Giáo án giảng dạy môn TC Tin học 7 - Năm học 2021-2022 - Lê Minh Xuân
BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh củng cố lại các kiến thức về bảng tính trong các bài 1, 2, 3, 4, công thức trong bảng tính, hàm trong bảng tính.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng viết đúng công thức tính một số phép toán.
- Sử dụng được một số hàm có sẵn.
3. Thái độ:
- Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc
II. PHƯƠNG TIỆN - TÀI LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, phòng học bộ môn tin học.
2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài, SGK, vở ghi chép.
III. PHƯƠNG PHÁP:
Luyện tập thực hành, vấn đáp, gợi mở, trực quan.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập
2. Bài mới:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án giảng dạy môn TC Tin học 7 - Năm học 2021-2022 - Lê Minh Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/09/2021 Ngày dạy: ............................................... CHƯƠNG I: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH Tuần: 1 Tiết: 1 Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ ? I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Học sinh biết được chương trình bảng tính là gì. 2. Kỹ năng: - Bước đầu học sinh làm quen với bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng. - Biết được màn hình làm việc, dữ liệu, khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn, sắp xếp và lọc dữ liệu, tạo biểu đồ. 3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, thật thà. II. PHƯƠNG TIỆN - TÀI LIỆU 1. Giáo viên: SGK Tin học quyển 2, soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. 2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài. III. PHƯƠNG PHÁP Hoạt động nhóm, hỏi - đáp, quan sát trực quan, thuyết trình tìm hướng giải quyết vấn đề. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Bài mới: Bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng? Chương trình bảng tính có một số đặc trưng chung như thế nào ? Hoạt động của thầy - trò Kết quả cần đạt HOẠT ĐỘNG I Bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng (18 phút) GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm trả lời câu hỏi sau đây : Em hãy cho biết nhiều thông tin được biểu diễn dưới dạng bảng để tiện cho việc gì ? HS: Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của giáo viên. GV: Cho học sinh các nhóm nhận xét, bổ sung cho đúng. GV: Ở ví dụ 1 là bảng điểm của lớp 7A trong SGK, khi các em nhìn vào bảng điểm đó có thể biết được nội dung gì ? HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. GV: Giáo viên cho học sinh khác nhận xét, bổ sung. GV: Cho học sinh quan sát hình 2. Bảng theo dõi kết quả học tập và yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi GV: Bảng theo dõi kết quả học tập ở hình 2 cho biết tính theo nguyên tắc gì ? HS: Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi. GV: Cho học sinh các nhóm nhận xét, bổ sung cho đúng GV: Cho học sinh quan sát hình 3 trong SGK. GV: Từ các số liệu trong bảng người ta còn có nhu cầu vẽ biểu đồ để minh hoạ trực quan cho các số liệu ấy. GV: Qua 3 ví dụ trên giáo viên yêu cầu học sinh nêu ra được bảng tính là gì ? HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. GV: Cho học sinh nhận xét, ghi nhớ. 1- Bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng? - Trong thực tế nhiều thông tin có thể được biểu diễn dưới dạng bảng để tiện cho việc theo dõi, so sánh, sắp xếp, tính toán,... - Khi nhìn vào bảng điểm của lớp 7A ở ví dụ 1 chúng ta biết được kết quả học tập của em cũng như của từng bạn trong lớp 7A. - Bảng điểm theo dõi kết quả học tập được tính theo nguyên tắc là điểm trung bình