Giáo án dạy thêm Toán 6 Sách Cánh diều - Bài 14: Phép cộng và phép trừ số nguyên - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hiền

Giáo án dạy thêm Toán 6 Sách Cánh diều - Bài 14: Phép cộng và phép trừ số nguyên - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hiền

I. MỤC TIÊU:

1.Yêu cầu cần đạt:

- Nhớ lại quy tắc cộng số nguyên cùng dấu, khác dấu, tính chất của phép cộng, phép trừ số nguyên.

2.Năng lực:

-Vận dụng kiến thức đã học để thực hiện các phép tính cộng, trừ, tính nhanh từ cơ bản đến nâng cao.

3. Phẩm chất:

- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho Hs.

- Rèn luyện tính chính xác, tính linh hoạt nhạy bén trong giải toán cũng như trong cuộc sống.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Gv: Giáo án, phiếu học tập, máy chiếu, phấn các màu, nhóm học Zalo

2. Hs: Vở, nháp, bút, chuẩn bị trước bài theo phiếu giao trên nhóm zalo ra nháp.

 

docx 6 trang Trịnh Thu Thảo 30/05/2022 3270
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Toán 6 Sách Cánh diều - Bài 14: Phép cộng và phép trừ số nguyên - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/8/2021
Ngày dạy: (GV: Nguyễn Thị Hiền) 
Bài 14. PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ SỐ NGUYÊN.
I. MỤC TIÊU:
1.Yêu cầu cần đạt:
- Nhớ lại quy tắc cộng số nguyên cùng dấu, khác dấu, tính chất của phép cộng, phép trừ số nguyên.
2.Năng lực:
-Vận dụng kiến thức đã học để thực hiện các phép tính cộng, trừ, tính nhanh từ cơ bản đến nâng cao.
3. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho Hs.
- Rèn luyện tính chính xác, tính linh hoạt nhạy bén trong giải toán cũng như trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Gv: Giáo án, phiếu học tập, máy chiếu, phấn các màu, nhóm học Zalo 
2. Hs: Vở, nháp, bút, chuẩn bị trước bài theo phiếu giao trên nhóm zalo ra nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC TRỰC TIẾP
 Phần trắc nghiệm 
a) Mục tiêu: Hs được củng cố kiến thức bài 14 để giải toán thành thạo.
b) Nội dung: Phiếu 01: Phần trắc nghiệm đề kiểm tra 1 tiết.
c) Sản phẩm: Hs giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu. 
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Hs.
Bước 1:Chuyển giao nhiệm vụ.
Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập trong phiếu 01.
- Thời gian 6 câu = . phút
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm (4 em =1 nhóm)
Hs :- Lắng nghe Gv giao việc.
Nhận nhiệm vụ
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ.
- Gv: Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần)
Hs: hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp (A4) 
Bước 3:Báo cáo, Thảo luận.
-Gv : Thu sản phẩm (nháp)
- Gv: Chiếu (Dán) 2 sản phẩm bất kì 
-Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét.
Nhóm: Nộp sản phẩm
Hs: Tại chỗ nhận xét và so sánh rút kinh nghiệm qua sản phẩm nhóm bạn.
Bước 4:Kết luận, Nhận định.
- Gv: chốt kiến thức đã sử dụng để giải bài
 - Đáp án phiếu 01.
- Hs: Ghi chép nhanh,đẹp phần đáp án vào vở học thêm chiều trong phút.
 Phần tự luận 
a) Mục tiêu: Hs vận dụng được kiến thức đã học của bài 14 để giải bài tập liên quan từ cơ bản đến nâng cao.
b) Nội dung: Phiếu 02: Phần tự luận đề kiểm tra 1 tiết.
c) Sản phẩm: Hs giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu . 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Hs.
Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập trong phiếu 02.
- Thời gian 4 bài = . phút
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm ( 4em =1 nhóm)
Hs :- Lắng nghe Gv giao việc.
Nhận nhiệm vụ
- Gv:Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần)
Hs: Hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp (A4) 
- Gv :Thu sản phẩm (nháp)
- Gv:Chiếu ( Dán) 2 sản phẩm bất kì 
- Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét.
Nhóm: Nộp sản phẩm
Hs: Tại chỗ nhận xét và so sánh rút kinh nghiệm qua sản phẩm nhóm bạn.
