Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 - Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 - Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau chủ đề này, HS cần:

- Hợp tác được với thầy cô , bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết được những vấn đề nảy sinh.

- Phát triển được mối quan hệ hòa đồng với bạn bè, thầy cô và hài lòng về các mối quan hệ này.

- Giới thiệu được những nét nổi bật,tự hào về nhà trường .

- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của nhà trường.

2. Năng lực:

- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực riêng:

+ Thể hiện được chính kiến khi phản biện, bình luận về các nhiệm vụ và giải quyết mâu thuẫn.

+ Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau.

+ Thể hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.

3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.

 

doc 13 trang phuongtrinh23 27/06/2023 1550
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 - Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / 
Ngày dạy: / / 
CHỦ ĐỀ 3: HỢP TÁC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHUNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS cần:
- Hợp tác được với thầy cô , bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết được những vấn đề nảy sinh.
- Phát triển được mối quan hệ hòa đồng với bạn bè, thầy cô và hài lòng về các mối quan hệ này.
- Giới thiệu được những nét nổi bật,tự hào về nhà trường .
- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của nhà trường.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực riêng: 
+ Thể hiện được chính kiến khi phản biện, bình luận về các nhiệm vụ và giải quyết mâu thuẫn.
+ Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau.
+ Thể hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
3. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV:
- Yêu cầu HS đọc trước SGK và viết vào vở những nội dung từ đầu đến hết nhiệm vụ 2.
- Phiếu các từ , tranh ảnh chỉ các biểu hiện của sự hợp tác.
- Giấy A4 và bảng dính 2 mặt.
2. Chuẩn bị của HS: 
- Đồ dùng học tập
- Thẻ màu (xanh, đỏ, vàng).
- Ảnh, tranh vẽ về sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
a. Mục tiêu: giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được ý nghĩa của việc hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung và chỉ rõ được những việc làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV tổ chức cho cả lớp cùng chơi trò chơi Ai nhanh hơn.
c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV tổ chức cho cả lớp cùng chơi trò chơi Ai nhanh hơn.
Cách chơi: Cả lớp (chia 2 đội chơi)lần lượt từng HS trong từng đội lên bảng viết một hoạt động mà có sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung, sau đó nhanh chóng đưa phấn cho bạn kế tiếp trong đội. Trong thời gian 3 phút đội nào viết được đúng và nhiều hơn thì chiến thắng. 
- HS tham gia trò chơi. GV tổng kết.
- GV dẫn dắt vào bài: 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện và ý nghĩa của sự hợp tác.(HĐ1-SGK)
a. Mục tiêu: giúp HS chỉ ra biểu hiện của sự hợp tác qua các bức tranh.
b. Nội dung: 
- Tìm hiểu nhận thức của HS về sự hợp tác.
- Tìm hiểu đặc trưng của không gian của các hoạt động.
- Chia sẻ ý nghĩa của các hoạt động.