của các điểm kiểm tra miệng (hệ số 1), kiểm tra 15 phút (hệ số 1), kiểm tra một tiết ( hệ số 2), và kiểm tra học kì (hệ số 3). - Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ một cách trực quan các số liệu có trong bảng. HOẠT ĐỘNG II Màn hình làm việc của Excel (20 phút) GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK trang 7. HS: Nghiên cứu thông tin trong SGK. GV: Yêu cầu học sinh nêu lên sự giống nhau của màn hình làm việc Word và màn hình làm việc của Excel. HS: Nêu lên các thành phần giống nhau của màn hình làm việc Word và Excel. GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm trả lời câu hỏi sau đây : Màn hình của trang tính (Excel) có những công cụ gì đặc trưng cho chương trình ? HS : Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của giáo viên. GV : Cho học sinh các nhóm nhận xét, bổ sung cho đúng. GV: Bảng chọn Data (Dữ liệu) dùng để làm gì ? HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên GV: Trang tính là gì ? HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên GV: Cho học sinh nhận xét, ghi nhớ. GV: Hướng dẫn cho học sinh cột, hàng được đánh thứ tự như thế nào GV: Địa chỉ của một ô tính được kí hiệu như thế nào? HS: Hoạt động nhóm trả lời. GV: Hướng dẫn cho học sinh biết một khối là được tạo thành bởi những gì. HS: Lắng nghe và ghi nhớ. GV: Thanh công thức được sử dụng để làm gì ? HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên. Những dải lệnh nào của Excel dùng để thực hiện các phép tính với dữ liệu số và xử lí dữ liệu? HS: trả lời GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm trả lời câu hỏi HS: Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của giáo viên. HS: Lắng nghe, ghi nhớ. GV: Cho học sinh nhận xét. Thanh công thức 2. Màn hình làm việc của Excel - Các thành phần giống nhau của màn hình làm việc Word và Excel: Bảng chọn, các dải lệnh thanh công cụ và nút lệnh quen thuộc. - Công cụ đặc trưng của chương trình bảng tính đó là thanh công thức - Bảng chọn Data gồm các lệnh dùng để xử lí dữ liệu. a) Trang tính - Trang tính gồm các cột và các hàng là miền làm việc chính của bảng tính. Vùng giao nhau giữa cột và hàng là ô tính (còn gọi tắt là ô) dùng để chứa dữ liệu. Địa chỉ của ô tính là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó. Ví dụ: C5: là ô nằm ở cột C và hàng 5 D6: là ô nằm ở cột D và hàng 6 b) Thanh công thức - Thanh công thức được sử dụng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính. c) Các giải lệnh Formulas (công thức) và Data(dữ liệu) Excel có hai dải lệnh Formulas và Data gồm các lệnh dùng để thực hiện các phép tính với các số và xử lí dữ liệu. 3. Củng cố - hướng dẫn học bài Giáo viên cho học sinh củng cố bài. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà: - Nghiên cứu kỹ lại bài. - Làm bài tập 1, 2 trang 11 SGK. - Nghiên cứu phần còn lại của bài “Chương trình bảng tính là ?” 4. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau tiết dạy ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: 03/09/2021 Ngày dạy: ............................................... Tuần: 1 Tiết: 2 Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ ? (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Học sinh biết được màm hình làm việc của chương trình bảng tính. Biết nhập dữ liệu vào trang tính. 2. Kỹ năng: Bước đầu học sinh làm quen với bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng. - Biết được màn hình làm việc có những công cụ gì đặc trưng cho chương trình, nhập dữ liệu vào trang tính. 3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, thật thà. II. PHƯƠNG TIỆN - TÀI LIỆU 1. Giáo viên: SGK Tin học quyển 2, soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. 