Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 81 đến 90 - Năm học 2020-2021

Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 81 đến 90 - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

 1/Kiến thức:

 - KháI niệm thành ngữ,từ Hán Việt

 - Nghĩa cả thành ngữ,từ Hán Việt

 - Chức năng của thành ngữ trong câu.

 2/Kĩ năng:

 - Nhận biết thành ngữ,từ Hán Việt

3/ Thái độ:

 -Yêu thích và sưu tầm nhiều thành ngữ,từ Hán Việt

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.

- KTDH: Động não

III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.

 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

1. Kiểm tra bài cũ

Không.

2. Bài mới

 

doc 21 trang sontrang 7090
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 81 đến 90 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/02/2021
TiÕt 81
C©u ®Æc biÖt
I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức:
	- Khái niệm câu đặc biệt.
	- Tác dụng của việc sử dụng câu đặc biệt trong văn bản.
	2. Kĩ năng:
	- Nhận biết câu đặc biệt.
	- Phân tích tác dụng của câu đặc biệt trong văn bản.
	- Sử dụng câu đặc biệt phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
3. Thái độ:
 -Yêu thích và sưu tầm nhiều câu đặc biệt
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
	- ThÕ nµo lµ c©u rót gän? Cho 1 vÝ dô?
	- Khi sö dông c©u rót gän cÇn chó ý ®iÓm g×? VÝ dô?
2. Bài mới
	* §Æt vÊn ®Ò: Trong thùc tÕ, khi viÕt, nãi, ng­êi ta th­êng sö dông c©u rót gän nh­ng còng cã lóc ng­êi ta sö dông mét kiÓu c©u: ®ã lµ c©u ®Æc biÖt. C©u ®Æc biÖt nµy kh¸c víi c©u rót gän ë ®iÓm nµo? Lµm sao ph©n biÖt ®­îc 2 d¹ng c©u nµy? Bµi häc h«m nay gióp c¸c em n¾m vÒ vÊn ®Ò nµy?
Hoạt động 1: ThÕ nµo lµ c©u ®Æc biÖt?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. ThÕ nµo lµ c©u ®Æc biÖt?
1. VÝ dô: (Sgk).
2. NhËn xÐt:
? C©u g¹ch ch©n cã cÊu t¹o nh­ thÕ nµo?
- §ã lµ c©u kh«ng thÓ cã chñ ng÷ vµ vÞ ng÷.
Th¶o luËn: Nã cã ph¶i lµ c©u rót gän kh«ng? V× sao?
- Nã kh«ng ph¶i lµ c©u rót gän v× kh«ng thÓ cã chñ ng÷ vµ vÞ ng÷. Mµ c©u rót gän cã thÓ kh«i phôc ®­îc chñ ng÷ vµ vÞ ng÷. (Thµnh phÇn bÞ l­îc bá).
? ThÕ nµo lµ c©u ®Æc biÖt?
3. Ghi nhí: (Sgk).
Gäi Hs ®äc môc ghi nhí (Sgk).
Bµi tËp nhanh: X¸c ®Þnh c©u ®Æc biÖt trong ®o¹n v¨n sau?
- RÇm! Mäi ng­êi ngo¶nh l¹i nh×n. Hai chiÕc xe m¸y ®· t«ng vµo nhau. ThËt khñng khiÕp.
Hoạt động 2: T¸c dông cña c©u ®Æc biÖt
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. T¸c dông cña c©u ®Æc biÖt
Gäi Hs ®äc vÝ dô ë Sgk.
1. VÝ dô: (Sgk).
2. NhËn xÐt:
? X¸c ®Þnh c©u ®Æc biÖt ë 4 vÝ dô?
(1) §ªm mïa ®«ng
(2) TiÕng reo. TiÕng vç tay.
(3) Trêi ¬i!
(4) S¬n! Em S¬n! Em ¬i! ChÞ An ¬i!
? Nªu t¸c dông cña tõng c©u ®Æc biÖt trong mçi vÝ dô?
* T¸c dông: 
(1) X¸c ®Þnh thêi gian, n¬i chèn.
(2) LiÖt kª, th«ng b¸o vÒ sù tån t¹i cña sù vËt, hiÖn t­îng.
(3) Béc lé c¶m xóc.
(4) Gäi ®¸p
Bµi tËp nhanh: X¸c ®Þnh vµ nªu t¸c dông cña c¸c c©u ®Æc biÖt trong mÉu chuyÖn sau?
Hai «ng sî vîi t©m sù víi nhau. Mét «ng thë dµi:
