Giáo án dạy thêm môn Toán Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Quốc Hạnh

Giáo án dạy thêm môn Toán Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Quốc Hạnh

I. Mục tiêu:

- Ôn tập củng cố kiến thức về luỹ thừa của một số hữu tỉ.

- Rèn kỹ năng thực hiện thành thạo các phép toán.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ.

2. Học sinh: ễn lại cỏc kiến thức đó học.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Kiểm tra bài cũ:

? Viết dạng tổng quát luỹ thừa cua một số hữu tỉ?

?Nêu một số quy ớc và tính chất của luỹ thừa?

 

doc 68 trang sontrang 4060
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm môn Toán Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Quốc Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buổi 1
Ngày soạn: 26/9/2020
Ngµy d¹y: 29/9/2020	
Sè h÷u tØ 
	C¸c phÐp to¸n trong Q	
I. Môc tiªu:
- ¤n tËp, hÖ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc vÒ sè h÷u tØ.
- RÌn luyÖn kü n¨ng thùc hiÖn phÐp tÝnh, kü n¨ng ¸p dông kiÕn thøc ®· häc vµo tõng bµi to¸n.
- RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c khi lµm bµi tËp.
II. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: 	B¶ng phô.
2. Häc sinh: 	Ôn lại các kiến thức đã học.
III. TiÕn tr×nh lªn líp:
1. KiÓm tra bµi cò:
	2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
HS lÇn l­ît ®øng t¹i chç tr¶ lêi.
GV ®­a bµi tËp trªn b¶ng phô.
HS ho¹t ®éng nhãm (5ph).
GV ®­a ®¸p ¸n, c¸c nhãm kiÓm tra chÐo lÉn nhau.
GV ®­a ra bµi tËp trªn b¶ng phô, HS lªn b¶ng thùc hiÖn, d­íi líp lµm vµo vë.
HS ho¹t ®éng nhãm bµi tËp 2, 3(3ph).
GV ®­a ®¸p ¸n, c¸c nhãm ®èi chiÕu.
HS lªn b¶ng thùc hiÖn, d­íi líp lµm vµo vë.
Yªu cÇu HS nªu c¸ch lµm, sau ®ã ho¹t ®éng c¸ nh©n (10ph), lªn b¶ng tr×nh bµy.
HS nªu c¸ch t×m x, sau ®ã ho¹t ®éng nhãm (10ph).
Bµi 1: Cho hai sè h÷u tØ vµ (b > 0; d > 0) chøng minh r»ng:
NÕu th× a.b < b.c
NÕu a.d < b.c th× 
Bµi 2: 
a. Chøng tá r»ng nÕu (b > 0; d > 0) th× 
b. H·y viÕt ba sè h÷u tØ xen gi÷a vµ 
T×m 5 sè h÷u tØ n»m gi÷a hai sè h÷u tØ vµ 
Ta cã: 
	VËy c¸c sè cÇn t×m lµ: 
Bµi 3: T×m tËp hîp c¸c sè nguyªn x biÕt r»ng
	Ta cã: - 5 < x < 0,4 (x Z)
	Nªn c¸c sè cÇn t×m: x 
Bµi 4: TÝnh nhanh gi¸ trÞ cña biÓu thøc
	P = 
Bµi 5: TÝnh
	M = 
I. C¸c kiÕn thøc c¬ b¶n:
- Sè h÷u tØ: Lµ sè viÕt ®­îc d­íi d¹ng: 
- C¸c phÐp to¸n:
+ PhÐp céng:
+ PhÐp ttrõ:
+ PhÐp nh©n:
+ PhÐp chia:
II. Bµi tËp:
Bµi tËp 1: §iÒn vµo « trèng: 
A. >	 B. <	C. =	 D. ³
Bµi tËp 2: T×m c¸ch viÕt ®óng:
A. -5 Î Z	B. 5 Î Q
C. Ï Z	D. Ï Q
Bµi tËp 3: T×m c©u sai: x + (- y) = 0
A. x vµ y ®èi nhau.
B. x vµ - y ®èi nhau.
C. - x vµ y ®èi nhau.
D. x = y.
Bµi tËp 4: TÝnh:
a, (= )
b, 12 - (= )
c, 0,72. (= )
d, -2: (= )
Bµi tËp 5: TÝnh GTBT mét c¸ch hîp lÝ:
A = 
 = = 
 = 1 – 1 + 1 = 1
B = 0,75 + 
 = + = 
C = 
 = 
Bµi tËp 6: T×m x, biÕt:
a, 	
b, 	
c, 
Bµi 1: Gi¶i: Ta cã: 
a. MÉu chung b.d > 0 (do b > 0; d > 0) nªn nÕu: th× da < bc
b. Ng­îc l¹i nÕu a.d < b.c th× 
Ta cã thÓ viÕt: 
Bµi 2: Gi¶i:
a. Theo bµi 1 ta cã: (1)
Thªm a.b vµo 2 vÕ cña (1) ta cã:
a.b + a.d < b.c + a.b
	 	a(b + d) < b(c + a) (2)
	Thªm c.d vµo 2 vÕ cña (1): a.d + c.d < b.c + c.d
 	 d(a + c) < c(b + d) (3)
	Tõ (2) vµ (3) ta cã: 
b. Theo c©u a ta lÇn l­ît cã:
Bµi 4: = 
Bµi5: = 
	 = VËy 
3. Cñng cè: Nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a.
4. H­íng dÉn vÒ nhµ: Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm.
Buổi 2
Ngày soạn: 02/10/2020
Ngµy d¹y: 6/10/2020
Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ.
LuyÖn tËp gi¶i c¸c phÐp to¸n trong Q
I. Môc tiªu:
- ¤n ®Þnh nghÜa gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ. C¸ch t×m gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ.
- RÌn kü n¨ng gi¶i c¸c bµi tËp t×m x, thùc hiÖn thµnh th¹o c¸c phÐp to¸n.
II. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: 	B¶ng phô.
2. Häc sinh: 	Ôn lại các kiến thức đã học.
III. TiÕn tr×nh lªn líp:
1. KiÓm tra bµi cò:	
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
HS nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè h÷u tØ.
Nªu c¸ch lµm bµi tËp 1.
HS ho¹t ®éng c¸ nh©n (4ph) sau ®ã lªn b¶ng tr×nh bµy.
? §Ó rót gän biÓu thøc A ta ph¶i lµm g×?