2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài. III. PHƯƠNG PHÁP Hoạt động nhóm, hỏi - đáp, quan sát trực quan, thuyết trình tìm hướng giải quyết vấn đề. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Bài mới: Màn hình làm việc của chương trình bảng tính gồm có những thành phần gì ? Làm thế nào để dữ liệu vào trang tính ? Hoạt động của thầy - trò Kết quả cần đạt HOẠT ĐỘNG I Nhập dữ liệu vào trang tính (35 phút) GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu phần nhập và sửa dữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi sau Muốn nhập dữ liệu vào một ô của trang tính em phải thao tác như thế nào ? HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên GV: Để kết thúc việc nhập dữ liệu cho ô đó chúng ta có thể chọn ô tính khác hoặc nhấn phím Enter 3. Nhập dữ liệu vào trang tính a) Nhập và sửa dữ liệu - Để nhập dữ liệu vào một ô của trang tính chúng ta nháy chuột vào ô đó và đưa dữ liệu (số hoặc kí tự,...) HS YK: Thao tác nháy chuột chọn một ô được gọi là gì ? HS YK: Trả lời. HS KG: Muốn sửa dữ liệu của một ô chúng ta thao tác như thế nào ? HS KG: Trả lời. Thực hiện việc sửa chữa tương tự như soạn thảo văn bản ở lớp 6. GV: Để di chuyển giữa các ô trên trang tính chúng ta có mấy cách ? HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của giáo viên GV: Yêu cầu học sinh nêu lại cách sử dụng phím mũi tên, chuột và thanh cuốn nó tương tự giống Word. GV: Yêu cầu học sin nghiên cứu trong SGK và trả lời câu hỏi Muốn gõ được chữ Việt trên trang tính chúng ta cần những chương trình gì ? HS: Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi GV: Yêu cầu học sinh khác nhận xét và bổ sung cho đúng. GV: Có mấy kiểu chữ Việt phổ biến hiện nay ? HS: Trả lời. GV: Quy tắc gõ chữ Việt có dấu trong Excel tương tự như quy tắc gõ chữ việt trong Word. HS: Lắng nghe và ghi nhớ. - Thao tác nháy chuột chọn một ô gọi là kích hoạt ô đó. - Để sửa dữ liệu của một ô cần phải nháy đúp chuột vào ô đó b) Di chuyển trên trang tính - Để di chuyển giữa các ô chúng ta có 2 cách: + Sử dụng phím mũi tên trên bàn phím + Sử dụng chuột và thanh cuốn. c) Gõ chữ Việt trên trang tính - Muốn gõ được chữ Việt, chúng ta cần có phần mềm hỗ trợ gõ (gọi tắt là phần mềm gõ) phông chữ Việt được cài sẵn trên máy tính.. - Có hai kiểu chữ Việt phổ biến hiện nay là: kiểu TELEX và kiển VNI. Quy tắc gõ chữ Việt có dấu trong Excel tương tự như quy tắc gõ chữ Việt có dấu trong phần mềm soạn thảo văn bản 3. Củng cố - hướng dẫn học bài: Giáo viên cho học sinh củng cố bài. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà: - Nghiên cứu kỹ lại bài. - Làm bài tập 3, 4, 5 trang 11, 12 SGK. - Nghiên cứu bài “Bài thực hành 1: Làm quen với chương trình bảng tính.” . 4. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau tiết dạy......................................................................................... Duyệt ngày .... tháng ....năm 2021 Tổ chuyên môn Ngày soạn: 03/09/2021 Ngày dạy: ............................................... Tuần: 2 Tiết: 3 Bài thực hành 1: LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Khởi động và kết thúc chương trình bảng tính Excel. - Nhận biết các ô, hàng, cột, khối trên bảng tính Excel. - Biết cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính. 2. Kỹ năng: Thực hành và khai thác bảng tính Excel. 3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, thật thà. II. PHƯƠNG TIỆN - TÀI LIỆU: 1. Giáo viên: SGK Tin học quyển 2, soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. 2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài. 3. Chuẩn bị thiết bị học tập: Phòng máy, máy tính hoạt động bình thường trên môi trường windows XP, có chương trình bảng tính Excel. III. PHƯƠNG PHÁP Hoạt động nhóm, nêu vấn đề, hướng dẫn minh họa. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Tiến trình thực hành: Hoạt động của thầy - trò Kết quả cần đạt HOẠT ĐỘNG I Tổ chức tiết thực hành (2 phút) - GV chia nhóm học sinh, thành 16 nhóm mỗi nhóm 2 - 3 học sinh. Mỗi nhóm ngồi 1 máy. - HS thực hiện - Yêu cầu học sinh làm việc nghiêm túc theo sự hướng dẫn của giáo viên. - HS chú ý - Yêu cầu học sinh chuẩn bị khởi động máy tính (GV đóng nguồn điện). - HS thực hiện - Thực hiện, ngồi vào máy của nhóm mình theo yêu cầu của giáo viên. - Chú ý - Thực hiện khởi động máy HOẠT ĐỘNG II Hướng dẫn thực hành (14 phút) GV: Giới thiệu chương trình thực 1. Hướng dẫn thực hành hành, giới thiệu cách khởi động chương trình bảng tính Excel, yêu cầu học sinh các máy ghi nhớ. HS: Ghi nhớ cách khởi động chương trình bảng tính Excel. HS: Lắng nghe, ghi nhớ. GV: Hướng dẫn cách khởi động chương trình bảng tính Excel cho học sinh nghiên cứu, làm thử cho học sinh quan sát, học tập. HS: Lắng nghe, quan sát các bước khởi động chương trình bảng tính Excel của giáo viên, nghiên cứu SGK để làm quen với thao tác khởi động chương trình bảng tính Excel. GV: Giới thiệu cách lưu kết quả và thoát khỏi chương trình bảng tính Excel HS: Ghi nhớ cách lưu và thoát khỏi chương trình bảng tính Excel GV: Hướng dẫn cách lưu và thoát khỏi chương trình bảng tính Excel cho học sinh nghiên cứu, làm thử để học sinh quan sát, học tập. HS: Lắng nghe, quan sát các bước khởi động chương trình bảng tính Excel của giáo viên, nghiên cứu SGK để làm quen với thao tác khởi động chương trình bảng tính Excel. HS: Lắng nghe, ghi nhớ a. Khởi động Excel - Nháy chuột vào biểu tượng T X trên màn hình khởi động của Windows. - Nháy chuột trên biểu tượng X đã được gắn lên Thanh công việc của màn hình Windows. - Nháy chuột trên nút Start, trỏ vào All Programs, trỏ chuột vào Microsoft Office và chọn Microsoft Excel (Start ® All Programs ® Microsoft Excel) b. Lưu kết quả và thoát khỏi Excel - Để lưu kết quả làm việc, chọn File ® Save hoặc nháy nút lệnh Save - Để thoát chương trình bảng tính Excel, chọn File ® Exit (Close) - Để kết thúc làm việc với Excel, nháy nút ở góc trên, bên phải cửa sổ Excel (hoặc chọn Exit trên bảng chọn File). HOẠT ĐỘNG III Thực hành (24 phút) GV: Cho học sinh làm bài tập1 SGK trang 14 theo nhóm. HS : Hoạt động nhóm làm bài tập GV: Cho cả lớp nhận xét, bổ sung cho đúng GV: Yêu cầu học sinh mở các bảng chọn và quan sát các lệnh trong các bảng chọn. HS: Hoạt động nhóm GV: Hướng dẫn học sinh kích hoạt một ô tính HS : Tiếp thu hướng dẫn của giáo viên, ghi nhớ, quan sát giáo viên làm mẫu. GV: Hãy quan sát sự thay đổi các nút tên hàng và tên cột khi kích hoạt bẳng chuột và bằng bàn phím HS: Hoạt động cá nhân. 2. Thực hành . Bài tập 1: Khởi động Excel a) Liệt kê các điểm giống nhau và khác nhau giữa màn hình Word và Excel. b) Mở một vài dải lệnh và quan sát các lệnh trên các dải lệnh đó. c) Kích hoạt một ô tính và thực hiện di chuyển trên trang tính bằng chuột và bẳng bàn phím. Quan sát sự thay đổi các ô tên hàng (cột bên trái) và tên cột (hàng trên cùng). 3. Củng cố - hướng dẫn học bài: Giáo viên cho học sinh củng cố bài, đọc phần ghi nhớ. Hướng dẫn học bài ở nhà: - Nghiên cứu phần còn lại của bài thực hành. - Nghiên cứu tiếp bài “Thực hành 1: Làm quen với chương trình bảng tính Excel.” . 4. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau tiết dạy ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: 03/09/2021 Ngày dạy: ............................................... Tuần: 2 Tiết: 4 Bài thực hành 1: LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Khởi động và kết thúc chương trình bảng tính Excel. - Nhận biết các ô, hàng, cột, khối trên bảng tinhư Excel. - Biết cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính. 2. Kỹ năng: Thực hành ba bài tập 1, 2, 3 trong SGK trang 10, 11 và khai thác bảng tính Excel. 