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu biểu hiện và ý nghĩa của sự hợp tác.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi “Ai tinh mắt ,ai sâu sắc”. Cách chơi như sau: .Chia lớp thành 4 đội, phát cho mỗi đội một cái chung . GV lần lượt treo từng tranh lên bảng trong thời gian 1 phút. GV tổ chức cho HS quan sát và yêu cầu HS chỉ ra biểu hiện của sự hợp tác trong từng bức tranh . Đội nào đưa ra câu trả lời trước , đúng và thuyết phục thì đội đó ghi được 10 điểm.Nếu trả lời chưa đúng , chưa đầy đủ thì các đội sau có quyền nhấn chuông để trả lời. .Trong thời gian 1 phút, đội nào có được nhiều điểm thì đội đó sẽ chiến thắng, 
- Sau mỗi hình nếu HS chưa làm rõ , GV có thể nói ngắn ngọn về biểu hiện và thông điệp của mỗi bức tranh đó.
- GV khen ngợi đội chiến thắng.
- GV chốt nhanh ý nghĩa của sự hợp tác.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ xung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
* Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu đặc truwng của sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 6 nhóm khác nhau, thảo luận và đưa ra đặc trưng của sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV tổ chức cho đại điện các nhóm chia sẻ nhanh về đặc trưng của sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV tổng kết về các điểm đặc trưng của sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung .
+ HS ghi bài.
* Nhiệm vụ 3: Chia sẻ về ý nghĩa của sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung .
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS chia sẻ theo cặp đôi về ý nghĩa của sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung .
- GV hỏi nhanh một số bạn trong lớp về ý nghĩa của sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung .
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV kết luận nội dung hoạt động và chia sẻ ý nghĩa của sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung ., khuyến khích HS thực hiện sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung .
+ HS ghi bài.
I. Ý nghĩa của sự hợp tác.
1. Tìm hiểu nhận thức của HS về sự hợp tác.
 - sự hợp tác được hiểu là tạo sự hiểu biết lẫn nhau,tránh gây mâu thuẫn,giúp đỡ ,tạo điều kiện,giải quyết một vấn đề mang lại kết quả tốt.
2. Tìm hiểu đặc trưng của sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung. 
3. Chia sẻ ý nghĩa của sự hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung 
Hoạt động 2:Tìm hiểu các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.(HĐ2- SGK)
a. Mục tiêu: HS chỉ ra được nội dung cụ thể của các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung và những kĩ năng cần rèn luyện trong mỗi bước.
b. Nội dung: 
- Khảo sát về việc thực hiện hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung .
- Kể về những hoạt động không có sự hợp tác chung.
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khảo sát về các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung .
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm từ 5 - 6 HS , yêu cầu cả nhóm cùng thảo luận,cùng tìm ra nội dung cụ thể của 4 bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung ở trang 26 SGK.
- GV mời một số nhóm trình bày trước lớp.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
+ GV tổng kết số liệu của cả lớp và đưa ra nhận xét về những việc HS thường xuyên thực hiện được và hiếm khi thực hiện được.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. GV trao đổi với lớp về hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung, khuyến khích HS thực hiện 
