Giáo án dạy học theo chủ đề môn Sinh học 7 - Chủ đề: Lớp lưỡng cư

Giáo án dạy học theo chủ đề môn Sinh học 7 - Chủ đề: Lớp lưỡng cư

A. Vấn đề cần giải quyết

- Dựa vào mối liên hệ giữa các mạch kiến thức có liên quan giũa 2 bài 35 và 37 SGK sinh học 7, tôi xây dựng thành chủ đề: Lớp lưỡng cư giúp cho học sinh sau khi hình thành được kiến thức có thể tổng hợp khái quá hóa kiến thức một các dễ dàng hơn.

B. Nội dung

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nêu được đặc điểm cấu tạo và hoạt động sống của lớp lưỡng cư thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. Phân biệt được quá trình sinh sản và phát triển qua biến thái.

- Trình bày được hình thái cấu tạo phù hợp với đời sống Lưỡng cư của đại diện ( ếch đồng). Trình bày được hoạt động tập tính của ếch đồng.

- Mô tả được tính đa dạng của lớp lưỡng cư. Nêu được những đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lớp lưỡng cư ở Việt Nam.

- Nêu được vai trò của lớp Lưỡng cư trong tự nhiên và đời sống con người, đặc biệt là những loài quý hiếm.

2. Kĩ năng

- Biết cách mổ ếch quan sát cấu tạo trong của ếch.

- Sưu tầm tư liệu về một số đại diện khác của lớp lưỡng cư: cóc, ễnh ương, ếch giun.

3.Năng lực hướng tới cho học sinh:

-Quan sát hình thái cấu tạo của một số đại diện lớp lưỡng cư.

-Sưu tầm các đại diện của lớp lưỡng cư.

-Thiết kế thí nghiệm chứng minh: Sự phù hợp giữa cấu tạo và chức năng đảm bảo sự thống nhất trong cơ thể và sự thích nghi của cơ thể với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. Sự tiến hóa hơn so với lớp cá: Tuần hoàn, Thần kinh, Hô hấp.

-Vẽ sơ đồ biến thái của Ếch.

-Phát hiện và giải quyết vấn đề cấu tạo và thích nghi với môi trường sống. Sự phù hợp giữa cấu tạo và chức năng đảm bảo sự thống nhất trong cơ thể và sự thích nghi của cơ thể với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. Sự tiến hóa hơn so với lớp cá: Tuần hoàn, Thần kinh, Hô hấp

-Tư duy, vận dụng kiến thức vào việc bảo vệ sự đa dạng của lưỡng cư và gây nuôi một số loại lưỡng cư có giá trị kinh tế, sử dụng các đại diện có ích để bảo vệ mùa màng.

-Phát triển ngôn ngữ, khả năng giao tiếp. Sử dụng ngôn ngữ để định nghĩa, trình bày, mô tả, giải thích, kiến thức của chủ đề lưỡng cư để trình bày báo cáo, giải thích được các hiện tượng thực tế.

II. Thiết bị dạy học, học liệu.

1. Giáo viên:

- Bảng phụ, phiếu học tập

- Tranh hình trong chủ đề

- Tư liệu liên quan đến chủ đề.

- Dung cụ thí nghiệm như SGK.

- Bài giảng powerpoint

2. Học sinh

- Tìm hiểu bài theo nội dung các câu hỏi trong bài

- Tìm hiểu thông tin về động vật lưỡng cư.

III. Nội dung

- Nội dung 1 - Ếch đồng

- Nội dung 2 - Đa dạng và đặc điểm chung Lớp lưỡng cư

 

