Giáo án Mĩ thuật 7 - Học kỳ 1
Tiết 8 – Thường thức mĩ thuật:
MỘT SỐ CÔNG TRÌNH MĨ THUẬTTHỜI TRẦN
( 1226 – 1400 )
A.Mục tiêu:
- Học sinh được củng cố và cung cấp thêm kiến thức về mĩ thuật thời trần
- Học sinh trân trọng quý mến nền nghệ thuật thời trần và nghệ thuật dân tộc nói chung .
B. Chuẩn bị :
- GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7
+ Sưu tầm tranh ảnh
- HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 7 - Học kỳ 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết 1 – Thường thức mĩ thuật: Sơ lược về mĩ thuật thời trần (1226-1400) Mục tiêu: - Học sinh hiểu một số kiến thức chung về mĩ thuật thời trần cùng với những thành tựu rực rỡ về mọi mặt - Học sinh có nhận thức đứng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 +Sưu tầm tranh ảnh - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: Kiểm tra bài cũ : Bài mới: Giới thiệu bài ? Đầu thế kỉ XIII nhà trần có những biến động nào ? Nhà trần có mấy loại hình kiến trúc ? Kiến trúc cung đình có thay đổi gì ? Kể tên một số chùa tháp mà em biết thời trần -Học sinh quan sát SGK, tranh bảng ? Kênh hình SGK nói lên điều gì ? Chạm khắc phục vụ gì ? Rồng thời trần khắc rồng thời lý như thế nào ? Đồ gốm có những đặc điểm gì ? hoạ tiết chủ yếu là gì ? Nêu đặc điểm của mĩ thuật thời trần Củng cố: ? Kể tên một số công trình mĩ thuật thời trần ? Nêu đặc điẻm của mĩ thuật thời trần Dặn dò : Học bài cũ Chuẩn bị bài mới HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I.Vài nét về bối cảnh xã hội - Nhà trần nối tiếp nhà lý và phát triển mạnh mẽ đó là nguyên nhân tạo điều kiện cho nghệ thuật phát triển II.Vài nét về mĩ thuật thời trần 1.Kiến trúc a.Kiến trúc cung đình - Nhà trần tu bổ kinh thành thăng long, xây dựng cung điện - Xây dựng các khu lăng mộ nổi tiếng b.Kiến trúc phật giáo - Xây dựng các ngôi chùa tháp nổi tiếng 2. Điêu khắc và trang trí - Điêu khắc và trang trí thường gắn liền với nghệ thuật kiến trúc - Các tượng phật được tạc nhiều * Chạm khắc - Chủ yếu để trang trí - Đặc biệt là hình con rồng uốn khúc mạnh mẽ hơn rồng thời lý 3. Đồ gốm - Đồ gốm gia dụng phát triển mạnh, có dáng chắc khoẻ khoáng đạt - Hoạ tiết là hoa sen, hoa súng cách điệu III. Đặc điểm của mĩ thuật thời trần. Mĩ thuật thời trần mang bản sắc của người sáng tạo ra nó Thừa kế tinh hoa mĩ thuật thời lý bổ xung làm giàu hơn cho mĩ thuật dân tộc Ngày giảng: Tiết 2 – Vẽ theo mẫu vẽ cáI cốc và quả (vẽ bằng bút chì đen) A.Mục tiêu: - Học sinh biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết - Học sinh vẽ được hình cái cốc và quả có dạng hình cầu - Học sinhnắm được tỷ lệ của mẫu, bố cục của mẫu B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Mẫu vẽ - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: 2. Kiểm tra bài cũ : Bài mới: Giới thiệu bài Gv đặt mẫu Quan sát hình dáng chung So sánh tỷ lệ của cốc và quả ? ánh sáng chiếu vào mẫu như thế nào Học sinh quan sát ttranh và SGK ? Nêu các bước vẽ theo mẫu Hướng dẫn cách vẽ lên bảng Hướng dẫn học sinh làm bài tập Gợi ý nhắc nhở học sinh Củng cố : Đánh giá kết quả học tập + Bố cục + Tỷ lệ + Đậm nhạt GV kết luận sửa sai Dặn dò : Chuẩn bị bài mới Mỗi em một cái lá theo các loại hướng dẫn HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I.Quan sát nhận xét Mẫu có dạng hình chữ nhật đứng Cốc cao 2.5 lần quả, miệng to hơn đáy Quả dạng hình cầu ánh sáng một chiều II. Cách vẽ Ước lượng tỷ lệ vẽ khung hình chung Vẽ khung hình riêng tong đồ vật Vẽ phác hình Nhìn mẫu vẽ chi tiết Vẽ đậm nhạt * Bài tập : - Vẽ cái cốc và quả có dạng hình cầu - Học sinh làm bài Ngày giảng: Tiết 3 – Vẽ trang trí : Tạo hoạ tiết trang trí A.Mục tiêu: - Học sinh hiểu được thế nào là hoạ tiết trang trí - Học sinh biết tạo ra các hoạ tiết đơn giản và áp dụng vào bài tập - Học sinh yêu mến trân trọng các hoạ tiết dân tộc B. Chuẩn bị : GV: + Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Mẫu các loại lá - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh Chấm bài học sinh Bài mới: Giới thiệu bài - GV treo tranh - Học sinh quan sát tranh ? Nội dung các hoạ tiết thường là gì ? Các hoạ tiết được tạo ra như thế nào ? Nêu các bước tạo hoạ tiết trang trí ? Đơn giản hoạ tiết như thế nào ? Thế nào là cách điệu hoạ tiết - Học sinh quan sát SGK, Mẫu lá thật - GV hướng dẫn bảng học sinh quan sát Củng cố : Đánh giá kết quả học tập + Đường nét + Cách điệu + Màu sắc Dặn dò : Hoàn thành bài ở nhà Chuẩn bị bài mới HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I.Quan sát, nhận xét - Nội dung: - Hoa lá chim thú thường gắn liền với cuộc sống con người - Hoạ tiết thường được đơn giản và cách điệu cao nhưng vẫn giữ được đặc điểm của mẫu - Hoạ tiết tạo ra phải phù hợp với vị trí đặt hoạ tiết II. Cách tạo hoạ tiết trang trí Lựa chọn nội dung hoạ tiết Quan sát ghi chép mẫu thật 3,. Tạo hoạ tiết + Đơn giản Loại bỏ những chi tiết không cần thiết + Cách điệu Sắp xếp thêm bớt cho hài hoà cân đối * Bài tập: - Chép một mẫu hoa lá sau đó đơn giản và cách điệu - Học sinh làm bài tập Ngày giảng: Tiết 4 – Vẽ tranh : Đề tài tranh phong cảnh A.Mục tiêu: - Học sinh yêu mến cảnh đẹp quê hương đất nước - Học sinh hiểu và vẽ dược tranh phong cảnh qua cảm thụ sáng tạo - Học sinh biết chọn cảnh đẹp để vẽ tranh B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Sưu tầm tranh phong cảnh - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: Kiểm tra bài cũ : - Chấm bài học sinh Bài mới: Giới thiệu bài - Học sinh quan sát tranh nhận xét - Trong tranh phong cảnh cái gì là chính - Tranh phong cảnh phản ánh gì ? Nêu cách vẽ tranh ? Chọn những cảnh như tthế nào để đưa vào tranh ? Nêu các bước thể hiện bài vẽ ? Màu sắc trong tranh như thế nào - GV hướng dẫn học sinh làm bài Củng cố : Đánh giá kết quả học tập + Bố cục + Hình vẽ + Màu sắc Dặn dò : Hoàn thành bài ở nhà Chuẩn bị bài mới HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I.Tìm và chọn nội dung đề tài - Cảnh vật là chính - Có thể vẽ người và động vật cho tranh sinh động - Vẻ đẹp của các miền quê khác nhau II. Cách vẽ Chọn cảnh và cất cảnh Chọn cảnh có bố cục đẹp có những hình ảnh điển hình Thể hiện Phác toàn cảnh Từ bao quát đến chi tiết Mảng chính Mảng phụ Có thể thêm