3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, thật thà. II. PHƯƠNG TIỆN – TÀI LIỆU: 1. Giáo viên: SGK Tin học quyển 2, soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. 2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài. 3. Chuẩn bị thiết bị học tập: Phòng máy, máy tính hoạt động bình thường trên môi trường windows XP, có chương trình bảng tính Excel. III. PHƯƠNG PHÁP Nêu vấn đề, quan sát trực quan, hướng dẫn minh hoạ. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Tiến trình thực hành: Trợ giúp của thầy - trò Kết quả cần đạt HOẠT ĐỘNG I Tổ chức tiết thực hành (2 phút) - GV chia nhóm học sinh, thành 16 nhóm mỗi nhóm 2 - 3 học sinh. Mỗi nhóm ngồi 1 máy. - HS thực hiện - Yêu cầu học sinh làm việc nghiêm túc theo sự hướng dẫn của giáo viên. - HS chú ý - Yêu cầu học sinh chuẩn bị khởi động máy tính (GV đóng nguồn điện). - HS thực hiện - Thực hiện, ngồi vào máy của nhóm mình theo yêu cầu của giáo viên. - Chú ý - Thực hiện khởi động máy HOẠT ĐỘNG II Thực hành (35 phút) GV: Yêu cầu học sinh đọc đề bài tập 2 trang 11 SGK để thực hành theo yêu cầu bài tập trên máy tính HS : Từng học sinh thực hiện các bước thực hành theo yêu cầu của giáo viên. GV: Theo giõi, hướng dẫn, chỉnh sửa cho đúng. HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên. YK: Yêu cầu học sinh nhập dữ liệu vào các ô trên trang tính và sử dụng các phím mũi tên để kết thúc việc nhập HS YK: Thực hiện việc kết thúc việc nhập dữ liệu bằng phím Enter KG: Quan sát ô được kích hoạt tiếp theo và cho nhận xét. HS KG: Thực hiện GV: Hướng dẫn hs thực hiện xoá dữ liệu trong ô tính. GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập 3 trang 11 SGK HS : Thực hiện GV: Nhận xét buổi thực hành, yêu cầu học sinh làm việc ở nhà, nghiên cứu bài 2 trong SGK chuẩn bị cho tiết học sau. 2. Thực hành Bài tập 2: Thực hiện các thao tác trên màn hình theo yêu cầu của giáo viên. Bài tập 3 theo mẫu và lưu vào máy tính với tên Danh sach lop em và thoát khỏi chương trình bảng tính Excel. Thoát khỏi chương trình và tắt máy tính. 3. Củng cố - hướng dẫn học bài: Giáo viên cho học sinh củng cố bài, đọc phần ghi nhớ. Hướng dẫn học bài ở nhà: - Nghiên cứu lại các bài học. - Nghiên cứu tiếp bài “Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính” 4. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau tiết dạy ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Duyệt ngày .... tháng ....năm 2021 Tổ chuyên môn Ngày soạn: 17/09/2021 Ngày dạy: ............................................... Tuần: 3 Tiết: 5 Bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN T RANG TÍNH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Nhận biết được khi mở một bảng tính mới bao gồm chỉ mấy trang tính. Nắm được các thành phần chính trên trang tính, biết chọn các đối tượng trên trang tính và phân biệt các dạng dữ liệu khác nhau khi nhập vào trang tính. 2. Kỹ năng: - Thao tác thành thạo bằng bàn phím cũng như bằng chuột. - Biết cách vận dụng phần mềm Microsoft Excel để giải các bài toán đơn giản. 3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, thật thà. - Cẩn thận chính xác trong các tình huống khi thực hành. - Phát triển tư duy logic giữa phần này với phần khác vào thực tế các tình huống khi thực hành. - Biết cách vận dụng khi thực hành. II. PHƯƠNG TIỆN - TÀI LIỆU: 1. Giáo viên: SGK quyển 2, soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. 