docx 9 trang sontrang 4751
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy học theo chủ đề môn Sinh học 7 - Chủ đề: Lớp lưỡng cư", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần.....
Ngày soạn:......................
Ngày dạy:.......................
Khối lớp:
Số tiết: 
CHỦ ĐỀ: LỚP LƯỠNG CƯ
Thời lượng thực hiện: 2 tiết
A. Vấn đề cần giải quyết
- Dựa vào mối liên hệ giữa các mạch kiến thức có liên quan giũa 2 bài 35 và 37 SGK sinh học 7, tôi xây dựng thành chủ đề: Lớp lưỡng cư giúp cho học sinh sau khi hình thành được kiến thức có thể tổng hợp khái quá hóa kiến thức một các dễ dàng hơn.
B. Nội dung
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức
- Nêu được đặc điểm cấu tạo và hoạt động sống của lớp lưỡng cư thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. Phân biệt được quá trình sinh sản và phát triển qua biến thái.
- Trình bày được hình thái cấu tạo phù hợp với đời sống Lưỡng cư của đại diện ( ếch đồng). Trình bày được hoạt động tập tính của ếch đồng.
- Mô tả được tính đa dạng của lớp lưỡng cư. Nêu được những đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lớp lưỡng cư ở Việt Nam.
- Nêu được vai trò của lớp Lưỡng cư trong tự nhiên và đời sống con người, đặc biệt là những loài quý hiếm. 
2. Kĩ năng
- Biết cách mổ ếch quan sát cấu tạo trong của ếch.
- Sưu tầm tư liệu về một số đại diện khác của lớp lưỡng cư: cóc, ễnh ương, ếch giun...
3.Năng lực hướng tới cho học sinh:
-Quan sát hình thái cấu tạo của một số đại diện lớp lưỡng cư.
-Sưu tầm các đại diện của lớp lưỡng cư.
-Thiết kế thí nghiệm chứng minh: Sự phù hợp giữa cấu tạo và chức năng đảm bảo sự thống nhất trong cơ thể và sự thích nghi của cơ thể với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. Sự tiến hóa hơn so với lớp cá: Tuần hoàn, Thần kinh, Hô hấp.
-Vẽ sơ đồ biến thái của Ếch.
-Phát hiện và giải quyết vấn đề cấu tạo và thích nghi với môi trường sống. Sự phù hợp giữa cấu tạo và chức năng đảm bảo sự thống nhất trong cơ thể và sự thích nghi của cơ thể với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. Sự tiến hóa hơn so với lớp cá: Tuần hoàn, Thần kinh, Hô hấp
-Tư duy, vận dụng kiến thức vào việc bảo vệ sự đa dạng của lưỡng cư và gây nuôi một số loại lưỡng cư có giá trị kinh tế, sử dụng các đại diện có ích để bảo vệ mùa màng.
-Phát triển ngôn ngữ, khả năng giao tiếp. Sử dụng ngôn ngữ để định nghĩa, trình bày, mô tả, giải thích, kiến thức của chủ đề lưỡng cư để trình bày báo cáo, giải thích được các hiện tượng thực tế.
II. Thiết bị dạy học, học liệu.
1. Giáo viên:
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh hình trong chủ đề
- Tư liệu liên quan đến chủ đề.
- Dung cụ thí nghiệm như SGK.
- Bài giảng powerpoint
2. Học sinh
- Tìm hiểu bài theo nội dung các câu hỏi trong bài
- Tìm hiểu thông tin về động vật lưỡng cư.
III. Nội dung
- Nội dung 1 - Ếch đồng
- Nội dung 2 - Đa dạng và đặc điểm chung Lớp lưỡng cư
IV. Bảng mô tả các mức độ nhận thức.
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
 - Trình bày đươc các đặc điểm cấu tạo ngoài của lớp lưỡng cư.
- Mô tả được tính đa dạng của lớp lưỡng cư..