- Gv: chốt kiến thức đã sử dụng để giải bài
 - Đáp án phiếu 02.
- Hs: Ghi chép nhanh, đẹp phần đáp án vào vở học thêm chiều trong .phút.
2.HOẠT ĐỘNG VỀ NHÀ: (online-Zalo-Zoom...)
a) Mục tiêu: Hs vận dung được kiến thức đã học của bài 14 để tự giải bài tập liên quan từ cơ bản đén nâng cao.
b) Nội dung: Phiếu 03: Bài tập bổ sung
c) Sản phẩm:Hs tự giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu ( đăng trên nhóm Zalo)
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Phhs+Hs
Gv đăng phiếu 3: Bài tập tự học lên nhóm Zalo của lớp
-Thời gian : Làm trong ngày giao.
Phhs: Cập nhật nhóm học
Cho con chép đề vào vở Tự học và bám sát đôn đốc con học trong ngày giao.
- Gv:Theo dõi, đôn đốc từ xa 
Hs :hoạt động cá nhân và giải ra nháp.
-Gv :Giúp đỡ Hs từ xa qua hình thức online 
-Gv: Yêu cầu HS nộp bài 
(qua hình thức trực tiếp hoặc online)
Hs: Nộp sản phẩm (chụp ảnh hoặc quay video vở tự học)
-Trao đổi : Bố me, GV, bạn bè 
- Gv: Sau khi HS nộp bài
GV sẽ gửi đáp án phiếu 03 cho HS tự rà soát và chấm trên nháp rút kinh nghiệm.
- Hs: Ghi chép nhanh, đẹp phần đáp án vào vở học tự học trong ngày giao.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ:
Hs tự đánh giá và rút kinh nghiệm.
Gv đánh giá Hs trong tự học qua kiểm tra sản phẩm tự học
PHHs đánh giá con trong tự học phiếu giao từ xa
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập)
PHIẾU ĐỀ SỐ 01+02
Phần 1: Trắc nghiệm (3.0 điểm) 
Câu 1. 	 Kết quả của phép cộng là:
A. .	B. .	C. .	D. .
Câu 2. 	Tổng của hai số và là:
A. .	B. . 	C. .	D. .
Câu 3. 	Giá trị của để là:
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 4. 	Số đối của là:
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 5. 	Nhiệt độ trong phòng ướp lạnh vào buổi sáng là , buổi chiều cùng ngày giảm . Nhiệt độ trong phòng ướp lạnh khi đo buổi chiều là bao nhiêu độ?
A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 6. 	Tổng có kết quả là:
 A. .	B. .	C. .	D. .
Phần II : Tự luận (7.0 điểm)
Bài 1: Thực hiện các phép tính sau:
 c) 
 d) 
Bài 2. Thực hiện các phép tính sau:
 c) 
 d) 
Bài 3.Tính giá trị của biểu thức :
 biết 
 biết 
 biết 
Bài 4. Điền số thích hợp vào ô trống:
Bài 5. 
Cho biết là số nguyên dương lớn nhất có bốn chữ số và là số nguyên âm nhỏ nhất có ba chữ số. Tính tổng ?
Tính tổng các số nguyên âm lớn nhất có chữ số, có chữ số và có chữ số
Bài 6. Tính tổng:
HƯỚNG DẪN PHIẾU ĐỀ SỐ 01+02
Phần I: Trắc nghiệm.
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
B
C
D
C
D
C
Phần II: Phần tự luận.
Bài 1: a) b) c) d) 
Bài 2: a) b) c) d) 
Bài 3: Thay các giá trị của biến vào biểu thức rồi tính
a) b) c) 
Bài 4:
Bài 5: 
Số nguyên dương lớn nhất có bốn chữ số là 
Số nguyên âm nhỏ nhất có ba chữ số là 
Sau đó tính tổng : 
Số nguyên âm lớn nhất có chữ số, có chữ số và có chữ số lần lượt là: 
Ta có tổng sau: 
Bài 6:
Số các số hạng của tổng là: (số hạng)
Số các số hạng của tổng là: 
Sau đó nhóm hai số hạng liên tiếp vào một nhóm, mỗi nhóm có tổng là .
Đáp số
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03.
Bài 1. Thực hiện các phép tính sau:
Bài 2. Một chiếc tàu ngầm đang ở vị trí so với mực nước biển, tàu tiếp tục lặn xuống thêm nữa. Hỏi sau khi lặn xong, tàu ngầm sẽ ở vị trí nào ?
Bài 3. Tìm biết:
Bài 4.Tìm biết:
 là số nguyên âm lớn nhất.
 là số nguyên âm nhỏ nhất có chữ số.
ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03.
Bài 1:
Kết hợp với . Đáp số: 
Ghép hai số đối nhau vào một nhóm để có tổng bằng 0. Đáp số: 
Kết hợp với ; với. Đáp số: 
 Kết hợp với ; với.Đáp số: 
Chuyển phép trừ thành cộng với số đối.Đáp số:
Kết hợp và ; với . Đáp số: 
Bài 2:
Sau khi lặn xong tàu ở vị trí là:
Bài 3:
Đáp số: a) b) c) d) e) 
Bài 4:
Vì là số nguyên âm lớn nhất nên .
Từ đó tìm được 
Vì là số nguyên âm nhỏ nhất có chữ số nên .
Từ đó tìm được 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_toan_6_sach_canh_dieu_bai_14_phep_cong_va_p.docx