bớt cho tranh sinh động Vẽ màu theo cảm xúc của người vẽ và màu ssắc thiên nhiên * Bài tập : - Vẽ một bức tranh phong cảnh theo ý thích Ngày giảng: Tiết 5 – Vẽ trang trí : Tạo dáng và trang trí lọ hoa A.Mục tiêu: - Học sinh biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết - Học sinh vẽ được hình cái cốc và quả có dạng hình cầu - Học sinhnắm được tỷ lệ của mẫu, bố cục của mẫu B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 +Mẫu vẽ - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: 2.Kiểm tra bài cũ : Bài mới: Giới thiệu bài - Học sinh quan sát tranh, SGK ? Lọ hoa có những kiểu đáng nào ? Lọ hoa được trang trí như thế nào ? Hoạ tiết trang trí thường là gì ? khung hình lọ hoa thường là gì ? Nêu các bước tạo dáng lọ hoa ? Nêu các bước trang trí lọ hoa ? Các hoạ tiết trang trí thường là gì ? Khi vẽ màu cần lưu ý gì Hướng dẫn học sinh làm bài tập 4.Củng cố : Đánh giá kết quả học tập + Hình dáng + Hoạ tiết + màu sắc 5.Dặn dò : Hoàn thành bài ở nhà Chuẩn bị bài mới HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I.Quan sát, nhận xét - có nhiều kiểu dáng khắc nhau - Trang trí phong phú hài hoà - Hoạ tiết hoa lá, chim thú . - Thường là hình vuông,hình chữ nhật II. Cách trang trí Tạo dáng Chọn kich thước vẽ khung hình Phác trục Xác địng tỷ lệ các bộ phận Vẽ nét tạo thành hình dáng lọ hoa Trang trí Chọn chủ đề trang trí Hoa lá chim thú phong cảnh Sắp xếp hoạ tiết Chọn màu và vẽ màu Liên tưởng tới màu men gốm sứ * Bài tập : - Tạo dáng và trang trí lọ hoa - Học sinh làm bài Ngày giảng: Tiết 6 – Vẽ theo mẫu: Lọ hoa và quả ( vẽ hình ) A.Mục tiêu: - Học sinh biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết - Học sinh vẽ được hình cái cốc và quả có dạng hình cầu - Học sinhnắm được tỷ lệ của mẫu, bố cục của mẫu B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 +Mẫu vẽ - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: 2.Kiểm tra bài cũ : - Chấm bài học sinh Bài mới: Giới thiệu bài GV bày mẫu, học sinh quan sát nhận xét ? Hình dáng cấu tạo của lọ hoa như thế nào ? Đậm nhạt của mẫu như thế nào ? Nêu các bước vẽ theo mẫu ? Em có nhận xét gì về các bộ phận ? khi vẽ cần lưu ý gì Hướng dẫn học sinh làm bài tập Củng cố : Đánh giá kết quả học tập + Bố cục + tỷ lệ + Đường nét Dặn dò : - Chuẩn bị bài 7 HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I.Quan sát, nhận xét - Hình dáng - Cấu tạo - Đậm nhạt II. Cách vẽ Ước lượng tỷ lệ vẽ khung hình chung riêng từng vật mẫu Tìm tỷ lệ các bộ phận Miệng cổ vai thân đáy Vẽ phác hình theo tỷ lệ đã xác định * Lưu ý : - Điều chỉnh cho sát mẫu - Nét vẽ có đậm nhạt * Bài tập: - Vẽ lọ hoa và quả ( vẽ hình ) - Học sinh làm bài tập Ngày giảng: Tiết 7 – Vẽ theo mẫu: Lọ hoa và quả ( vẽ màu ) A.Mục tiêu: - Học sinh biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết - Học sinh vẽ được hình cái cốc và quả có dạng hình cầu - Học sinhnắm được tỷ lệ của mẫu, bố cục của mẫu B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 +Mẫu vẽ - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: 2. Kiểm tra bài cũ : - Chấm bài học sinh 3.Bài