HS: Bá dÊu GTT§.
? Víi x > 3,5 th× x – 3,5 so víi 0 nh­ thÕ nµo? 
HS: 
? Khi ®ã = ?
GV: T­¬ng tù víi x < 4,1 ta cã ®iÒu g×?
Þ HS lªn b¶ng lµm, d­íi líp lµm vµo vë.
? BiÓu thøc A ®¹t gi¸ trÞ nhá nhÊt khi nµo? Khi ®ã x = ?
HS ho¹t ®éng nhãm (7ph).
GV ®­a ®¸p ¸n ®óng, c¸c nhãm kiÓm tra chÐo lÉn nhau.
Bµi 6: T×m 2 sè h÷u tØ a vµ b biÕt
	A + b = a . b = a : b
Bµi 7: T×m x biÕt:
	a.	b. 
	 x = 	 x = 
	 x = 	 x = 
Bµi 8: Sè n»m chÝnh gi÷a vµ lµ sè nµo?
	Ta cã: vËy sè cÇn t×m lµ 
Bµi 9: T×m x biÕt 
a. 
b. 
c. vµ x < 
Bµi 10: Chøng minh c¸c ®¼ng thøc
	a. ;	
b. 
Bµi 11: Thùc hiÖn phÐp tÝnh:
Bµi tËp 1: T×m x, biÕt:
a, = 4,5 Þ x = ± 4,5
b, = 6 Þ Þ 
c, Þ = 4,2
Þ Þ 
Bµi tËp 2: Rót gän biÓu thøc víi:
3,5 ≤ x ≤ 4,1
A = 
Víi: 	3,5 ≤ x Þ x – 3,5 > 0 Þ = x – 3,5
x ≤ 4,1 Þ 4,1 – x > 0	Þ = 4,1 – x
VËy: A = x – 3,5 – (4,1 – x)
= x – 3,5 – 4,1 + x = 2x – 7,6
Bµi tËp 3: T×m x ®Ó biÓu thøc:
 a, A = 0,6 + ®¹t gi¸ trÞ nhá nhÊt.
b, B = ®¹t gi¸ trÞ lín nhÊt.
Gi¶i
a, Ta cã: > 0 víi x Î Q vµ = 0 khi x = . 
VËy: A = 0,6 + > 0, 6 víi mäi x Î Q. VËy A ®¹t gi¸ trÞ nhá nhÊt b»ng 0,6 khi x = .
b, Ta cã víi mäi x Î Q vµ khi = 0 Þ x = 
VËy B ®¹t gi¸ trÞ lín nhÊt b»ng khi x = .
Bµi 6: Gi¶i: Ta cã a + b = a . b a = a . b = b(a - 1) (1)
	Ta l¹i cã: a : b = a + b (2)
KÕt hîp (1) víi (2) ta cã: b = - 1 ; cã x = 
	VËy hai sè cÇn t×m lµ: a = ; b = - 1
Bµi 7: b. 
	 x = 	 x = 
	 x = 	 x = 
Bµi 8: Ta cã: vËy sè cÇn t×m lµ 
Bµi 9: T×m x biÕt 
a. 
b. 
c. vµ x < 
Bµi 10: Chøng minh c¸c ®¼ng thøc
	a. ;	
	VP = 
b. 
VP = 
Bµi 11: Thùc hiÖn phÐp tÝnh:
	= 
3. Cñng cè:
- Nh¾c l¹i c¸c d¹ng to¸n ®· ch÷a.
4. H­íng dÉn vÒ nhµ:
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm.
- Xem l¹i luü thõa cña mét sè h÷u tØ.
Buổi 3
Ngày soạn: 10/10/2020
Ngµy d¹y: 13/10/2020
Luü thõa cña mét sè h÷u tØ
I. Môc tiªu:
- ¤n tËp cñng cè kiÕn thøc vÒ luü thõa cña mét sè h÷u tØ.
- RÌn kü n¨ng thùc hiÖn thµnh th¹o c¸c phÐp to¸n.
II. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: 	B¶ng phô.
2. Häc sinh: Ôn lại các kiến thức đã học.	
III. TiÕn tr×nh lªn líp:
1. KiÓm tra bµi cò:
? ViÕt d¹ng tæng qu¸t luü thõa cua mét sè h÷u tØ? 
?Nªu mét sè quy ­íc vµ tÝnh chÊt cña luü thõa?
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
GV dùa vµo phÇn kiÓm tra bµi cò chèt l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n.
GV ®­a ra b¶ng phô bµi tËp 1, HS suy nghÜ trong 2’ sau ®ã ®øng t¹i chç tr¶ lêi.
GV ®­a ra bµi tËp 2.
? Bµi to¸n yªu cÇu g×?
HS:
? §Ó so s¸nh hai sè, ta lµm nh­ thÕ nµo? 
Þ HS suy nghÜ, lªn b¶ng lµm, d­íi líp lµm vµo vë.
GV ®­a ra bµi tËp 3.
HS ho¹t ®éng nhãm trong 5’.
§¹i diÖn mét nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy, c¸c nhãm cßn l¹i nhËn xÐt.
? §Ó t×m x ta lµm nh­ thÕ nµo? 
LÇn l­ît c¸c HS lªn b¶ng lµm bµi, d­íi líp lµm vµo vë.
I. KiÕn thøc c¬ b¶n:
a, §Þnh nghÜa:
xn = x.x.x .x (x Î Q, n Î N*)
(n thõa sè x)
b, Quy ­íc:
	x0 = 1; 
	x1 = x; 
	x-n = (x ¹ 0; n Î N*)
c, TÝnh chÊt:
	xm.xn = xm + n
	xm:xn = xm – n (x ¹ 0)
	 (y ¹ 0)
	(xn)m = xm.n
II. Bµi tËp:
Bµi tËp 1: Thùc hiÖn phÐp tÝnh:
a, (-5,3)0 = 
b, = 
c, (-7,5)3:(-7,5)2 = 
d, = 
e, = 
f, (1,5)3.8 = 
g, (-7,5)3: (2,5)3 = 
h, 
i, =
Bµi tËp 2: So s¸nh c¸c sè: a, 36 vµ 63
Ta cã: 	36 = 	33.33
	63 = 	23.33
Þ 	36 > 63
b, 4100 vµ 2200
Ta cã: 4100 = (22)100 = 22.100 = 2200 Þ 4100 = 2200
Bµi tËp 3: T×m sè tù nhiªn n, biÕt:
a, Þ 32 = 2n.4 Þ 25 = 2n.22
Þ 25 = 2n + 2 Þ 5 = n + 2 Þ n = 3
b, Þ 5n = 625:5 = 125 = 53 	Þ n = 3
c, 27n:3n = 32 Þ 9n = 9 Þ n = 1
Bµi tËp 4: T×m x, biÕt:
a, x: = 	Þ x = 
b, 	Þ x = 
c, x2 – 0,25 = 0 	Þ x = ± 0,5
d, x3 + 27 = 0	Þ x = -3
e, = 64	Þ x = 6
3. Cñng cè:
- Nh¾c l¹i c¸c d¹ng to¸n ®· ch÷a.