+ HS ghi bài.
* Nhiệm vụ 2: Chia sẻ với bạn về các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi Ném bóng. Luật chơi như sau: Quả bóng rơi đến tay ai, người đó sẽ chia sẻ các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.Người sau không trùng lặp với người trước.
- GV hỏi: Cảm nhận của em khi hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
 + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
Khảo sát về các bước hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung .
Bước 1:
-Trình bày mạch lạc ý kiến của bản thân.
-Tộn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm.
 .
Bước 2:
- Nắng nghe tích cực nguyện vọng của mỗi thành viên.
-Phân việc phù hợp với năng lực của mỗi thành viên.
 . 
Bước3:
-Xử lí tình huống,giải quyết những vấn đề nảy sinh.
- Hỗ trợ nhau trong công việc.
 . 
Bước 4:
- Đánh giá sự đóng góp của từng thành viên.
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp trong nhận xét, đánh giá.
 ...
2.Chia sẻ với bạn về các bước hợp tácthực hiện nhiệm vụ chung.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Rèn luyện kĩ năng hợp tác với các bạn(HĐ 3-SGK)
Mục tiêu: tạo cơ hội cho HS được rèn luyện kĩ năng hợp tác thực hiện nhiệm vụ trong các tình huống theo các bước đã hướng dẫn.
b. Nội dung: 
- Tổ chức trò chơi 
- Thực hành theo các tình huống.
- Thực hành một số biện pháp kiểm soát hoạt động
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
* Nhiệm vụ 1: Tổ chức trò chơi: 
- GV chia lớp thành các nhóm và yêu cầu các nhóm vận dụng 4 bước hợp tác để thực hiện các tình huống ở ý 1, hoạt động 3 ,SGK /27.
- GV quan sát và điều chỉnh HS thực hiện các bước hợp tác.
 - GV mời một số nhóm trình bày trước lớp sau đó rút ra bài học từ trò chơi là: Chúng ta cần phải hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.
- HS tham gia trò chơi
- GV kết luận.
* Nhiệm vụ 2: Thực hành các tình huống sau
- GV cho HS thảo luận nhóm về cách hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung trong các tình huống sau:
+Tình huống 1: Tuần tới lớp em sinh hoạt theo chủ đề”Phòng chống bạo lực học đường”. Cô giáo giao cho tổ em hợp tác lập kế hoạch và tổ chức thực hiện phần sinh hoạt tập thể trong buổi hôm đó
+Tình huống 2. Hưởng ứng phong trào giữ gìn trường ,lớp xanh ,sạch ,đẹp, trường em tổ chức lao động tổng vệ sinh toàn trường. Lớp em được phân công làm vệ sinh 5 phòng học.
+Tình huống 3. Bạn H trong lớp có hoàn cảnh gia đình khó khăn: Bố mất sớm ,mẹ đang ốm nặng. Cả lớp cùng họp để đưa ra phương án và kế hoạch hỗ trợ bạn H.
- HS thảo luận và giải quyết tình huống
- Chia sẻ cảm xúc của em và các bạn khi thực hiện nhiệm vụ chung. 
Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng hợp tác với thầy cô.(HĐ4- SGK)
a. Mục tiêu: giúp HS chỉ ra hành vi thể hiện sự hợp tác với thầy cô trong các bức tranh và giải thích sự lựa chọn của em.
b. Nội dung: 
- Thực hànhquan sát các bức tranh(4)
- Xử lí tình huống
- Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện sự hợp tác với thầy cô.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
* Nhiệm vụ 
- GV tổ chức cho HS thực hiện những việc làm sau để thể hiện sự hợp tác với thầy cô trong quá trình học tập và hoạt động.
+ Phản hồi với thầy cô bằng lời nói ,thái độ,cảm xúc,hành vi, phù hợp.
+Quan sát ,lắng nghe thầy cô để hiểu và thực hiện những mong muốn , kì vọng của thầy cô về mình.
