Giáo án Đại số Lớp 7 - Năm học 2020-2021

Giáo án Đại số Lớp 7 - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

- Kiến thức: - Học sinh hiểu khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ.

- Xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ.

- Ki năng: - có kỹ năng cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân.

 - Có ý thức vận dụng tính chất các phép toán về số hữu tỉ để tính toán hợp lớ.

- Thỏi độ: - Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Phiếu học tập nội dung ?1 (SGK ), Bảng phụ bài tập 19 - Tr 15 SGK .

- HS : Nghiên cứu trước bài trong SGK, ôn tập lại các kiến thức đã học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Kiểm tra bài cũ:

- Thực hiện phép tính: * Học sinh 1: a)

 * Học sinh 2: b)

 

doc 154 trang sontrang 7030
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngµy so¹n: 3/9/2020 	 Ngµy d¹y: 7/9/2020 
TiÕt 1. §1 TËp HîP q c¸c sè h÷u tØ
I. MỤC TIÊU 
- Kiến thức: Häc sinh hiÓu ®­îc kh¸i niÖm sè h÷u tØ, c¸ch biÓu diÔn sè h÷u tØ trªn trôc sè, so s¸nh sè h÷u tØ. b­íc ®Çu nhËn biÕt ®­îc mèi quan hÖ gi÷a c¸c tËp hîp sè: N Z Q.
- Kĩ năng: BiÕt biÓu diÔn sè h÷u tØ trªn trôc sè, biÕt so s¸nh hai sè h÷u tØ.
	 BiÕt suy luËn tõ nh÷ng kiÕn thøc cò.
- Thái độ: HS yªu thÝch m«n to¸n, cẩn thận, chính xác trong tính toán
II. CHUẨN BỊ
1. Gi¸o viªn: B¶ng phô, th­íc chia kho¶ng.
2. Häc sinh: Th­íc chia kho¶ng, nghiên cứu trước bài trong SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. KiÓm tra bµi cò:
T×m c¸c tö, mÉu cña c¸c ph©n sè cßn thiÕu:(4 häc sinh )
a) c) 
b) d) 
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV và HS
Nội dung
Ho¹t ®éng 1. Sè h÷u tØ :
GV: C¸c ph©n sè b»ng nhau lµ c¸c c¸ch viÕt kh¸c nhau cña cïng mét sè, sè ®ã lµ sè h÷u tØ 
GV: C¸c sè 3; -0,5; 0; 2 cã lµ sè h÷u tØ kh«ng?
GV: sè h÷u tØ viÕt d¹ng TQ nh­ thÕ nµo .
- Cho häc sinh lµm ?1, ? 2.
Sè tù nhiªn, sè nguyªn, sè thËp ph©n, hçn sè cã lµ sè h÷u tØ kh«ng? V× sao?
GV: Sè tù nhiªn, sè nguyªn, sè thËp ph©n, hçn sè ®Òu lµ sè h÷u tØ. V× chóng ®Òu viÐt ®­îc d­íi d¹ng ph©n sè.
GV: Quan hÖ N, Z, Q nh­ thÕ nµo ?
HS: Quan hÖ gi÷a c¸c tËp hîp sè: N Z Q.
- GV cho häc sinh lµm BT1(7) để củng cố
Ho¹t ®éng 2. BiÓu diÔn sè h÷u tØ trªn trôc sè:
GV: T­¬ng tù sè nguyªn ta còng biÓu diÔn ®­îc sè h÷u tØ trªn trôc sè
GV nªu c¸c b­íc, c¸c b­íc trªn b¶ng phô
- y/c HS biÓu diÔn trªn trôc sè.
*NhÊn m¹nh ph¶i ®­a ph©n sè vÒ mÉu sè d­¬ng.
- GV treo b¶ng phô nội dung: BT2b(7)
Ho¹t ®éng 3. So s¸nh hai sè h÷u tØ
 -Y/c lµm ?4
Gv: ? C¸ch so s¸nh 2 sè h÷u tØ.
HS nêu cách so sánh
-VD cho häc sinh ®äc SGK
Gv: ThÕ nµo lµ sè h÷u tØ ©m, d­¬ng?
HS nêu khái niệm về số hữu tỉ âm dương
- Y/c häc sinh lµm ?5
1. Sè h÷u tØ :
VD:
a) C¸c sè 3; -0,5; 0; 2 lµ c¸c sè h÷u tØ 
b) Sè h÷u tØ ®­îc viÕt d­íi d¹ng (a, b)
c) KÝ hiÖu tËp hîp sè h÷u tØ lµ Q.
?1.
0,6 = ; -1,25 =; 1= 
?2. a = 
2. BiÓu diÔn sè h÷u tØ trªn trôc sè:
* VD1: BiÓu diÔn trªn trôc sè
B1: Chia ®o¹n th¼ng ®v ra 4, lÊy 1 ®o¹n lµm ®v míi, nã b»ng ®v cò
B2: Sè n»m ë bªn ph¶i 0, c¸ch 0 lµ 5 ®v míi.
VD2: BiÓu diÔn trªn trôc sè.
Ta cã: 
3. So s¸nh hai sè h÷u tØ:
?4.
=; ==
v× -12 <-10 nªn <
VD1: So sánh: -0,6 vµ
gi¶i (SGK)
VD 2: So sánh và 0
Chó ý:
- NÕu x<y th× trªn trôc sè ®iÓm x ë bªn tr¸i ®iÓm y.
- Sè h÷u tØ >0 gäi lµ sè h÷u tØ d­¬ng
- Sè h÷u tØ <0 lµ sè h÷u tØ ©m
Sè h÷u tØ 0 kh«ng lµ sè h÷u tØ d­¬ng còng kh«ng lµ sè h÷u tØ ©m
?5. Sè h÷u tØ d­¬ng lµ: ; 
Sè h÷u tØ ©m lµ: ; ;-4
Sè h÷u tØ 0 kh«ng lµ sè h÷u tØ d­¬ng còng kh«ng lµ sè h÷u tØ ©m
3. Cñng cè: GV khái quát cho HS về d¹ng ph©n sè, c¸ch biÓu diÔn, c¸ch so s¸nh
- Y/c häc sinh lµm BT2(7)
4. Hướng dẫn về nhà
 	- Y/c häc sinh lµm BT 2, 3, 4/ SGK. Bài 5/SGK khuyến khích HS tự làm
- Lµm BT; 1; 2; 3; 4; 8 (tr5,6 -SBT)
Ngµy so¹n: 7/9/2020 	 Ngµy d¹y : 9/9/2020 
TiÕt 2: §.2 céng, trõ sè h÷u tØ
I. MỤC TIÊU 
- Kiến thức: - Häc sinh n½m v÷ng quy t¾c céng trõ sè h÷u tØ, hiÓu quy t¾c chuyÓn vÕ trong tËp sè h÷u tØ .