 - Nêu được vai trò của lớp Lưỡng cư trong tự nhiên và đời sống con người.
 - Trình bày bằng sơ đồ quá trình sinh sản và phát triển qua biến thái
- Phân biệt đặc điểm ba bộ trong lớp lưỡng cư ở Việt Nam
 - Chứng minh được sự phù hợp giữa cấu tạo ngoài thích nghi với môi trường sống.
- Vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng trong tự nhiên.
 -Vẽ sơ đồ và chú thích hệ tuần hoàn ở ếch.
 - Giải thích vì sao ếch thường sống ở nơi ẩm ướt gần bờ nước và bắt mồi về đêm
V. Hệ thống câu hỏi/bài tập 
STT
Mức độ nhận biết
1
Hình thức sinh sản của lưỡng cư có đặc điểm:
A. Đẻ trứng
B. Đẻ con và nuôi con bằng sữa
C. Đẻ con và phát triển qua biến thái
D. Đẻ trứng và phát triển qua biến thái
2
Trình bày vai trò của lớp Lưỡng cư trong tự nhiên và đời sống con người.
STT
Mức độ hiểu
3
Trình bày sơ đồ quá trình sinh sản và phát triển qua biến thái của lưỡng cư
4
Lưỡng cư được chia thành mấy bộ? Phân biệt đặc điểm của các bộ đó? Cho ví dụ cụ thể.
5
Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài và cấu tạo trong thích nghi với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn của ếch đồng?
STT
Mức độ vận dụng thấp
6
Chứng minh những đặc điểm cấu tạo thích nghi với môi trường sống?
7
Tại sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ có hại của lưỡng cư có giá trị bổ sung cho hoạt động của chim về ban ngày?
8
Tại sao một số lưỡng cư có hiện tượng ngủ đông?
STT
Mức độ vận dụng cao
9
Giải thích vì sao ếch thường sống ở nơi ẩm ướt gần bờ nước và bắt mồi về đêm?
10
Để có thể nuôi được ếch ta cần chuẩn bị những điều kiện gì về ao nuôi? Tại sao cần những điều kiện đó?
VI. Thiết kế tiến trình học tập
CHỦ ĐỀ : LỚP LƯỠNG CƯ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nêu được đặc điểm cấu tạo và hoạt động sống của lớp lưỡng cư thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. Phân biệt được quá trình sinh sản và phát triển qua biến thái.
- Trình bày được hình thái cấu tạo phù hợp với đời sống Lưỡng cư của đại diện ( ếch đồng). Trình bày được hoạt động tập tính của ếch đồng.
- Mô tả được tính đa dạng của lớp lưỡng cư. Nêu được những đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lớp lưỡng cư ở Việt Nam.
- Nêu được vai trò của lớp Lưỡng cư trong tự nhiên và đời sống con người, đặc biệt là những loài quý hiếm.
2. Kĩ năng
- Biết cách mổ ếch quan sát cấu tạo trong của ếch.
- Sưu tầm tư liệu về một số đại diện khác của lớp lưỡng cư: cóc, ễnh ương, ếch giun...
3. Thái độ
- Vận dụng kiến thức về chủ đề lưỡng cư vào thực tiễn bảo vệ sự đa dạng của lưỡng cư và gây nuôi một số loại lưỡng cư có giá trị kinh tế, sử dụng các đại diện có ích để bảo vệ mùa màng.
4.Năng lực
- Qua bài học cần hình thành cho HS các năng lực:
+ Năng lực tự học, tự nghiên cứu tài liệu.
+ Năng lực quan sát, phân tích tranh hình, mô hình, mẫu vật thật.
+ Năng lực giải quyết vấn đề theo nhóm giao tiếp, ứng xử trong khi thảo luận nhóm.
II. Thiết bị dạy học, học liệu.
1. Giáo viên:
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Tranh hình trong chủ đề
- Tư liệu liên quan đến chủ đề.
- Dung cụ thí nghiệm như SGK.
- Bài giảng powerpoint
2. Học sinh
- Tìm hiểu bài theo nội dung các câu hỏi trong bài