+ Tuân thủ nội quy ,quy định của nhà trường và những hướng dẫn,yêu cầu của thầy cô.
+ Sẵn sàng chia sẻ và phối hợp nhịp nhàng với thầy cô.
Hoạt động 3: Rèn luyện kĩ năng hợp tác giải quyết vấn đề nảy sinh.(HĐ5-SGK)
Mục tiêu: giúp HS rèn luyện kĩ năng hợp tác và giải quyết được những vấn đề nảy sinh trong quá trình hoạt động chung.
b. Nội dung: 
- Tổ chức cho cả lớp cùng chơi trò chơi phối hợp.
*Lưu ý: Để tăng tinh thần hợp tác và mức độ khó,GV nên tổ chức theo số người càng ngày càng tăng và số chân càng ngày càng giảm dần.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
* Nhiệm vụ 1: Tổ chức trò chơi: 
GV phổ biến luật chơi:HS chú ý nghe hiệu lệnh của người quản trò,nhanh chóng tập hợp thành nhóm và thực hiện theo. VD: Khi người quản trò hô ” 5 người 8 chân” thì HS sẽ kết thành nhóm 5 người và thống nhất với nhau chỉ có 8 chân chạm đất còn 2 chân sẽ giơ lên.Nếu đội nào sai thì vi phạm luật chơi.GV tổ chức cho HS cùng chơi theo luật đã phổ biến.
- GV tổng kết 
* Nhiệm vụ 2: Xác định các vấn đề nảy sinhtrong hoạt động chung.
- GV chia lớp thành 4 nhóm , phân công mỗi nhóm một tình huống ở nhiệm vụ 5 ,SGK/29
 - GV yêu cầu các nhóm hợp tác để cùng chỉ ra vấn đề nảy sinh và đề xuất cách giải quyết trong tình huống được phân công.
* Lưu ý: GV có thể bổ xung thêm những tình huống thực tế mà các em hs đã chia sẻ để tăng cơ hội cho HS được thực hành.
- GS mời các nhóm trình bày trước lớp.
- GV tổng kết hoạt động về các vấn đề nảy sinh trong nhóm và các cách giải quyết.
* Nhiệm vụ 3: Đóng vai giải quyết các vấn đề nảy sinh trong hoạt động chung.
- Dựa vào tình huống ở nhiệm vụ 5 ,SGK/29GV chia nhóm HS phù hợp với số lượng người trong các tình huống , yêu cầu các nhóm hợp tác để đóng vai giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình huống được phân công.
- HS giải quyết các tình huống nêu trên.
* Lưu ý : GV có thể bổ xung thêm những tình huống thực tế mà các em hs đã chia sẻ để tăng cơ hội cho HS được thực hành.
- GV quan sát và điều chỉnh quá trình hợp tác của nhóm khi cần thiết .
- GV mời các nhóm đóng vai xử lí trước lớp.
- GV phỏng vấn nhanh HS về hiệu quả cách xử lí của các nhóm.
- GV nhận xét, tổng kết 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
Hoạt động 1: Phát triển mối quan hệ với thầy cô và các bạn.(HĐ 6-SGK)
Mục tiêu: Giúp HS thể hiện sự hòa đồng ,vận dụng và mở rộng kĩ năng hợp tác của mình để phát triển mối quan hệ với thầy cô và các bạn.
 b. Nội dung: 
- Tổ chức trò chơi “ thể hiện sự hòa đồng , cởi mở qua lời bài hát”
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
* Nhiệm vụ 1: Tổ chức cho cả lớp cùng hát bài hát “ thể hiện sự hòa đồng , cởi mở qua lời bài hát”
- GV phổ biến luật chơi:HS hát và làm theo lời bài hát( Cầm tay nhau đi xem ai có giận hờn gì/Cầm tay nhau đi xem ai có giận hờn chi /Mình là anh em có chi đâu mà giận hờn/ Cầm tay nhau đi hãy nắm cái tay nhau đi.)
 - GVlần lượt thay thế cụm từ ‘ CẦM TAY NHAU “ bằng các cụm từ “ Cười với nhau”, “ nhìn vào mắt nhau”, “ hỏi thăm nhau”, “ kheo cái áo với nhau”, 
- GV hỏi đáp nhanh HS : Ý nghĩa của các hành động trong bài hát này là gì?
_ GV nhận xét ,khuyến khích HS thể hiện sự hòa đồng ,thân thiện trong quan hệ bạn bè.
* Nhiệm vụ 2: Đóng vai phát triển mối quan hệ với thầy cô và bạn bè.