- Kĩ năng: - Cã kü n¨ng lµm phÐp tÝnh céng trõ sè h÷u tØ nhanh vµ ®óng
 - Cã kü n¨ng ¸p dông quy t¾c chuyÓn vÕ.
- Thái độ: HS yªu thÝch m«n to¸n, cẩn thận, chính xác trong tính toán
II. CHUẨN BỊ
1. Gi¸o viªn: B¶ng phô, SGV
2. Häc sinh: Nghiên cứu trước bài trong SGK, ôn tập lại các kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. KiÓm tra bµi cò:
Häc sinh 1: Nªu quy t¾c céng trõ ph©n sè häc ë líp 6(cïng mÉu)?
Häc sinh 2: Nªu quy t¾c céng trõ ph©n sè kh«ng cïng mÉu?
Häc sinh 3: Ph¸t biÓu quy t¾c chuyÓn vÕ?
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV và HS
Nội dung
Ho¹t ®éng 1. Céng trõ hai sè h÷u tØ 
GV yêu cầu HS làm BT: x =- 0,5, y = . TÝnh x + y; x - y
GV: ViÕt sè h÷u tØ vÒ phân số cïng mÉu d­¬ng
GV: VËn dông t/c c¸c phÐp to¸n nh­ trong Z
GV gäi 2 häc sinh lªn b¶ng, mçi em tÝnh mét phÇn
GV: cho HS nhËn xÐt.
HS nhận xét quy tắc :
- ViÕt sè h÷u tØ vÒ phân số cïng mÉu d­¬ng
- VËn dông t/c c¸c phÐp to¸n nh­ trong Z
- GV Y/c häc sinh lµm ?1
Ho¹t ®éng 2. Quy t¾c chuyÓn vÕ
Gv: Ph¸t biÓu quy t¾c chuyÓn vÕ ®· häc ë líp 6 líp 7.
Gv: Y/c häc sinh nªu c¸ch t×m x, c¬ së c¸ch lµm ®ã.
HS: Muốn tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết
Gv:Y/c 2 häc sinh lªn b¶ng lµm ?2
Chó ý: 
- GV nêu chú ý về các phép tính trong tổng đại số.
1. Céng trõ hai sè h÷u tØ 
a) Quy tắc
x= 
b) VD: TÝnh
?1 a,
0,6+=+=+=+= 
b,-(-0,4)= +0,4= +=+== 
2. Quy t¾c chuyÓn vÕ 
a) QT: (sgk)
 x + y =z
 x = z - y
 b) VD: T×m x biÕt
?2
x= +==
b) x= +==
c) Chó ý
Trong một tổng đại số, ta có thể đổi chỗ các số hạng, đặt dấu ngoặc để nhóm các số hạng một cách tùy ý như các tổng đại số trong Z.
3. Cñng cè: 
Gi¸o viªn cho häc sinh nªu l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cña bµi:
+ Quy t¾c céng trõ sè h÷u tØ (ViÕt sè h÷u tØ cïng mÉu d­¬ng, céng trõ ph©n sè cïng mÉu d­¬ng)
+ Qui t¾c chuyÓn vÕ.
4. Hướng dẫn về nhà
- Yêu cầu HS vÒ nhµ lµm BT 6 ,7; BT 8; BT 9c,d; BT 10/SGK.
- Chuẩn bị trước bài: Nhân chia số hữu tỉ
Ngµy so¹n: 12/09/2020	 Ngµy dạy: 14/09/2020
Tiết 3: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
	-1. Kiến thức: Gióp häc sinh cñng cè c¸c qui t¾c céng, trõ sè h÷u tØ, tÝnh chÊt phÐp céng, trừ sè h÷u tØ.
	- 2. Kỹ năng: RÌn cho häc sinh kü n¨ng vËn dông c¸c qui t¾c vµ tÝnh chÊt phÐp céng, nh©n sè h÷u tØ vµo gi¶i c¸c d¹ng to¸n: Thùc hiÖn phÐp tÝnh, t×m x, tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc.
	- 3. Thái độ: RÌn kh¶ n¨ng ho¹t ®éng ®éc lËp, tr×nh bµy khoa häc cho häc sinh.
II. CHUẨN BỊ:
GV: So¹n bµi qua c¸c tµi liÖu: SGK, SBT, SLT7, To¸n NC vµ mét sè chuyªn ®Ò T7
HS: ¤n c¸c qui t¾c nh©n, chia sè h÷u tØ, c¸c tÝnh chÊt cña phÐp to¸n.
III. BÀI MỚI:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Bài 1. Thực hiện phép tính bằng cách hợp lí
a) 
b)
Bài 2. Tính:
A=
26:
+ : 
Bài 3. Tìm x, biết:
a) ; 
b) 
Bài 4. Tìm x, biết:
a.	b.
Bài 5. Tìm x, biết:
a.	b. 
c.	d.
Bài 1. 
a) 
b) 
Bài 2. Tính:
Bài 3. Tìm x, biết:
a) 
b) 
Bài 4. Tìm x, biết:
a.	
KQ: 	a) x = ; 	 b.
 b) -
Bài 5. Tìm x, biết:
a.
KQ: 	a) x = ; 	b. 
b) x = ;
c.	c) x = 3,5 hoặc x = - 0,5 ; 
d.	 	
d) x = -1/4 hoặc x = -5/4.
4. Củng cố: Nhắc lại các dạng bài tập đã chữa.
5. HDVN: - Làm bài tập 7; 8; 9;12; 13(Sách toán bồi dưỡng HS lớp 7)
 	 - Làm bài tập 4; 6 Dạng 1) bài 3; 4; 8; 11 (Dạng toán 2)
Ngµy so¹n : 12/9/2020 	 Ngµy d¹y:14/9/2020 
TiÕt 3. Nh©n, chia sè h÷u tØ
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: - Häc sinh n¾m v÷ng c¸c qui t¾c nh©n chia sè h÷u tØ, hiÓu kh¸i niÖm tØ sè cña 2 sè h÷u tØ.
- Kĩ năng: - Cã kü n¨ng nh©n chia sè h÷u tØ nhanh vµ ®óng.