mới: Giới thiệu bài Đặt mẫu HS quan sát màu sắc của lọ hoa và quả ? ánh sáng ảnh hưởng tới màu sắc như thế nào ? Trước khi vẽ màu ta làm gì ? Nêu các bước vẽ hình ? Vẽ màu như thế nào ? Vì sao phải vẽ màu nền ? Khi vẽ cần chú ý gì Hướng dẫn học sinh làm bài tập Củng cố : Đánh giá kết quả học tập + Bố cục + màu sắc Dặn dò : Chuẩn bị bài 8 Sưu tầm tranh ảnh có liên quan HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I.Quan sát, nhận xét - Sửa lại hình bài 6 - Màu sắc của lọ hoa và quả - ảnh hưởng tới độ đậm nhạtcủa lọ và quả II. Cách vẽ . Vẽ hình Phân mảng đậm nhạt để vẽ Quan sát mẫu tìm ra độ đậm nhạt của mẫu Vẽ màu đậm trước nhạt sau Vẽ màu nền cho bài vẽ có không gian Tương quan màu sắc của lọ và quả * Bài tập: - Vẽ lọ hoa và quả ( vẽ màu ) Ngày giảng: Tiết 8 – Thường thức mĩ thuật: Một số công trình mĩ thuậtthời trần ( 1226 – 1400 ) A.Mục tiêu: - Học sinh được củng cố và cung cấp thêm kiến thức về mĩ thuật thời trần - Học sinh trân trọng quý mến nền nghệ thuật thời trần và nghệ thuật dân tộc nói chung . B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Sưu tầm tranh ảnh - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: 2.Kiểm tra bài cũ : 3.Bài mới: Giới thiệu bài Học sinh đọc thông tin SGK ? Tháp Bình Sơn ở đâu, thuộc thể loại kiến trúc nào ? Nêu đặc điểm của tháp ? Khulăng mộ An sinh thuộc thể loại kiến trúc nào ? Khu lăng mộ được trang trí những gì Học sinh đọc thông tin SGK ? Nêu đặc điểm kích thước của tượng Hổ ? Chạm khắc gỗ chùa Thái Lạc có Những đặc điểm gì 4.Củng cố: ? Nêu đặc điẻm của tháp Bình Sơn VP ? Em biết gì về một số công trình MT thồi Trần 5.Dặn dò : - Chẩn bị bài mới (kiểm tra 1 tiết ) HĐ1 HĐ2 HĐ3 I. Kiến trúc 1. Tháp bình sơn ( Vĩnh phúc ) - Là công trình kiến trúc bằng đất nung khá lớn, trước sân chuà Vĩnh khánh, Huyện Lập thạch - Tháp hiện còn 11 tầng, cao 15m - bố cục mặt bằng vuông càng nên caô càng nhỏ dần - KL:Tháp Bình Sơn là niềm tự hào của kiến trúc cổ trải qua 600 năm 2.Khu lăng mộ An sinh (Quảng Ninh) Kiến trúc cung đình XD dưới chân núi ,quy tụ về một hướng đó là đền An sinh Tượng hình rồng, con sấu, tượng các con vật II. Điêu khắc Tượng hổ lăng Trần Thủ Độ (Thái Bình ) Tượng dài 1,4m, Cách tạo hình đơn giản dứt khoát sắp xếp theo một cấu trúc chặt chẽ Chạm khắc gỗ chùa Thái Lạc (Hưng Yên) Chủ yếu là cảnh dâng hoa tấu nhạc Sắp xếp cân đối không đơn điệu Ngày giảng: Tiết 9 – Vẽ trang trí: Trang trí đồ vật có dạng hình chữ nhật ( kiểm tra 1 tiết) A.Mục tiêu: - Học sinh biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết - Học sinh vẽ được hình cái cốc và quả có dạng hình cầu - Học sinhnắm được tỷ lệ của mẫu, bố cục của mẫu B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Mẫu vẽ - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: 2.Kiểm tra bài cũ : - Chấm bài học sinh 3.Bài mới: Giới thiệu bài Quan sát tranhvà các đồ vật có dạng hình chữ nhật ? Nêu một số đồ vật có dạng hình chữ nhật ? Nêu một cách sắp xếp trong trang trí ? Hoạ tiết trang trí thường là gì ? Tạo hoạ tiết trên những sản phẩm như thế nào ? Bố cục tạo hoạ tiết như