2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài. III. PHƯƠNG PHÁP Hoạt động nhóm, hỏi - đáp, quan sát trực quan, thuyết trình tìm hướng giải quyết vần đề. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC; 1. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu tính năng chung của các chương trình bảng tính? 2. Bài mới Bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng? Chương trình bảng tính có một số đặc trưng chung như thế nào ? Hoạt động của thầy - trò Kết quả cần đạt HOẠT ĐỘNG I (3 phút) Chia nhóm học sinh. Giới thiệu phần mềm Microsoft Excel và các ứng dụng của nó. Đặt vấn đề bài mới: Ứng dụng các tiện ích của phần mềm này vào thực tế. Ngồi theo nhóm mà giáo viên đã phân chia. HOẠT ĐỘNG II Mở máy và đi vào giảng dạy (19 phút) GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi GV: Một bảng tính có mấy trang tính ? HS: Hoạt động cá nhân trả lời GV: Yêu cầu học sinh khác nhận xét và bổ sung. HS KG: Một bảng tính mới bao gồm bao nhiêu trang tính ? HS KG: Trả lời GV: Các trang tính được phân biệt bằng tên các nhãn ở phía dưới. GV: Giới thiệu về trang tính đang được kích hoạt và cách kích hoạt một trang tính. Và yêu cầu học sinh nhắc lại cách kích hoạt một trang tính. GV: Cho học sinh nhận xét, ghi nhớ. 1. Bảng tính Các nhãn với tên trang tính - Một bảng tính có nhiều trang tính. - Khi mở một bảng tính mới, bảng tính thường chỉ gồm ba trang tính. Để kích hoạt một trang tính, chúng ta cần nháy chuột vào nhãn trang tương ứng. HOẠT ĐỘNG III Các thành phần chính trên bảng tính (18 phút) GV: Các em đã biết một số thành phần chính của bảng tính như: Các hàng, các cột, các ô tính, ngoài ra trong trang tính còn một số thành phần chính mà chúng ta sẽ nghiên cứu trong bài: Hộp tên, khối, thanh công thức. HS: Lắng nghe, ghi nhớ. GV: Cho học sinh nghiên cứu bảng tính trong SGK, nghiên cứu chức năng, vị trí của các thành phần hộp tên, khối, thanh công thức. HS: Hoạt động cá nhân nghiên cứu. GV: Yêu cầu học sinh khác nhận xét và bổ sung. Giáo viên bổ sung, đánh giá cho đúng. YK: Khối gồm bao nhiêu ô? HS YK: Trả lời. KG: Khi chọn ô thì địa chỉ của ô được chọn hiện trên thanh gì? HS KG: Trả lời GV: Cho lớp tóm tắt lại những kiến thức đã học trong tiết và nêu nội dung chính của bài học. 2. Các thành phần chính trên trang tính Nghiên cứu bảng tính SGK dưới sự hướng dẫn của giáo viên nêu chức năng, vị trí của các thành phần theo yêu cầu của giáo viên. - Hộp tên: Là ô ở góc trên, bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ ô được chọn. - Khối: là một nhóm những ô liền kề nhau, tạo thành hình chữ nhật. Khối có thể là một ô, một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc cột. - Thanh công thức : Cho biết nội dung của ô đang được chọn. - Khối có thể là một ô, một hàng, một cột hay một của hàng hoặc cột. - Khi chọn ô thì địa chỉ của ô được chọn trên thanh công thức phía bên trái. 3. Củng cố - hướng dẫn học bài: Giáo viên cho học sinh củng cố bài. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà: - Nghiên cứu kỹ lại bài. Đọc phần còn lại của bài chuẩn bị cho tiết sau. - Làm bài tập 1, 2 trang 18 SGK. - Nghiên cứu phần còn lại của bài “Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính.” . 4. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau tiết dạy ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: 17/09/2021 Ngày dạy: ............................................... Tuần: 3 Tiết: 6 Bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Học sinh biết được các thao tác chọn các đối tượng trên trang tính : Chọn một ô, chọn một hàng, chọn một cột, chọn một khối. Học sinh biết được các kiểu dữ liệu trong trang tính . 