- Thái độ: - RÌn th¸i ®é cÈn thËn, chÝnh x¸c, tr×nh bµy khoa häc
II. CHUẨN BỊ
1. Gi¸o viªn: B¶ng phô, SGV
2. Häc sinh: Nghiên cứu trước bài trong SGK, ôn tập lại các kiến thức đã học.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. KiÓm tra bµi cò: 
- Thùc hiÖn phÐp tÝnh: * Häc sinh 1: a) 
 * Häc sinh 2: b) 
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV và HS
Nội dung
Ho¹t ®éng 1. Nh©n hai sè h÷u tØ 
- Qua viÖc kiÓm tra bµi cò gi¸o viªn ®­a ra c©u hái: Nªu c¸ch nh©n, chia sè h÷u tØ dựa vào nhân chia phân số?
HS: Ta nhân chia số hữu tỉ bằng cách viết chúng dưới dạng phân số rồi áp dụng quy tắc nhân, chia phân số.
GV: LËp c«ng thøc tÝnh x. y.
- C¸c tÝnh chÊt cña phÐp nh©n víi sè nguyªn ®Òu tho¶ m·n ®èi víi phÐp nh©n sè h÷u tØ.
GV: Nªu c¸c tÝnh chÊt cña phÐp nh©n sè h÷u tØ .
HS nêu các tính chất.
Gi¸o viªn treo b¶ng phô 
Ho¹t ®éng 2. Chia hai sè h÷u tØ 
GV: Nªu c«ng thøc tÝnh x: y
Hs nêu công thức dựa vào công thức chia hai phân số.
GV: Yªu cÇu häc sinh lµm ? 
HS làm bài
GV: Gi¸o viªn nªu chó ý.
HS ghi nhớ
GV: So s¸nh sù kh¸c nhau gi÷a tØ sè cña hai sè víi ph©n sè.
HS so sánh:
- Giống: Tỉ số và phân số đều là thực hiện phép chia.
- Khác: Phân số yêu cầu tử số và mẫu số đều là số nguyên, mẫu số khác 0. Còn tỉ số giữa hai số tử và mẫu có thể là số thập phân, phân số, hỗn số.
1. Nh©n hai sè h÷u tØ 
Víi 
*C¸c tÝnh chÊt :
+ Giao ho¸n: x.y = y.x
+ KÕt hîp: (x.y).z = x.(y.z)
+ Ph©n phèi: 
 x.(y + z) = x.y + x.z
+ Nh©n víi 1: x.1 = x
2. Chia hai sè h÷u tØ 
Víi (y0)
?: TÝnh
a) 
b) 
* Chó ý: SGK 
* VÝ dô: TØ sè cña hai sè -5,12 vµ 10,25 lµ hoÆc 
 -5,12:10,25
- TØ sè cña hai sè h÷u tØ x vµ y (y0) lµ x: y hay 
3. Cñng cè:
- Y/c häc sinh lµm BT: 11; 12; 13; 14 (tr12)
BT 11: TÝnh (4 häc sinh lªn b¶ng lµm)
BT 13: TÝnh (4 häc sinh lªn b¶ng lµm)
4. Hướng dẫn về nhà
- Ôn tập các kiến thức đã học 
- Lµm BT: 15; 16 (tr13); BT: 16 (tr5 - SBT), làm thêm bài 22; 23 (tr7-SBT)
HD BT15: 4.(- 25) + 10: (- 2) = -100 + (-5) = -105
HD BT16 ¸p dông tÝnh chÊt phÐp nh©n ph©n phèi víi phÐp céng
 råi thùc hiÖn phÐp to¸n ë trong ngoÆc
Ngµy so¹n: 14/9/2020 	 Ngµy d¹y: 16/9/2020 
	 Ngày dạy: 21/9/2020
TiÕt 4+5. gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ
céng, trõ, nh©n, chia sè thËp ph©n
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: - Häc sinh hiÓu kh¸i niÖm gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ. 
- X¸c ®Þnh ®­îc gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ.
- Kĩ năng: - cã kü n¨ng céng, trõ, nh©n, chia c¸c sè thËp ph©n.
 - Cã ý thøc vËn dông tÝnh chÊt c¸c phÐp to¸n vÒ sè h÷u tØ ®Ó tÝnh to¸n hîp lí.
- Thái độ: - RÌn th¸i ®é cÈn thËn, chÝnh x¸c, tr×nh bµy khoa häc
II. CHUẨN BỊ:
- GV: PhiÕu häc tËp néi dung ?1 (SGK ), B¶ng phô bµi tËp 19 - Tr 15 SGK .
- HS : Nghiên cứu trước bài trong SGK, ôn tập lại các kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. KiÓm tra bµi cò: 
- Thùc hiÖn phÐp tÝnh: * Häc sinh 1: a) 
 * Häc sinh 2: b) 
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV và HS
Nội dung
Tiết 4
Ho¹t ®éng 1. Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ 
- GV: Nªu kh¸i niÖm gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè nguyªn?
- HS nêu khái niệm: Gía trị tuyệt đối của một số hữu tỉ x là khoảng cách từ điểm x đến điểm 0 trên trục số
- GV ph¸t phiÕu häc tËp néi dung ?1, th¶o luËn nhãm 
- HS nghiên cứu làm bài
- GV: C¸c nhãm tr×nh bµy bµi lµm cña nhãm m×nh.
- Gi¸o viªn ghi tæng qu¸t.
- GV: LÊy vÝ dô.
- GV: Yªu cÇu häc sinh lµm ?2
- HS làm bài
- GV uèn n¾n, söa ch÷a sai sãt mà học sinh thường mắc phải.
- HS rút kinh nghiệm.
- GV yêu cầu HS làm BT 19: Gi¸o viªn ®­a b¶ng phô bµi tËp 19, häc sinh th¶o luËn theo nhãm.
Tiết 5
Ho¹t ®éng 2. Céng, trõ, nh©n, chia sè thËp ph©n 
GV: Khi thùc hiÖn phÐp to¸n ng­êi ta lµm nh­ thÕ nµo ?
HS ta cã thÓ lµm t­¬ng tù sè nguyªn.
HS thực hiện tính toán
GV: H·y th¶o luËn nhãm ?3 
HS thảo luận
- Gi¸o viªn chèt kết quả, sửa chữa những sai lầm mắc phải.
- GV yêu cầu HS làm BT 18 a, d/ SGK để củng cố: 2 häc sinh lªn b¶ng lµm
- BT 20: Th¶o luËn theo nhãm:
1. Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ 
?1 §iÒn vµo « trèng 
a. NÕu x = 3,5 th× 
 nÕu x = th×
b. NÕu x > 0 th× 
 nÕu x = 0 th× = 0
 nÕu x < 0 th× 
* Ta cã: = x nÕu x > 0
 -x nÕu x < 0
* NhËn xÐt:
"xQ ta cã 
?2: T×m biÕt v× 
2. Céng, trõ, nh©n, chia sè thËp ph©n 
- Sè thËp ph©n lµ cách viÕt kh«ng cã mÉu cña ph©n sè thËp ph©n.
