Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 30: Thường thức mỹ thuật Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng

Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 30: Thường thức mỹ thuật Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức: HS hiểu biết thêm về cuộc đời và sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các hoạ sĩ thời kì Phục Hưng.

 2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; ngôn ngữ; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành

 3. Về phẩm chất: Phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên: Một số tranh, ảnh, sách báo có liên quan.

2. Học sinh: Sưu tầm một số tranh, ảnh bài viết có liên quan.

III. Tiến trình dạy học

Hoạt động của GV - HS Nội dung

HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút)

1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài.

2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.

3. Sản phẩm: Tranh ảnh sưu tầm.

4. Tổ chức thực hiện:

GV cho hs xem 1 số tác giả tác phẩm, giới thiệu cho hs biết một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu mỹ thuật Ý thời kì Phục Hưng.

GV kết luận, dẫn dắt bài mới.

 

doc 4 trang sontrang 6470
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 30: Thường thức mỹ thuật Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 28 Ngày soạn: 
Tiết: 28 Ngày dạy: .	
Bài 30: Thường Thức Mỹ Thuật
MOÄT SOÁ TAÙC GIAÛ, TAÙC PHAÅM TIEÂU BIEÅU CUÛA MÓ THUAÄT YÙ
THÔØI KÌ PHUÏC HÖNG
Môn học: Mỹ thuật; lớp: 7.
Thời gian thực hiện: 1 tiết.
I. Mục tiêu
1. Về kieán thöùc: HS hieåu bieát theâm veà cuoäc ñôøi vaø söï nghieäp saùng taïo ngheä thuaät cuûa caùc hoaï só thôøi kì Phuïc höng.
	2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; ngôn ngữ; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành 
	3. Về phẩm chất: Phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Moät soá tranh, aûnh, saùch baùo coù lieân quan.
2. Học sinh: Söu taàm moät soá tranh, aûnh baøi vieát coù lieân quan.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút)
1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Tranh ảnh sưu tầm.
4. Tổ chức thực hiện:
GV cho hs xem 1 số tác giả tác phẩm, giới thiệu cho hs biết một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu mỹ thuật Ý thời kì Phục Hưng.
GV kết luận, dẫn dắt bài mới.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (20 phút).
Tìm hieåu veà một số tác giả tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kì Phục Hưng. 
1. Mục tiêu: Biết được một số tác giả tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kì Phục Hưng.
2. Nội dung: HS hoạt động nhóm.
3. Sản phẩm: Thuyết trình của hs cho bài thảo luận nhóm.
4. Tổ chức thực hiện:
- Chia nhoùm thaûo luaän.
- Giao nhiệm vụ cho nhóm 1: Họa sĩ LeeoadoVanhxi.
? Naêm sanh, naêm maát, söï nghieäp vaø moät soá taùc phaåm tieâu bieåu.
- HS thảo luận nhóm, thuyết trình.
- HS nhận xét, góp ý.
- GV kết luận.
- HS ghi bài.
- Giao nhiệm vụ cho nhóm 2: Mikenlanggio.
? Naêm sanh, naêm maát, söï nghieäp vaø moät soá taùc phaåm tieâu bieåu.
- HS thảo luận nhóm, thuyết trình.
- HS nhận xét, góp ý.
- GV kết luận.
- HS ghi bài.
- Giao nhiệm vụ cho nhóm 3: Raphaen.
? Naêm sanh, naêm maát, söï nghieäp vaø moät soá taùc phaåm tieâu bieåu.
- HS thảo luận nhóm, thuyết trình.
- HS nhận xét, góp ý.
- GV kết luận.
- HS ghi bài.
Tìm hieåu veà một số tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kì Phục Hưng. 
1. Mục tiêu: Biết được một số tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Ý thời kì Phục Hưng.
2. Nội dung: HS hoạt động nhóm.
