từ 1 trong 5 đẳng thức ta có thể suy ra các đẳng thức còn lại
Từ đẳng thức 8.6 = 4.12 ta suy ra những tlt nào ?
,
Là đẳng thức của hai tỉ số
a), (có)
b)
 (không)
Nếu thì ad=bc
8.6=4.12
Nếu ad = bc (a,b,c,d0) thì 
,,,
1. Định nghĩa :
Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số
Tỉ lệ thức còn được viết là a:b = c:d
Vd : 
2. Tính chất :
Nếu thì ad = bc
Vd : 
Nếu ad=bc thì (a,b,c,d0) thì ta có các tlt :
, , , 
Vd : ,,,
C. Hoạt động luyện tập:
Hãy làm bài 44a, 45, 46b trang 26
D. Hoạt động vận dụng
Làm bài 47->52 trang 26, 27, 28
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Ngày dạy
Lớp
7a1
7a2
Tuaàn 6 - Tieát 11	
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu cần đạt :
- Kieán thöùc : Naém ñöôïc ñònh nghóa tæ leä thöùc, tính chaát tæ leä thöùc.
- Kyõ naêng : Bieát nhaän daïng tæ leä thöùc, laøm thaïo vieäc bieán ñoåi tæ leä thöùc.
- Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
II. Chuaån bị của gv và hs:
- GV : Sgk, giaùo aùn, phaán, thöôùc, baûng phuï.
- HS : Chuaån bò baøi tröôùc ôû nhaø.baøi taäp 44,46,47, 49 ,50,54,55,57
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
A. Hoạt động khởi động
- KTBC: hs1: Haõy laøm baøi 47a trang 26
 Hs 2: Haõy laøm baøi 47a trang 26
- DVBM: để củng cố them về tính chất của tỉ lệ thức, ta cùng giải các bài tạp liên quan.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoaït ñoäng của gv
Hoaït ñoäng của hs
Ghi bảng
Muoán bieát coù laäp thaønh tỉ lệ thức hay khoâng ta phaûi laøm sao?
Tìm soá ôû choã troáng ta chuyeån veá như thế nào?
Ta chuyeån veá ntn ? 
So saùnh caùc tæ soá
6.7:3=14
20.15:(-12)=-25
72.6:27=16
27.35:(-15)=-63
-4,4.1,89:9,9=-0,84
0,91.(-6,55):(-0,65)=9,17
=
=
=
=
2,7.0,7:6,3=0,3
2,4.13,5:5,4=6
49a.3,5:5,25=, 
49b. , 
49c. , 	
50n. 14
50h. –25
50c. 16
50i. –63
50ö. -0,84
50eá. 9,17
50y. 
50ôï. 
50b. 
50u. 
50l. 0,3
50t. 6
BINH THÖ YEÁU LÖÔÏC
51. Ta coù : 
52c. Ñuùng
C. Hoạt động luyện tập
Nhaéc laïi veà tæ leä thöùc, hai tính chất của tỉ lệ thức
D. Hoạt động vận dụng
Laøm caùc baøi taäp coøn laïi
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Ngày dạy
Lớp
7a1
7a2
Vắng
Tuaàn 6 - Tieát 12	
Bài 8. TÍNH CHẤT DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
I. Mục tiêu cần đạt :
- Kieán thöùc : Naém ñöôïc tính chaát cuûa daõy caùc tæ soá baèng nhau, soá tæ leä.
- Kyõ naêng : Bieát aùp duïng tính chaát vaøo vieäc giaûi toaùn, bieát laäp tæ soá cuûa caùc soá tæ leä.
- Thái độ: ghi chép cẩn thận, có ý thức học tập.
II. Chuaån bò của gv và hs :
- GV : Sgk, giaùo aùn, phaán, thöôùc, baûng phuï.
- HS : Chuaån bò baøi tröôùc ôû nhaø.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
A. Hoạt động khởi dộng
- KTBC: 	HS1: Tính : 
HS2: Tính : 
HS3: Tính : 
- DVBM: Caùc em ñaõ bieát qua veà tæ leä thöùc. Ngoaøi ra caùc em coøn gaëp nhieàu tæ soá baèng nhau xem chuùng coù nhöõng tính chaát gì
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoaït ñoäng của gv
Hoaït ñoäng của hs
Ghi bảng
Haõy laøm baøi ?1 (chia nhoùm)
Xeùt , coù baèng vôùi hay khoâng ?
Vaäy qua treân caùc em ruùt ra ñöôïc tính chaát gì ?
Tính chất trên còn được mở rộng:
Tìm caùc phaân soá baèng vôùi : 
Töø daõy soá ta coù theå bieåu dieãn döôùi daïng soá tæ leä 
Haõy laøm baøi ?2 
Ta coù : =ka=kb, c=kd
a:b:c=8:9:10
Goïi chieàu roäng laø x, chieàu daøi laø y (x, y>0). 
Khi ñoù :vaø x+y=28:2=14
1. Tính chaát cuûa daõy tæ soá baèng nhau :
Vd : 
2. Chuù yù :
Khi coù daõy soá , ta noùi caùc soá a, b, c tæ leä vôùi caùc soá 2, 3, 5. Ta coù theå vieát : a:b:c=2:3:5
C. Hoạt động luyện tập
Haõy laøm baøi 54 trang 30
Haõy laøm baøi 56 trang 30
D. Hoạt động vận dụng
Laøm baøi 59->64 trang 31
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_7_tiet_9_den_12_nam_hoc_2019_2020_bui_ngoc_gi.doc