* VÝ dô:
a) (-1,13) + (-0,264)
 = -()
 = -(1,13+0,264) = -1,394
b) (-0,408) : (-0,34)
 = + ()
 = (0,408 : 0,34) = 1,2
?3: TÝnh
a) -3,116 + 0,263
 = -()
 = -(3,116- 0,263)
 = -2,853
b) (-3,7).(-2,16)
 = +()
 = 3,7 . 2,16 = 7,992
a) -5,17 - 0,469 = -(5,17+0,469)
 = -5,639
d) (-6,5).2,8 + 2,8.(-3,5)
 = 2,8.
 = 2,8 . (-10)
 = - 28
c) (-5,17).(-3,1)
 = +(5,17. 3,1)
 = 16,027
d) (-9,18): 4,25
 = -(9,18: 4,25)
 =-2,16
a) 6,3 + (-3,7) + 2,4+(-0,3)
 = (6,3+ 2,4) - (3,7+ 0,3)
 = 8,7 - 4 = 4,7
b) (-4,9) + 5,5 + 4,9 + (-5,5)
 = 
 = 0 + 0 = 0
3. Cñng cè: GV khái quát lại các kiến thức đã học, sửa chữa những sai lầm mà học sinh thường mắc phải.
4. Hướng dẫn về nhà
- Lµm bµi tËp 17- tr 15 SGK, bµi tËp 25; 27; 28 - tr7;8 SBT 
- Häc sinh kh¸, giỏi lµm thªm bµi tËp 32; 33 - tr 8 SBT 
- HD BT32: T×m gi¸ trÞ lín nhÊt: A = 0,5 - ; v× 0 suy ra A lín nhÊt khi nhá nhÊt x = 3,5. A lín nhÊt b»ng 0,5 khi x = 3,5.
Ngµy so¹n: 22/9/2020 	 Ngµy d¹y: 24/9/2020 
TiÕt 6. luyÖn tËp
I. MỤC TIÊU 
- Kiến thức: - Cñng cè quy t¾c x¸c ®Þnh gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ .
- Kĩ năng: - RÌn kü n¨ng so s¸nh c¸c sè h÷u tØ, tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc, t×m x.
- Ph¸t triÓn t­ duy häc sinh qua d¹ng to¸n t×m gi¸ trÞ lín nhÊt, gi¸ trÞ nhá nhÊt cña biÓu thøc.
- Thái độ: - RÌn th¸i ®é cÈn thËn, chÝnh x¸c, tr×nh bµy khoa häc
II. CHUẨN BỊ
- GV: SGV, hệ thống bài tập.
- HS : Nghiên cứu trước bài trong SGK, ôn tập lại các kiến thức đã học, máy tÝnh bá tói.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Bµi cò: 
* Häc sinh 1: Nªu c«ng thøc tÝnh gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ x
 - Ch÷a c©u a, b bµi tËp 24- tr7 SBT 
* Häc sinh 2: Ch÷a bµi tËp 27a,c - tr8 SBT :
 - TÝnh nhanh: a) 
 c) 
2. LuyÖn tËp :
Ho¹t ®éng cña GV - HS
Nội dung
Gv: Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi
HS nghiên cứu đề bài
Gv: Nªu quy t¾c ph¸ ngoÆc
Hs nêu quy tắc mở ngoặc, vận dụng làm bài.
Gv: Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi 29.
Hs nghiên cứu đề bài
Gv: NÕu t×m a.Bµi to¸n cã bao nhiªu tr­êng hîp
Hs chia trường hợp, thay số vào biểu thức.
Gv: yªu cÇu vÒ nhµ lµm tiÕp c¸c biÓu thøc N, P.
Gv: yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhóm về thứ tự thực hiện các phép tính
Hs thảo luận.
Gv: chèt kÕt qu¶, l­u ý thø tù thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh. 
Hs làm bài
Gv: Nh÷ng sè nµo cã gi¸ trÞ tuyÖt ®èi b»ng 2,3. Cã bao nhiªu tr­êng hîp x¶y ra.
Hs chia trường hợp.
Gv: Nh÷ng sè nµo trõ ®i th× b»ng 0.
Hs thực hiện biến đổi sau đó chia trường hợp
BT23/SGK : 
GV hướng dẫn hs so saùnh caùc soá höõu tæ döïa vaøo t/c baéc caàu 
 x < y ; y < z Þ x < z
a) < ..? ; ? < 1,1 Þ 
Bµi tËp 28 (tr8 - SBT )
a) A= (3,1- 2,5)- (-2,5+ 3,1)
 = 3,1- 2,5+ 2,5- 3,1 = 0
c) C= -(251.3+ 281)+ 3.251- (1- 281)
 =-251.3- 281+251.3- 1+ 281
 = -251.3+ 251.3- 281+ 281-1
 = - 1
Bµi tËp 29 (tr8 - SBT )
* NÕu a= 1,5; b= -0,75
M= 1,5+ 2.1,5. (-0,75)+ 0,75
 = 
* NÕu a= -1,5; b= -0,75
M= -1,5+ 2.(-1,5).(-0,75)+0,75
Bµi tËp 24 (tr16- SGK )
Bµi tËp 25 (tr16-SGK )
a) 
 x- 1.7 = 2,3 x= 4
 x- 1,7 = -2,3 x=- 0,6
BT23 :
3. Cñng cè: 
- Häc sinh nh¾c l¹i quy t¾c dÊu ngoÆc, tÝnh gi¸ trÞ tuyệt ®èi, quy t¾c céng, trõ, nh©n, chia sè thËp ph©n.
4. Hướng dẫn về nhà
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a.
- Lµm c¸c bµi tËp 28 (b,d); 30;31 (a,c); 33; 34 /SBT 
- ¤n tËp lại luü thõa víi sè mò tù nhiªn, nh©n chia luü thõa cïng c¬ sè.
Ngµy so¹n : 26/8/2020	Ngµy d¹y: 28/9/2020 
TiÕt 7: luü thõa cña mét sè h÷u tØ
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: - Häc sinh hiÓu kh¸i niÖm luü thõa víi sè mò tù nhiªn cña mét sè h÷u tØ x. BiÕt c¸c qui t¾c tÝnh tÝch vµ th­¬ng cña 2 luü thõa cïng c¬ sè, quy t¾c tÝnh luü thõa cña luü thõa.
- Kĩ năng: - Cã kü n¨ng vËn dông c¸c quy t¾c nªu trªn trong tÝnh to¸n.