- Tìm hiểu thông tin về động vật lưỡng cư.
III. Tổ chức các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình học
3. Nội dung bài học
Hoạt động 1. Mở đầu
Mục tiêu
Dẫn dắt vào bài bằng những kiến thức xoay quanh những kiến thức về ếch đồng từ các kiến thức thực tế liên quan, nhằm giúp học sinh tiếp cận vấn đề một cách dễ dàng nhất.
Nội dung, tổ chức thực hiện
*Chuyển giao nhiệm vụ: 
Em hãy nghiên cứu đoạn thông tin sau và rút ra đặc điểm đời sống của ếch đồng (môi trường sống, thời gian kiếm mồi, thức ăn và thân nhiệt)
Lưỡng cư bao gồm những động vật như: ếch, nhái, ngóe, chẫu, cóc ..có đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn. Ếch đồng còn được gọi là ếch ruộng, thường sống ở bờ ruộng, bờ ao, quanh các đầm phá, trong các thung lũng, dọc các mương máng, đôi khi cả ở ven song, ven suối. Chúng có cơ thể trung bình, than dài 7-10cm, chúng bắt đầu chui vào các hang để trú đông. Chúng nằm bẹp trong đó suốt mùa đông. Không ai nhìn thấy chúng. Mãi tới cuối xuân, khi thời tiết ấm dần lên, ếch mới lò dò ra khỏi hang để đi kiếm ăn. Lúc này ta cũng không phát hiện ra và tưởng rằng chúng vẫn ngủ đông vì ếch đồng ưa đi tìm mồi vào ban đêm , còn ban ngày , chúng chui rúc trong hang hoặc thả mình trôi nổi giữa ao, dưới các đám bèo, đám rau, 4 chân giang rộng, miệng nhô lên khỏi mặt nước. Chúng chờ tới sẩm tối mới đi kiếm mồi. Thức ăn của chúng thường là châu chấu, cào cào, cánh cứng, chuồn chuồn, mối, kiến, cua, giun đất và cả những chú nghoé con.
* Thực hiện: HS hoạt động cá nhân 
*Báo cáo, thảo luận: Đại diện một học sinh trình bày kiến thức
*Sản phẩm: Nội dung kiến thức
GV: Ếch đồng là động vật rất quen thuộc với những vùng quê hương Việt Nam thuộc lớp lưỡng cư, để tìm hiểu rõ hơn những đặc điểm về đời sống, cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn như thế nào và động vật lớp lưỡng cư đa dạng như thế nào cô cùng các em sẽ tìm hiểu nội dung chủ đề: Lớp lưỡng cư
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
1.Hình thành kiến thức 1: I. Đời sống
*Mục tiêu: HS nắm được kiến thức về đặc điểm về đời sống của ếch đồng.
*Nội dung, tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK→ thảo luận 
+ Thông tin cho em biết điều gì về đời sống của ếch đồng?
- GV cho SH giải thích 1 số hiện tượng :
+ Vì sao ếch thường kiếm mồi vào ban đêm ?
+ Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc nói lên điều gì?
- HS tự thu nhận thông tin SGK tr113, rút ra nhận xét
- 1 HS phát biểu lớp bổ sung.
- HS trả lời.
- HS khác bổ sung.
+ Thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
+Báo cáo, thảo luận: HS đại diện trình bày
+Giáo viên nhận xét, bổ sung 
*Sản phẩm: Nội dung kiến thức
- Ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn.
- Kiếm ăn vào ban đêm.
- Có hiện tượng trú đông.
- Là động vật biến nhiệt.
2.Hình thành kiến thức 2: II. Cấu tạo ngoài và di chuyển
*Mục tiêu: HS nắm được kiến thức về đặc điểm cấu tạo ngoài và di chuyển của ếch đồng
*Nội dung, tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+Chuyển giao nhiệm vụ: 
1- Di chuyển 