thế nào ? Nêu các bước trang trí Hướng dẫn học sinh làm bài tập Gợi ý nhắc nhở học sinh 4.Thu bài : 5. Dặn dò :Chuẩn bị bài mới HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I. Quan sát, nhận xét - Có rất nhiều đồ vật có dạng hình chữ nhật được trang trí rất đa dạng và phong phú - Vận dụng các cách sắp xếp linh hoạt - Hoa lá chim thú phong cảnh - Vẽ, chạm, trổ, đan, in, dệt... - Bố cục cân đối hài hoà rõ trọng tâm II. Cách trang trí Chọn đồ vật trang trí Chọn hoạ tiết Bố cục Vẽ màu (3-5 màu ) * Bài tập: - Trang trí đồ vật có dạng hình chữ nhật - Vẽ giấy A4( kiểm tra 1 tiết ) * Đáp án : 9-10đ :Bố cục đẹp hình vẽ màu sắc nổi bật rõ trọng tâm 7-8đ :Bố cục đẹp hình và màu chưa hài hoà, chưa rõ trọng tâm 5-6đ :Đã hoàn thiện bài, hình và màu chưa đẹp Dưới 5: Chưa hoàn thiẹn bài vẽ Ngày giảng: Tiết 10 – Vẽ tranh: đề tài cuộc sống xung quanh em A.Mục tiêu: - Học sinh tập quan sát,nhận xét thiên nhiên và các hoạt động thường ngàycủa con người - Học sinh tìm được đề tài phản ánh cuộc sống xung quanh và vẽ tranh theo ý thích - Học sinh có ý thức làm đẹp cuộc sống xung quanh B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Sưu tầm tranh ảnh - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: 2.Kiểm tra bài cũ : - Chấm bài học sinh Bài mới: Giới thiệu bài - Học sinh quan sát tranh bảng, SGK ? Các bức tranh trên phản ánh gì ? Nêu một số hoạt động của gia đình, nhà trường, xã hội ? Nêu các bước vẽ tranh ? Khi vẽ màu cần lưu ý gì Hướng dẫn học sinh cách vẽ 4.Củng cố : - Đánh giá kết quả học tập + Bố cục + Hình vẽ + màu sắc Dặn dò : - Hoàn thành bài ở nhà - Chuẩn bị bài mới HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I. Tìm và chọn nội dung đề tài - phản ánh các hoạt động khác nhau trong cuộc sống từ gia đình - nhà trường - xã hội - Đây là đề tài có nhiều nội dung phong phú phản ánh cuộc sống của con người và thiên nhiên II. Cách vẽ Chọn nội dung dễ vẽ, dễ đẹp - Phác thảo + Bố cục: - Hình tượng chính - Hình tượng phụ + Vẽ hình - Vẽ màu :Theo ý thích thể hiện rõ trọng tâm đề tài * Bài tập: - Vẽ một bức tranh đề tài cuộc sống xung quanh em Ngày giảng: Tiết 11 – Vẽ theo mẫu: Lọ hoa và quả (vẽ chì đen) A.Mục tiêu: - Học sinh biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết, qua so sánh tương quan tỷ lệ - Học sinh vẽ được lọ hoa và quả gần giống mẫu - Học sinh nhận thức được vẻ đẹp của bài vẽ qua bố cục cách diễn tả B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Mẫu vẽ - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: 2. Kiểm tra bài cũ : - Chấm bài học sinh Bài mới: Giới thiệu bài GV đặt mẫu HS quan sát tỷ lệ của lọ hoa và quả nhận xét ? Nêu các bước vẽ theo mẫu GV hướng dẫn cách vẽ lên bảng Học sinh quan sát Củng cố : Đánh giá kết quả học tập + Bố cục + Tỷ lệ + Hình vẽ Dặn dò : - Chuẩn bị màu bài 12 HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I.Quan sát nhận xét - Chiều cao, ngang, rộng của mẫu + Tỷ lệ + Vị trí + Đậm nhạt II. Cách vẽ : Xác định khung hình chung Ước lượng tỷ lệ các bộ phận Vẽ phác hình theo tỷ lệ Vẽ chi tiết Vẽ đậm nhạt ( Cả nền ) * Bài tập: - Vẽ lọ hoa và quả ( vẽ chì ) Ngày giảng: Tiết 12 – Vẽ theo mẫu: Lọ hoa và quả (vẽ màu) A.Mục tiêu: - Học sinh hiểu được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật màu - Học sinh vẽ được lọ hoa và quả bằng màu sẵn có B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Mẫu vẽ - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: 2.Kiểm tra bài cũ : - Chấm bài học sinh Bài mới: Giới thiệu bài GV đặt mẫu ? Mẫu nằm trong khung hình gì Ước lượng tỷ lệ các bộ phận Nhận xét màu của lọ hoa và quả ? Nêu các bước vẽ hình ? Khi vẽ cần lưu ý gì ? Nêu các bước vẽ màu Hướng dẫn học sinh làm bài tập Củng cố: Đánh giá kết quả học tập + Hình vẽ + Bố cục +Màu sắc Dặn dò: - Chẩn bị bài 13 HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I.Quan sát nhận xét - Hình chữ nhật đứng - Xác định vị trí các bộ phận của lọ hoa, lá, quả - Mẫu có 5 màu, có đậm nhạt II.Cách vẽ Vẽ phác hình Phác khung hình của mẫu Ước lượng tỷ lệ các bộ phận Vẽ phác lọ và quả Vẽ chi tiết * Lưu ý : - Ước lượng tỷ lệ - Phác bằng màu nhạt 2. Vẽ màu - Phác mảng đậm nhạt - Vẽ đậm trước nhạt sau - Tìm tương quan giữa các màu - Vẽ màu nền cho bài vẽ có không gian *Bài tập: - Vẽ lọ hoa và quả bằng màu sẵn có Ngày giảng: Tiết 13 – Vẽ trang trí: Chữ trang trí A.Mục tiêu: - Học sinh hiểu thêm về kiểu chữ ngoài các kiểu chữ cơ bản - Học sinh biết chọn chữ để trình bày đầu báo bìa sách, sổ tay bưu thiếp - Học sinh tạo được các dáng chữ đẹp để trang trí B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Sưu tầm một số mẫu chữ được trang trí - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: Kiểm tra bài cũ : - Chấm bài học sinh Bài mới: Giới thiệu bài Học sinh quan sát một số mẫu chữ ? Chữ trang trí có những đặc điểm gì ? Chữ trang trí dựa trên cư sở nào ? Chữ trang trí được cách điệu như thế nào ? Nêu các bước trang trí chữ ? Chữ trang trí có thể thêm bớt được không Hướng dẫn học sinh cách vẽ lên bảng Hướng dẫn học sinh làm bài tập Củng cố : Đánh giá kết quả học tập + Bố cục + Cách trang trí chữ, hình + màu sắc Dặn dò : Hoàn thành bài ở nhà Chuẩn bị bài mới HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I.Quan sát nhận xét - Chữ trang trí rất đa dạng và phong phú, phù hợp nội dung - Viết tay ghép các hình ảnh II. Cách sử dụng chữ trang trí Chọn kiểu chữ Tuỳ theo kích thước sắp xếp bố cục Có thể kết hợp hình vẽ cho sinh động hấp dẫn Phác bằng bút chì hình dáng, vị trí điều chỉnh bố cục trước khi vẽ màu * Bài tập : - Trang trí dòng chữ tên trường học của em - Học sinh nhận xét bài Ngày giảng: Tiết 14 – Thường thức mĩ thuật: Mĩ thuật việt nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954 A.Mục tiêu: - Học sinh củng cố thêm kiến thức về lịch sử, thấy được những cống hiến của mĩ thuật việt nam giai đoạn cuối thế kỉ XIX đến năm 1954 - Học sinh có ý thức tôn trọng yêu quý các tác phẩm nghệ thuật B. Chuẩn bị : GV: + Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Sưu tầm tranh ảnh - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: Kiểm tra bài cũ : - Chấm bài học sinh Bài mới: Giới thiệu bài ? Nhân dân ta