Giáo án Hình học 7 - Năm học 2016-2017

Giáo án Hình học 7 - Năm học 2016-2017

LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

- Về kiến thức: + HS được củng cố lại kiến thức về hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng

-Về kỹ năng : +Rèn luyệ kỹ năng vẽ hình.

-Về thái độ : + Rèn tính cẩn thận, chính xác.

II.Phương tiện dạy học:

-GV : Bảng phụ 18 SGK.

-HS: Dụng cụ học tập.

 

doc 34 trang Trịnh Thu Thảo 30/05/2022 3010
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hình học 7 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 01	Ngày soạn: 14/08/2016 
Tiết 01 	 
 CHƯƠNG I. ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
	 ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
	Bài 1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I. Mục tiêu:
-VÒ kiÕn thøc: + HiÓu thÕ nµo lµ hai gãc ®èi ®Ønh 
 + Nªu ®­îc tÝnh chÊt: Hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau 
-VÒ kü n¨ng: + VÏ ®­îc gãc ®èi ®Ønh víi mét gãc cho tr­íc 
 + NhËn biÕt c¸c gãc ®èi ®Ønh trong mét h×nh 
-VÒ T§ : B­íc ®Çu tËp suy luËn.
II.Phương tiện dạy học:
-GV : Bảng phụ bài 1, 2 SGK.
-HS: Dụng cụ học tập.
III.Tiến trình dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu chương trình hình học 7
-Giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh §¹i sè líp 7 gåm 3 ch­¬ng.
-Nªu yªu cÇu vÒ s¸ch, vë ghi, vë BT, dông cô häc tËp, ý thøc vµ ph­¬ng ph¸p häc tËp bé m«n to¸n.
-Giíi thiÖu s¬ l­îc vÒ ch­¬ng I Đường thẳng vuông góc- Đường thẳng song song
-Nghe GV h­íng dÉn.
-Ghi l¹i c¸c yªu cÇu cua GV ®Ó thùc hiÖn.
-Më môc lôc trang 142 SGK theo dâi.
Hoạt động 2: Thế nào là hai góc đối đỉnh ?
GV: Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh vÏ SGK/81 
- GV giíi thiÖu h×nh ¶nh vÒ 2 gãc ®èi ®Ønh, gãc kh«ng ®èi ®Ønh.
? NhËn xÐt vÒ ®Ønh ,c¹nh cña gãc O1 vµ gãc O3.
GV: vµ lµ hai gãc ®èi ®Ønh . 
? VËy thÕ nµo lµ 2 gãc ®èi ®Ønh 
GV: Yªu cÇu HS lµm ?2
? Hai gãc ¤2 vµ ¤4 cã lµ 2 gãc ®èi ®Ønh kh«ng? v× sao? 
GV: VËy hai ®­êng th¼ng c¾t nhau sÏ t¹o thµnh ? cÆp gãc ®èi ®Ønh ?
?Hãy giải thích những căp góc k hông đối đỉnh trong khung
HS quan s¸t h×nh vÏ SGK/81
HS vÏ h×nh 1 vµo vë vµ nghe giíi thiÖu gãc ¤1, ¤3 lµ 2 gãc ®èi ®Ønh
HS: vµ cã chung ®Ønh O. C¹nh oy lµ tia ®èi cña c¹nh ox .C¹nh oy’ lµ tia ®èi cña c¹nh ox’ 
HS: Tr¶ lêi theo §/n SGK 
HS suy nghÜ tr¶ lêi 
- ¤2 cã ®èi ®Ønh víi ¤4 v× 
+ Cã chung ®Ønh O.
+ Mçi c¹nh cña gãc nµy lµ tia ®èi cña mçi c¹nh gãc kia
HS: T¹o thµnh hai cÆp gãc ®èi ®Ønh .
HS: gi¶ i thÝch 
x
x'
y'
y
o
2
3
1
4
1.Thế nào là hai góc đối đỉnh?
?1
* §Þnh nghÜa : SGK (tr81)
?2: vµ còng lµ hai gãc ®èi ®Ønh v× tia oy’lµ tia ®èi cña tia ox’vµ tia ox lµ tia ®èi cña tia oy.
GV: Cho gãc xoy h·y vÏ gãc ®èi ®Ønh víi gãc xoy.
? t×m cÆp gãc ®èi ®Ønh cßn l¹i 
GV: Hoàn chỉnh.
HS lªn b¶ng thùc hiÖn vµ nªu c¸ch vÏ 
 x	x’
 O
 y	 y’
- VÏ tia ox’ lµ tia ®èi cña tia ox-VÏ tia oy’ lµ tia ®èi cña tia oy
-> ®èi ®Ønh víi 
Hoạt động 3: Tính chất của hai góc đối đỉnh.
GV : H·y quan s¸t c¸c cÆp gãc ®èi ®Ønh ­íc l­îng b»ng m¾t so s¸nh ®é lín cña c¸c cÆp gãc ®èi ®Ønh? 
? H·y ®o gãc ¤1, gãc ¤3 vµ so s¸nh 2 gãc ®ã?
? H·y ®o gãc ¤2 vµ ¤4. So s¸nh sè ®o 2 gãc ®ã?
? H·y nhËn xÐt vÒ sè ®o cña 2 gãc ®èi ®Ønh sau khi thùc nghiÖm quan s¸t, ®o ®¹c?
Dùa vµo T/c cña hai gãc kÒ bï ®· häc ë líp 6 gi¶i thÝch v× sao ¤1= ¤3 b»ng suy luËn .
GV gîi ý nÕu HS kh«ng lµm ®­îc 
? Qua ®ã ta rót ra tÝnh chÊt g× vÒ 2 gãc ®èi ®Ønh:
Yêu cầu HS đọc tính chất SGK.
1 HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi. 1 HS lªn b¶ng thùc hiÖn .
HS: Cã thÓ ®o¸n c¸c cÆp gãc ®èi ®Ønh cã sè ®o b»ng nhau .
HS lªn b¶ng ®o , ghi l¹i kÕt qu¶ ®Ó so s¸nh 
C¶ líp cïng thùc hiÖn .