- GV yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong lồng nuôi H35.2 SGK→ mô tả động tác di chuyển trong nước 
2- Cấu tạo ngoài 
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ H35.1-3 hoàn chỉnh bảng tr.114 SGK→ thảo luận:
+ Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với dời sống ở cạn?
+ Những đặc điểm ngoài thích nghi với đời sống ở nước?
- GV treo bảng phụ ghi nội dung các điểm thích nghi 
- GV chốt lại bằng bảng kiến thức chuẩn
- HS quan sát mô tả được 
+ Trên cạn 
+ Dưới nước ...
- HS dựa vào kết quả quan sát tự hoàn chỉnh bảng 1
- HS thảo luận trong nhóm thống nhất ý kiến 
+ Đặc điểm ở cạn 2,4,5
+ Đặc điểm ở nước 1,3,6
- HS giải thích ý nghĩa thích nghi lớp nhận xét bổ sung
+ Thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
+Báo cáo, thảo luận: HS đại diện trình bày
+Giáo viên nhận xét, bổ sung 
*Sản phẩm: Nội dung kiến thức
1) Di chuyển:
- Ếch có 2 cách di chuyển: 
+ Nhảy cóc (trên cạn)
+ Bơi( Dưới nước)
2) Cấu tạo ngoài: 
- Ếch đồng có các đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi đời sống vừa ở nước vừa ở cạn.
3.Hình thành kiến thức 3: III. Sinh sản và phát triển
Mục tiêu: HS nắm được kiến thức về sinh sản và phát triển của ếch đồng.
*Nội dung, tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV cho HS thảo luận 
+ Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch ?
+ Trứng ếch có các đặc điểm gì?
+ Vì sao cùng là thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá?
- GV treo H35.4 trình bày sự phát triển của ếch.
- HS tự thu nhận thông tin SGK tr.114 nêu được các đặc điểm sinh sản
+ thụ tinh ngoài
+ Có tập tính ếch đực ôm trứng
- HS trình bày trên tranh
+ Thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
+Báo cáo, thảo luận: HS đại diện trình bày
+Giáo viên nhận xét, bổ sung 
*Sản phẩm: Nội dung kiến thức
-Sinh sản vào cuối mùa xuân đầu mùa hạ sau những trận mưa rào.
-Tập tính: ếch đực ôm lưng ếch cái đẻ ở các bờ nước 
-Thụ tinh ngoài đẻ trứng 
-Phát triển: Trứng→ nòng nọc → ếch con (phát triển có biến thái).
4.Hình thành kiến thức 4: IV.Đa dạng và đặc điểm của lớp lưỡng cư 
*Mục tiêu: 
-Trình bày được sự đa dạng về thành phần loài, môi trường sống và tập tính của lưỡng cư
-Mô tả được những đặc điểm chung của lưỡng cư
-Nêu được vai trò của lưỡng cư trong tự nhiên và với đời sống con người
*Nội dung, tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+Chuyển giao nhiệm vụ: 
1: Tìm hiểu đa dạng về thành phần loài
- GV yêu cầu HS quan sát H37.1 SGK đọc thông tin SGK → làm bài tập bảng sau: 
- Thông qua bảng GV phân tích mức độ gắn bó với môi trường nước khác nhau → ảnh hưởng đến cấu tạo ngoài → HS rút ra kết luận
2: Tìm hiểu về đa dạng về môi trường sống và tập tính
- GV yêu cầu HS quan sát H37.1-5 đọc chú thích lựa chọn câu trả lời điền vào bảng tr.121 SGK
- GV treo bảng phụ HS các nhóm chữa bài bằng cách dán các mảnh giấy ghi câu trả lời 
- GV thông báo kết quả đúng để HS theo dõi.
3: Tìm hiểu Đặc điểm chung của lưỡng cư
- GV yêu cầu các nhóm trao đổi trả lời câu hỏi:
+ Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư về môi trường sống cơ quan di chuyển, đặc điểm các hệ cơ quan
4: Tìm hiểu Vai trò của lưỡng cư