3. Sản phẩm: Thuyết trình của hs cho bài thảo luận nhóm.
4. Tổ chức thực hiện:
- Chia nhoùm thaûo luaän.
- Giao nhiệm vụ cho nhóm 1: Tác phẩm Monalida.
? em naøo bieát gì veà taùc phaåm Moâ na li da.
? Teân goïi khaùc
? Caûm thuï cuûa em khi xem qua taùc phaåm.
- HS thảo luận nhóm, thuyết trình.
- HS nhận xét, góp ý.
- GV kết luận.
- HS ghi bài.
- Giao nhiệm vụ cho nhóm 2: Tác phẩm Davit.
? Cuûa taùc giaû naøo.
? Chaát lieäu.
? Caûm nhaän cuûa em.
- HS thảo luận nhóm, thuyết trình.
- HS nhận xét, góp ý.
- GV kết luận.
- HS ghi bài.
- Giao nhiệm vụ cho nhóm 3: Tác phẩm Trường học Aten.
? Do ai saùng taùc.
? Baùch hoaï.
- HS thảo luận nhóm, thuyết trình.
- HS nhận xét, góp ý.
- GV kết luận.
- HS ghi bài.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (10 phút)
Hướng dẫn hs củng cố lại kiến thức.
1. Mục tiêu: Hs trả lời được câu hỏi.
2. Nội dung: HS hoạt động nhóm.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
- Keå teân moät soá hoaï só trong thôøi kì naøy?
- Keå moät soá taùc phaåm tieâu bieåu?
- HS traû lôøi theo gôïi yù cuûa GV.
- GV keát luaän chung.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút)
1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
2. Nội dung: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm: Trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
- Em thích taùc phaåm naøo nhaát vaø vì sao.
- Taùc giaû naøo gaây höùng thuù cho em nhaát.
- HS traû lôøi.
- Củng cố kiến thức bài.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút)
* Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức.
* Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu.
* Phương thức hoạt động: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân.
* Yêu cầu sản phẩm: Tranh ảnh sưu tầm.
* Cách tiến hành: 
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: 
Sưu tầm những bức tranh của họa sĩ?
2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
 + Đọc yêu cầu.
 + Về nhà suy nghĩ sưu tầm.
I. MOÄT SOÁ TAÙC GIAÛ.
 1. Leâ-oâ-na-ñô-vanh-xi (1452-1520)
OÂng laø nhaø baùc hoïc, kieán truùc sö, nhaø ñieâu khaéc, hoaï só vaø nhaø lí luaän taøi naêng, moät soá taùc phaåm tieâu bieåu: Moâ-na Li-da(La-gioâ-coâng-ñô), buoåi hoïp kín, ñöùc meï vaø chuùa haøi ñoàng .
 2. Mi-ken-laêng-giô (1457-1564)
OÂng laø nhaø ñieâu khaéc, nhaø thô, hoïa só, kieán truùc sö, moät soá taùc phaåm tieâu bieåu: töôïng Ñavit, Moâi dô, noâ leä vaø böùc tranh töôøng noåi tieáng Ngaøy phaùn xeùt cuoái cuøng 
Ra-pha-en (1483-1520)
OÂng laø hoaï só taøi naêng noåi tieáng nhaát ôû Phô-lo-raêng-xô, moät soá taùc phaåm tieâu bieåu: tröôøng hoïc A-ten, Ñöùc meï cuûa ñaïi coâng töôùc, ñöùc meï ngoài treân gheá töïa 
II. MOÄT SOÁ TAÙC PHAÅM.
Moâ-na-li-da (La-gioâ-coâng-dô)
Saùng taùc vaøo naêm 1503, trong tranh theå hieän veû ñeïp ñoân haäu vaø nuï cöôøi bí hieåm cuûa moät thieáu phuï ñang hoaø vôùi thieân nhieân.
Ña-vít
Ñöôïc saùng taùc naêm 1501 khi oâng 26 tuoåi, töôïng baèng ñaù caåm thaïch, cao 5,5m moïi tæ leä ñeàu maãu möïc. Töôïng ñöôïc khaéc hoaï trong tö theá nghæ ngôi nhöng khaéc hoaï ñöôïc khí phaùch kieân cöôøng cuûa chaøng thieáu nieân.
Tröôøng hoïc A-ten
Laø böùc baùch hoaï lôùn cuûa Ra-pha-en, ñöôïc saùng taùc vaøo naêm 1510-1512, dieãn taø cuoäc tranh luaän cuûa caùc nhaø tö töôûng, caùc nhaø baùc hoïc thôøi coå Hi Laïp.
IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút)
1. Tổng kết 
2. Hướng dẫn tự học ở nhà 
- Về nhà học bài và soạn bài 28 trang trí đầu báo tường, chuẩn bị giấy A4, chì, gôm, màu, thước kẻ.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_7_bai_30_thuong_thuc_my_thuat_mot_so_ta.doc