- Thái độ: - RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, tr×nh bµy khoa häc.
- Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và năng lực hợp tác
II. CHUẨN BỊ
- Gi¸o viªn : B¶ng phô, SGV, máy tính.
- HS:- ¤n tËp lại luü thõa víi sè mò tù nhiªn, nh©n chia luü thõa cïng c¬ sè.
 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Bµi cò: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc 
* Häc sinh 1: 
* Häc sinh 2: 
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV và HS
Nội dung
Ho¹t ®éng 1. Luü thõa víi sè mò tù nhiªn 
Gv: Nªu ®Þnh nghÜa luü thõa bËc n ®èi víi sè tù nhiªn a
Hs nêu định nghĩa
Gv: T­¬ng tù víi sè tù nhiªn nªu ®Þnh nghÜa luü thõa bËc n ®èi víi sè h÷u tØ x.
Hs nªu ®Þnh nghÜa 
Gv: NÕu x viÕt d­íi d¹ng x= 
th× xn = cã thÓ tÝnh nh­ thÕ nµo ?.
Hs nêu công thức
- Gi¸o viªn giíi thiÖu quy ­íc: x1= x; x0= 1.
Hs tính toán.
Gv: Yªu cÇu häc sinh lµm ?1
HS làm bài
Ho¹t ®éng 2. TÝch vµ th­¬ng 2 luü thõa cïng c¬ sè 
Gv: Cho a N; m,n N vµ m > n tÝnh:
am. an = ?
am: an = ?
Hs nêu công thức.
Gv: Ph¸t biÓu QT thµnh lêi.
Ta còng cã c«ng thøc:
xm. xn = xm+n
xm: xn = xm-n
Gv: Yªu cÇu häc sinh lµm ?2
Hs làm bài
Gv: ®­a b¶ng phô bµi tËp 49- tr10 SBT 
Gv: H·y th¶o luËn nhãm. Hs thảo luận.
Ho¹t ®éng 3. Luü thõa cña lũy thừa 
Gv:Yªu cÇu häc sinh lµm ?3
Hs làm bài
Gv: Dùa vµo kÕt qu¶ trªn t×m mèi quan hÖ gi÷a 2; 3 vµ 6.
2; 5 vµ 10
Hs: nhận thấy 2.3 = 6; 2.5 = 10
GV: Nªu c¸ch lµm tæng qu¸t.
Hs nêu tổng quát
Gv:Yªu cÇu häc sinh lµm ?4
Hs làm bài
Gv: ®­a bµi tËp ®óng sai, yêu cầu hs nhận biết: 
? VËy xm.xn = (xm)n kh«ng.
1. Luü thõa víi sè mò tù nhiªn 
- Luü thõa bËc n cña sè h÷u tØ x lµ xn. 
x gäi lµ c¬ sè, n lµ sè mò.
 = 
?1 TÝnh
(-0,5)2 = (-0,5).(-0,5) = 0,25
(-0,5)3 = (-0,5).(-0,5).(-0,5) = -0,125
(9,7)0 = 1
2. TÝch vµ th­¬ng 2 luü thõa cïng c¬ sè 
Víi xQ ; m,nN; x0
Ta cã: xm. xn = xm+n
 xm: xn = xm-n (mn)
?2 TÝnh
a) (-3)2.(-3)3 = (-3)2+3 = (-3)5
b) (-0,25)5 : (-0,25)3= (-0,25)5-3 = (-0,25)2
3. Luü thõa cña lũy thừa 
?3
C«ng thøc: (xm)n = xm.n
?4
* NhËn xÐt: xm.xn (xm)n
3. Cñng cè: - Lµm bµi tËp 27; 28 (tr19 - SGK)
BT 27: Yªu cÇu 4 häc sinh lªn b¶ng lµm
BT 28: Cho lµm theo nhãm:
- Luü thõa cña mét sè h÷u tØ ©m: + NÕu luü thõa bËc ch½n cho ta kq lµ sè d­¬ng.
 + NÕu luü thõa bËc lÎ cho ta kq lµ sè ©m.
4. Hướng dẫn về nhà
- Häc thuéc ®Þnh nghÜa luü thõa bËc n cña sè h÷u tØ x.
- Lµm bµi tËp 29; 30; 31 (tr19 - SGK)
- Lµm bµi tËp 39; 40; 42; 43 (tr9 - SBT)
Ngµy so¹n: 28/9/2020	 	 Ngµy d¹y: 30/9/2020 
Tiết 8: luü thõa cña mét sè h÷u tØ (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: - Häc sinh n¾m v÷ng 2 quy t¾c vÒ luü thõa cña mét tÝch vµ luü thõa cña mét th­¬ng.
- Kĩ năng: - Cã kü n¨ng vËn dông c¸c quy t¾c trªn trong tÝnh to¸n.
- Thái độ: - RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc.
- Phẩm chất, năng lực: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ
- GV: B¶ng phô néi dung bµi tËp 34 SGK.
- HS: Nghiên cứu trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Bµi cò: 
* Häc sinh 1: §Þnh nghÜa vµ viÕt c«ng thøc luü thõa bËc n cña mét sè h÷u tØ x.
 TÝnh: 
* Häc sinh 2: ViÕt c«ng thøc tÝnh tÝch vµ th­¬ng cña 2 luü thõa cïng c¬ sè.
 TÝnh x biÕt: 
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV - HS
Nội dung
Ho¹t ®éng 1. Luü thõa cña mét tÝch 
Gv: Yªu cÇu c¶ líp lµm ?1
Gi¸o viªn chèt kÕt qu¶.
Hs nghiên cứu 
Gv: Qua hai vÝ dô trªn, h·y rót ra nhËn xÐt: muèn n©ng 1 tÝch lªn 1 luü thõa, ta cã thÓ lµm nh­ thÕ nµo.
Hs: muèn n©ng 1 tÝch lªn 1 luü thõa, ta cã thÓ tính tÝch c¸c luü thõa 
Gv: ®­a ra c«ng thøc, yªu cÇu häc sinh ph¸t biÓu b»ng lêi.
Hs phát biểu bằng lời.
Gv: Yªu cÇu häc sinh lµm ?2
Hs làm bài
Ho¹t ®éng 2. Luü thõa cña mét thương
Gv: Yªu cÇu häc sinh lµm ?3
Hs làm bài
Gv: Qua 2 vÝ dô trªn em h·y nªu ra c¸ch tÝnh luü thõa cña mét th­¬ng ?
Hs:- Luü thõa cña mét th­¬ng b»ng th­¬ng c¸c luü thõa 
Gv: Ghi b»ng ký hiÖu.