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi:
+ Lưỡng cư có vai trò gì đối với con người? Cho VD
+ Vì sao nói vai trò tiêu diệt sâu bị của lưỡng cư bổ sung cho hoạt động của chim?
+ Muốn bảo vệ những loài lưỡng cư có íchh ta cần làm gì?
- GV cho HS tự rút ra kết luận.
* THMT, BĐKH (liên hệ): Với vai trò quan trọng của lớp lưỡng cư, chúng ta cân làm gì để bảo vệ chúng?
Cá nhân tự thu nhận thông tin về đặc điểm 3 bộ lưỡng cư thảo luận nhóm để hoàn thành bảng.
- Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Cá nhân tự thu nhận thông tin qua hình vẽ
- HS thảo luận nhóm hoàn thành bảng 
- Đại diện các nhóm lên chọn câu trả lời dán vào bảng phụ 
- Nhóm khác theo dõi nhận xét và bổ sung
- Cá nhân tự nhớ lại kiến thức thảo luận nhóm rút ra đặc điểm chung nhất của lưỡng cư
- Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGKtr.122trả lời các câu hỏi.
- HS tự rút ra kết luận.
- Bảo vệ và nhân giống những loài có giá trị về thực phẩm và kinh tế.
+ Thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
+Báo cáo, thảo luận: HS đại diện trình bày
+Giáo viên nhận xét, bổ sung 
*Sản phẩm: Nội dung kiến thức
1. Đa dạng về thành phần loài:
- Lưỡng cư có 400 loài chia thành 3 bộ:
+ Bộ lưỡng cư có đuôi
+ Bộ lưỡng cư không đuôi
+ Bộ lưỡng cư không chân
2. Đa dạng về môi trường sống và tập tính:
- Nội dung đã chữa ở bảng
3. Đặc điểm chung của lưỡng cư:
- Lưỡng cư là ĐVCXS thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn:
+ Da trần và ẩm ướt.
+ Di chuyển bằng 4 chi.
+ Hô hấp bằng da và phổi.
+ Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu pha nuôi cơ thể.
+ Thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái.
+ Là động vật biến nhiệt.
4. Vai trò của lưỡng cư
- Làm thức ăn cho người
- Một số lưỡng cư làm thuốc 
- Diệt sâu bọ và là động vật trung gian gây bệnh.
Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng
Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức về di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của các đại diện thân mềm.
GV hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1: Động vật nào KHÔNG thuộc lớp Lưỡng cư?
a. Nhái
b. Ếch
c. Lươn
d. Cóc
Câu 2: Lưỡng cư sống ở
a. Trên cạn
b. Dưới nước
c. Trong cơ thể động vật khác
d. Vừa ở cạn, vừa ở nước
Câu 3: Ếch đồng là động vật
a. Biến nhiệt
b. Hằng nhiệt
c. Đẳng nhiệt
d. Cơ thể không có nhiệt độ
Câu 4: Các di chuyển của ếch đồng là
a. Nhảy cóc
b. Bơi
c. Co duỗi cơ thể
d. Nhảy cóc và bơi
Câu 5: Đặc điểm ếch là đầu dẹp, nhọn, khớp với thân thành một khối thuôn nhọn về phía trước giúp ếch thích nghi với môi trường sống
a. Ở cạn
b. Ở nước
c. Trong cơ thể vật chủ
d. Ở cạn và ở nước
Câu 6: Đặc điểm nào sau đây giúp ếch sống được trên cạn
a. Mắt và lỗ mũi nằm ở vị trí cao trên đầu
b. Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, tai có màng nhĩ, mũi thông khoang miệng
c. Chi năm phần có ngón chia đốt, linh hoạt
d. Tất cả các đặc điểm trên
Câu 7: Ếch sinh sản bằng
a. Phân đôi
b. Thụ tinh ngoài
c. Thụ tinh trong
d. Nảy chồi
Câu 8: Vai trò của các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón (giống chân vịt) của ếch là
a. Giúp hô hấp trong nước dễ dàng