- H«m qua, sau mét trËn c·i v· t¬i bêi. Tí buéc bµ Êy ph¶i qïi ...
§¸p ¸n: BÞa ! -> Phñ ®Þnh.
- BÞa!
ThËt mµ! -> Kh¼ng ®Þnh vµ béc lé c¶m xóc.
- ThËt mµ?
- ThÕ c¬ µ! Råi sao n÷a?
ThÕ c¬ µ? Råi sao n÷a? -> Hái + Béc lé c¶m xóc.
- Bµ Êy quÝ xuèng ®Êt vµ b¶o: "Th«i! Bß ra khái gÇm gi­êng ®i".
Th«i! -> MÖnh lÖnh + Béc lé c¶m xóc.
? Qua c¸c vÝ dô, theo em, c©u ®Æc biÖt cã t¸c dông g× khi nãi, viÕt?
3. Ghi nhí: (Sgk).
Hoạt động 3: LuyÖn tËp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
III. LuyÖn tËp
Bµi tËp: C©u ®Æc biÖt:
a. Kh«ng cã
b. Ba gi©y, bèn gi©y... l©u qu¸!
c. Mét håi cßi.
d. L¸ ¬i!
C©u rót gän:
a. Cã khi ®­îc tr­ng bµy... trong hßm...
NghÜa lµ ph¶i ra søc gi¶i thÝch... kh¸ng chiÕn.
b. Kh«ng cã.
c. Kh«ng cã.
d. H·y kÓ chuyÖn cuéc ®êi b¹n cho t«i nghe ®i.
- B×nh th­êng l¾m, ch¼ng cã g× ®¸ng kÓ ®©u.
	3. Cñng cè:
	- Gi¸o viªn hÖ thèng toµn bµi.
	- L­u ý ph©n biÖt c©u rót gän vµ c©u ®Æc biÖt.	
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Häc phÇn ghi nhí.	
- Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 17/02/2021
TiÕt 82
LuyÖn tËp vÒ ph­¬ng ph¸p lËp luËn trong v¨n nghÞ luËn
I. MỤC TIÊU
	1/ Kiến thức:
	- Bố cục chung của một bài văn nghị luận.
	- Phương pháp lập luận.
	- Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận.
	2/Kĩ năng:
	- Viết bài văn nghị luận có bè cục rõ ràng.
	- Sử dụng các phương pháp lập luận.
3/ Thái độ:
 -Yêu thích và sưu tầm nhiều bài văn nghị luận
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
	- Bè côc mét bµi v¨n nghÞ luËn gåm nh÷ng phÇn nµo? Nªu néi dung?
	- §Ó x¸c lËp luËn ®iÓm trong tõng phÇn, ng­êi viÕt cÇn sö dông nh÷ng ph­¬ng ph¸p nµo?
2. Bài mới
	* §Æt vÊn ®Ò: Do ngµy nay ng«n ng÷ häc ®· nªu ra kh¸i niÖm lËp luËn më réng , cho nªn cÇn ph©n biÖt lËp luËn trong ®êi sèng h»ng ngµy vµ lËp luËn trong v¨n nghÞ luËn.
	Hoạt động 1: LËp luËn trong ®êi sèng
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. LËp luËn trong ®êi sèng
Gäi Hs ®äc vÝ dô ë Sgk.
1. VÝ dô: (Sgk)
? Trong c¸c vÝ dô, bé phËn nµo lµ luËn cø? Bé phËn nµo lµ kÕt luËn thÓ hiÖn t­ t­ëng?
2. NhËn xÐt:
- LuËn cø tr­íc dÊu phÈy, kÕt luËn: vÕ cßn l¹i.
? Mèi quan hÖ cña luËn cø ®èi víi kÕt luËn vµ kÕt luËn cã thÓ thay ®æi cho nhau ®­îc kh«ng?
- Quan hÖ nguyªn nh©n - kÕt qu¶.
- Cã thÓ thay ®æi ®­îc vÞ trÝ gi÷a luËn cø vµ kÕt luËn.
? H·y bæ sung luËn cø cho c¸c kÕt luËn sau?
a. ... v× n¬i ®©y tõng g¾n bã víi em.
b. ... v× ch¼ng cßn ai tin m×nh.
c. §au ®Çu qu¸...
d. ë nhµ...
e. Nh÷ng ngµy nghÜ...
? ViÕt tiÕp kÕt luËn cho c¸c luËn cø sau?
a. ... ®Õn th­ viÖn ®äc s¸ch ®i.
b. ... ®Çu ãc cø rèi mï lªn.
c... ai còng khã chÞu.
d. ... ph¶i g­¬ng mÉu chø.
? Qua c¸c vÝ dô, theo em lËp luËn trong ®êi sèng lµ g×?
Hs ®äc phÇn ®Çu Sgk - Trang 32.
e. ... ch¼ng ngã ngµng g× ®Õn viÖc häc hµnh c¶.
3. Ghi nhí: (Sgk).
Hoạt động 2: LËp luËn trong v¨n nghÞ luËn
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. LËp luËn trong v¨n nghÞ luËn
Gäi 1 hs ®äc vÝ dô - Trang 33.
1. VÝ dô: (Sgk)
2. NhËn xÐt:
? H·y so s¸nh c¸c kÕt luËn ë môc vÝ dô I vµ vÝ dô 1 ®Ó nhËn ra ®Æc ®iÓm trong v¨n nghÞ luËn?
- Gièng: §Òu lµ nh÷ng kÕt luËn.
- Kh¸c: + ë môc I: lµ lêi nãi trong giao tiÕp hµng ngµy, th­êng mang tÝnh c¸ nh©n.
? LËp luËn trong v¨n nghÞ luËn ®ßi hái ®iÒu g×?
+ ë môc II: LuËn ®iÓm trong v¨n nghÞ luËn trong v¨n nghÞ th­êng mang tÝnh kh¸i qu¸t, cã tÝnh phæ biÕn.
3. Ghi nhí: (Sgk).
	3. Cñng cè:
	- HÖ thèng l¹i toµn bµi.	
	- L­u ý c¸ch lËp luËn ®Æc biÖt cña truyÖn ngô ng«n. LuËn ®iÓm sÏ ®­îc rót ra mét c¸ch th©m trÇm, s©u s¾c vµ thó vÞ.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Thùc hµnh tiÕp víi truyÖn ngô ng«n "§Ïo cµy gi÷a ®­êng".
- Xem tr­íc bµi: T×m hiÓu chung vÒ phÐp lËp luËn chøng minh.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 17/02/2021
TiÕt 83
LuyÖn tËp vÒ ph­¬ng ph¸p lËp luËn trong v¨n nghÞ luËn (TiÕp theo)
I. MỤC TIÊU
	1Kiến thức:
	- Bố cục chung của một bài văn nghị luận.
	- Phương pháp lập luận.
	- Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận.
	2/Kĩ năng:
	- Viết bài văn nghị luận có bè cục rõ ràng.
	- Sử dụng các phương pháp lập luận.
3/ Thái độ:
 -Yêu thích và sưu tầm nhiều bài văn nghị luận
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
	- Bè côc mét bµi v¨n nghÞ luËn gåm nh÷ng phÇn nµo? Nªu néi dung?
	- §Ó x¸c lËp luËn ®iÓm trong tõng phÇn, ng­êi viÕt cÇn sö dông nh÷ng ph­¬ng ph¸p nµo?
2. Bài mới
	* §Æt vÊn ®Ò: Do ngµy nay ng«n ng÷ häc ®· nªu ra kh¸i niÖm lËp luËn më réng , cho nªn cÇn ph©n biÖt lËp luËn trong ®êi sèng h»ng ngµy vµ lËp luËn trong v¨n nghÞ luËn.
	Hoạt động 1: LuyÖn tËp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
III. LuyÖn tËp
? §Ò: H·y lËp luËn cho luËn ®iÓm 
Th¶o luËn:
Bµi tËp 1: Gîi ý: Tr¶ lêi c¸c c©u hái:
1. V× sao nãi s¸ch lµ ng­êi b¹n lín cña con ng­êi?
"S¸ch lµ ng­êi b¹n lín cña con ng­êi" b»ng c¸ch tr¶ lêi c©u hái. 
2. S¸ch th«ng b¸o vµ cho ta biÕt nh÷ng ®iÒu g×?
3. S¸ch xuÊt ph¸t tõ c¬ së thùc tÕ kh«ng?
? X¸c ®Þnh luËn ®iÓm, luËn cø, lËp luËn cña truyÖn ngô ng«n "Õch ngåi ®¸y giÕng"?
Bµi tËp 2: 
- LuËn ®iÓm: C¸i gi¸ ph¶i tr¶ cho nh÷ng kÎ dèt n¸t, kiªu ng¹o.
- LuËn cø: + Õch sèng l©u trong giÕng, bÖn c¹nh nh÷ng con vËt nhá bÐ.
+ C¸c loµi vËt nµy rÊt sî tiÕng kªu cña Õch.
+ Õch t­ëng m×nh ghª gím nh­ mét vÞ chóa tÓ.
+ Trêi m­a to, n­íc dÒnh lªn ®­a Õch ra ngoµi.
+ Quen thãi Õch ®i l¹i nghªnh ngang ch¼ng thÌm ®Ó ý ®Õn xung quanh.
+ Õch bÞ tr©u giÉm bÑp.
- LËp luËn: Theo tr×nh tù thêi gian, kh«ng gian, b»ng nghÖ thuËt mét c©u chuyÖn víi nh÷ng chi tiÕt, sù viÖc cô thÓ vµ chän läc ®Ó rót ra kÕt luËn (luËn ®iÓm) mét c¸ch kÝn ®¸o.
	3. Cñng cè:
	- HÖ thèng l¹i toµn bµi.	
	- L­u ý c¸ch lËp luËn ®Æc biÖt cña truyÖn ngô ng«n. LuËn ®iÓm sÏ ®­îc rót ra mét c¸ch th©m trÇm, s©u s¾c vµ thó vÞ.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Thùc hµnh tiÕp víi truyÖn ngô ng«n "§Ïo cµy gi÷a ®­êng".
- Xem tr­íc bµi: T×m hiÓu chung vÒ phÐp lËp luËn chøng minh.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 18/02/2021
TiÕt 84
Thùc hµnh vÒ thµnh ng÷, tõ h¸n viÖt
I. MỤC TIÊU
	1/Kiến thức:
	- KháI niệm thành ngữ,từ Hán Việt
	- Nghĩa cả thành ngữ,từ Hán Việt
	- Chức năng của thành ngữ trong câu.
	2/Kĩ năng:
	- Nhận biết thành ngữ,từ Hán Việt
3/ Thái độ:
 -Yêu thích và sưu tầm nhiều thành ngữ,từ Hán Việt
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Không.
2. Bài mới
	Hoạt động 1: Thực hành thành ngữ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
	Bài tập 1: 
I.Thực hành thành ngữ
a, - Sơn hào hải vị: những món ăn có trên núi, dưới biển
	- Nem công chả phượng: các món ăn ngon, sang trọng và quý
	b, Tứ cè vô thân: chỉ có 1 mình không nơi nương tựa
c, Da måi tóc sương: chỉ người già (tóc bạc, da lèm đèm)
	Hoạt động 2: Từ Hán Việt 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
 ? 1 em đọc bài Nam quốc sơn hà 
 ? Các tiếng: Nam, quốc, sơn, hà nghĩa là gì?
 ? Tiếng nào có thể dùng như 1 từ đơn để đặt câu, tiếng nào không?
 ? Tiếng thiên trong các từ Hán Việt sau nghĩa là gì?
(cùng thiên nhưng khác nghĩa)
 1 em đọc to
II.Từ Hán Việt 
1. Ví dụ:
 - Nam ® phương Nam; quốc ® nước; sơn ® núi; hà ® sông
 - Nam: có thể dùng độc lập
 Ví dụ: phương Nam, miền Nam, nồm Nam
® quốc, sơn, hà không dùng độc lập được (không thể: yêu quốc, leo sơn, lội hà)
 - Thiên niên kỉ, thiên lý mã: 1000
 - Thiên đô: dời, di, di dời
 - Thiên thư: trời
⇒ Các từ đồng âm khác nghĩa
2. Ghi nhớ: sgk 
Hoạt động 3: Từ ghép Hán Việt:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
 ? Các từ: sơn hà, xâm phạm, giang san ® loại từ ghép?
 ? Các từ ghép: ái quốc, thủ môn, chiến thắng thuộc từ ghép gì?
 ? Trật tự các tiếng này có gì giống TG tiếng Việt
 ? Các từ: thiên thư, thạch mã, tái phạm ® từ ghép gì? Trật tự 
 hs đọc
 ? Dựa vào ví dụ từ ghép HV có mấy loại? Đó là những loại nào?
 ? Nhận xét trật tự của các yếu tố trong từ ghép HV
III. Từ ghép Hán Việt: 
1. Ví dụ: + sơn hà, xâm phạm, giang san: Từ ghép đẳng lập
* ái quốc, thủ môn, chiến thắng ® từ ghép chính phụ
 - Tiếng (yếu tố) chính đứng trước, phụ đứng sau
* Thiên thư, thạch mã, tái phạm ® từ ghép chính phụ
 - Tiếng phụ đứng trước, tiếng chính đứng sau
2. Ghi nhớ: sgk
 - Có 2 loại : Đẳng lập, chính phụ
 - Trật tự yếu tố HV có cả chính phụ - phụ chính (khác thuần Việt)
Hoạt động 4: Luyện tập: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
 Phân biệt nghĩa của các yếu tố HV?
Tìm những từ ghép Hán Việt có chứa các yếu tố: quốc, sơn, cư, bại?
VI. Luyện tập: 
Bài 1: Phân biệt nghĩa của các yếu tố HV
	Hoa1: chỉ sự vật: cơ quan sinh sản hữu tính
	Hoa2: chỉ sự vật: phồn hoa, bóng bẩy
 	Phi1: bay ; Phi2: trái lẽ phải, trái pháp luật
	Phi3: vợ thứ của vua, xếp dưới hoàng hậu
	Tham1: ham muốn ; Tham2: dự vào, tham dự vào
	Gia1: nhà ; Gia2: thêm vào
	Bài 2: Tìm những từ ghép Hán Việt có chứa các yếu tố: quốc, sơn, cư, bại
	- Quốc: quốc gia, quốc kì, quốc ca, quốc lộ, ái quốc
	- Sơn: sơn hà, giang sơn, sơn hải, sơn cước
	- Cư: cư trú, an cư, cư ngụ, định cư, du cư, nhàn cư
	- Bại: thảm bại, chiến bại, thất bại, đại bại, bại vong
	Bài 3: Xếp
	- Yếu tố chính trước: Hậu đãi, hữu ích, phát thanh
