Giáo án Đại số 7 - Tiết 9: Tỉ lệ thức. Dãy tỉ số bằng nhau (Tiết 3) - Năm học 2021-2022 - Bùi Hương Giang
TIẾT 9. TỈ LỆ THỨC – DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU (TIẾT 3)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- HS củng cố kiến thức vể tỉ lệ thức
- HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập tính toán, toán có lời văn
2. Kĩ năng
- Kĩ năng tính toán, trình bày
3. Thái độ
- Học sinh tích cực chủ động, tính toán cẩn thận.
4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất
- Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán, năng lực tư duy và lập luận logic, năng lực ngôn ngữ toán học
- Năng lực chung: năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, giải quyết vấn đề
- Phẩm chất: Chăm học, tự chủ, trách nhiệm, nhân ái
II. Chuẩn bị
1. Giao viên: SGK-bảng phụ
2. Học sinh: SGK, chuẩn bị bài theo yêu cầu đã giao ở tiết trước, nháp
II. Tiến trình dạy học
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: Trong tiết học
Ngày soạn: 26/9/2021 TIẾT 9. TỈ LỆ THỨC – DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU (TIẾT 3) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - HS củng cố kiến thức vể tỉ lệ thức - HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập tính toán, toán có lời văn 2. Kĩ năng - Kĩ năng tính toán, trình bày 3. Thái độ - Học sinh tích cực chủ động, tính toán cẩn thận. 4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất - Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán, năng lực tư duy và lập luận logic, năng lực ngôn ngữ toán học - Năng lực chung: năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, giải quyết vấn đề - Phẩm chất: Chăm học, tự chủ, trách nhiệm, nhân ái II. Chuẩn bị 1. Giao viên: SGK-bảng phụ 2. Học sinh: SGK, chuẩn bị bài theo yêu cầu đã giao ở tiết trước, nháp II. Tiến trình dạy học 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: Trong tiết học 3. Bài mới Hoạt động 1. Mở đầu (5p) Mục tiêu: Gợi động cơ học tập, HS nhớ lại kiến thức bài cũ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV cho HS nhắc lại ví dụ về tỉ lệ thức và tính chất GV giới thiệu vào tiết học HS trả lời Hoạt động 2. Luyện tập – Vận dụng (35p) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 2.1. Kiến thức cần nhớ (7p) Mục tiêu: -HS nêu được ví dụ về tỉ lệ thức, tính chất của tỉ lệ thức -GV đưa ra các câu hỏi -GV chốt kiến thức cần nhớ HS trả lời 1. Kiến thức cần nhớ -Tỉ lệ thức -Tính chất của tỉ lệ thức Hoạt động 2.2: Luyện tập- Vận dụng(28p) Mục tiêu - HS vận dụng kiến thức về tỉ lệ thức để lập tỉ tệ thức, tìm x, tính toán -GV yêu cầu HS chữa bài 47 sgk/26 ý b . - GV nhận xét, chữa bài, lưu ý khi vận dụng tính chất 2 để lập tỉ lệ thức. - HS làm bài. - HS nhận xét, chữa bài. Bài 47 SGK/26 b) Ta lập được các tỉ lệ thức sau: -GV phân tích bài 48, sử dụng tính chất 2 của tỉ lệ thức để lập các tỉ lệ thức từ 1 đẳng thức. -GV lưu ý: Tỉ lệ thức đầu tiên phải lập đúng, cách chọn số ở 2 đẳng thức sao cho được tỉ lệ thức đúng. -HS quan sát -HS theo dõi. HS làm bài Bài 48 SGK/26 -GV giới thiệu dạng -GV: Từ bài 46 đã chữa, hãy hoàn thành nhận xét sau. -GV: Muốn tìm trung tỉ chưa biết ta làm như thế nào? Muốn tìm ngoại tỉ chưa biết ta làm như thế nào -GV chốt, nêu bài tập. -GV: Đọc đề bài xác định x trong mỗi ý là trung tỉ hay ngoại tỉ? -GV chữa bài, nhận xét. -HS quan sát, ghi bài -HS làm nhận xét. -HS: Muốn tìm trung tỉ ta lấy tích hai ngoại tỉ chia trung tỉ đã biết. -HS làm bài tập. -HS xác định, làm bài vào vở. -HS trình bày -HS nhận xét. HS ghi bài chữa. Dạng bài: Tìm trung tỉ, ngoại tỉ chưa biết Bài 60 SGK/31 a) b) -GV cho HS chơi trò chơi về Trần Hưng Đạo -GV giới thiệu vài nét về Trần Hưng Đạo -HS chơi trò chơi Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (5 phút) GV yêu cầu HS học bài theo SGK và vở ghi. Hoàn thành các bài tập 51, 54 SGK Đọc và chuẩn bị bài tiết sau : Tỉ lệ thức-Dãy tỉ số bằng nhau (4) , chuẩn bị bài 57, 58 SGK IV.Rút kinh nghiệm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_7_tiet_9_ti_le_thuc_day_ti_so_bang_nhau_tiet.docx