Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 21: Thường thức mỹ thuật Một số tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954 - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: HS biết vài nét về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của một số hoạ sĩ với nền văn học nghệ thuật.
2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; ngôn ngữ; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành
3. Về phẩm chất: Phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Một số tranh, ảnh, sách báo có liên quan.
2. Học sinh: Sưu tầm một số tranh, ảnh bài viết có liên quan.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV - HS Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút)
1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Tranh ảnh sưu tầm.
4. Tổ chức thực hiện:
GV cho hs xem 1 số tác giả tác phẩm, giới thiệu cho hs biết nền mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954.
GV kết luận, dẫn dắt bài mới.
Tuaàn: 22 Ngày soạn: Tiết: 22 Ngày dạy: . Bài 21: Thường Thức Mỹ Thuật MOÄT SOÁ TAÙC GIAÛ VAØ TAÙC PHAÅM TIEÂU BIEÅU CUÛA MỸ THUẬT VIỆT NAM TỪ CUỐI THẾ KỈ XIX- NĂM 1954 Môn học: Mỹ thuật; lớp: 7. Thời gian thực hiện: 1 tiết. I. Mục tiêu 1. Về kieán thöùc: HS bieát vaøi neùt veà thaân theá, söï nghieäp vaø nhöõng ñoùng goùp to lôùn cuûa moät soá hoaï só vôùi neàn vaên hoïc ngheä thuaät. 2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; ngôn ngữ; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành 3. Về phẩm chất: Phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: Moät soá tranh, aûnh, saùch baùo coù lieân quan. 2. Học sinh: Söu taàm moät soá tranh, aûnh baøi vieát coù lieân quan. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV - HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút) 1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài. 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Tranh ảnh sưu tầm. 4. Tổ chức thực hiện: GV cho hs xem 1 số tác giả tác phẩm, giới thiệu cho hs biết nền mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954. GV kết luận, dẫn dắt bài mới. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (20 phút). Tìm hieåu veà HSó Nguyeãn Phan Chaùnh, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Đỗ Cung, Diệp Minh Châu. 1. Mục tiêu: Biết được HSó Nguyeãn Phan Chaùnh, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Đỗ Cung, Diệp Minh Châu. 2. Nội dung: HS hoạt động nhóm. 3. Sản phẩm: Thuyết trình của hs cho bài thảo luận nhóm. 4. Tổ chức thực hiện: GV chia nhóm: - Nhóm 1: Nguyễn Phan Chánh. - Nhóm 2: Tô Ngọc Vân. - Nhóm 3: Nguyễn Đỗ Cung. - Nhóm 4: Diệp Minh Châu. ? ngaøy thaùng naêm sinh. ? nguyeân quaùn. ? moät soá taùc phaåm tieâu bieåu. ? giaûi thöôûng ñaït ñöôïc. - Tranh hoaï só. HS thảo luận, thuyết trình. Nhận xét. GV nhận xét, cuûng coá vaø môû roäng kieán thöùc. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (10 phút) Hướng dẫn hs củng cố lại kiến thức. 1. Mục tiêu: Hs trả lời được câu hỏi. 2. Nội dung: HS hoạt động nhóm. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: - Neâu teân moät soá hoaï só Vieät Nam noåi tieáng töø cuoái theá kæ XIX ñeán naêm 1954. - Keå teân moät soá taùc phaåm noåi tieáng cuûa caùc hoïa só ñoù. - Phaân bieät trao taëng vaø truy taëng. - HS traû lôøi theo gôïi yù cuûa GV. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút) 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 2. Nội dung: Hđ cá nhân. 3. Sản phẩm: Trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: - So saùnh söï gioáng nhau cuûa 4 họa sĩ. - HS traû lôøi. - Củng cố kiến thức bài. HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút) * Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức. * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu. * Phương thức hoạt động: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân. * Yêu cầu sản phẩm: Tranh ảnh sưu tầm. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Sưu tầm những bức tranh của họa sĩ? 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ sưu tầm. I. Hoaï só Nguyeãn Phan Chaùnh: - Sinh ngaøy 21/07/1892. Taïi xaõ Trung Tieát, huyeân Thaïch Haø, Haø Tónh. - Chuyeân veõ tranh luïa. Tranh theå hieän tình caûm chaân thaät, giaûn dò, giaøu loøng nhaân aùi, bieåu hieän roû phong caùch Vieät Nam nhö Chôi oâ aên quan, Em cho chim aên, Röûõa rau caàu ao - Ñöôïc truy taëng “Giaûi thöôûng HCM veà Vaên hoïc – Ngheä thuaät” naêm 1996. Maát naêm 1984. (92T) II. Hoaï só Toâ Ngoïc Vaân (1906 – 1954). - Sinh ngaøy 15/12/1906. Taïi Haø Noäi, tænh Höng Yeân. - Chuyeân veõ tranh caùc thieáu nöõ thò thaønh ñaøi caùc nhö: Thieáu nöõ beân hoa hueä, Hai thieáu nöõ vaø em beù sau caùch maïng oâng chuyeån sang tranh chieán só nhö Nghó chaân beân ñoài - Ñöôïc truy taëng “Giaûi thöôûng HCM veà Vaên hoïc – Ngheä thuaät” naêm 1996. Maát naêm 1954. III. Hoaï só Nguyeãn Ñoã Cung (1912 – 1977) - Sinh naêm 1912. Queâ ôû Xuaân Ta, huyeän Töø Lieâm, Haø Noäi. - Sau caùch maïng oâng veõ caûnh ñöôøng phoá HN rôïp côø hoa möøng ñoäc laäp. Moät soá taùc phaåm nhö Du kích taäp baén, Laøm kíp löïu ñaïng, Khai hoäi - OÂng laø vieän tröûông ñaàu tieân cuûa vieän nghieân cöùu MT Vieät Nam. Ñöôïc truy taëng “Giaûi Thöôûng HCM veà Vaên hoïc – Ngheä thuaät” naêm 1996. Maát naêm 1977. (65T). IV. Nhaø ñieâu khaét - hoaï só Dieäp Minh Chaâu: - Sinh naêm 1919. Taïi Nhôn Thaïnh, Beán Tre. - OÂng laø ngöôøi tieâu bieåu cho caùc hoïa só mieàn Nam theo khaùng chieán. Baùc Hoà vôùi Thieáu nhi ba mieàn Trung, Nam, Baéc laø tranh veõ baèng maùu treân luïa noåi tieáng cuûa oâng vaø caùc töôïng: Voõ Thò Saùu, Höông sen, Baùc Hoà vôùi thieáu nhi - Ñöôïc trao taëng “Giaûi Thöôûng HCM veà Vaên hoïc – Ngheä thuaät” naêm 1996. - Trao taëng khi coøn soáng, truy taëng khi ñaõ qua ñôøi. - Được giaûi thöôûng HCM veà vaên hoïc ngheä thuaät, ñeà taøi veà caùch maïng, toát nghieäp CÑMT ÑD. IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút) 1. Tổng kết 2. Hướng dẫn tự học ở nhà - Về nhà học bài và chuẩn bị bài 22 trang trí đĩa tròn. Chuẩn bị giấy A4, chì, gôm, màu.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_my_thuat_lop_7_bai_21_thuong_thuc_my_thuat_mot_so_ta.doc