+ ¤1 = ¤3 
+ ¤2 = ¤4 
+ Sè ®o c¸c gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau.
HS: ¤1+ ¤2 = 1800 (1)
(v× hai gãc kÒ bï ) 
¤2+ ¤3 = 1800 (2)
(v× hai gãc kÒ bï )
Tõ (1) vµ (2) ->¤1+ ¤2= ¤2+ ¤3
 -> ¤1= ¤3 
HS: Sè ®o hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau.
2HS ®äc T/c trong SGK
2.Tính chất của hai góc đối đỉnh
x
x'
y'
y
o
2
3
1
4
*TÝnh chÊt (SGK/T82
Hoạt động 4: Củng cố
GV:Thế nào là hay góc đối đỉnh? Nêu tính chất.
GV: Ta cã hai gãc ®èi ®Ønh th×»ng nhau vËy hai gãc b»ng nhau th× cã ®èi ®Ønh kh«ng
HS trả lời.
GV treo bảng phụ bài 1, 2 
Gọi HS lên bảng.
GV hoàn chỉnh.
GV cho HS làm bài 4 SGK.
GV: Hoàn chỉnh.
Bài tập làm thêm :
Cho đường thẳng xy và hai điểm A, B ở trên hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ xy. Xác định điểm C trên xy sao cho 
= 
GV: Yêu cầu hoạt động nhóm
GV: Gọi các nhóm HS lên bảng trình bài .
GV chính xác nội dung .
Hai HS lên bảng thực hiện
HS lên bảng thực hiện.
HS: Hoạt đông theo nhóm .
HS: Lên bảng thực hiện .
Bài 1/82
a) x’Oy’ tia đối
b) hai góc đối đỉnh
Bài 2/82
a) đối đỉnh
b) đối đỉnh
Bài 4/82
 x
 y 600 y’
 B
 x’
 ®èi ®Ønh 
Bài tập làm thêm
 Giải
C là giao điểm của xy và AB
 A
 x y
 C
 B
IV. Hướng dẫn về nhà:
 - Häc thuéc §/n, T/c, Häc c¸ch suy luËn , VÏ gãc ®èi ®Ønh víi gãc cho tr­íc. 
 - Lµm bµi tËp 5,6,7SGK/T82,83 
 - Tiết sau : Luyện tập .
V. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 01	 Ngày soạn: 14/08/2016 
Tieát 02	
LUYEÄN TAÄP
I. Muïc tieâu:
- HS ñöôïc khaéc saâu kieán thöùc veà hai goùc ñoái ñænh.
- Reøn luyeän kó naêng veõ hình, aùp duïng lí thuyeát vaøo baøi toaùn.
II. Phöông tiện dạy học:
-GV : Bảng phụ bài 5,6,9 SGK.
-HS: Dụng cụ học tập.
III: Tieán trình daïy hoïc:
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
Ghi baûng
Hoaït ñoäng 1: Luyeän taäp (30 phuùt)
- Theá naøo laø hai goùc ñoái ñænh? Neâu tính chaát cuûa hai goùc ñoái ñænh?
- Söõa baøi 4 SGK/82.
Baøi 5 SGK/82:
a) Veõ = 560
b) Veõ keà buø vôùi . = ?
c) Veõ keà buø vôùi . Tính .
- GV goïi HS ñoïc ñeà vaø goïi HS nhaéc laïi caùch veõ goùc coù soá ño cho tröôùc, caùch veõ goùc keà buø.
- GV goïi caùc HS laàn löôït leân baûng veõ hình vaø tính.
- GV goïi HS nhaéc laïi tính chaát hai goùc keà buø, hai goùc ñoái ñænh, caùch chöùng minh hai goùc ñoái ñænh.
- 02 học sinh lên bảng
Baøi 5 SGK/82:
b) Tính = ?
Vì vaø keà buø neân:
 + = 1800
560 + = 1800
 = 1240
c)Tính :
Vì BC laø tia ñoái cuûa BC’.
 BA laø tia ñoái cuûa BA’.
=> ñoái ñænh vôùi .
=> = = 560
Baøi 6 SGK/83:
Veõ hai ñöôøng thaúng caét nhau sao cho trong caùc goùc taïo thaønh coù moät goùc 470. tính soá ño caùc goùc coøn laïi.
- GV goïi HS ñoïc ñeà.
- GV goïi HS neâu caùch veõ vaø leân baûng trình baøy.
- GV goïi HS nhaéc laïi caùc noäi dung nhö ôû baøi 5.
Baøi 6 SGK/83:
a) Tính :
vì xx’ caét yy’ taïi O
=> Tia Ox ñoái vôùi tia Ox’
 Tia Oy ñoái vôùi tia Oy’
Neân ñoái ñænh 
Vaø ñoái ñænh 
=> = = 470
b) Tính :
Vì vaø keà buø neân:
 + = 1800
470 + = 1800
=> xOy’ = 1330
c) Tính = ?
Vì vaø ñoái ñænh neân = 
=> = 1330
Baøi 9 SGK/83:
Veõ goùc vuoâng xAy. Veõ goùc x’Ay’ ñoái ñænh vôùi goùc xAy. Haõy vieát teân hai goùc vuoâng khoâng ñoái ñænh.
- GV goïi HS ñoïc ñeà.
- GV goïi HS nhaéc laïi theá naøo laø goùc vuoâng, theá naøo laø hai goùc ñoái ñænh, hai goùc nhö theá naøo thì khoâng ñoái ñænh.
Baøi 9 SGK/83:
Hai goùc vuoâng khoâng ñoái ñænh:
vaø ;
 vaø ;
 vaø 
Hoaït ñoäng 2: Naâng cao (12 phuùt)
Ñeà baøi: Cho = 700, Om laø tia phaân giaùc cuûa goùc aáy.
a) Veõ ñoái ñænh vôùi bieát raèng Ox vaø Oa laø hai tia ñoái nhau. Tính .
b) Goïi Ou laø tia phaân giaùc cuûa . laø goùc nhoïn, vuoâng hay tuø?
b) Ou laø tia phaân giaùc 
=> = 550
= = 700 (ññ)
=>= 1250 > 900
=> laø goùc tuø.