Gv:Yªu cÇu häc sinh lµm ?4
Hs làm bài
Gv: Yªu cÇu häc sinh lµm ?5 
Hs: làm bài
- GV yêu cầu HS biến đổi trước khi thực hiện lũy thừa của một tích, một thương.
- HS làm bài.
1. Luü thõa cña mét tÝch 
?1
* Tæng qu¸t:
Luü thõa cña mét tÝch b»ng tÝch c¸c luü thõa 
?2 TÝnh:
2. Luü thõa cña mét thương
?3 TÝnh vµ so s¸nh
- Luü thõa cña mét th­¬ng b»ng th­¬ng c¸c luü thõa: 
?4 TÝnh
?5 a) (0,125)3.83 = (0,125.8)3=13=1
b)(-39)4:134=(-39:13)4=(-3)4=81
3. Cñng cè: - Gv treo b¶ng phô nội dung bµi tËp 34 (tr22-SGK): H·y kiÓm tra c¸c ®áp số, söa l¹i chç sai (nÕu cã)
4. Hướng dẫn về nhà
- ¤n tËp c¸c quy t¾c vµ c«ng thøc vÒ luü thõa (häc trong 2 t)
- Lµm bµi tËp 38(b, d); bµi tËp 40 tr22,23 SGK 
- Lµm bµi tËp 44; 45; 46; 50 (10, 11- SBT)
Ngày dạy:	Ngày dạy
Tiết 9. LUYỆN TẬP 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố các qui tắc nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số, qui tắc lũy thừa của lũy thừa, lũy thừa của một tích, của một thương.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng vào các dạng toán khác nhau.
3. Thái độ: Cẩn thận trong việc thực hiện tính toán và tích cực trong học tập, rèn luyện năng lực tự hoc, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực giao tiếp.
 4. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và năng lực hợp tác
II. CHUẨN BỊ
- Gi¸o viªn : B¶ng phô, SGV, máy tính.
 - HS: Nghiên cứu trước SGK, ôn tập lại phần tỉ số của hai số lớp 6
.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Bài cũ: Lồng vào phần luyện tập
2. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Tính giá trị biểu thức.
*GV: - Cho Hs làm bài 40a,c,d/SGK.
 - Nhận xét.
*HS: Ba học sinh lên bảng thực hiện.
 Học sinh dưới lớp chú ý và nhận xét.
Hoạt động 2: Viết biểu thức dưới dạng lũy thừa
*GV: - Yêu cầu Hs đọc đề,nhắc lại công thức nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số.
- Làm 40/SBT,45a,b/SBT
*HS đọc đề,nhắc lại công thức, làm bài
Hoạt động 3: Tìm số chưa biết
*GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm bài 42/SGK
- Cho Hs nêu cách làm bài và giải thích cụ thể bài 46/SBT
 Tìm tất cả n N:
 2.16 2n 4
 9.27 3n 243
*HS hoạt động nhóm.
- Hs: Ta đưa chúng về cùng cơ số.
 1. Tính giá trị của biểu thức
Bài 40/SGK
a. = = 
c. = 
= = 
d. .
=
 =
 = 
 = -853
2. Viết biểu thức dưới dạng lũy thừa.
Bài 40/SBT
 125 = 53, -125 = (-5)3
 27 = 33, -27 = (-3)3
Bài 45/SBT
 Viết biểu thức dưới dạng an
a. 9.33..32 == 33 . 9 . .9= = 33
 b. 4.25:= = 22.25:= = 27 : = 28
3. Tìm số chưa biết
Bài 42/SGK
 = -27 (-3)n = 81.(-27)
(-3)n = (-3)7n = 7
8n : 2n = 4
= 4 4n = 41 n = 1
Bài 46/SBT
a. 2.16 2n 4 2.24 2n 22
 25 2n 22 5 n 2
 n {3; 4; 5}
b. 9.27 3n 243
 35 3n 35
 n = 5 
3. Củng cố 
 Cho Hs làm các bài tập sau:
 3.1 Viết các biểu thức sau dưới dạng lũy thừa của một số hữu tỉ:
 a. 9.34 . 32 . b. 8. 26 .( 23 . )
 3.2 Tìm x:
 a. | 2 – x | = 3,7 b. | 10 – x | + | 8 – x | = 0
4. Hướng dẫn về nhà
 - Xem lại các bài tập đã làm, làm thêm các bài tập sau .
 - Ôn lại hai phân số bằng nhau để chuẩn bị phần tỉ lệ thức ở bài tiếp theo
Ngày soạn: 3/10 /2020 Ngày dạy: 5/10/2020
 Ngày dạy: 7/10/2020	
TiÕt 9, 10: TØ lÖ thøc
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: - Häc sinh hiÓu râ thÕ nµo lµ tØ lÖ thøc, n½m v÷ng tÝnh chÊt cña tØ lÖ thøc.
- Kĩ năng: - Häc sinh nhËn biÕt ®­îc tØ lÖ thøc vµ c¸c sè h¹ng cña tØ lÖ thøc.
 - B­íc ®Çu biÕt vËn dông c¸c tÝnh chÊt cña tØ lÖ thøc vµo gi¶i bµi tËp.
- Thái độ: - RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc.
- Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và năng lực hợp tác
II. CHUẨN BỊ
 - Gi¸o viªn : B¶ng phô, SGV, máy tính.
 - HS: Nghiên cứu trước SGK, ôn tập lại phần tỉ số của hai số lớp 6
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Bµi cò: - Häc sinh 1: ? TØ sè cña 2 sè a vµ b (b0) lµ g×. KÝ hiÖu?
 - Häc sinh 2: So s¸nh 2 tØ sè sau: vµ 
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV và HS
Nội dung
TiÕt 9
Ho¹t ®éng 1. §Þnh nghÜa 
Gv: Trong bµi kiÓm tra trªn ta cã 2 tØ sè b»ng nhau: 
 = , ta nãi ®¼ng thøc = lµ tØ lÖ thøc. 
Gv: VËy tØ lÖ thøc lµ g×?
Hs trả lời
Gv: nhÊn m¹nh nã cßn ®­îc viÕt lµ a:b = c:d
Gv: yªu cÇu häc sinh lµm ?1
Hs làm bài
Gv: C¸c tØ sè ®ã muèn lËp thµnh 1 tØ lÖ thøc th× ph¶i tho¶ m·n ®iÒu g×?
Hs: C¸c tØ sè ®ã muèn lËp thµnh 1 tØ lÖ thøc th× các số đó phải tạo thành các tỉ số bằng nhau.
GV yêu cầu HS lµm bµi tËp 46/ SGK để củng cố.