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng nhận biết, trang tính, chọn các đối tượng trong trang tính, nhập các kiểu dữ liệu trong trang tính.. 3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, thật thà. - Cẩn thận chính xác trong các tình huống khi thực hành. - Phát triển tư duy logic giữa phần này với phần khác vào thực tế các tình huống khi thực hành. - Biết cách vận dụng khi thực hành II. PHƯƠNG TIỆN - TÀI LIỆU: 1. Giáo viên: Soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. 2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài. III. PHƯƠNG PHÁP: Hoạt động nhóm, hỏi - đáp, quan sát trực quan, thuyết trình tìm hướng giải quyết vấn đề. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu các thành phần chính trong trang tính và chức năng của các thành phần đó? 2. Bài mới: Theo em ta có thể nhập các dữ liệu vào trang tính với những dạng dữ liệu nào? Ta chọn các đối trên trang tính như thế nào cho đúng? Hoạt động của thầy - trò Kết quả cần đạt HOẠT ĐỘNG I Dữ liệu trên trang tính (20 phút) GV: Theo em ta có thể nhập dữ liệu vào trang tính với những dạng thông thường nào ? HS: Nghiên cứu thông tin trong SGK để trả lời câu hỏi. GV: Để biết được điều đó giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và nêu các dữ liệu thông thường khi nhập vào trang tính. GV: Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về dữ liệu số. HS: Lấy ví dụ. KG: ở chế độ ngầm định, dữ liệu số được căn thẳng lề nào trong ô tính? HS KG: Trả lời GV: Dữ liệu kí tự là gì? HS: Trả lời GV: Yêu cầu học sinh lấy ví dục về dữ liệu kí tự. YK: ở chế độ ngầm định, dữ liệu kí tự được căn thẳng lề nào trong ô tính? HS YK: Trả lời GV: Cho học sinh nhận xét, ghi nhớ 3. Dữ liệu trên trang tính Các kiểu dữ liệu thông thường : a. Dữ liệu số: Dữ liệu số là các số 1, 2, 3, .......9, dấu cộng (+) chỉ số dương, dấu trừ (-) chỉ số âm, % chỉ tỉ lệ phần trăm. Ví dụ: 60; 120; +38; -162; 15.55; .... - Ở chế độ ngầm định, dữ liệu số được căn thẳng lề phải trong ô tính. b. Dữ liệu kí tự: Dữ liệu kí tự là dãy các chữ cái, chữ số và các kí hiệu. Ví dụ: Lop 7A, Điểm thi, Họ và tên,... - Ở chế độ ngầm định, dữ liệu kí tự được căn thẳng lề trái trong ô tính. HOẠT ĐỘNG II Chọn các đối tượng trên trang tính (20 phút) GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK phần 3 và các kênh hình minh hoạ cho biết có các kiểu chọn đối tượng nào trên trang tính? Cách chọn các đối tượng đó là gì ? HS: Hoạt động cá nhân trả lời. GV: Cho học sinh cả lớp nhận xét, bổ sung cho đúng, giáo viên kết luận, đánh giá. GV: Muốn chọn đồng thời nhiều khối khác nhau em thực hiện như thế nào ? HS: Trả lời GV: Gọi học sinh khác nhận xét bổ sung cho đúng, ghi nhớ, 4. Chọn các đối tượng trên trang tính. Cách chọn đối tượng trên trang tính: Chọn một ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột. Chọn một hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng. Chọn một cột: Nháy chuột tại nút tên cột. Chọn một khối: Kéo thả chuột tại một ô góc tới ô góc đối diện. - Nhấn giữ phím Ctrl và lần lượt thực hiện việc chọn khối tiếp theo. 3. Củng cố - hướng dẫn học bài: Giáo viên cho học sinh củng cố bài. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà: - Nghiên cứu kỹ lại bài. - Làm bài tập 4,5, trang 18 SGK. - Nghiên cứu “Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính” 4. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau tiết dạy ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Duyệt ngày .... tháng ....năm 2021 Tổ chuyên môn Ngày soạn: 17/09/2021 Ngày dạy: ............................................... Tuần: 4 Bài thực hành 2: Tiết: 7 LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính. - Mở và lưu bảng tính trên máy tính. - Chọn các đối tượng trên trang tính. 2. Kỹ năng: Thực hành mở và lưu bảng tính. 3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, thật thà. II. PHƯƠNG TIỆN - TÀI LIỆU: 1. Giáo viên: Soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập . 2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài. 3. Chuẩn bị thiết bị học tập: Phòng máy, máy tính hoạt động bình thường trên môi trường windows XP, có chương trình bảng tính Excel. III. PHƯƠNG PHÁP: Hoạt động nhóm, nêu vấn đề, hướng dẫn minh hoạ. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ thực hành. 2. Tiến trình thực hành: Hoạt động của thầy - trò Kết quả cần đạt HOẠT ĐỘNG I Hướng dẫn thực hành (15 phút) GV: Yêu cầu học sinh phân thành các nhóm, vào phòng máy, giới thiệu chương trình thực hành, giới thiệu cách mở bảng tính mới hoặc bảng tính đã được lưu trên máy tính, yêu cầu học sinh các máy ghi nhớ. HS: Ghi nhớ cách khởi động chương trình bảng tính Excel. KG: Ngoài 2 cách khởi chương trình bảng tính Excel trên, có còn cách khởi động nào khác không? HS KG: Trả lời. HS : Lắng nghe, ghi nhớ GV: Hướng dẫn cách khởi động chương trình bảng tính Excel mới và một tệp bảng tính đã lưu trên máy tính cho học sinh nghiên cứu, làm thử cho học sinh quan sát, học tập. HS: Lắng nghe, quan sát GV: Giới thiệu cách lưu bảng tính đã có sẵn trên máy tính với một tên khác YK: Hãy nêu cách lưu bảng tính đã có sẵn trên máy tính với một tên khác? HS YK: Thực hiện. GV: Hướng dẫn cách lưu bảng tính đã có sẵn trên máy tính với một tên khác cho học sinh nghiên cứu, làm thử cho học sinh quan sát, học tập. HS: Lắng nghe, quan sát 1. Hướng dẫn thực hành a. Mở bảng tính . - Mở bảng tính mới: Cách 1: Vào File ® chọn New Cách 2: Nháy vào nút lệnh New trên thanh Tables and Borders Cách : Nhấn đồng thời tổ hợp phím Ctrl + N. - Mở một tệp bảng tính đã có trên máy tính: + Chọn ổ đĩa, chọn thư mục chứa tệp tin cần mở. + Nháy đúp chuột trên biểu tượng của tệp tin cần mở. - Các bước khởi động chương trình bảng tính Excel mới và một tệp bảng tính đã lưu trên máy tính của giáo viên, nghiên cứu SGK để làm quen với thao tác khởi động chương trình bảng tính mới Excel. b. Lưu bảng tính với một tên khác -Chọn File ® Save As - Các bước lưu bảng tính đã có sẵn trên máy tính với một tên khác của giáo viên, nghiên cứu SGK HOẠT ĐỘNG II Thực hành (25 phút) GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân từng em vào vị trí máy của mình để thực hiện các bước thực hành trong bài tập 1 và bài tập 2. HS: Từng học sinh thực hiện các bước thực hành theo yêu cầu của giáo viên GV: Yêu cầu học sinh thực hành bài tập 1 trong SGK. HS : Thực hành theo nội dung bài tập 1 GV: Theo giõi, hướng dẫn tìm hiểu các thành phần chính của trang tính, chỉnh sửa cho đúng. GV: Hướng dẫn học sinh thực hiện các nội dung trong bài tập 1 và quan sát các kết quả đã thực hiện. GV: Yêu cầu học sinh đọc nội dung bài tập 2 trang SGK và thực hành. GV: Yêu cầu học sinh quan sát sự thay đổi nội dung của hộp tên trong quá trình chọn. HS: Thực hiện. GV: Yêu cầu học sinh nhận xét về kết quả đã nhận được. HS: Nhận xét. GV: Khi nhập B100 ở hộp tên, cuối cùng ấn phím Enter thì kết quả B100 nằm ở ô tính A1. GV: Tương tự những nội dung còn lại thì kết quả nhập, cuối cùng ấn phím Enter kết quả sẽ về những ô tiếp theo của cuột A. HS: Quan sát lắng nghe, ghi nhớ. GV: Nhận xét buổi thực hành, yêu cầu học sinh làm việc ở nhà, nghiên cứu SGK chuẩn bị cho tiết thực hành sau. 2. Thực hành .Bài tập 1: - Khởi động chương trình bảng tính Excel. Nhận biết các thành phần chính trên trang tính: ô, hàng, cột, hộp tên và thanh công thức - Nháy chuột để kích hoạt các ô khác nhau và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giang_day_mon_tc_tin_hoc_7_nam_hoc_2021_2022_le_minh.doc