4. H­íng dÉn vÒ nhµ:
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm.
- Xem l¹i luü thõa cña mét sè h÷u tØ.
Buổi 4
Ngày soạn: 17/10/2020
Ngµy d¹y: 20/10/2020
Luü thõa cña mét sè h÷u tØ
 (TiÕp)
I. Môc tiªu:
- ¤n tËp cñng cè kiÕn thøc vÒ luü thõa cña mét sè h÷u tØ.
- RÌn kü n¨ng thùc hiÖn thµnh th¹o c¸c phÐp to¸n.
II. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: 	B¶ng phô.
2. Häc sinh: Ôn lại các kiến thức đã học.	
III. TiÕn tr×nh lªn líp:
1. KiÓm tra bµi cò:
? ViÕt d¹ng tæng qu¸t luü thõa cua mét sè h÷u tØ? 
?Nªu mét sè quy ­íc vµ tÝnh chÊt cña luü thõa?
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
GV ®­a b¶ng phô cã bµi tËp 1.
HS suy nghÜ trong 2’ sau ®ã lÇn l­ît lªn b¶ng lµm, d­íi líp lµm vµo vë.
GV ®­a ra bµi tËp 2.
? §Ó so s¸nh hai luü thõa ta th­êng lµm nh­ thÕ nµo? 
HS ho¹t ®éng nhãm trong 6’.
Hai nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy, c¸c nhãm cßn l¹i nhËn xÐt.
GV ®­a ra bµi tËp 3, yªu cÇu häc sinh nªu c¸ch lµm.
HS ho¹t ®éng c¸ nh©n trong 10’
3 HS lªn b¶ng tr×nh bµy, d­íi líp kiÓm tra chÐo c¸c bµi cña nhau.
I. KiÕn thøc c¬ b¶n:
II. Bµi tËp:
Bµi tËp 1: Thùc hiÖn phÐp tÝnh:
a, 
= 
= 
b, 
=8 + 3 – 1 + 64 = 74
c, 
= 
d, 
= = = 
e, = 
= = 
Bµi tËp 2: So s¸nh:
a, 227 vµ 318
Ta cã: 227 = (23)9 = 89
318 = (32)9 = 99
V× 89 < 99 Þ 227 < 318
b, (32)9 vµ (18)13
Ta cã: 329 = (25)9 = 245 
245< 252 < (24)13 = 1613 < 1813
VËy (32)9 < (18)13
Bµi tËp 3: T×m x, biÕt:
a, 	(Þ x = - 4)
b, (x + 2)2 = 36
Þ Þ 
Þ 
c, 5(x – 2)(x + 3) = 1
Þ 5(x – 2)(x + 3) = 50
Þ (x – 2)(x + 3) = 0
Þ Þ 
3. Cñng cè:
? Nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa luü thõa cña mét sè h÷u tØ?
? Luü thõa cña mét sè h÷u tØ cã nh÷ng tÝnh chÊt g×?
4. H­íng dÉn vÒ nhµ:
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a.
Buổi 5
Ngày soạn: 25/10/2020
Ngµy d¹y: 27/10/2020
Hai gãc ®èi ®Ønh. Hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc.
Gãc t¹o bëi mét ®­êng th¼ng c¾t hai ®­êng th¼ng.
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập các kiến thức về hai đường thẳng vuông góc, hai góc đối đỉnh, góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình và giải các bài tập về hai đường thẳng vuông góc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 	Bảng phụ, êke, thước đo góc, thước thẳng.
2. Học sinh: 	
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
GV đưa ra các câu hỏi dẫn dắt HS nhắc lại các kiến thức đã học về hai góc đối đỉnh, hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng, góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.
HS đọc đề bài.
? Bài toán cho biết gì? Yêu cầu gì?
Þ HS lên bảng vẽ hình.
? Ta cần tính số đo những góc nào?
O
x
x'
y
y'
? Nên tính góc nào trước?
Þ HS lên bảng trình bày, dưới lớp làm vào VBT.
GV đưa bảng phụ bài tập 2.
HS đọc yêu cầu, xác định yêu cầu, thảo luận nhóm khoảng 2ph.
Þ HS đứng tại chỗ trả lời, giải thích các câu sai.
GV giới thiệu bài tập 3.
HS quan sát, làm ra nháp.
Một HS lên bảng trình bày.
O
x
x'
y'
y
I. Kiến thức cơ bản:
1. Định nghĩa:
xx' ^yy' Û = 900
2. Các tính chất:
O
a
m
Có một và chỉ một đường thẳng m đi qua O: m ^ a
3. Đường trung trực của đoạn thẳng:
d là đường trung trực của AB
Û 
4. Hai góc đối đỉnh:
* Định nghĩa:
* Tính chất:
5. Góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng:
II. Bài tập:
Bài tập 1: Vẽ hai đường thẳng cắt nhau, trong các góc tạo thành có một góc bằng 500. Tính số đo các góc còn lại.
Giải
Ta có: (đối đỉnh)
Mà = 500 Þ = 500.
Lại có: + = 1800(Hai góc kề bù)
Þ 	 	= 1800 - 
	= 1800 - 500 = 1300.
Lại có: = = 1300 (Đối đỉnh)
Bài tập 2: Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai?
a) Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
b) Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh.
c) Hai góc có chung đỉnh thì đối đỉnh.
d) Hai góc đối đỉnh thì có chung đỉnh.
e) Góc đối đỉnh của góc vuông là góc vuông.
g) Góc đối đỉnh của góc bẹt là chính góc bẹt.
Bài tập 3: Vẽ = 1200; AB = 2cm; AC = 3cm. Vẽ đường trung trực d1 của đoạn thẳng AB, đường trung trực d2 của AC. Hai đường trung trực cắt nhau tại O.
3. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa.
Buổi 6
Ngày soạn: 29/10/2020
Ngµy d¹y: 03/11/2020
 Tỉ lệ thức 
Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập củng cố kiến thức về tỉ lệ thức.
- Rèn kỹ năng thực hiện thành thạo các bài toán về tỉ lệ thức, kiểm tra xem các tỉ số có lập thành một tỉ lệ thức không, tìm x trong tỉ lệ thức, các bài toán thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 	Bảng phụ.
2. Học sinh: ễn lại cỏc kiến thức đó học.	
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ:
? Phát biểu định nghĩa tỉ lệ thức? 
?Tỉ lệ thức có những tính chất gì?
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
? Phát biểu định nghĩa về tỉ lệ thức?
? Xác định các trung tỉ, ngoại tỉ của tỉ lệ thức?
? Tỉ lệ thức có những tính chất gì?
? Nêu tính chất của dãy các tỉ số bằng nhau?
GV đưa ra bài tập 1.
? Để kiểm tra xem 2 tỉ số có lập thành một tỉ lệ thức không ta làm như thế nào? 
HS: Có hai cách: 
C1: Xét xem hai tỉ số có bằng nhau không. (Dùng định nghĩa)
C2: Xét xem tích trung tỉ có bằng tích ngoại tỉ không. (Dùng tính chất cơ bản)
Þ HS hoạt động cá nhân trong 5ph.
Một vài HS lên bảng trình bày, dưới lớp kiểm tra chéo bài của nhau.
GV đưa ra bài tập 2.
? Muốn lập các tỉ lệ thức từ đẳng thức của 4 số ta làm như thế nào? 
? Từ mỗi đẳng thức đã cho, ta có thể lập được bao nhiêu tỉ lệ thức?
Þ HS hoạt động nhóm.
? Để kiểm tra xem 4 số khác 0 có lập thành tỉ lệ thức không ta làm như thế nào?
Þ Hãy lập các tỉ lệ thức từ những số đã cho (Nếu có thể)
GV giới thiệu bài tập 4.
HS lên bảng thực hiện, dưới lớp làm vào vở và nhận xét bài trên bảng.
GV đưa ra bài tập 5, HS đọc đầu bài.
? Để tìm số HS của mỗi khối ta làm như thế nào? 
Þ GV hướng dẫn học sinh cách trình bày bài giải.
HS hoạt động nhóm, đại diện một nhóm lên bảng trình bày bài làm.
I. Kiến thức cơ bản:
1. Định nghĩa:
 là một tỉ lệ thức
2. Tính chất cơ bản của tỉ lệ thức:
* Tính chất 1: Þad = bc
* Tính chất 2: a.d = b.c
Þ ; ; ; 
3. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
	 Þ = 
II. Bài tập:
Bài tập 1: Các tỉ số sau có lạp thành tỉ lệ thức không? vì sao?
a) và 
b) và 2,7: 4,7
c) và 
d) và 
Bài tập 2: Lập tất cả các tỉ lệ thức có được từ các đẳng thức sau:
a) 2. 15 = 3.10
b) 4,5. (- 10) = - 9. 5
c) 
Bài tập 3: Từ các số sau có lập được tỉ lệ thức không?
a) 12; - 3; 40; - 10
b) - 4, 5; - 0, 5; 0, 4; 3, 6; 32, 4
Bài tập 4: Tìm x, biết:
a) 2: 15 = x: 24
b) 1, 56: 2, 88 = 2, 6: x
c) 
d) (5x):20 = 1:2
e) 2, 5: (-3, 1) = (-4x): 2,5
Bài tập 5: Một trường có 1050 HS. Số HS của 4 khối 6; 7; 8; 9 lần lượt tỉ lệ với 9; 8; 7; 6. Hãy tính so HS của mỗi khối.
	Giải
Gọi số học sinh của các khối 6; 7; 8; 9 lần lượt là x; y; z; t ta có:
x + y + z + t = 1050
và 
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: 
= 35
Vậy: 	Số HS khối 6 là: x = ....
	Số HS khối 7 là: y = ....
	Số HS khối 8 là: z = .... 
	Số HS khối 9 là: t = ....
3. Hướng dẫn về nhà: 
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Ôn lại các bài tập về dãy các tỉ số bằng nhau.
Buổi 7
Ngày soạn: 05/11/2020
Ngµy d¹y: 10/11/2020
Chøng minh hai ®­êng th¼ng song song, Hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc.
I. Môc tiªu:
- cñng cè ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt dÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song, hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc.
- B­íc ®Çu häc sinh biÕt c¸ch lËp luËn ®Ó nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song, hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc.
II. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: 	B¶ng phô, ªke, th­íc ®o gãc, th­íc th¼ng.
2. Häc sinh: 	
III. TiÕn tr×nh lªn líp:
1. KiÓm tra bµi cò:
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
O
x
y
O'
x'
y'
GV h­íng dÉn HS CM
GV ®­a bµi tËp lªn b¶ng phô.
? Bµi to¸n yªu cÇu g×? 
HS lÇn l­ît lªn b¶ng tr×nh bµy.
C
B
A
D
E
G
1
1
c
b
a
1
d
GV ®­a b¶ng phô bµi tËp 3.
C
B
A
D
E
G
1
500
c
b
a
2
1300
HS ho¹t ®éng nhãm (10') sau ®ã b¸o c¸o kÕt qu¶.
I. KiÕn thøc c¬ b¶n:
a, §Þnh nghÜa:
b, TÝnh chÊt:
c, DÊu hiÖu nhËn biÕt:
II. Bµi tËp:
Bµi tËp 1: Cho vµ lµ hai gãc tï: Ox//O'x'; Oy//O'y'. 
CMR = 
* NhËn xÐt:
Hai gãc cã c¹nh t­¬ng øng song song th×:
- Chóng b»ng nhau nÕu c¶ hai gãc ®Ìu nhän hoÆc ®Òu tï.
- Chóng bï nhau nÕu 1 gãc nhän 1 gãc tï.
Bµi tËp 2: Xem h×nh vÏ bªn (a//b//c). TÝnh 
Gi¶i
Ta cã 
L¹i cã 
Ta cã: (So le trong)
Ta cã: (Trong cïng phÝa)
 Þ = 700
Bµi tËp 3: 
Cho h×nh vÏ sau:
a, T¹i sao a//b?
b, c cã song songvíi b kh«ng?
c, TÝnh E1; E2
3. Cñng cè:
? ThÕ nµo lµ hai ®­êng th¼ng song song?