	- Yếu tố phụ trước: Thi nhân, đại thắng, tân binh
3. Củng cố: 
Gọi 1 hs đọc ghi nhớ
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
Học thuộc bài
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 22/02/2021
TiÕt 85
Thªm tr¹ng ng÷ cho c©u
I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức:
	- Một sô trạng ngữ thường gặp.
	- Vị trí của trạng ngữ trong câu.
	2. Kĩ năng:
	- Nhận biết thành phần trạng ngữ của câu.
	- Phân biệt các loại trạng ngữ.
 3. Thái độ:
 - Yêu thích và sưu tầm nhiều câu văn có trạng ngữ
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
	- ThÕ nµo lµ c©u ®Æc biÖt? Cho vÝ dô?
	- Nªu t¸c dông cña c©u ®Æc biÖt? Cho vÝ dô?
2. Bài mới
	* §Æt vÊn ®Ò: Tr¹ng ng÷ lµ thµnh phÇn phô cña c©u, chuyÓn bæ sung c¸c th«ng tin vÒ n¬i chèn, thêi gian, nguyªn nh©n, môc ®Ých, ph­¬ng tiÖn, c¸ch thøc, ®iÒu kiÖn,... cho sù viÖc ®­îc nãi ®Õn trong c©u. Trong mét c©u, cã thÓ cã h¬n mét tr¹ng ng÷.
	Hoạt động 1: §Æc ®iÓm cña tr¹ng ng÷
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. §Æc ®iÓm cña tr¹ng ng÷
Ghi ®o¹n v¨n lªn b¶ng
1. VÝ dô:
? H·y x¸c ®Þnh tr¹ng ng÷ trong mçi c©u trªn?
2. NhËn xÐt:
? C¸c tr¹ng ng÷ võa t×m ®­îc bæ sung cho c©u nh÷ng néi dung g×?(Cã vai trß bæ sung ý nghÜa cho nång cèt c©u, gióp cho ý nghÜa c©u cô thÓ h¬n).
- D­íi bãng tre xanh-> Bæ sung th«ng tin vÒ ®Þa ®iÓm.
- §· rÊt l©u ®êi -> Bæ sung th«ng tin vÒ thêi gian.
- §êi ®êi kiÕp kiÕp -> Thêi gian.
- Tõ ngh×n ®êi nay -> Thêi gian.
Th¶o luËn: ? Cã thÓ chuyÓn c¸c tr¹ng ng÷ nãi trªn sang nh÷ng vÞ trÝ nµo trong c©u? (C¸c vÝ dô kh¸c còng t­¬ng tù).
-> Cã thÓ chuyÓn c¸c tr¹ng ng÷ sang nh÷ng vÞ trÝ kh¸c nhau. VÝ dô:
- Ng­êi d©n cµy VN, d­íi bãng tre xanh...
- Ng­êi d©n cµy VN... d­íi bãng tre xanh...
? DÊu hiÖu nµo ®Ó nhËn biÕt tr¹ng ng÷?
- VÝ trÝ: ®øng tr­íc, gi÷a, cuèi c©u th­êng cã dÊu phÈy khi viÕt, ng¾t h¬i khi nãi.
? Tr¹ng ng÷ cã vai trß ý nghÜa g× trong c©u? VÒ vÞ trÝ vµ c¸ch nhËn biÕt tr¹ng ng÷?
3. Ghi nhí: (Sgk).
Gäi Hs ®äc môc ghi nhí (Sgk).
Hoạt động 2: LuyÖn tËp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. LuyÖn tËp
? H·y cho biÕt trong c©u nµo côm tõ mïa xu©n lµ tr¹ng ng÷?
Bµi tËp 1:
a. Mïa xu©n (CN - VN)
b. Mïa xu©n (TN)
c. Mïa xu©n (Bæ ng÷ côm ®éng tõ)
d. Mïa xu©n! (C©u ®Æc biÖt).
Th¶o luËn nhãm:
Bµi tËp 2: Tr¹ng ng÷: 
Nhãm 1: ? T×m tr¹ng ng÷ trong ®o¹n trÝch (a)?
- Nh­ b¸o tr­íc.. tinh khiÕt -> TN chØ c¸ch thøc.
- Khi ®i qua nh÷ng c¸nh ®ång xanh -> TN chØ thêi gian.
- Trong c¸i vá xanh kia -> TN chØ ®Þa ®iÓm.
- D­íi ¸nh n¾ng -> TN chØ n¬i chèn.
Nhãm 2: ? T×m tr¹ng ng÷ trong ®o¹n trÝch (b)?
b. Víi kh¶ n¨ng thÝch øng.. trªn ®©y -> TN chØ c¸ch thøc.
	3. Cñng cè:
	- Gäi 1 häc sinh ®äc l¹i ghi nhí.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Häc bµi.	
- Lµm bµi tËp cßn l¹i.
- Xem tr­íc bµi míi.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 24/02/2021
TiÕt 86
Thªm tr¹ng ng÷ cho c©u
	 (TiÕp theo)
I. MỤC TIÊU
1/Kiến thức:
	- Công dụng của trạng ngữ.
	- Cách tách trạng ngữ thành câu riêng.