Giaûi:
a) Tính = ?
Vì Ox vaø Oa laø hai tia ñoái nhau neân vaø laø hai goùc keà buø.
=> = 1800 – 
=> = 1100
Om: tia phaân giaùc 
=> = = 350
Ta coù: = + 
=> = 1450
2. Höôùng daãn veà nhaø:
Tổ trưởng duyệt : /08/2016
Vũ Văn Liêu
	- OÂn laïi lí thuyeát, hoaøn taát caùc baøi vaøo taäp.
	- Chuaån bò baøi 2: Hai ñöôøng thaúng vuoâng goùc.
IV. Ruùt kinh nghieäm:
 Tuần 01	Ngày soạn: 14/08/2016 
Tiết 01 	 
 CHƯƠNG I. ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
	 ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
	Bài 1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I. Mục tiêu:
-VÒ kiÕn thøc: + HiÓu thÕ nµo lµ hai gãc ®èi ®Ønh 
 + Nªu ®­îc tÝnh chÊt: Hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau 
-VÒ kü n¨ng: + VÏ ®­îc gãc ®èi ®Ønh víi mét gãc cho tr­íc 
 + NhËn biÕt c¸c gãc ®èi ®Ønh trong mét h×nh 
-VÒ T§ : B­íc ®Çu tËp suy luËn.
II.Phương tiện dạy học:
-GV : Bảng phụ bài 1, 2 SGK.
-HS: Dụng cụ học tập.
III.Tiến trình dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu chương trình hình học 7
-Giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh §¹i sè líp 7 gåm 3 ch­¬ng.
-Nªu yªu cÇu vÒ s¸ch, vë ghi, vë BT, dông cô häc tËp, ý thøc vµ ph­¬ng ph¸p häc tËp bé m«n to¸n.
-Giíi thiÖu s¬ l­îc vÒ ch­¬ng I Đường thẳng vuông góc- Đường thẳng song song
-Nghe GV h­íng dÉn.
-Ghi l¹i c¸c yªu cÇu cua GV ®Ó thùc hiÖn.
-Më môc lôc trang 142 SGK theo dâi.
Hoạt động 2: Thế nào là hai góc đối đỉnh ?
GV: Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh vÏ SGK/81 
- GV giíi thiÖu h×nh ¶nh vÒ 2 gãc ®èi ®Ønh, gãc kh«ng ®èi ®Ønh.
? NhËn xÐt vÒ ®Ønh ,c¹nh cña gãc O1 vµ gãc O3.
GV: vµ lµ hai gãc ®èi ®Ønh . 
? VËy thÕ nµo lµ 2 gãc ®èi ®Ønh 
GV: Yªu cÇu HS lµm ?2
? Hai gãc ¤2 vµ ¤4 cã lµ 2 gãc ®èi ®Ønh kh«ng? v× sao? 
GV: VËy hai ®­êng th¼ng c¾t nhau sÏ t¹o thµnh ? cÆp gãc ®èi ®Ønh ?
?Hãy giải thích những căp góc k hông đối đỉnh trong khung
HS quan s¸t h×nh vÏ SGK/81
HS vÏ h×nh 1 vµo vë vµ nghe giíi thiÖu gãc ¤1, ¤3 lµ 2 gãc ®èi ®Ønh
HS: vµ cã chung ®Ønh O. C¹nh oy lµ tia ®èi cña c¹nh ox .C¹nh oy’ lµ tia ®èi cña c¹nh ox’ 
HS: Tr¶ lêi theo §/n SGK 
HS suy nghÜ tr¶ lêi 
- ¤2 cã ®èi ®Ønh víi ¤4 v× 
+ Cã chung ®Ønh O.
+ Mçi c¹nh cña gãc nµy lµ tia ®èi cña mçi c¹nh gãc kia
HS: T¹o thµnh hai cÆp gãc ®èi ®Ønh .
HS: gi¶ i thÝch 
x
x'
y'
y
o
2
3
1
4
1.Thế nào là hai góc đối đỉnh?
?1
* §Þnh nghÜa : SGK (tr81)
?2: vµ còng lµ hai gãc ®èi ®Ønh v× tia oy’lµ tia ®èi cña tia ox’vµ tia ox lµ tia ®èi cña tia oy.
GV: Cho gãc xoy h·y vÏ gãc ®èi ®Ønh víi gãc xoy.
? t×m cÆp gãc ®èi ®Ønh cßn l¹i 
GV: Hoàn chỉnh.
HS lªn b¶ng thùc hiÖn vµ nªu c¸ch vÏ 
 x	x’
 O
 y	 y’
- VÏ tia ox’ lµ tia ®èi cña tia ox-VÏ tia oy’ lµ tia ®èi cña tia oy
-> ®èi ®Ønh víi 
Hoạt động 3: Tính chất của hai góc đối đỉnh.
GV : H·y quan s¸t c¸c cÆp gãc ®èi ®Ønh ­íc l­îng b»ng m¾t so s¸nh ®é lín cña c¸c cÆp gãc ®èi ®Ønh? 
? H·y ®o gãc ¤1, gãc ¤3 vµ so s¸nh 2 gãc ®ã?
? H·y ®o gãc ¤2 vµ ¤4. So s¸nh sè ®o 2 gãc ®ã?
? H·y nhËn xÐt vÒ sè ®o cña 2 gãc ®èi ®Ønh sau khi thùc nghiÖm quan s¸t, ®o ®¹c?
Dùa vµo T/c cña hai gãc kÒ bï ®· häc ë líp 6 gi¶i thÝch v× sao ¤1= ¤3 b»ng suy luËn .
GV gîi ý nÕu HS kh«ng lµm ®­îc 
? Qua ®ã ta rót ra tÝnh chÊt g× vÒ 2 gãc ®èi ®Ønh:
Yêu cầu HS đọc tính chất SGK.
