Giáo án Hình học 7 - Tiết 63: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phu Thinh
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : phân biệt các loại đường đồng qui của tam giác .
- Củng cố tính chất về đường cao , trung tuyến , trung trực , phân giác của tam giác cân .
2/ Kỹ năng : xác định trực tâm tam giác ; kỹ năng vẽ hình theo đề bài .
3/ Thái độ : ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : thước thẳng , êke , compa , bảng phụ .
2/ Đối với HS : thước thẳng , êke , compa .
- Ôn tập các đường đồng qui đã học của tam giác , tính chất và dấu hiệu nhận biết tam giác cân
về đường trung trực , trung tuyến , phân giác .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học 7 - Tiết 63: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phu Thinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần : 34 tiết 63 Ngày soạn : : 20/4/2020 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : phân biệt các loại đường đồng qui của tam giác . - Củng cố tính chất về đường cao , trung tuyến , trung trực , phân giác của tam giác cân . 2/ Kỹ năng : xác định trực tâm tam giác ; kỹ năng vẽ hình theo đề bài . 3/ Thái độ : ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : thước thẳng , êke , compa , bảng phụ . 2/ Đối với HS : thước thẳng , êke , compa . - Ôn tập các đường đồng qui đã học của tam giác , tính chất và dấu hiệu nhận biết tam giác cân về đường trung trực , trung tuyến , phân giác . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 10 phút ) Điền vào chỗ trống trong các câu sau : - Trọng tâm của tam giác là giao điểm của 3 đường - Trực tâm của tam giác là giao điểm của 3 đường .... - Điểm cách đều 3 đỉnh của tam giác là giao điểm của 3 đường ....... - Điểm nằm trong tam giác cách đều ba cạnh của tam giác là giao điểm của 3 đường ...... - Trong một tam giác , nếu hai trong bốn loại đường đồng qui xuất phát từ 1 đỉnh và trùng với đường trung trực ứng với cạnh đối diện của đỉnh này thì tam giác đó . - Tam giác có trọng tâm , trực tâm , điểm cách đều 3 đỉnh , điểm nằm trong tam giác và cách đều 3 cạnh cùng nằm trên 1 đường thẳng là tam giác..... * Treo bảng phụ , lần lượt gọi HS lên điền vào chỗ trống . - HS lên bảng điền vào chỗ trống Trung tuyến Cao Trung trực Phân giác Cân Đều Hoạt động 2 : CỦNG CỐ TÍNH CHẤT CÁC ĐƯỜNG ĐỒNG QUI TRONG TAM GIÁC CÂN ( 19 phút ) Bài 1 Nếu tam giác có một đường trung tuyến đồng thời là đường trung trực ứng với cùng một cạnh thì tam giác đó là tam giác cân . Bài 2 Nếu một tam giác có đường cao đồng thời là đường phân giác thì tam giác đó là tam giác cân . * Treo bảng phụ đề BT . - Cho HS đọc và phân tích đề bài . - Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình , ghi GT – KL . * Gợi ý : DABC cân Ý AB = AC Ý DAMB = DAMC - Cho lớp nhận xét . * Yêu cầu HS nêu cách chứng minh khác . * Treo bảng phụ BT . - Cho HS đọc và phân tích đề bài . - Gọi 1 HS lên bảng chứng minh , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . * Chốt lại tính chất các đường đồng qui trong tam giác cân . - Đọc và phân tích đề bài . - HS vẽ hình , ghi GT – KL GT DABC ; BM = CM AM ^ BC KL DABC cân - HS lên bảng trình bày chứng minh Xét hai tam giác vuông AMB và AMC ; có : BM = MC (gt) AM là cạnh chung Vậy DAMB = DAMC (2 cạnh g.v) Suy ra AB = AC . Nên DABC cân - Nhận xét bài làm của bạn . - Chứng minh AB = AC theo tính chất đường trung trực của đoạn thẳng - Đọc và phân tích đề bài . - HS vẽ hình , ghi GT – KL . GT DABC ; AH ^ BC KL DABC cân - HS lên bảng trình bày chứng minh Xét hai tam giác vuông DAHB và AHC ; có : AH là cạnh chung (gt) Vậy DAHB = DAHC (c.g.v – g.n) Suy ra AB = AC . Nên DABC cân - Nhận xét bài làm của bạn . - Lắng nghe , ghi nhớ . Hoạt động 3 : LUYỆN TẬP ( 11 phút ) BT 62 SGK-P.83 * Gọi HS đọc đề BT 63 . - Hướng dẫn HS vẽ hình . - Yêu cầu HS nêu GT – KL của bài toán . * Gợi ý : DABC cân Ý AB = AC hoặc Ý DAQB = DAPC hoặc DBPC = DCQB - Cho lớp nhận xét . - Đọc và phân tích đề bai . - Vẽ hình theo hướng dẫn của GV DABC GT BQ ^ AC ; CP ^ AB BQ = CP KL DABC cân - Gọi 2 HS lên bảng trình bày chứng minh theo 2 cách . - Nhận xét bài làm của bạn . Hoạt động 4 : CỦNG CỐ ( 3 phút ) * Một tam giác là tam giác cân khi nào ? Hãy nêu các cách vẽ mà em biết để chứng tỏ tam giác đó là cân - HS nêu các cách : · Có 2 cạnh bằng nhau · Có 2 góc bằng nhau · Có 2 trong 4 loại đường đồng qui xuất phát từ 1 đỉnh và trùng với đường trung trực ứng với cạnh đối diện của đỉnh này . · Có 2 trung tuyến bằng nhau · Có 2 đường cao ( kẻ từ đỉnh góc nhọn ) bằng nhau Hoạt động 4 : DẶN DÒ : ( 2 phút ) Ôn tập lại tính chất các đường đồng qui của tam giác . Trả lời các câu hỏi phần ôn tập chương . Làm các BT 63 , 64 SGK-P.87 Tiết sau ôn tập chương .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_7_tiet_63_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_truon.doc