- HS nghiên cứu làm bài
TiÕt 10
Ho¹t ®éng 2. TÝnh chÊt 
Gv: tr×nh bµy vÝ dô nh­ SGK 
Gv: Cho häc sinh nghiªn cøu vµ lµm ?2
Hs làm bài
Gv: ghi tÝnh chÊt 1: TÝch trung tØ = tÝch ngo¹i tØ
Gv: giíi thiÖu vÝ dô nh­ SGK
Gv: Yªu cÇu häc sinh lµm ?3
Hoaït động nhoùm: chia 4 nhoùm. Moãi nhoùm suy ra moät tỉ lệ thức 
Nhoùm 1: ad = cb Þ
 2: ad = cb Þ
 3: ad = cb Þ 
 4: ad = cb Þ 
- Gv: Töø ad = bc coù theå suy ra ñöôïc bao nhieâu tỉ lệ thức ? Gv: chèt tÝnh chÊt 
- Caû lôùp nhaän xeùt vò trí cuûa caùc ngoaïi tæ vaø trung tæ cuûa tỉ lệ thức (2),(3),(4) so vôùi tỉ lệ thức (1)
- Töø ñoù cho bieát neáu cho tröôùc moät tæ leä thöùc, ta caùc theå ñoåi choã soá haïng cuûa tỉ lệ thức nhö theá naøo ñeå ñöôïc tỉ lệ thức môùi ?
- Gv Toång hôïp 2 t/c cuûa tỉ lệ thức.
- Gv giôùi thieäu baûng toùm taét trang 26sgk
- GV yêu cầu HS lµm bµi tËp 47/ SGK để củng cố.
- HS nghiên cứu làm bài
1. §Þnh nghÜa 
* TØ lÖ thøc lµ ®¼ng thøc cña 2 tØ sè: 
TØ lÖ thøc cßn ®­îc viÕt lµ:
a:b = c:d
- C¸c ngo¹i tØ: a vµ d
- C¸c trung tØ: b vµ c
?1
 c¸c tØ sè lËp thµnh mét tØ lÖ thøc 
 vµ 
 C¸c tØ sè khoâng lËp thµnh mét tØ lÖ thøc .
Bµi tËp 46: T×m x
2. TÝnh chÊt 
* TÝnh chÊt 1 (tÝnh chÊt c¬ b¶n)
?2 
 NÕu th× 
* TÝnh chÊt 2:
?3
 NÕu ad = bc vµ a, b, c, d 0 th× ta cã c¸c tØ lÖ thøc:
Vôùi a,b,c,d # 0 coù 1 trong 5 ñaúng thöùc ta coù theå suy ra caùc ñaúng thöùc coøn laïi: ad = bc
Bµi tËp 47: a) 6.63=9.42 c¸c tØ lÖ thøc cã thÓ lËp ®­îc:
b) 0,24. 1,61=0,84. 0,46
3. Cñng cè: GV khái quát lại các kiến thức đã học
4. Hướng dẫn về nhà
- N¾m v÷ng ®Þnh nghÜa vµ c¸c tính chÊt cña tØ lÖ thøc, c¸c c¸ch ho¸n vÞ sè h¹ng cña tØ lÖ thøc 
- Lµm bµi tËp 44, 45; 48 (tr28-SGK)
- Bµi tËp 61; 62 (tr12; 13-SBT) và chuẩn bị trước phần luyện tập.
Ngµy so¹n	Ngµy d¹y: 
TiÕt 11: LuyÖn tËp - kiÓm tra 15'
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: - Cñng cè cho häc sinh vÒ ®Þnh nghÜa vµ 2 tÝnh chÊt cña tØ lÖ thøc 
- Kĩ năng: - RÌn kü n¨ng nhËn d¹ng tØ lÖ thøc, t×m sè h¹ng ch­a biÕt cña tØ lÖ thøc, lËp ra c¸c tØ lÖ thøc tõ c¸c sè, tõ ®¼ng thøc tÝch.
- Thái độ: - RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c khoa häc trong lập luận và trình bày bài toán hình học.
- Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ
 - Gi¸o viªn : B¶ng phô, SGV, máy tính.
 - HS: Nghiên cứu trước bài tập SGK, ôn tập lại phần tỉ lệ thức đã học 
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Bµi cò: Lồng vào tiết luyện tập
2. LuyÖn tËp 
Ho¹t ®éng cña GV và HS
Nội dung
Bµi tËp 49 
Gv: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 49
Hs làm bài
? Muốn các tỉ số của các số hữu tỉ lập thành một tỉ lệ thức, các tỉ số phải thỏa mãn điều kiện gì? 
- HS: Các tỉ số phải có giá trị bằng nhau
Gv: kiÓm tra viÖc lµm bµi tËp cña häc sinh 
Hs:
Bµi tËp 50 
Gv: ph¸t phiÕu häc tËp, hướng dẫn HS tính toán các tỉ số để suy ra ô chữ.
Bµi tËp 51 
Gv: yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 51 theo nhãm.
Hs làm bài
Gv: Em h·y suy ra ®¼ng thøc d­íi d¹ng tÝch rồi áp dông tÝnh chÊt 2 h·y viÕt c¸c tØ lÖ thøc.
Hs: Ta cã: 1,5 .4,8 = 2 .3,6. Từ đó suy ra c¸c tØ lÖ thøc.
Bµi tËp 49 (tr26-SGK)
 Ta lËp ®­îc 1 tØ lÖ thøc 
 Kh«ng lËp ®­îc 1 tØ lÖ thøc 
 vµ 
 LËp ®­îc tØ lÖ thøc 
 vµ 
 Kh«ng lËp ®­îc tØ lÖ thøc 
Bµi tËp 50 (tr27-SGK)
Binh th­ yÕu l­îc
Bµi tËp 51 (tr28-SGK)
Ta cã: 1,5 .4,8 = 2 .3,6
C¸c tØ lÖ thøc:
KiÓm tra 15'
Bµi 1: (4®) Cho ®¼ng thøc sau: 3. 10 = 2. 15
H·y lËp tÊt c¶ c¸c tØ lÖ thøc tõ ®¼ng thøc trªn ?