- - GV yêu cầu HS đọc tình huống ở nhiệm vụ 6 ,SGK/30, GV chia lớp thành các nhóm 3 HS , yêu cầu HS đóng vai là T, M, H, để hỏi mượn đồ dùng của các lớp khác.
- GV có thể tổ chức thực hành 2 lượt.
* Lượt 1: GV tổ chức cho HS lần lượt đóng vai hỏi mượn trong nhóm .
*Lượt 2 : GV tổ chức cho các thành viên đén các nhóm khác và đén gặp GV và hỏi mượn khéo léo. 
- GV mời một số nhóm thực hành trước lớp.
- GV nhận xét ,khuyến khích HS cách hỏi mượn : nói nhẹ nhàng , lịch sự , khéo léo , thận thiện , hòa nhã , 
* Nhiệm vụ 3: Thực hành phát triển mối quan với thầy cô và các bạn .
- GV chia thành các nhóm đôi, yêu cầu HS thực hành phát triển mối quan với thầy cô và các bạn trong các tình huống cụ thể.
* Gợi ý : + Tình huống 1:Gặp và nhờ thầy cô giảng bài nà mình chưa hiểu
+ Tình huống 2: Khi nhìn thấy thầy cô đang mang nhiều sách vở ,đồ dùng.
 + Tình huống 3: Làm quen với anh chị lớp trên.
+Tình huống 4: Bắt chuyện với bạn cùng câu lạc bộ.
- GV mời các nhóm thực hành trước lớp.
- GV nhận xét , căn dặn HS về những việc cần làm và thái độ cần có để phát triển mối quan hệ.
* Nhiệm vụ 4: Phỏng vấn về việc phát triển mối quan hệ sau quá trình làm việc chung.
- GV mời một HS làm người phỏng vấn .
- Người phỏng vấn hỏi cả lớp: Sau khi hợp tác cùng nhau thực hiện nhiệm vụ chung này, mối quan hệ của bạn với bạn bè và thầy cô phát triển như thế nào ?Cảm xúc của bạn như thế nào khi thiết lập được mối quan hệ với bạn bè và thầy cô ? Bạn hài lòng điều gì khi thiết lập được mối quan hệ với bạn bè và thầy cô ?
- GV động viên , khích lệ HS về việc làm thể hiện sự hòa đồng và phát triển mối quan hệ với bạn bè và thầy cô .
* Hoạt động 2: Tuyên truyền về truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.(HĐ7-SGK)
Mục tiêu: Giúp HS vận dụng những kiến thức, kĩ năng hợp tác để tuyên truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
 b. Nội dung: 
- Hợp tác với bạn tạo sản phẩm tuyên truyền.
- Gv chia lớp thành các nhóm , yêu cầu HS hợp tác với nhau để tạo sản phẩm tuyên truyền tuyên truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh theo gợi ý ở SGK/30.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
* Nhiệm vụ 1: Hợp tác với bạn tạo sản phẩm tuyên truyền.
- GV chìa lớp thành nhóm, yêu cầu HS hợp tác với nhau để tạo sản phẩm tuyên truyền về truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh theo gợi ý ở SGK/30.
 - GV chia lớp thành các khu trưng bày, tổ chức cho các nhóm giới thiệu sản phẩm và quá trình hợp tác thực hiện sản phẩm.
- GV mời một số HS trong các nhóm chia sẻ quá trình hợp tác thực hiện sản phẩm và giới thiệu sản phẩm trước lớp.
- GV nhận xét, tổng kết 
* Nhiệm vụ 2: Tuyên truyền truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
- GV chia lớp thành các nhóm từ 5-6 HS, lần lượt từng HS tuyên truyền về truyền thống của nhà trường và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trước nhóm thông qua sản phẩm đã thiết kế.
- GV đưa ra một vài tiêu chí để HS vừa quan sát vừa đưa ra ý kiến của mình.
Ngôn ngữ nói: mạch lạc, rõ ràng,...
Ngôn ngữ cơ thể: sống động, linh hoạt,...
Tính thuyết phục và lan toả đến mọi người: mức độ tốt, khá, trung bình, yếu.
- GV mời một số HS ở các nhóm tuyên truyền, vận động trước cả lớp.
- GV nhận xét, tổng kết và khuyến khích HS tuyên truyền, vận động mọi người 
IV. HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ TỔNG HỢP
Hoạt động 1: Cho bạn, cho tôi.(HĐ 8)