2/Kĩ năng:
	- Phân tích tác dụng của thành phần trạng ngữ trong câu.
	- Tách trạng ngữ thành câu riêng.
3/ Thái độ:
 -Yêu thích và sưu tầm nhiều câu văn có trạng ngữ
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
	- Nªu ®Æc ®iÓm cña tr¹ng ng÷ (néi dung, h×nh thøc)?
2. Bài mới
	* §Æt vÊn ®Ò: Nh­ ®· biÕt, vÒ néi dung, tr¹ng ng÷ ®­îc chia thµnh nhiÒu lo¹i kh¸c nhau theo nh÷ng ý nghÜa cô thÓ mµ chóng biÓu thÞ. Cßn vÒ cÊu t¹o, tr¹ng ng÷ cã thÓ lµ danh tõ, ®éng tõ, tÝnh tõ, nh­ng th­êng lµ côm danh tõ, côm ®éng tõ. T¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng lµ mét trong nh÷ng 
Hoạt động 1: C«ng dông cña tr¹ng ng÷
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. C«ng dông cña tr¹ng ng÷
Ghi vÝ dô vµo b¶ng phô Tr. 45, 46.
1. VÝ dô: 
2. NhËn xÐt:
? T×m tr¹ng ng÷ ë 2 vÝ dô a, b vµ gäi tªn c¸c tr¹ng ng÷ ®ã?
a. Th­êng th­êng, vµo kho¶ng ®ã -> TN chØ thêi gian.
b. S¸ng dËy -> TN chØ thêi gian.
c. Trªn giµn hoa lý -> TN chØ ®Þa ®iÓm.
d. ChØ ®é 8- 9 giê sµng -> TN chØ thêi gian.
e. Trªn nÒn trêi trong trong -> TN chØ ®Þa ®iÓm.
g. VÒ mïa ®«ng -> TN chØ thêi gian.
? V× sao ta kh«ng nªn l­îc bá c¸c TN trong ®o¹n v¨n ®ã?
- Tr¹ng ng÷ bæ sung cho c©u nh÷ng th«ng tin cÇn lµm cho c©u miªu t¶ ®Çy ®ñ thùc tÕ kh¸ch quan h¬n.
- C¸c tr¹ng ng÷ a, b, c, d, e cã t¸c dông t¹o liªn kÕt c©u.
? VËy qua t×m hiÓu, ta thÊy tr¹ng ng÷ cã t¸c dông g× trong c©u?
3. Ghi nhí: (Sgk).
Gäi Hs ®äc môc ghi nhí (Sgk)
Hoạt động 2: T¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. T¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng
Treo b¶ng phô.
1. VÝ dô: 
2. NhËn xÐt:
? C©u in ®Ëm ë Sgk cã g× ®Æc biÖt?
- C©u 1: Cã tr¹ng ng÷: ®Ó tù hµo víi tiÕng nãi cña chÝnh m×nh. TN nµy vµ c©u 2 (in ®Ëm) ®Òu cã quan hÖ nh­ nhau vÒ ý nghÜa ®èi víi nång cèt c©u: Ng­êi ViÖt Nam ngµy nay cã lý do ®Çy ®ñ vµ v÷ng ch¾c.
? Cã thÓ ghÐp c©u 2 vµo c©u 1 ®­îc kh«ng?
- Cã thÓ ghÐp c©u 2 vµo c©u 1 ®Ó t¹o thµnh 1 c©u cã 2 tr¹ng ng÷. Nh­ vËy, c©u 2 lµ mét tr¹ng ng÷ ®­îc t¸ch thµnh c©u riªng.
? VËy viÖc t¸ch c©u nh­ vËy cã t¸c dông g×?
-> Nh»m nhÊn m¹nh ý nghÜa cña tr¹ng ng÷ 2, t¹o nhÞp ®iÖu cho c©u v¨n.
Gäi Hs ®äc môc ghi nhí.
3. Ghi nhí: (Sgk)
Hoạt động 3: LuyÖn tËp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
III. LuyÖn tËp
Th¶o luËn nhãm:
Nhãm 1: Nªu c«ng dông cña tr¹ng ng÷ trong ®o¹n trÝch (a)?
Bµi tËp 1: a. ë lo¹i bµi thø nhÊt... ë lo¹i bµi thø 2... -> TN võa cã t¸c dông bæ sung th«ng tin võa liªn kÕt c¸c luËn cø gióp bµi viÕt râ rµng dÔ hiÓu.
Nhãm 2: Nªu c«ng dông cña tr¹ng ng÷ trong ®o¹n trÝch (b)?
b. TN: §· bao lÇn; lÇn ®Çu tiªn chËp ch÷ng; lÇn ®Çu tiªn tËp b¬i; lÇn ®©u tiªn ch¬i bãng bµn; lóc cßn häc phæ th«ng; vÒ m«n ho¸ -> Cã t¸c dông chØ tr×nh tù cña c¸c lËp luËn.
Nhãm 3: ChØ ra nh÷ng tr­êng hîp t¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng trong chuçi c©u (a) Nªu t¸c dông cña nh÷ng c©u do tr¹ng ng÷ t¹o thµnh.
Bµi tËp 2: a. T¸ch TN thµnh c©u riªng: N¨m 72 -> NhÊn m¹nh thêi ®iÓm hy sinh cña nh©n vËt ®­îc nãi ®Õn trong c©u ®øng tr­íc.