? Ph¸t biÓu dÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song?
4. H­íng dÉn vÒ nhµ:
- Häc thuéc c¸c tÝnh chÊt, dÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song.
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a.
Buổi 8
Ngày soạn: 15/11/2020
Ngµy d¹y: 17/11/2020
ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN – TỈ LỆ NGHỊCH
MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỶ LỆ THUẬN – NGHỊCH
I. Môc tiªu:
- ¤n t¹p c¸c kiÕn thøc vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn.
- RÌn cho HS c¸ch gi¶i c¸c bµi tËp vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn.
- gi¸o dôc ý thøc vËn dông c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ó gi¶i bµi tËp thùc tÕ.
II. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: B¶ng tæng kÕt.
2. Häc sinh: 	
III. TiÕn tr×nh lªn líp:
1. KiÓm tra bµi cò:
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
GV ®­a ra b¶ng phô tæng kÕt kiÕn thøc.
HS lªn b¶ng hoµn thµnh.
? x vµ y lµ hai ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn th× x vµ y liªn hÖ víi nhau theo c«ng thøc nµo?
? T×m hÖ sè tØ lÖ k nh­ thÕ nµo? 
? H·y viÕt c«ng thøc liªn hÖ gi÷a x vµ y?
HS ®äc bµi to¸n.
? Bµi to¸n cho biÕt g×? yªu cÇu g×?
HS ho¹t ®éng nhãm.
§¹i diÖn lªn b¶ng tr×nh bµy.
? Muèn biÕt x cã tØ lÖ thuËn víi y hay kh«ng ta cÇn biÕt ®iÒu g×?
HS th¶o luËn nhãm.
§¹i diÖn c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶.
HS ®äc bµi to¸n.
? Bµi to¸n cho biÕt g×? yªu cÇu g×?
? Cã nhËn xÐt g× vÒ quan hÖ gi÷a l­îng muèi cã trong n­íc biÓn víi l­îng n­íc biÓn?
? VËy t×m l­îng muèi cã trong 150lit n­íc biÓn ta lµm nh­ thÕ nµo? 
GV h­íng dÉn häc sinh tr×nh bµy.
I. KiÕn thøc c¬ b¶n:
a, §Þnh nghÜa:
b, Chó ý:
c, TÝnh chÊt:
II. Bµi tËp:
Bµi tËp 1: cho biÕt x, y lµ hai ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn vµ khi x = 5 th× y = -4.
a, T×m hÖ sè tØ lÖ k cña x ®èi víi y.
b, H·y biÓu diÔn y theo x.
c, TÝnh gi¸ trÞ cña y khi x = -10; x = -6
Bµi tËp 2: 
Cho biÕt x, y lµ hai ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn vµ khi x = 9 th× y = -15.
a, T×m hÖ sè tØ lÖ k cña x ®èi víi y.
b, H·y biÓu diÔn y heo x.
c. TÝnh gi¸ trÞ cña y khi x = -5; x = 18
Bµi tËp 3: Hai ®¹i l­îng x vµ y cã tØ lÖ thuËn víi nhau kh«ng? NÕu cã h·y t×m hÖ sè tØ lÖ.
a, 
x
1
2
3
4
5
y
9
18
27
36
45
b,
x
1
2
3
4
5
y
120
60
40
30
15
Bµi tËp 4: Ba lit n­íc biÓn chøa 105 gam muèi. Hái 150 lÝt n­íc biÓn chøa bao nhiªu kg muèi?
Gi¶i
Gäi x lµ khèi l­îng muèi chøa trong 150 n­íc biÓn.
V× l­îng n­íc biÓn vµ l­îng muèi trong n­íc biÓn lµ hai ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn nªn: 
 Þ x = =5250(g)
3. Cñng cè:
GV nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· lµm.
4. H­íng dÉn vÒ nhµ:
	- Xem l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a.
	- ¤n l¹i c¸c kiÕn thøc vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn.
Buổi 9
Ngày soạn: 20/11/2020
Ngµy d¹y: 24/11/2020
ÔN TẬP ĐỊNH LÝ
CÁC TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA HAI TAM GIÁC
I. Môc tiªu:
- Cñng cè kh¸i niÖm, c¸ch nhËn biÕt vµ chøng minh mét ®Þnh lÝ.
- T×m ra c¸c ®Þnh lÝ ®· ®­îc häc.
- Ph©n biÖt, ghi GT vµ KL cña ®Þnh lÝ.
- B­íc ®Çu biÕt c¸ch lËp luËn ®Ó chøng minh mét ®Þnh lÝ.
II. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: B¶ng phô.
2. Häc sinh: 	
III. TiÕn tr×nh lªn líp:
1. KiÓm tra bµi cò:
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
? ThÕ nµo lµ mét ®Þnh lÝ?
?Mét ®Þnh lÝ gåm mÊy phÇn? Ph©n biÖt b»ng c¸ch nµo?
? H·y lÊy vÝ dô vÒ ®Þnh lÝ?
HS ®äc ®Çu bµi.
? Bµi tËp yªu cÇu g×?
Mét HS viÕt GT - KL, mét HS vÏ h×nh.
HS ®äc ®Çu bµi.
? Bµi to¸n cho biÕt g×? Yªu cÇu g×?
Þ HS ho¹t ®éng nhãm.
Mét nhãm lªn b¶ng b¸o c¸o kÕt qu¶, c¸c nhãm cßn l¹i ®æi chÐo bµi kiÓm tra lÉn nhau.
GV ®­a b¶ng phô 1 ghi néi dung bµi tËp 52/ SGK: Hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau.
 HS Ho¹t ®éng nhãm trong 5 phót.
 GV: Thu bµi c¸c nhãm vµ ch÷a bµi, nhËn xÐt.
1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy ®Çy ®ñ ®Ó chøng minh = , ë d­íi HS tr×nh bµy vµo vë.
HS th¶o luËn nhãm bµi tËp 53.
1 HS lªn b¶ng vÏ h×nh.
? X¸c ®Þnh GT, KL cña bµi to¸n? ViÕt GT, KL b»ng kÝ hiÖu to¸n häc?
GV: §­a b¶ng phô 2 ghi néi dung bµi 53c cho HS th¶o luËn nhãm vµ ®iÒn vµo chç trèng.