b. Khi bơi ếch vừa thở vừa quan sát
c. Giảm sức cản của nước khi bơi
d. Tạo thành chân bơi để đẩy nước
Câu 9: Quá trình biến thái hoàn toàn của ếch diễn ra
a. Trứng – nòng nọc - ếch trưởng thành
b. Nòng nọc – trứng - ếch trưởng thành
c. Ếch trưởng thành – nòng nọc – trứng
d. Trứng - ếch trưởng thành – nòng nọc
Câu 10: Tập tính nào KHÔNG có ở ếch
a. Trú đông
b. Ở nhờ
c. Ghép đôi
d. Kiếm ăn vào ban đêm
Câu 11. Phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Đa số các loài thuộc bộ Lưỡng cư có đuôi hoạt động về ban đêm.
B. Đa số các loài thuộc bộ Lưỡng cư không chân hoạt động về ban đê.
C. Đa số các loài thuộc bộ Lưỡng cư không đuôi hoạt động về ban ngày.
D. Đa số các loài thuộc bộ Lưỡng cư không đuôi hoạt động về ban đêm.
Câu 12. Trong các đại diện sau, đại diện nào không thuộc lớp Lưỡng cư?
A. Cá chuồn.
B. Cá cóc Tam Đảo.
C. Cá cóc Nhật Bản.
D. Ễnh ương.
Câu 13. Loài lưỡng cư nào dưới đây trên lưng có những lỗ nhỏ; khi đẻ trứng, cóc cái phết trứng đã thụ tinh lên lưng, trứng lọt vào các lỗ và phát triển thành nòng nọc?
A. Cóc mang trứng Tây Âu.
B. Cóc tổ ong Nam Mĩ.
C. Nhái Nam Mĩ.
D. Cá cóc Tam Đảo.
Câu 14. Loài nào dưới đây sau khi ghép đôi trên cạn, cóc cái bỏ đi, cóc đực cuốn đám trứng ở chi sau rồi ngâm mình xuống nước cho đến khi trứng nở thành nòng nọc?
A. Cóc mang trứng Tây Âu.
B. Cóc tổ ong Nam Mĩ.
C. Nhái Nam Mĩ.
D. Cá cóc Tam Đảo.
Câu 15. Trong 3 bộ của lớp Lưỡng cư, bộ nào có số lượng loài lớn nhất?
A. Bộ Lưỡng cư có đuôi.
B. Bộ Lưỡng cư không chân.
C. Bộ Lưỡng cư không đuôi.
Câu 16. Ý nào dưới đây nói lên vai trò của ếch đồng đối với con người?
A. Làm thực phẩm.
B. Làm vật thí nghiệm.
C. Tiêu diệt côn trùng gây hại.
D. Cả A, B, C đều đúng.
Câu 17. Hiện nay, trên thế giới có khoảng bao nhiêu loài lưỡng cư?
A. 4000 B. 5000 C. 6000 D. 7000
Câu 18. Cho các đặc điểm sau: (1): Tim ba ngăn; (2): Máu đi nuôi cơ thể là máu đỏ tươi; (3): Là động vật biến nhiệt; (4): Phát triển không qua biến thái.
Đặc điểm nào có ở cá cóc Tam Đảo?
A. (2) và (3).
B. (1) và (3).
C. (3) và (4).
D. (1); (2) và (3).
Câu 19. Hiện nay, bộ nào có số lượng loài lớn nhất trong lớp Lưỡng cư?
A. Lưỡng cư có đuôi.
B. Lưỡng cư không chân.
C. Lưỡng cư không đuôi.
Câu 20. Ý nào dưới đây nói lên vai trò của ếch đồng đối với con người?
A. Làm thực phẩm.
B. Làm vật thí nghiệm.
C. Tiêu diệt côn trùng gây hại.
D. Cả A, B, C đều đúng.
Mở rộng
1) Sưu tầm một số đại diện Lưỡng cư điển hình ở Việt Nam
2)Theo kinh nghiệm dân gian, cóc được cho là một thực phẩm bổ dưỡng dung cho trẻ em còi xương, suy dinh dưỡng. Khi mổ cóc để lấy thịt, người ta thực hiện các bước sau: chặt bỏ đầu từ 2 u mắt trở lên, chặt bỏ 4 bàn chân, rạch một đường thẳng trên lưng, lột bỏ da, bỏ toàn bộ phủ tạng(ruột, gan, trứng..)cho vào chậu nước to rửa sạch nhiều lần. Ngâm vào nước muối 1% trong 10 phút. Theo em có cần thiết phải lột bỏ da, bỏ toàn bộ phủ tạng của cóc hay không vì sao?
2) Việc bắt các đôi ếch đang vào mùa sinh sản có ảnh hưởng gì đến sự đa dạng loài ếch và các loài khác?

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_day_hoc_theo_chu_de_mon_sinh_hoc_7_chu_de_lop_luong.docx