trong thời kì này như thế nào ? Đảng ra đời có ý nghĩa gì ? Diễn biến sau CM tháng 8 như thế nào ? MTVN chia làm mấy giai đoạn ? Nêu những nét chính của thời kì này ? Nêu đặc điểm của thời kì này ? Nêu một số tác giả tác phẩm được đánh giá cao ? Hướng đi của MTVN là gì Củng cố : ? Nêu vài nét về bối cảnh xã hội Việt nam ? Giai đoạn này có mấy thời kì nêu đặc điểm từng thời kì ? Nêu một số tác giả, tác phẩm của giai đoạn này Dặn dò : - Chuẩn bị sưu tầm một số bìa lịch treo tường HĐ1 HĐ2 HĐ3 I. Vài nét về bối cảnh xã hội - Trước cách mạng tháng 8(1845) nhân dân ta sống dưới 2 tầng áp bức - Năm 1930 Đảng ra đời , giải phóng dân tộc - Sau cách mạng tháng 8 Pháp quay lại sâm lược việt nam - Nhiều hoạ sĩ tham gia kháng chiến II. Một số hoạt động mĩ thuật Chia làm 3 thời kì : Từ cuối thế kỉ XIX- Năm 1930 Chịu nhiều ảnh hưởng của nghệ thuật trung hoa Pháp mở ra một số trường mĩ nghệ , trường cao đẳng nghệ thuật TW đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng Từ 1930 – 1945 MTVN tạo những phong cách nghệ thuật đa dạng với nhiều chất liệu khác nhau SGK Từ 1945 – 1954 CM tháng 8 mở ra hướng mới cho mĩ thuật Việt nam , tham gia vẽ tranh cổ động kí hoạ Các hoạ sĩ nhập cuộc trên mọi nẻo đường chiến dịch Năm 1952 trường MT kháng chiến thành lập đánh dấu sự chuyển mình của MTVN - Học sinh trả lời Ngày giảng: Tiết 15 – Vẽ tranh: đề tài tự chọn (kiểm tra học kì I) A.Mục tiêu: - Đánh giá khả năng nhận thức của học sinh qua cách thể hiện bài vẽ - Học sinh vẽ được tranh đề tài theo ý thích B. Chuẩn bị : GV: + Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Sưu tầm một số tranh ảnh các loại - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: Kiểm tra bài cũ : Bài mới: Giới thiệu bài Học sinh quan sát tranh Hướng dẫn học sinh cách chọn đề tài Hướng dẫn cách vẽ qua các bước - GV phát giấy thi Củng cố : Dặn dò : - Chuẩn bị màu làm bài tiết 2 HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I.Tìm và chọn nội dung đề tài - Học sinh vẽ theo ý thích với các đề tài khác nhau + Đề tài phong cảnh + Đề tài học tập + Đề tài lao động + Đề tài gia đình + Đề tài vui chơi giải trí II. Cách vẽ - Chọn nội dung đề tài - Phác thảo + Bố cục: - Hình tượng chính - Hình tượng phụ + Vẽ hình Vẽ màu :Theo ý thích thể hiện rõ trọng tâm đề tài * Đề bài: Đề : Vẽ tranh : – Đề tài tự chọn Ngày giảng: Tiết 16 – Vẽ tranh: đề tài tự chọn (kiểm tra học kì I) A.Mục tiêu: - Học sinh hoàn thiện bài vẽ bẳng màu sắc sẵn có - Học sinh vẽ được tranh thể hiện được cảm xúc của mình vào bài vẽ B. Chuẩn bị : GV: + Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Sưu tầm một số tranh ảnh các loại - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: Kiểm tra bài cũ : Bài mới: Giới thiệu bài Học sinh quan sát tranh Hướng dẫn học sinh cách sửa bài vẽ 4. Thu bài : 5. Dặn dò: - Chuẩn bị bài mới HĐ1 HĐ2 1. Phát bài phác thảo cho học sinh - Học sinh sửa lại hình vẽ + Bố cục + Đường nét 2. Học sinh hoàn thiện bài phần vẽ màu * Đáp án: Loại giỏi : (9-10 điểm ) Đề tài lựa chọn mang tính giáo dục Bài vẽ có bố cục đẹp , hợp lí, có nhóm chính, nhóm