Nhãm 4: ChØ ra nh÷ng tr­êng hîp t¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng trong chuçi c©u (b) Nªu t¸c dông cña nh÷ng c©u do tr¹ng ng÷ t¹o thµnh.
b. TN: Trong lóc tiÕng ®ên vÉn kh¾c kho¶i v¼ng lªn nh÷ng ch÷ ®ên ly biÖt, bån chån 
-> Cã t¸c dông lµm næi bËt th«ng tin ë nång cèt c©u (4 ng­êi lÝnh ®Òu cói ®Çu, tãc xo· gèi).
3. Cñng cè:
	- Gäi 1 Hs ®äc l¹i 2 ghi nhí.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Häc bµi.
- ChuÈn bÞ tèt kiÓm tra 1 tiÕt.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 24/02/2021
TiÕt 87
T×m hiÓu chung vÒ phÐp lËp luËn chøng minh
I. MỤC TIÊU
1/Kiến thức:
	- Đặc điểm của phép lập luận chứng minh trong bài văn nghị luận.
	- Yêu cầu cơ bản về luận điểm, luận cứ cuarvphuwowng pháp lập luận chứng minh.
2/	Kĩ năng:
	- Nhận biết phương pháp lập luận chứng minh trong bài văn nghị luận.
	- Phân tích phép lập luận chứng minh trong bài văn nghị luận.
	3/ Thái độ:
 -Yêu thích văn nghị luận chứng minh
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
KiÓm tra bµi tËp ë nhµ cña häc sinh.
2. Bài mới
	* §Æt vÊn ®Ò: Trong v¨n nghÞ luËn, chøng minh lµ c¸ch sö dông lÝ lÏ, dÉn chøng ®Ó chøng tá mét nhËn ®Þnh, luËn ®iÓm nµo ®ã lµ ®óng ®¾n. "Chøng minh" lµ kh¸i niÖm gÇn nh­ t­¬ng ®ång víi c¸c kh¸i niÖm nh­ "luËn chøng", "lËp luËn", chØ vµi c¸ch vËn dông lÝ lÏ, dÉn chøng nh»m kh¼ng ®Þnh mét luËn ®iÓm nµo ®ã lµ ®óng ®¾n.
Hoạt động 1: Môc ®Ých vµ ph­¬ng ph¸p chøng minh
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. Môc ®Ých vµ ph­¬ng ph¸p chøng minh
? Trong ®êi sèng, khi nµo ng­êi ta cÇn chøng minh? Khi cÇn chøng minh ®iÒu ®ã lµ thËt th× em ph¶i lµm thÕ nµo? Tõ ®ã cã thÓ nãi chøng minh lµ g×?
1. T×m hiÓu bµi:
- Ph¶i ®­a ra nh÷ng b»ng chøng ®Ó thuyÕt phôc (Nh©n chøng, vËt chøng, sè liÖu).
-> Chøng minh lµ ®­a ra nh÷ng b»ng chøng ®Ó lµm s¸ng tá, ®Ó chøng tá sù ®óng ®¾n cña vÊn ®Ò.
? Trong v¨n b¶n nghÞ luËn khi ng­êi ta chØ ®­îc sö dông b»ng lêi v¨n (kh«ng ®­îc dïng nh©n chøng, vËt chøng) th× lµm thÕ nµo ®Ó chøng minh?
- Muèn chøng minh th× dïng lý lÏ, lêi v¨n ®Ó tr×nh bµy lµm s¸ng tá vÊn ®Ò.
* T×m hiÓu v¨n b¶n: §õng sî vÊp ng·.
? LuËn ®iÓm chÝnh cña bµi v¨n lµ g×?
- LuËn ®iÓm chÝnh: §õng sî vÊp ng· (nhan ®Ò lµ luËn ®iÓm, lµ t­ t­ëng c¬ b¶n). LuËn ®iÓm ®ã cßn ®­îc nh¾c l¹i ë c©u kÕt: VËy xin b¹n chí lo sî thÊt b¹i.
? §Ó khuyªn ng­êi ta ®õng sî vÊp ng·, bµi v¨n ®· lËp luËn nh­ thÕ nµo?
- T×m hiÓu qu¸ tr×nh chøng minh vµ c¸ch chøng minh: 2 ý:
Th¶o luËn: ? §Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò nµy, ng­êi viÕt ®­a ra mÊy ý? §ã lµ nh÷ng ý nµo? Cã nh÷ng chøng cø nµo?
(1) VÊp ng· lµ th­êng: lÊy vÝ dô ai còng cã ®Ó chøng minh.
(2) Nh÷ng ng­êi næi tiÕng còng tõng vÊp ng·: lÊy 5 ng­êi næ tiÕng ®Ó chøng minh.
- KÕt bµi: Bµi viÕt nªu ra c¸i ®¸ng sî h¬n vÊp ng· lµ sù thiÕu cè g¾ng.
? Qua ®ã, em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch lËp luËn cña t¸c gi¶?
? ThÕ nµo lµ chøng minh trong ®êi sèng? Môc ®Ých cña nã?