Bµi 2: (3®) T×m x trong c¸c tØ lÖ thøc sau:
Bµi 3 (3®) ViÕt c¸c biÓu thøc sau d­íi d¹ng lòy thõa cña mét sè h÷u tØ:
a) b) 
 §¸p ¸n:
Bµi tËp 1: §óng mçi ®¼ng thøc 1 ®iÓm 
Tõ 
Bµi tËp 2: (2®)
Bµi tËp 3: a) ; b) 
3. Củng cố: GV khái quát lại các kiến thức đã học, hạn chế những sai lầm HS hay mắc phải
4. Hướng dẫn về nhà
- ¤n l¹i kiÕn thøc vµ bµi tËp trªn
- Lµm c¸c bµi tËp 62; 64; 70c,d; 71; 73 (tr13, 14-SBT)
- §äc tr­íc bµi ''TÝnh chÊt d·y tØ sè b»ng nhau''
Ngµy d¹y	Ngµy so¹n
TiÕt 12: tÝnh chÊt cña d·y tØ sè b»ng nhau
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: - Häc sinh n¾m v÷ng tÝnh chÊt cña d·y tØ sè b»ng nhau 
- Kĩ năng: - Cã kü n¨ng vËn dông tÝnh chÊt ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n chia theo tØ lÖ, biÕt vËn dông vµo lµm c¸c bµi tËp thùc tÕ.
- Thái độ: - RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c khoa häc.
- Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ
 - Gi¸o viªn : B¶ng phô, SGV, máy tính.
 - HS: Nghiên cứu trước SGK, ôn tập lại phần tỉ lệ thức đã học 
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Bµi cò:
- Häc sinh 1: Nªu tÝnh chÊt c¬ b¶n cña tØ lÖ thøc 
 TÝnh: 0,01: 2,5 = x: 0,75
- Häc sinh 2: Nªu tÝnh chÊt 2 cña tØ lÖ thøc.
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV và học sinh
Nội dung
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lµm ?1
Hs:
Gv: Mét c¸ch tæng qu¸t ta suy ra ®­îc ®iÒu g×?
Hs:
Gv: yªu cÇu häc sinh ®äc SGK phÇn chøng minh 
Hs:
Gv: ®­a ra tr­êng hîp më réng
Gv: yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 55
Hs:
Gi¸o viªn giíi thiÖu 
Gv:Yªu cÇu häc sinh lµm ?2
Hs:
Gv: ®­a ra bµi tËp 
Gv: Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi vµ tãm t¾t 
Hs:
1. TÝnh chÊt cña d·y tØ sè b»ng nhau 
?1 Cho tØ lÖ thøc Ta cã:
Tæng qu¸t:
§Æt = k (1)
 a=k.b; c=k.d
Ta cã: (2)
 (3)
Tõ (1); (2) vµ (3) ®pcm
* Më réng:
Bµi tËp 55 (tr30-SGK)
2. Chó ý:
Khi cã d·y sè ta nãi c¸c sè a, b, c tØ lÖ víi c¸c sè 2, 3, 5. Ta còng viÕt:
 a: b: c = 2: 3: 5
?2
Gäi sè häc sinh líp 7A, 7B, 7C lÇn l­ît lµ a, b, c
Ta cã: 
Bµi tËp 57 (tr30-SGK)
gäi sè viªn bi cña 3 b¹n Minh, Hïng, Dòng lÇn l­ît lµ a, b, c
Ta cã: 
3. Cñng cè: 
- Lµm bµi tËp 54, 56 tr30-SGK 
Bµi tËp 54: vµ x+y=16 
Bµi tËp 56: Gäi 2 c¹nh cña hcn lµ a vµ b
Ta cã vµ (a+b).2=28a+b=14
4. DÆn dß
- Häc theo SGK, ¤n tÝnh chÊt cña tØ lÖ thøc 
- Lµm c¸c bµi tËp 58, 59, 60 tr30, 31-SGK 
- Lµm bµi tËp 74, 75, 76 tr14-SBT 
Rót kinh nghiÖm
 .
 .
 .
Ngµy so¹n: 10/10/2017
Ngµy d¹y: /10/2017
TiÕt 13 + 14
LuyÖn tËp 
I. Môc tiªu:
- Kiến thức: - Cñng cè c¸c tÝnh chÊt cña tØ lÖ thøc, cña d·y tØ sè b»ng nhau. 
- Kĩ năng: - LuyÖn kü n¨ng thay tØ sè gi÷a c¸c sè h÷u tØ b»ng tØ sè gi÷a c¸c sè nguyªn, t×m x trong tØ lÖ thøc, gi¶i bµi to¸n b»ng chia tØ lÖ.
- §¸nh gi¸ viÖc tiÕp thu kiÕn thøc cña häc sinh vÒ tØ lÖ thøc vµ tÝnh chÊt d·y tØ sè b»ng nhau, th«ng qua viÖc gi¶i to¸n cña c¸c em.
- Thái độ: - RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c khoa häc.
II. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1.KiÓm tra bµi cò: 
- Häc sinh 1: Nªu tÝnh chÊt cña d·y tØ sè b»ng nhau (ghi b»ng kÝ hiÖu)
- Häc sinh 2: Cho vµ x-y=16 . T×m x vµ y.
2.LuyÖn tËp: 
Ho¹t ®éng cña thµy vµ trß
Yêu cầu cần đạt
Gv: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 59
Hs:
Gv: Em nµo nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n?
Hs:
Gv: Chèt l¹i
Gv: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 60
Hs
Gv: X¸c ®Þnh ngo¹i tØ, trung tØ trong tØ lÖ thøc.
Hs:
Gv: Nªu c¸ch t×m ngo¹i tØ tõ ®ã t×m x
Hs:
Gv: Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi
Hs:
Gv: Tõ 2 tØ lÖ thøc trªn lµm nh­ thÕ nµo ®Ó cã d·y tØ sè b»ng nhau 
Hs:
Gv: yªu cÇu häc sinh biÕn ®æi.
Hs
Sau khi cã d·y tØ sè b»ng nhau råi gi¸o viªn gäi häc sinh lªn b¶ng lµm
Hs:
Gv: Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi
- Trong bµi nµy ta kh«ng cã x+y hay x-y mµ l¹i cã x.y
VËy nÕu cã th× cã b»ng k? 
(Gîi ý: ®Æt , ta suy ra ®iÒu g×)
- Gi¸o viªn gîi ý c¸ch lµm:
§Æt: 
Bµi 59 (tr31-SGK)
Bµi tËp 60 (tr31-SGK)
Bµi tËp 61 (tr31-SGK)
 vµ x+y-z=10
VËy 
Bµi tËp 62 (tr31-SGK)
T×m x, y biÕt vµ x.y=10
§Æt: x=2k; y=5k
Ta cã: x.y=2k.5k=10k2
10k2 =10 k2=1 k=1
Víi k=1 
Víi k=-1 
Bµi tËp 64 (tr31-SGK)
Sè HS c¸c khèi 6, 7, 8, 9 theo thø tù lµ 315, 280, 245, vµ 210.
3. Cñng cè: 
- 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_7_nam_hoc_2020_2021.doc