phụ Hình ảnh đẹp, sinh động, gần gũi với cuộc sống Màu sắc hài hoà, có đậm nhạt, thể hiện được nội dung bức tranh Nét vẽ giàu cảm xúc, thể hiện đượckhả năng vẽ tranh Loại khá: (7 – 8 diểm ) Bố cục cân đối, hình ảnh thể hiện được nội dung đề tài Màu sắc có đậm, nhạt Loại T Bình : ( 5 -6 điểm) Hình ảnh sắp xếp rời rạc, chưa rõ trọnh tâm Màu sắc chưa đẹp Loại yếu kém: ( Dưới 5 điểm) Không đạt những yêu cầu trên Ngày giảng: Tiết 17 – Vẽ trang trí: Trang trí bìa lịch treo tường A.Mục tiêu: - Học sinh hiểu thế nào là trang trí bìa lịch treo tường - Học sinh biết cách tranng trí một bìa lịch treo tường - Học sinh trang trí được một bìa lịch treo tường theo ý thích B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Sưu tầm một số mẫu bìa lịch treo tường - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: Kiểm tra bài cũ : - Chấm bài học sinh Bài mới: Giới thiệu bài - Học sinh quan sát tranh ? Kể tên một số loại lịch mà em biết ? Bìa lịch gồm mấy phần ? Nêu nội dung từng phần ? Nêu cách trang trí bìa lịch ? Màu sắc bìa lịch thường như thế nào Học sinh quan sát một số bìa lịch Hướng dẫn học sinh làm bài tập Củng cố : Đánh giá kết quả học tập + Bố cục + Cách trang trí hình vẽ + màu sắc Dặn dò : Hoàn thành bài ở nhà Chuẩn bị bài mới HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I.Quan sát, nhận xét - Có nhiều loại lịch khác nhau - Lịch được chia làm 3 phần chính + Phần hình ảnh + Phần chữ (số) + Phần lịch ghi ngày tháng II. Cách trang trí Chọn hình trang trí Xác định khuân khổ Phác bố cục tìm vị trí của chữ, hình ảnh Màu sắc phù hợp * Bài tập : - Trang trí một bìa lịch treo tường - Học sinh nhận xét bài ngày giảng: Tiết 18 – Vẽ theo mẫu: Kí hoạ A.Mục tiêu: - Học sinh hiểu thế nào là kí hoạ và cách kí hoạ - Học sinh kí hoạ được một số đồ vật quen thuộc đơn giản về hình dáng B. Chuẩn bị : GV: +Tranh đồ dùng dạy học mĩ thuật 7 + Sưu tầm một số mẫu kí hoạ - HS : + Chuẩn bị đồ dùng học tập C.Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy HĐ Hoạt động của trò 1. Tổ chức, sĩ số: 7a: 7b: 7c: Kiểm tra bài cũ : - Chấm bài học sinh Bài mới: Giới thiệu bài Học sinh quan sát tranh ? Thế nào là kí hoạ ? Có mấy phương pháp kí hoạ ? Kí hoạ nhằm mục đích gì ? Nêu một số chất liệu để kí hoạ ? Nêu các bước kí hoạ - Hướng dẫn học sinh làm bài tập Củng cố : ? Thế nào là kí hoạ ? Nêu cách vẽ kí hoạ Dặn dò : Hoàn thành bài ở nhà Chuẩn bị bài mới HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 I. Kí hoa 1. Thế nào là kí hoạ? - SGK / 119 + Kí hoạ nhanh ( tốc hoạ) + Kí hoạ sâu ( thâm diễn) Hoạ sĩ : lấy dáng, lấy hình làm tài liệu cho vẽ tranh sau này Học sinh : Tập quan sát nhận xét đặc điểm của mọi vật, cảm thụ cái đẹp của mọi vật xung quanh 2. Chất liệu kí hoạ - Dùng nhiều chất liệu để kí hoạ - Đặc điểm : gọn nhẹ dễ sử dụngở mọi nơi mọi lúc II. Cách vẽ kí hoạ Chọn hình dáng tư thế tiêu biểu So sánh, đối chiếu, ước lượng tỷ lệ Vẽ nét chính trước, vẽ chi tiết sau * Bài tập : - Kí hoạ một vài đồ vật, con vật - Học sinh nhận xét bài
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_7_hoc_ky_1.doc