1 HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi. 1 HS lªn b¶ng thùc hiÖn .
HS: Cã thÓ ®o¸n c¸c cÆp gãc ®èi ®Ønh cã sè ®o b»ng nhau .
HS lªn b¶ng ®o , ghi l¹i kÕt qu¶ ®Ó so s¸nh 
C¶ líp cïng thùc hiÖn .
+ ¤1 = ¤3 
+ ¤2 = ¤4 
+ Sè ®o c¸c gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau.
HS: ¤1+ ¤2 = 1800 (1)
(v× hai gãc kÒ bï ) 
¤2+ ¤3 = 1800 (2)
(v× hai gãc kÒ bï )
Tõ (1) vµ (2) ->¤1+ ¤2= ¤2+ ¤3
 -> ¤1= ¤3 
HS: Sè ®o hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau.
2HS ®äc T/c trong SGK
2.Tính chất của hai góc đối đỉnh
x
x'
y'
y
o
2
3
1
4
*TÝnh chÊt (SGK/T82
Hoạt động 4: Củng cố
GV:Thế nào là hay góc đối đỉnh? Nêu tính chất.
GV: Ta cã hai gãc ®èi ®Ønh th×»ng nhau vËy hai gãc b»ng nhau th× cã ®èi ®Ønh kh«ng
HS trả lời.
GV treo bảng phụ bài 1, 2 
Gọi HS lên bảng.
GV hoàn chỉnh.
GV cho HS làm bài 4 SGK.
GV: Hoàn chỉnh.
Bài tập làm thêm :
Cho đường thẳng xy và hai điểm A, B ở trên hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ xy. Xác định điểm C trên xy sao cho 
= 
GV: Yêu cầu hoạt động nhóm
GV: Gọi các nhóm HS lên bảng trình bài .
GV chính xác nội dung .
Hai HS lên bảng thực hiện
HS lên bảng thực hiện.
HS: Hoạt đông theo nhóm .
HS: Lên bảng thực hiện .
Bài 1/82
a) x’Oy’ tia đối
b) hai góc đối đỉnh
Bài 2/82
a) đối đỉnh
b) đối đỉnh
Bài 4/82
 x
 y 600 y’
 B
 x’
 ®èi ®Ønh 
Bài tập làm thêm
 Giải
C là giao điểm của xy và AB
 A
 x y
 C
 B
IV. Hướng dẫn về nhà:
 - Häc thuéc §/n, T/c, Häc c¸ch suy luËn , VÏ gãc ®èi ®Ønh víi gãc cho tr­íc. 
 - Lµm bµi tËp 5,6,7SGK/T82,83 
 - Tiết sau : Luyện tập .
V. Rút kinh nghiệm:
Tuaàn 01	 Ngày soạn: 14/08/2016 
Tieát 02	
LUYEÄN TAÄP
I. Muïc tieâu:
- HS ñöôïc khaéc saâu kieán thöùc veà hai goùc ñoái ñænh.
- Reøn luyeän kó naêng veõ hình, aùp duïng lí thuyeát vaøo baøi toaùn.
II. Phöông tiện dạy học:
-GV : Bảng phụ bài 5,6,9 SGK.
-HS: Dụng cụ học tập.
III: Tieán trình daïy hoïc:
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
Ghi baûng
Hoaït ñoäng 1: Luyeän taäp (30 phuùt)
- Theá naøo laø hai goùc ñoái ñænh? Neâu tính chaát cuûa hai goùc ñoái ñænh?
- Söõa baøi 4 SGK/82.
Baøi 5 SGK/82:
a) Veõ = 560
b) Veõ keà buø vôùi . = ?
c) Veõ keà buø vôùi . Tính .
- GV goïi HS ñoïc ñeà vaø goïi HS nhaéc laïi caùch veõ goùc coù soá ño cho tröôùc, caùch veõ goùc keà buø.
- GV goïi caùc HS laàn löôït leân baûng veõ hình vaø tính.
- GV goïi HS nhaéc laïi tính chaát hai goùc keà buø, hai goùc ñoái ñænh, caùch chöùng minh hai goùc ñoái ñænh.
- 02 học sinh lên bảng
Baøi 5 SGK/82:
b) Tính = ?
Vì vaø keà buø neân:
 + = 1800
560 + = 1800
 = 1240
c)Tính :
Vì BC laø tia ñoái cuûa BC’.
 BA laø tia ñoái cuûa BA’.
=> ñoái ñænh vôùi .
=> = = 560
Baøi 6 SGK/83:
Veõ hai ñöôøng thaúng caét nhau sao cho trong caùc goùc taïo thaønh coù moät goùc 470. tính soá ño caùc goùc coøn laïi.
- GV goïi HS ñoïc ñeà.
- GV goïi HS neâu caùch veõ vaø leân baûng trình baøy.
- GV goïi HS nhaéc laïi caùc noäi dung nhö ôû baøi 5.
Baøi 6 SGK/83:
a) Tính :
vì xx’ caét yy’ taïi O
=> Tia Ox ñoái vôùi tia Ox’
 Tia Oy ñoái vôùi tia Oy’
Neân ñoái ñænh 
Vaø ñoái ñænh 
=> = = 470
b) Tính :
Vì vaø keà buø neân:
 + = 1800
470 + = 1800
=> xOy’ = 1330
c) Tính = ?
Vì vaø ñoái ñænh neân = 
=> = 1330
Baøi 9 SGK/83:
Veõ goùc vuoâng xAy. Veõ goùc x’Ay’ ñoái ñænh vôùi goùc xAy. Haõy vieát teân hai goùc vuoâng khoâng ñoái ñænh.
- GV goïi HS ñoïc ñeà.
- GV goïi HS nhaéc laïi theá naøo laø goùc vuoâng, theá naøo laø hai goùc ñoái ñænh, hai goùc nhö theá naøo thì khoâng ñoái ñænh.