? Dùa vµo dµn ý trªn h·y tr×nh bµy ng¾n gän h¬n bµi 53c?
1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy, ë d­íi lµm vµo vë.
I. KiÕn thøc c¬ b¶n:
II. Bµi tËp:
a
b
c
Bµi tËp 39 - SBT/80:
a,
GT: a//b; c c¾t a
KL: c c¾t b
b, 
GT: a // b; a ^ c
KL: c ^ b
O
x
x'
t'
y
t
Bµi tËp 41 SBT/81:
a,
b, GT: vµ lµ hia gãc kÒ bï.
	Ot lµ tia ph©n gi¸c cña 
	Ot' lµ tia ph©n gi¸c cña 
 KL: = 900
c, S¾p xÕp: 4 - 2 - 1 - 3
Bµi tËp 52/SGK - 101
GT : vµ lµ hai gãc ®èi ®Ønh.
KL: = 
 + = 1800 (v× lµ hai gãc kÒ bï)
 + = 1800 (v× lµ hai gãc kÒ bï)
 + = + 
Suy ra = 
Bµi tËp 53/ SGK - 102:
GT: xx’ c¾t yy’ t¹i O, = 900 
KL: = = = 900.
Chøng minh:
Cã + = 1800 (lµ hai gãc kÒ bï) mµ = 900 nªn
= 1800 - 900 = 900.
Cã = (hai gãc ®èi ®Ønh)
Þ = 900.
Cã = (hai gãc ®èi ®Ønh)
Þ = 900.
3. Cñng cè:
GV nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· lµm.
4. H­íng dÉn vÒ nhµ:
	- Xem l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a.
	- ¤n l¹i c¸c kiÕn thøc vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn.
Buổi 10
Ngày soạn: 28/11/2020
Ngµy d¹y: 01/12/2020
LUYỆN TẬP : MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ HÀM SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Ôn luyện khái niệm hàm số.
- Cách tính giá trị của hàm số, xác định biến số.
- Nhận biết đại lượng này có là hàm số của đại lượng kia không.
- Tính giá trị của hàm số theo biến số 
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 	Bảng phụ.
2. Học sinh: 	
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
? Nêu định nghĩa hàm số?
? Cách cho một hàm số? Kí hiệu?
? Nêu cách vẽ mặt phẳng toạ độ?
? Muốn vẽ toạ độ của một điểm ta làm như thế nào? 
? Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) có dạng như thế nào? Hãy nêu cách vẽ?
? Có mấy cách để cho một hàm số?
? Để xét xem y có là hàm số của x không ta làm như thế nào? 
HS hoạt động nhóm sau đó đứng tại chỗ trả lời.
? Hàm số cho ở phần c là loại hàm số gì?
? Hàm số y được cho dưới dạng nào?
? Nêu cách tìm f(a)?
? Khi biết y, tìm x như thế nào? 
GV đưa ra bảng phụ vẽ sẵn hệ toạ độ Oxy, HS lên bảng xác định các điểm bài yêu cầu.
Một HS trả lời câu hỏi.
HS hoạt động nhóm bài tập 4.
Một nhóm lên bảng trình bày vào hệ toạ độ Oxy đã cho, các nhóm còn lại đổi chéo bài kiểm tra lẫn nhau.
I. Kiến thức cơ bản:
1. Khái niệm hàm số:
2. Mặt phẳng toạ độ:
3. Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)
Là đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
II. Bài tập:
Bài tập 1:
y có phải là hàm số của x không nếu bảng giá trị tương ứng của chúng là:
a,
x
-5
-3
-2
1
y
15
7
8
-6
-10
b,
x
4
3
3
7
15
18
y
1
-5
5
8
17
20
c, 
x
-2
-1
0
1
2
3
y
-4
-4
-4
-4
-4
-4
Giải
a, y là hàm số của x vì mỗi giá trị của x đều ứng với một giá trị duy nhất của y.
b, y không là hàm số của x vì tại x = 3 ta xác định được 2 giá trị của của y là y = 5 và y = -5.
c, y là hàm số của x vì mỗi giá trị của x đều có y = -4.
Bài tập 29 - SGK: Hàm số y = f(x) được cho bởi công thức: y = 3x2 - 7
a, Tính f(1); f(0); f(5)
b, Tìm các giá trị của x tương ứng với các giá trị của y lần lượt là: -4; 5; 20; .
Bài tập 3: Vẽ trục toạ độ Oxy, đánh dấu các điểm E(5; -2); F(2; -2); G(2; -5); H(5; -5).
Tứ giác EFGH là hình gì?
Bài tập 4: Vẽ trê cùng một hệ trục toạ độ Oxy đồ thị của hàm số:
a, y = 3x	c, y = - 0,5x
b, y = 	d, y = -3x
3. Củng cố:
GV nhắc lại các dạng bài tập đã làm.
4. Hướng dẫn về nhà:
	- Xem lại các dạng bài tập đã chữa.
Buổi 11
Ngày soạn: 05/12/2020
Ngµy d¹y: 08/12/2020
 	 CÁC TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC
I. Môc tiªu:
- ¤n luyÖn tr­êng hîp b»ng nhau thø nhÊt cña hai tam gi¸c. Tr­êng hîp c¹nh - c¹nh - c¹nh.
- ¤n luyÖn tr­êng hîp b»ng nhau thø hai cña hai tam gi¸c. Tr­êng hîp c¹nh - gãc - c¹nh.
- ¤n luyÖn tr­êng hîp b»ng nhau thø ba cña hai tam gi¸c. 
II. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: 	B¶ng phô.
2. Häc sinh: 	
III. TiÕn tr×nh lªn líp:
1. KiÓm tra bµi cò:
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
? Nªu c¸c b­íc vÏ mét tam gi¸c khi biÕt ba c¹nh?
? Ph¸t biÓu tr­êng hîp b»ng nhau c¹nh - c¹nh - c¹nh cña hai tam gi¸c?
GV ®­a ra h×nh vÏ bµi tËp 1.
? §Ó chøng minh D ABD = D CDB ta lµm nh­ thÕ nµo? 
HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
HS: §äc ®Ò bµi. Lªn b¶ng vÏ h×nh.
H: Ghi GT vµ KL 
? §Ó chøng minh AM ^ BC th× cÇn chøng minh ®iÒu g×?
? Hai gãc AMC vµ AMB cã quan hÖ g×?