a. Mục tiêu: tạo cơ hội cho HS nhìn lại mình, nhìn lại bạn thông qua đánh giá của nhóm, từ đó HS biết được hướng hoàn thiện và rèn luyện thêm.
b. Nội dung: 
- Chia sẻ với bạn về những điểu bạn đã làm được và cần cố gắng trong chủ để này
- Chia sẻ trước lớp
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
* Nhiệm vụ 1: Chia sẻ với bạn về những điểu bạn đã làm được và cần cố gắng trong chủ để này
- GV chia lớp thành các nhóm 5 -6 HS, yêu cầu HS chia sẻ theo 2 vòng.
* Vòng 1 : Nói 2 điều mà bạn đã làm tốt trong quá trình hợp tác thực hiện chủ đề.
* Vòng 2 : Nói một điều mình mong đợi bạn sẽ thay đổi cho quá trình hợp tác sau này .
( Lưu ý GV yêu cầu HS khi chia sẻ với bạn cần thể hiện sự thân thiện ,vui vẻ ,hào đồng ,nhìn vào bạn và cổ vũ ,động viên bạn.)
- GV có thể mời một số HS chia sẻ những gì đã học được trong quá trình hợp tác ở chủ đề này.
- GV ghi nhận và khuyến khích HS thể hiện sự hòa đồng , thân thiện trong quan hệ bạn bè, tuyên dương những kĩ năng cơ bản của hợp tác mà HS đã rèn luyện được.
* Nhiệm vụ 2: Chia sẻ cảm xúc
- GV phỏng vấn nhanh cả lớp :
 + Điều gì em tâm đắc nhất sau khi trải nghiệm ở chủ đề này ?
+ Mối qua hệ của em và các bạn đã thay đổi như thế nào sau chủ đề này ?
+ Khi nhận được những chia sẻ của các bạn về mình , em cảm thấy thế nào ? Vì sao ?
- HS trả lời nhanh khi được mời chia sẻ.
- GV tôn trọng ý kiến và đánh giá của HS, nhận xét và khuyến khích HS nhìn nhận những điểm tích cực và tiến bộ ở bạn của mình.
Hoạt động 2: Khảo sát cuối chủ đề. (HĐ 9)
a. Mục tiêu: giúp HS tự đánh giá về bản thân mình và nhận được sự đánh giá của GV. Từ đó, mỗi HS đều biết được hướng rèn luyện của mình tiếp theo.
b. Nội dung: 
- Chia sẻ nững thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề
- Tổng kết khảo sát số liệu
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.
- GV yêu cầu HS thực hiện bài tập 1, nhiệm vụ 8 trong SGK và chia sẻ về những thuận lợi , khó khăn khi trải nghiệm chủ đề này.
- GV yêu cầu HS thực hiện bài tập 2, nhiệm vụ 8 trong SGK . Yêu cầu HS cho điểm từng mức độ . GV hỏi từng mục , từng mức độ, thống kê số lượng HS và ghi chép số liệu.
- GV yêu cầu HS tính điểm tổng của mình và đưa ra một vài nhận xét từ số liệu thu được .
- GV mời một số HS chỉa sẻ kết quả của mình trước lớp.
- GV đánh giá dựa trên số liệu tổng hợp được từ điểm của HS
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
a. Mục tiêu: giúp HS tiếp tục rèn luyện một số kĩ năng và tiếp tục chuẩn bị trước những nội dung cần thiết và lập kế hoạch cho chủ đề tiếp theo
b. Nội dung: 
- Rèn luyện các kĩ năng đã học từ chủ đề
- Chuẩn bị trước nội dung chủ đề tiếp theo
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trong nhóm: những kĩ năng nào các em cẩn tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện hành vi hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung.
- GV yêu cẩu HS mở SGK chủ đề 4, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
- GV giao bài tập của chủ để 4 để HS thực hiện.
- GV rà soát, xem lại những nội dung cần chuẩn bị cho giờ hoạt động trải nghiệm của chủ để tiếp theo và nhắc nhở HS thực hiện.
VI. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
- Hấp dẫn, sinh động
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- Báo cáo thực hiện công việc.
- Hệ thống câu hỏi và bài tập
- Trao đổi, thảo luận

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_7_chu_de_3_hop_tac_thuc_hi.doc