Baøi 9 SGK/83:
Hai goùc vuoâng khoâng ñoái ñænh:
vaø ;
 vaø ;
 vaø 
Hoaït ñoäng 2: Naâng cao (12 phuùt)
Ñeà baøi: Cho = 700, Om laø tia phaân giaùc cuûa goùc aáy.
a) Veõ ñoái ñænh vôùi bieát raèng Ox vaø Oa laø hai tia ñoái nhau. Tính .
b) Goïi Ou laø tia phaân giaùc cuûa . laø goùc nhoïn, vuoâng hay tuø?
b) Ou laø tia phaân giaùc 
=> = 550
= = 700 (ññ)
=>= 1250 > 900
=> laø goùc tuø.
Giaûi:
a) Tính = ?
Vì Ox vaø Oa laø hai tia ñoái nhau neân vaø laø hai goùc keà buø.
=> = 1800 – 
=> = 1100
Om: tia phaân giaùc 
=> = = 350
Ta coù: = + 
=> = 1450
2. Höôùng daãn veà nhaø:
	- OÂn laïi lí thuyeát, hoaøn taát caùc baøi vaøo taäp.
	- Chuaån bò baøi 2: Hai ñöôøng thaúng vuoâng goùc.
IV. Ruùt kinh nghieäm:
Tổ trưởng duyệt : /08/2016
Vũ Văn Liêu
Tuần 02 	Ngày soạn: 20/08/2016
Tiết 03 	
Bài 2. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC (tt)
I. Mục tiêu:
-VÒ kiÕn thøc:+ HS ñöôïc cuûng coá laïi kieán thöùc veà hai ñöôøng thaúng vuoâng goùc. 
 + Hiểu được thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng
-VÒ kü n¨ng: +Reøn luyeän kó naêng veõ hình.
 +Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng.
-VÒ T§ : + Reøn tính caån thaän, chính xaùc.
II.Phương tiện dạy học:
-GV : Bảng phụ.
-HS: Dụng cụ học tập.
III.Tiến trình dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV: neâu caâu hoûi , ghi baûng BT. 
Goïi HS leân baûng.
GV chính xaùc.
HS leân baûng laøm.
HS nhaän xeùt, söõa chöõa.
HS1: -ThÕ nµo lµ hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc ? VÏ h×nh minh häa.
y’
x’
y
x
0
Hoạt động 2: Đường trung trực của đoạn thẳng.
GV:Yªu cÇu häc sinh quan s¸t h×nh7 SGK.
? §­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng lµ g×?
GV : Giíi thiÖu ®iÓm ®èi xøng , yªu cÇu hS nh¾c l¹i
? Muèn vÏ ®­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng ta lµm NTN?
HS: §­êng th¼ng vu«ng gãc víi mét ®o¹n th¼ng t¹i trung ®iÓm cña nã ®­îc gäi lµ ®­êng trung trùc cña ®o¹n th¼ng Êy .
HS: d lµ trung trùc cña ®o¹n AB ta nãi A vµ B ®èi xøng víi nhau qua ®­êng th¼ng d
HS: ta cã thÓ dïng th­íc vµ eke vÏ ®­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng .
3.Đường trung trực của đoạn thẳng
y
A
x
I
B
§Þnh nghÜa (SGK-tr85)
 là trung trực của AB
Hoạt động 3: Củng cố
GV: Thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng.
GV : Gọi HS đọc bài 13 và thực hành.
? Làm thế nào để nếp gấp trùng với đường trung trực của đoạn thẳng AB.
GV yêu cầu HS làm tiếp bài 14 SGK.
GV goïi HS neâu caùch veõ vaø moät HS leân baûng trình baøy.
HS đọc bài và làm theo hướng dẫn. 
HS nêu cách vẽ:
Veõ CD = 3cm baèng thöôùc coù chia vaïch.
- Veõ I laø trung ñieåm cuûa CD.
- Veõ ñöôøng thaúng xy qua I vaø xy^CD baèng eâke.
Bài 13/SGK86
Gấp tờ giấy sao cho mút A trùng với mút B. Khi nếp gấp sẽ trùng với đường trung trực của đoạn thẳng AB.
Bài 14/SGK86
IV. Hướng dẫn về nhà:
- Học định nghĩa hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng.
- Biết cách vẽ hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng
- BTVN: 16, 17, 18 SGK tiết sau học luyện tâp.
V. Rút kinh nghiệm:
	 . ..
	 ..
Tuần 02 	 Ngày soạn: 20/08/2016
Tiết 04	 
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Về kiến thức: + HS được củng cố lại kiến thức về hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng
-Về kỹ năng : +Reøn luyeän kó naêng veõ hình.
-Về thái độ : + Reøn tính caån thaän, chính xaùc.
II.Phương tiện dạy học:
-GV : Bảng phụ 18 SGK.
-HS: Dụng cụ học tập.
III.Tiến trình dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV: neâu caâu hoûi , ghi baûng BT. 
Goïi HS leân baûng.
GV chính xaùc.
HS leân baûng laøm.
HS nhaän xeùt, söõa chöõa.
y’
x’
y
x
0
HS1: -ThÕ nµo lµ hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc ? VÏ h×nh minh häa.
HS2: -ThÕ nµo lµ ®­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng ?VÏ h×nh minh ho¹.
y
A
x
I
B
Hoạt động 2: Sữa bài 17 SGK
-GV höôùng daãn HS ñoái vôùi hình a, keùo daøi ñöôøng thaúng a’ ñeå a’ vaø a caét nhau.
-HS duøng eâke ñeå kieåm tra vaø traû lôøi.
Bài 17/SGK87
-Hình a): a’ khoâng ^
-Hình b, c): a^a’
Hoạt động 3: Sữa bài 18 SGK
GV : Yªu cÇu 1HS ®øng t¹i chç ®äc chËm ®Ò bµi, 1HS lªn b¶ng vÏ theo :
Veõ = 450. laáy A trong .
Veõ d1 qua A vaø d1^Ox taïi B
Veõ d2 qua A vaø d2^Oy taïi C
GV cho HS laøm vaøo taäp vaø nhaéc laïi caùc duïng cuï söû dïng cho baøi naøy.