? Muèn chøng minh hai gãc b»ng nhau ta lµm nh­ thÕ nµo?
? Chøng minh hai tam gi¸c nµo b»ng nhau?
HS nghiªn cøu bµi tËp 22/ sgk.
HS: Lªn b¶ng thùc hiÖn c¸c b­íc lµm theo h­íng dÉn, ë d­íi líp thùc hµnh vÏ vµo vë.
? Ta thùc hiÖn c¸c b­íc nµo?
H:- VÏ gãc xOy vµ tia Am. 
 - VÏ cung trßn (O; r) c¾t Ox t¹i B, c¾t Oy t¹i C.
 - VÏ cung trßn (A; r) c¾t Am t¹i D.
 - VÏ cung trßn (D; BC) c¾t (A; r) t¹i E.
? Qua c¸ch vÏ gi¶i thÝch t¹i sao OB = AE? 
OC = AD? BC = ED?
? Muèn chøng minh = ta lµm nh­ thÕ nµo?
 HS lªn b¶ng chøng minh DOBC = DAED.
I. KiÕn thøc c¬ b¶n:
1. VÏ mét tam gi¸c biÕt ba c¹nh:
2. Tr­êng hîp b»ng nhau c - c - c:
II. Bµi tËp:
A
B
C
D
Bµi tËp 1: Cho h×nh vÏ sau. Chøng minh:
a, D ABD = D CDB
b, = 
Gi¶i
a, XÐt D ABD vµ D CDB cã:
AB = CD (gt)
AD = BC (gt)
DB chung
Þ D ABD = D CDB (c.c.c)
b, Ta cã: D ABD = D CDB (chøng minh trªn)
Þ = (hai gãc t­¬ng øng)
Bµi tËp 3 (VBT)
GT: DABC AB = AC MB = MC 
KL: AM ^ BC
Chøng minh
 XÐt DAMB vµ DAMC cã :
 AB = AC (gt)
 MB = MC (gt)
 AM chung 
ÞD AMB = DAMC (c. c. c)
Mµ + = 1800 ( kÒ bï)
=> = = 900Þ AM ^ BC.
Bµi tËp 22/ SGK - 115:
XÐt DOBC vµ DAED cã 
 OB = AE = r
 OC = AD = r
 BC = ED
ÞDOBC = DAED 
Þ = hay = 
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
GV ®Én d¾t häc sinh nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n.
GV l­u ý häc sinh c¸ch x¸c ®Þnh c¸c ®Ønh, c¸c gãc, c¸c c¹nh t­¬ng øng.
GV ®­a ra bµi tËp 1:
Cho h×nh vÏ sau, h·y chøng minh:
a, DABD = DCDB
b, 
c, AD = BC
? Bµi to¸n cho biÕt g×? yªu cÇu g×?
Þ HS lªn b¶ng ghi GT – KL.
? DABD vµ DCDB cã nh÷ng yÕu tè nµo b»ng nhau?
? VËy chóng b»ng nhau theo tr­êng hîp nµo?
Þ HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
HS tù lµm c¸c phÇn cßn l¹i.
GV ®­a ra bµi tËp 2:
Cho DABC cã <900. Trªn nöa mÆt ph¼ng chøa ®Ønh C cã bê AB, ta kÎ tia AE sao cho: AE ^ AB; AE = AB. Trªn nöa mÆt ph¼ng kh«ng chøa ®iÓm B bê AC, kÎ tia AD sao cho: AD ^ AC; AD = AC. Chøng minh r»ng: DABC = DAED.
HS ®äc bµi to¸n, len b¶ng ghi GT – KL.
? Cã nhËn xÐt g× vÒ hai tam gi¸c nµy?
Þ HS lªn b¶ng chøng minh.
D­íi líp lµm vµo vë, sau ®ã kiÓm tra chÐo c¸c bµi cña nhau.
? VÏ h×nh, ghi GT vµ KL cña bµi to¸n.
? §Ó chøng minh OA = OB ta chøng minh hai tam gi¸c nµo b»ng nhau?
? Hai DOAH vµ DOBH cã nh÷ng yÕu tè nµo b»ng nhau? Chän yÕu tè nµo? V× sao?
Mét HS lªn b¶ng chøng minh, ë d­íi lµm bµi vµo vë vµ nhËn xÐt.
H: Ho¹t ®éng nhãm chøng minh CA = CB vµ = trong 8’, sau ®ã GV thu bµi c¸c nhãm vµ nhËn xÐt.
I. KiÕn thøc c¬ b¶n:
1. VÏ mét tam gi¸c biÕt hai c¹nh vµ gãc xen gi÷a:
2. Tr­êng hîp b»ng nhau c - g - c:
3. Tr­êng hîp b»ng nhau ®Æc biÖt cña tam gi¸c vu«ng:
II. Bµi tËp:
Bµi tËp 1:
A
B
C
D
Gi¶i
a, XÐt DABD vµ DCDB cã:
AB = CD (gt); (gt); BD chung.
Þ DABD = DCDB (c.g.c)
b, Ta cã: DABD = DCDB (cm trªn)
Þ (Hai gãc t­¬ng øng)
c, Ta cã: DABD = DCDB (cm trªn)
Þ AD = BC (Hai c¹nh t­¬ng øng)
A
B
C
E
D
Bµi tËp 2:
Gi¶i
Ta cã: hai tia AE vµ AC cïng thuéc mét nöa mÆt ph¼ng bê lµ ®­êng th¼ng AB vµ nªn tia AC n»m gi÷a AB vµ AE. Do ®ã: +=
Þ 
T­¬ng tù ta cã: 
Tõ (1) vµ (2) ta cã: =.
XÐt DABC vµ DAED cã:
AB = AE (gt)
= (chøng minh trªn)
AC = AD (gt)
Þ DABC = DAED (c.g.c)
Bµi tËp 35/SGK - 123:
Chøng minh:
XÐt DOAH vµ DOBH lµ hai tam gi¸c vu«ng cã:
 OH lµ c¹nh chung.
= (Ot lµ tia p/g cña xOy)
Þ DOAH = DOBH (g.c.g)
Þ OA = OB.
b, XÐt DOAC vµ DOBC cã 
 OA = OB (c/m trªn)
 OC chung; 
 = (gt).
Þ DOAC = DOBC (c.g.c)
Þ AC = BC vµ = 
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
GV ®Én d¾t häc sinh nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n.