=> §Ó khuyªn ng­êi ta ®õng sî vÊp ng·, bµi viÕt dïng toµn sù thËt ai còng c«ng nhËn, chøng minh tõ gÇn ®Õn xa, tõ b¶n th©n ®Õn ng­êi kh¸c, lËp luËn nh­ vËy lµ chÆt chÏ.
? Môc ®Ých vµ chøng minh trong v¨n nghÞ luËn lµ g×?
2. Ghi nhí: (Sgk)
? Muèn thuyÕt phôc ng­êi ®äc th× lý lÏ vµ dÉn chøng nh­ thÕ nµo? 
Gäi Hs ®äc môc ghi nhí (Sgk)
Hoạt động 2: MĐ và PP chứng minh
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. Môc ®Ých vµ ph­¬ng ph¸p chøng minh
1. LuyÖn tËp
Th¶o luËn nhãm:
§äc bµi: Kh«ng sî sai lÇm.
? Bµi v¨n nªu lªn luËn ®iÓm g×? T×m nh÷ng c©u mang luËn ®iÓm ®ã?
- LuËn ®iÓm: Kh«ng sî sai lÇm.
- §Çu bµi vµ c©u kÕt bµi.
? §Ó chøng minh luËn ®iÓm, t¸c gi¶ ®· ®­a ra nh÷ng luËn cø nµo?
(1) Cã vÊp ng· th× míi cã thµnh c«ng. DÉn chøng: sî n­íc th× kh«ng b¬i ®­îc, kh«ng chÞu mÊt g× th× sÏ kh«ng ®­îc g×?
(2) Kh«ng sî sai lÇm. ThÊt b¹i lµ mÑ thµnh c«ng. DÉn chøng: Kh«ng ng¹i sai, sai kh«ng ch¸n n¶n.
? C¸ch lËp luËn cã g× kh¸c víi bµi ®õng sî vÊp ng·?
Gv: NhËn xÐt - Bæ sung.
- Dïng lý lÏ nhiÒu vµ chñ yÕu lµ nh÷ng kinh nghiÖm ®óc rót trong cuéc sèng. Kh«ng cã dÉn chøng tªn tuæi cô thÓ.
	3. Cñng cè: 
H­íng dÉn ®äc thªm bµi: Cã hiÓu ®êi míi hiÓu v¨n.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
Häc bµi. 
ChuÈn bÞ tr­íc bµi: C¸ch lµm bµi v¨n lËp luËn chøng minh.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 29/02/2021
TiÕt 88
«n tËp tiÕng viÖt
I. MỤC TIÊU
1/Kiến thức:
	- Đánh giá lại quá trình tiếp thu, thực hành của học sinh về các kiểu câu rút gọn, câu đặc biệt, thành phần trạng ngữ của câu
2/	Kĩ năng:
	- Rèn luyện các em biết sử dụng thành thạo các kiểu câu đó.
	3/ Thái độ:
 -Yêu thích tiết ôn tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Tr¾c nghiÖm, tù luËn.
- KTDH: Động não.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Không.
2. Bài mới
	* §Æt vÊn ®Ò: §Ó ®¸nh gi¸ l¹i qu¸ tr×nh tiÕp thu, thùc hµnh cña c¸c em vÒ c¸c kiÓu c©u rót gän, c©u ®Æc biÖt, thµnh phÇn tr¹ng ng÷ cña c©u. RÌn luyÖn c¸c em biÕt sö dông thµnh th¹o c¸c kiÓu c©u ®ã.
Hoạt động 1: ¤n tËp lý thuyÕt
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. ¤n tËp lý thuyÕt
HS nhắc lại lí thuyết
GV chốt lại nội dung lí thuyết co bản
1. Rót gän c©u
2. C©u ®Æc biÖt
3. Thùc hµnh vÒ thµnh ng÷, tõ H¸n ViÖt
4. Thªm tr¹ng ng÷ cho c©u
Hoạt động 2: LuyÖn tËp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
LuyÖn tËp c¸c c¶ d¹ng bµi tËp ë sgk.
II. LuyÖn tËp
3. Cñng cè:
	- HÖ thèng l¹i toµn bé néi dung kiÕn thøc.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- ¤n tËp bµi kÜ ®Ó chuÈn bÞ cho tiÕt kiÓm tra.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 01/03/2021
TiÕt 89
KiÓm tra tiÕng viÖt
I. MỤC TIÊU
1/Kiến thức:
	- Đánh giá lại quá trình tiếp thu, thực hành của học sinh về các kiểu câu rút gọn, câu đặc biệt, thành phần trạng ngữ của câu
2/	Kĩ năng:
	- Rèn luyện các em biết sử dụng thành thạo các kiểu câu đó
	3/ Thái độ:
 -Yêu thích tiết kiểm tra.
II. PHƯƠN

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_7_tiet_81_den_90_nam_hoc_2020_2021.doc