1HS ®øng t¹i chç ®äc chËm ®Ò bµi, 1HS lªn b¶ng vÏ theo
Bài 18/SGK87
Hoạt động 4: Sữa bài 19 SGK.
GV:Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm ®Ó cã thÓ ph¸t hiÖn ra nhiÒu c¸ch vÏ kh¸c nhau
Yªu cÇu HS ®äc tr×nh tù kh¸c ,lớp theo dõi nhận xét. 
GV goïi nhieàu HS trình baøy nhieàu caùch veõ khaùc nhau vaø goïi moät HS leân trình baøy moät caùch.
HS hoạt động nhóm.
HS: Tr×nh tù 1:
-VÏ d1 tuú ý .
-VÏ d2 c¾t d1 t¹i o vµ t¹o víi d1 gãc 600.
-LÊy A tuú ý trong gãc .
- VÏ AB d1 t¹i B
( B d1)
- VÏ BC d2 t¹i C
( C d2)
Bài 19/SGK87
Hoạt động 5: Sữa bài 20 SGK
-GV goïi caùc HS khaùc nhaéc laïi caùch veõ trung tröïc cuûa ñoaïn thaúng.
-GV goïi 2 HS leân baûng, moãi em veõ moät tröôøng hôïp.
HS trả lời.
2HS lên bảng vẽ hình.
Bài 20/SGK87
TH1: A, B, C thaúng haøng.
TH2: A, B ,C khoâng thaúng haøng
Hoạt động 5: Sữa bài làm thêm dành cho 7A
Đề bài: Vẽ = 900. Vẽ tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy. Trên nữa mặt phẳng bờ chứa tia Ox và không chứa Oz, vẽ tia Ot: = . Chứng minh Oz^Ot.
GV giới thiệu cho HS phương pháp chứng minh hai đường thẳng vuông góc và cho HS suy nghĩ làm bài. 3 em làm xong trước được chấm điểm. GV gọi một HS lên trình bày.
Giải:
Vì tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy.
=> yOz + zOx = = 900.
Mà = (gt)
=> + = 900
=> = 900
=>Oz^Ot
Hoạt động 6: Củng cố.
GV: Đã vận dụng những kiến thức nào để giải bài tập.
Chốt lại.
IV. Hướng dẫn về nhà:
- Xem laïi caùch trình baøy cuûa caùc baøi ñaõ laøm, oân laïi lí thuyeát.
- BTVN: Làm bài sách bài tập.
- Chuaån bò baøi 3: Caùc goùc taïo bôûi moät ñöôøng thaúng caét hai ñöôøng thaúng.
V. Rút kinh nghiệm:
	 ..
	 .
Tổ trưởng duyệt :
Vũ Văn Liêu
Ngày soạn:26/8/2016
Tuần 03 - Tiết 05 	 
§3 CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG 
CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG.
I. Mục tiêu:
*Về kiến thức:+ HS hiểu được T/c sau : Cho hai đường thẳng và một cát tuyến . Nếu có một cặp góc song song le trong bằng nhau thì:- Cặp góc so le trong còn lại bằng nhau.
	 - Hai góc đồng vị bằng nhau.
	 - Hai góc trong cùng phía bù nhau.	
*Về kỹ năng: +HS nhận biết : Cặp góc so le trong; Cặp góc đồng vị; Cặp góc trong cùng phía.
*Về TĐ : Bước đầu tập suy luận.
II. Phương tiện dạy học:
- GV : Bảng phụ ghi ?2 và bài tập 21 SGK .
- HS : Dụng cụ học tập .
III. TiÕn tr×nh d¹y häc :
Ho¹t ®éng cña ThÇy
Ho¹t ®éng cña Trß
Ghi b¶ng
Hoaït ñoäng 1: Goùc so le trong. Goùc ñoàng vò
-GV: Yêu cầu HS vẽ đường thẳng c cắt a và b tại A và B.
-GV: Hãy cho biết có bao nhiêu góc đỉnh A, bao nhiêu góc đỉnh B.
-GV: Giới thiệu một cặp góc so le trong, một cặp góc đồng vị. Hướng dẫn HS cách nhận biết.
GV: Em nào tìm cặp góc so le trong và đồng vị khác?
GV: Khi một đường thẳng cắt hai đường thẳng thì tạo thành mấy cặp góc đồng vị? Mấy cặp góc so le trong?
Củng cố: GV yêu cầu HS làm ?1 Vẽ đường thẳng xy cắt xt và uv tại A và B.
a) Viết tên hai cặp góc so le trong.
b) Viết tên bốn cặp góc đồng vị.
-HS lên bảng vẽ hình.
-HS: có 4 góc đỉnh A, có 4 góc đỉnh B.
HS: Hai cặp góc so le trong và bốn cặp góc đồng vị.
?1
a) Hai cặp góc so le trong:
4 và 2; 3 và 1
b) Bốn cặp góc đồng vị:
1 và 1; 2 và 2; 3 va 3; 4 và 4
1. Góc so le trong. Góc đồng vị:
- 1 và 3; 4 và 2 được gọi là hai góc so le trong.
- 1 và 1; 2 và 2; 3 và 3; 4 và 4 được gọi là hai góc đồng vị.
Hoaït ñoäng 2: Tính chaát
GV: Yêu cầu HS quan sát hình 13 bằng bảng phụ
GV: Yêu cầu HS sửa lại câu b: Tính góc A2 . So sánh gócA2 và B2
GV: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại và cặp góc đồng vị như thế nào?
GV: Đó chính là nội dung của tính chất trong SGK.
HS hoạt động nhóm
 Tóm tắt
Cho ca={A}
 cb={B}
 = =450
T×m =? =? So s¸nh 
 = ? 
HS đại diện nhóm lên trình bày
HS cặp góc so le trong còn lại bằng nhau . Hai góc đồng vị bằng nhau.