GV l­u ý häc sinh c¸ch x¸c ®Þnh c¸c ®Ønh, c¸c gãc, c¸c c¹nh t­¬ng øng.
HS ®äc yªu cÇu bµi tËp 37/ 123 - SGK.
? Trªn mçi h×nh ®· cho cã nh÷ng tam gi¸c nµo b»ng nhau? V× sao?
Þ HS ®øng t¹i chç chØ ra c¸c cÆp tam gi¸c b»ng nhau vµ gi¶i thÝch t¹i sao.
HS ®äc yªu cÇu cña bµi.
HS lªn b¶ng thùc hiÖn phÇn a.
PhÇn b ho¹t ®éng nhãm.
I. KiÕn thøc c¬ b¶n:
1. VÏ mét tam gi¸c biÕt hai gãc vµ c¹nh xen gi÷a:
2. Tr­êng hîp b»ng nhau g - c - g:
3. Tr­êng hîp b»ng nhau ®Æc biÖt cña tam gi¸c vu«ng:
II. Bµi tËp:
Bµi tËp 1: (Bµi tËp37/123)
H101:
DDEF cã: 
 = 1800 - (800 + 600) = 400 
VËy DABC=DFDE (g.c.g) 
V× BC = ED = 3 
H102: 
DHGI kh«ng b»ng DMKL.
H103
DQRN cã:
= 1800 - (+) = 800
DPNR cã: 
NRP = 1800 - 600 - 400 = 800 
VËy DQNR = DPRN(g.c.g)
v× = 
NR: c¹nh chung 
= 
Bµi tËp 54/SBT:
A
B
C
D
E
O
a) XÐt DABE vµ ACD cã:
AB = AC (gt) 
 chung 	 Þ DABE = DACD
AE = AD (gt) 	(g.c.g) 
	nªn BE = CD
b) DABE = DACD 
Þ 
L¹i cã: 	 = 1800
	 = 1800
nªn 
MÆt kh¸c: 	AB = AC 
Þ BD = CE
	AD = AE 	
	 AD + BD = AB 
	 AE + EC = AC
Trong DBOD vµ COE cã 
BD = CE, 
Þ DBOD = DCOE (g.c.g)
3. Cñng cè:
GV nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n.
4. H­íng dÉn vÒ nhµ:
	- Xem l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a.
	- ¤n l¹i c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c.
Buổi 12
Ngày soạn: 12/12/2020
Ngµy d¹y: 15/12/2020
ÔN TẬP HỌC KỲ I
I. Môc tiªu:
- HÖ thèng l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n trong chương trình
- RÌn kü n¨ng vÏ h×nh, vËn dông c¸c kiÕn thøc ®· häc vµo lµm mét sè bµi tËp c¬ b¶n vµ tæng hîp.
II. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: 	B¶ng phô.
2. Häc sinh: 	
III. TiÕn tr×nh lªn líp:
1. KiÓm tra bµi cò:
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Ghi b¶ng
GV ®­a ra bµi tËp 1.
HS lªn b¶ng hoµn thµnh vµo b¶ng phô.
GV giíi thiÖu bµi tËp 2, HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi.
Mét HS kh¸c ph¸t biÓu b»ng lêi c¸c tÝnh chÊt trªn.
GV ®­a ra h×nh vÏ bµi tËp 3.
HS th¶o luËn nhãm (5')
§¹i diÖn mét nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy, c¸c nhãm cßn l¹i ®æi chÐo bµi kiÓm tra lÉn nhau.
? §Ó ®iÒn c¸c gi¸ trÞ cßn thiÕu ta lµm nh­ thÕ nµo? 
? ThÕ nµo lµ hai ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn?
? H·y viÕt hÖ thøc liªn hÖ cña y ®èi víi x?
? VËy hÖ thøc liªn hÖ cña x ®èi víi y ®­îc viÕt nh­ thÕ nµo? 
HS th¶o luËn nhãm (3').
LÇn l­ît c¸c nhãm lªn b¶ng vÏ.
(Mçi nhãm vÏ mét ®å thÞ).
? Emcã nhËn xÐt g× vÒ ®å thÞ cña hµm sè khi hÖ sè a 0?
B
A
1
2
3
4
1
2
3
4
Bµi tËp 1: Cho h×nh vÏ sau. H·y ®iÒn vµo chç trèng ( ..)
a, C¸c cÆp gãc so le trong lµ 
b, C¸c cÆp gãc ®ång vÞ lµ 
c,C¸c cÆp gãc trong cïng phÝa lµ .
d, C¸c cÆp gãc ®èi ®Ønh lµ ..
Bµi tËp 2: §iÒn vµo chç trèng ( ) ®Ó ®­îc c©u ®óng:
a, NÕu a//b vµ c ^a th× ..
b, NÕu a//b vµ a//c th× ..
Bµi tËp 3: Cho h×nh vÏ sau, h·y t×m x?
a
b
Bµi tËp 4: §iÒn c¸c gi¸ trÞ t­¬ng øng cña f(x) vµo b¶ng sau biÕt y = .
x
-0,25
1,25
10
y
-4
0
Bµi tËp 5: Cho x, y lµ hai ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn. NÕu x = 2 th× y = 6.
a, HÖ thøc liªn hÖ cña y ®èi víi x lµ 
b, HÖ thøc liªn hÖ cña x ®èi víi y lµ 
Bµi tËp 6: VÏ trªn cïng mét hÖ to¹ ®é ®å thÞ cña c¸c hµm sè:
a, y = ; 
b, 
c, y = -x
3. Cñng cè:
GV nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· lµm.
4. H­íng dÉn vÒ nhµ:
	- Xem l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a.
	Buổi 13
Ngày soạn: 19/12/2020
Ngµy d¹y: 22/12/2020
ÔN TẬP HỌC KỲ I
Tæng 3 gãc cña mét tam gi¸c. 
§Þnh nghÜa hai tam gi¸c b»ng nhau
I. Môc tiªu:
- ¤n luyÖn tÝnh chÊt tæng 3 gãc trong mét t.gi¸c. ¤n luyÖn kh¸i niÖm hai tam gi¸c b»ng nhau.
- VËn dông tÝnh chÊt ®Ó tÝnh sè ®o c¸c gãc trong mét tam gi¸c, ghi kÝ hiÖu hai tg b»n

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_day_them_mon_toan_lop_7_nam_hoc_2020_2021_nguyen_quo.doc