Giáo án Hình học 7 - Tiết 63: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phu Thinh

Giáo án Hình học 7 - Tiết 63: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phu Thinh

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : phân biệt các loại đường đồng qui của tam giác .

 - Củng cố tính chất về đường cao , trung tuyến , trung trực , phân giác của tam giác cân .

 2/ Kỹ năng : xác định trực tâm tam giác ; kỹ năng vẽ hình theo đề bài .

 3/ Thái độ : ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : thước thẳng , êke , compa , bảng phụ .

2/ Đối với HS : thước thẳng , êke , compa .

 - Ôn tập các đường đồng qui đã học của tam giác , tính chất và dấu hiệu nhận biết tam giác cân

 về đường trung trực , trung tuyến , phân giác .

 

doc 3 trang Trịnh Thu Thảo 30/05/2022 3600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học 7 - Tiết 63: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phu Thinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP 
 Tuần : 34 tiết 63
Ngày soạn : : 20/4/2020
Ngày dạy : 
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : phân biệt các loại đường đồng qui của tam giác .
 - Củng cố tính chất về đường cao , trung tuyến , trung trực , phân giác của tam giác cân .
 	2/ Kỹ năng : xác định trực tâm tam giác ; kỹ năng vẽ hình theo đề bài .
 3/ Thái độ : ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . 
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , êke , compa , bảng phụ .
2/ Đối với HS : thước thẳng , êke , compa .
 - Ôn tập các đường đồng qui đã học của tam giác , tính chất và dấu hiệu nhận biết tam giác cân 
 về đường trung trực , trung tuyến , phân giác .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 10 phút )
Điền vào chỗ trống trong các câu sau :
- Trọng tâm của tam giác là giao điểm của 3 đường 
- Trực tâm của tam giác là giao điểm của 3 đường ....
- Điểm cách đều 3 đỉnh của tam giác là giao điểm của 3 đường .......
- Điểm nằm trong tam giác cách đều ba cạnh của tam giác là giao điểm của 3 đường ......
- Trong một tam giác , nếu hai trong bốn loại đường đồng qui xuất phát từ 1 đỉnh và trùng với đường trung trực ứng với cạnh đối diện của đỉnh này thì tam giác đó .
- Tam giác có trọng tâm , trực tâm , điểm cách đều 3 đỉnh , điểm nằm trong tam giác và cách đều 3 cạnh cùng nằm trên 1 đường thẳng là tam giác.....
* Treo bảng phụ , lần lượt gọi HS lên điền vào chỗ trống .
- HS lên bảng điền vào chỗ trống 
Trung tuyến
Cao
Trung trực
Phân giác
Cân
Đều
Hoạt động 2 : CỦNG CỐ TÍNH CHẤT CÁC ĐƯỜNG ĐỒNG QUI TRONG TAM GIÁC CÂN ( 19 phút )
Bài 1 
Nếu tam giác có một đường trung tuyến đồng thời là đường trung trực ứng với cùng một cạnh thì tam giác đó là tam giác cân .
Bài 2 
Nếu một tam giác có đường cao đồng thời là đường phân giác thì tam giác đó là tam giác cân .
* Treo bảng phụ đề BT .
- Cho HS đọc và phân tích đề bài .
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình , ghi GT – KL .
* Gợi ý : 
DABC cân
Ý
AB = AC 
Ý
DAMB = DAMC
- Cho lớp nhận xét .
* Yêu cầu HS nêu cách chứng minh khác .
* Treo bảng phụ BT .
- Cho HS đọc và phân tích đề bài .
- Gọi 1 HS lên bảng chứng minh , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
* Chốt lại tính chất các đường đồng qui trong tam giác cân .
- Đọc và phân tích đề bài .
- HS vẽ hình , ghi GT – KL 
 GT DABC ; BM = CM 
 AM ^ BC 
 KL DABC cân 
- HS lên bảng trình bày chứng minh 
 Xét hai tam giác vuông AMB và AMC ; có : 
 BM = MC (gt)
 AM là cạnh chung 
Vậy DAMB = DAMC (2 cạnh g.v)
 Suy ra AB = AC . Nên DABC cân
- Nhận xét bài làm của bạn .
- Chứng minh AB = AC theo tính chất đường trung trực của đoạn thẳng 
- Đọc và phân tích đề bài .
- HS vẽ hình , ghi GT – KL .
 GT DABC ; AH ^ BC 
 KL DABC cân 
- HS lên bảng trình bày chứng minh 
 Xét hai tam giác vuông DAHB và AHC ; có : 
 AH là cạnh chung 
 (gt)
Vậy DAHB = DAHC (c.g.v – g.n)
 Suy ra AB = AC . Nên DABC cân
- Nhận xét bài làm của bạn .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
Hoạt động 3 : LUYỆN TẬP ( 11 phút )
BT 62 SGK-P.83
* Gọi HS đọc đề BT 63 .
- Hướng dẫn HS vẽ hình .
- Yêu cầu HS nêu GT – KL của bài toán .
* Gợi ý : 
DABC cân
Ý
AB = AC hoặc 
Ý
DAQB = DAPC 
hoặc DBPC = DCQB
- Cho lớp nhận xét .
- Đọc và phân tích đề bai .
- Vẽ hình theo hướng dẫn của GV
 DABC 
 GT BQ ^ AC ; CP ^ AB
 BQ = CP
 KL DABC cân 
- Gọi 2 HS lên bảng trình bày chứng minh theo 2 cách .
- Nhận xét bài làm của bạn .
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ ( 3 phút )
* Một tam giác là tam giác cân khi nào ? Hãy nêu các cách vẽ mà em biết để chứng tỏ tam giác đó là cân 
- HS nêu các cách :
 · Có 2 cạnh bằng nhau
 · Có 2 góc bằng nhau
 · Có 2 trong 4 loại đường đồng qui xuất phát từ 1 đỉnh và trùng với đường trung trực ứng với cạnh đối diện của đỉnh này .
 · Có 2 trung tuyến bằng nhau
 · Có 2 đường cao ( kẻ từ đỉnh góc nhọn ) bằng nhau 
Hoạt động 4 : DẶN DÒ : ( 2 phút ) 
Ôn tập lại tính chất các đường đồng qui của tam giác .
Trả lời các câu hỏi phần ôn tập chương .
Làm các BT 63 , 64 SGK-P.87 
Tiết sau ôn tập chương .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_7_tiet_63_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_truon.doc