HS đọc SGK
2. Tính chaát
?2 
a) và là hai góc kề bù => 
= 1800-(T/c hai góc kề bù ) 
nên = 1800 - 450=135 0
 Tương tự :
= 1800- (T/c hai góc kề bù) 
=> =1800 - 450=135 0 
=> ==135 0
b) = =450 (đối đỉnh)
=>= =450
c) Ba cặp góc đồng vị còn lại là
+==135 0
+==135 0
+==45 0
* Tính chất (SGK-tr89)
Hoaït ñoäng3: Cuûng coá
GV: Treo bảng phụ bài tập 21 SGK. Yêu cầu HS làm.
GV hoàn chỉnh
GV vẽ lại hình, yêu cầu HS làm bài 17 SBT.
? Để tính số đo các góc còn lại ta làm thế nào.
Gọi HS lên bảng trình bày.
GV hoàn chỉnh.
GV: Treo bảng phụ bài tập 22 SGK. Yêu cầu HS làm.
Gọi HS ln bảng.
Qua đây GV giới thiệu cặp góc trong cùng phía và chốt:
*Hai góc so le trong còn lại bằng nhau
*Hai góc đồng vị bằng nhau
*Hai góc trong cùng phía bù nhau
HS xem hình và đứng tại chỗ trả lời.
a) và là một cặp góc sole trong.
b) và là một cặp góc đồng vị.
c) và là một cặp góc đồng vị.
d) và là một cặp góc sole trong.
HS: Dựa vào các cặp góc đối đỉnh, so le trong, đồng vị, trong cùng phía..
Hai HS lên bảng , cả lớp làm vở
HS đọc bài.
HS lên bảng điền tiếp số đo còn lại. 
HS khác đọc tên các cặp góc so le trong,
Bài 21(SGK/89)
a) sole trong.
b) đồng vị.
c) đồng vị.
d) ...sole trong.
Bài 17(SBT/76)
 A
 1 2 
 1150 3 
 1 4
 B 2 3
= 4 = 1150 (hai góc so le trong)
= 2 = 1150 (hai góc đồng vị)
4 = 2= 1150 (hai góc đồng vị)
4 + 3= 1800(hai góc trong cùng phía)
=>3= 650
1 = 3= 650 (hai góc so le trong)
3 = 2= 1150 (hai góc đồng vị)
Bài 22(SGK/89) (Dành cho 7A)
a)
b) 2= 400; 4 = 400;2=3= 1400
1 =3= 1400
+ =1800
+ =1800
Vì hai goùc trong cuøng phía buø nhau
IV. Hướng dẫn về nhà 
- Học tính chất, nhận biết được các cặp góc sole trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía.
- Bài tập 22 SGK, 16,17 SBT.
- Chuẩn BT bị tiết sau học luyện tập :Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.
V. Rút kinh nghiệm 
Ngày soạn: 26/8/2016
Tuần 03 - Tiết 06	 
§4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG.
I.Mục tiêu:
*Về kiến thức:+ Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song 
 +Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song 
*Về kỹ năng: +Biết vẽ 1 đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường cho 
 trước và song song với đường thẳng ấy
 +Biết sử dụng êke và thước thẳng hoặc chỉ dùng êke để vẽ hai đường thẳng song song 
*Về TĐ : Bước đầu tập suy luận.
II. Phương tiện dạy học:
 - GV : Bảng phụ ?1 mục 1.
- HS : Dụng cụ học tập.
III. Tiến trình dạy học 
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi bảng
Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ
GV:Nêu câu hỏi
-Nêu tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng 
-Nêu vị trí của hai đường thẳng phân biệt
-Thế nào là hai đường thẳng song song?
GV: Để nhận biết được hai đường thẳng có song song hay không, cách vẽ hai đường thẳng song song như thế nào? Ta học bài hôm nay 
HS trả lời:
-Tính chất SGK/89
-Hai đường thẳng phân biệt cắt nhau hoặc song song
-Hai đường thẳng song song không có điểm chung.
Hoạt động 2: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
GV: Yêu cầu HS làm ?1 SGK
Đoán xem các đường thẳng nào song song với nhau
GV đưa bảng phụ hình a, b, c.
? Em có nhận xét gì về vị trí và số đo của các góc cho trước ở hình a, b, c.
GV:Giới thiệu dấu hiệu hai đường thẳng song song, HS thàa nhận T/C đó.
GV: muốn chứng minh hai đường thẳng song song với nhau ta phải làm gì?
3
a//b;
m//n;
d không song song với e
+Hình a: Cặp góc cho trước là cặp góc so le trong, số đo mỗi góc bằng nhau.
Hình b: Cặp góc cho trước là cặp góc so le trong, số đo hai góc không bằng nhau.
Hình c: Cặp góc cho trước là cặp góc đồng vị, số đo hai góc bằng nhau và đều bằng 60o .
HS đọc T/C SGK
HS: Ta chứng minh cặp góc sole trong hoặc đồng vị bằng nhau
1.Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
?1 
Hoạt động 3: Vẽ hai đường thẳng song song
2 Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a.
GV cho HS hoạt động nhóm và trình bày cách vẽ
( Dùng góc nhọn 600 của êke để vẽ hai góc so le trong bằng nhau , hoặc hai góc đồng vị bằng nhau )
HS: trình bày.
C1: Vẽ hai góc sole trong bằng nhau.
C2: Vẽ hai góc đồng vị bằng nhau.
Học sinh dùng góc nhọn của êke ( 300 , 450 , hoặc 600 )
2. Vẽ hai đường thẳng song song:
Xem SGK/91
Hoaït ñoäng 4: Cuûng coá
GV: Yêu cầu HS làm bài 24 SGK
GV gọi HS đứng tại chỗ phát biểu (nhiều HS nhắc lại)
GV gọi HS nêu cách vẽ sau đó lên bảng thực hiện.
GV: Lấy C Î a, D Î b. giới thiệu hai đoạn thẳng song song và giới thiệu hai tia song song.
 Nếu hai đường thẳng song song thì mỗi đoạn thẳng (mỗi tia) của đường
Bài 26 SBT/78:
Vẽ hai đường thẳng a, b sao cho a//b. Lấy điểm M nằm ngoài đường thẳng a, b. vẽ đường thẳng c đi qua M và c^a, c^b.
-GV gọi HS nhắc lại cách vẽ hai đường thẳng song song; nhắc lại khái niệm hai đường thẳng vuông góc và cách vẽ hai đường thẳng vuông góc.
GV gọi từng HS lên bảng thực hiện.
HS đứng tại chỗ phát biểu 
HS trả lời và lên bảng thực hiện.
-HS nhắc lại
Bài 24 SGK/91:
a) a//b.
b) a song song với b.
Bài 25 SGK/91:
-Vẽ đường thẳng a.
-Vẽ đường thẳng AB: = 600
( = 300; = 450)
-Vẽ b đi qua B: = 
Bài 26 SBT/78: 
IV. Höôùng daãn veà nhaø:
	- Hoïc dấu hiệu nhận biết hay đường thẳng song , biết cách vẽ hay đường thẳng song song.
 - BTVN: 26,27 SGK; 21->24 SBT.
	-Chuẩn bị bài luyện tập tiết sau học.
IV. Ruùt kinh nghieäm :
Tổ trưởng duyệt : / /2016
Vũ Văn Liêu
Ngày soạn:26/8/2016
Tuần 03 - Tiết 05 	 
§3 CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG 
CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG (tt)
I. Môc tiªu:
*VÒ kiÕn thøc:+HS được củng cố về tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.
*VÒ kü n¨ng: +HS nhËn biÕt cÆp gãc so le trong;cÆp gãc ®ång vÞ; cÆp gãc trong cïng phÝa. Tính số đo các góc.
*VÒ T§ : B­íc ®Çu tËp suy luËn.
II. Phương tiện dạy học:
- GV : B¶ng phô bài tập 22 SGK .
- HS : Dông cô häc tËp .
III. TiÕn tr×nh d¹y häc :
Ho¹t ®éng cña ThÇy
Ho¹t ®éng cña Trß
Ghi b¶ng
Hoaït ñoäng 1: Kiểm tra bài cũ
GV: neâu caâu hoûi , ghi baûng BT. 
Goïi HS leân baûng
GV chính xaùc.
HS leân baûng laøm.
HS nhaän xeùt, söõa chöõa.
1)Nêu tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.
2)Cho hình vẽ:
a) Vieát teân hai caëp goùc so le trong.
b) Vieát teân boán caëp goùc ñoàng vò.
a) Caëp goùc so le trong.
4 và 2 ; 1 và 3
b) Caëp goùc ñoàng vò.
2 và 2 ; 1 và 1 ; 3 và 3 4 và 4 .
Hoạt động 2: Sữa bài 22 SGK
GV: Treo baûng phuï baøi taäp 22 SGK. Yeâu caàu HS laøm.
Gọi HS lên bảng.
Qua ñaây GV giôùi thieäu caëp goùc trong cuøng phía vaø choát:
*Hai goùc trong coøn laïi baèng nhau
*Hai goùc ñoàng vò baèng nhau
*Hai goùc trong cuøng phía buø nhau
HS đọc bài.
HS leân baûng ñieàn tieáp soá ño coøn laïi. 
HS khaùc ñoïc teân caùc caëp goùc so le trong, cặp góc đồng vị .
Baøi 22(SGK/89)
a)
b) 2= 400; 4 = 400;2=3= 1400
1 =3= 1400
+ =1800
+ =1800
Vì hai goùc trong cuøng phía buø nhau
Hoạt động 3: Sữa bài 17 SBT
GV vẽ lại hình, yêu cầu HS làm bài 17 SBT.
? Để tính số đo các góc còn lại ta làm thế nào.
Gọi HS lên bảng trình bày.
GV hoàn chỉnh.
HS: Dựa vào các cặp góc đối đỉnh, so le trong, đồng vị, trong cùng phía..
Hai HS lên bảng , cả lớp làm vở
Bài 17(SBT/76)
 A
 1 2 
 1150 3 
 1 4
 B 2 3
= 4 = 1150 (hai góc so le trong)
= 2 = 1150 (hai góc đồng vị)
4 = 2= 1150 (hai góc đồng vị)
4 + 3= 1800(hai góc trong cùng phía)
=>3= 650
1 = 3= 650 (hai góc so le trong)
3 = 2= 1150 (hai góc đồng vị)
	Hoạt động 4: Củng cố
GV: Đã vận dụng những kiến thức nào để giải các bài tập?
Chốt lại.
Ký duyệt :
Vũ Văn Liêu
IV. Hướng daãn veà nhaø 
- Xem lại các bài tập đã giải, ôn lại lí thuyết.
- BTVN: 19, 20 SBT
- Đọc trước bài : Hai đường thẳng song song.
 V. Ruùt kinh nghieäm 
Ngày soạn: 04/9/2016
Tuần 04 - Tiết 07	 
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
*Về kiến thức:+ HS được khắc sâu kiến thức về hai đường thẳng song song, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
*Về kỹ năng: + Rèn luyện kĩ năng vẽ hai đường thẳng song song, dần.dần làm quen cách chứng minh hai đường thẳng song song
*Về TĐ : Bước đầu tập suy luận.
II. Phương tiện dạy học:
 - GV : Bảng phụ bài 29 sgk .
 - HS : Dụng cụ học tập .
III. Tiến trình dạy học: 
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV: Ghi bảng câu hỏi và bài tập.
GV:Hoàn chỉnh.
HS lên bảng thực hiện.
HS1:Nêu dấu hiệu hai đường thẳng song song? Cách vẽ. Vẽ hình minh hoạ.
HS2: Chữa bài tập 28 SGK
 Bài giải
Bài 28(SGK/91)
Hoaït ñoäng 2: Sữa bài 26 SGK.
-GV: Yêu cầu HS làm bài 26 SGK
? Muốn vẽ góc 120o ta có những cách nào.
GV:Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình.
-HS đọc bài 
-HS dùng thước đo góc hoặc dùng êke có góc 60o .Vẽ góc kề bù với góc 60o là góc 120o.
-HS lên bảng vẽ hình
Bài 26(SGK/91)
 A x 
 y B
 Ax // By vì đường thẳng AB cắt Ax, B

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_7_nam_hoc_2016_2017.doc