Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 81 đến 90 - Năm học 2020-2021
I. MỤC TIÊU
1/Kiến thức:
- KháI niệm thành ngữ,từ Hán Việt
- Nghĩa cả thành ngữ,từ Hán Việt
- Chức năng của thành ngữ trong câu.
2/Kĩ năng:
- Nhận biết thành ngữ,từ Hán Việt
3/ Thái độ:
-Yêu thích và sưu tầm nhiều thành ngữ,từ Hán Việt
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Không.
2. Bài mới
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 81 đến 90 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/02/2021 TiÕt 81 C©u ®Æc biÖt I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Khái niệm câu đặc biệt. - Tác dụng của việc sử dụng câu đặc biệt trong văn bản. 2. Kĩ năng: - Nhận biết câu đặc biệt. - Phân tích tác dụng của câu đặc biệt trong văn bản. - Sử dụng câu đặc biệt phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. 3. Thái độ: -Yêu thích và sưu tầm nhiều câu đặc biệt II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - ThÕ nµo lµ c©u rót gän? Cho 1 vÝ dô? - Khi sö dông c©u rót gän cÇn chó ý ®iÓm g×? VÝ dô? 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: Trong thùc tÕ, khi viÕt, nãi, ngêi ta thêng sö dông c©u rót gän nhng còng cã lóc ngêi ta sö dông mét kiÓu c©u: ®ã lµ c©u ®Æc biÖt. C©u ®Æc biÖt nµy kh¸c víi c©u rót gän ë ®iÓm nµo? Lµm sao ph©n biÖt ®îc 2 d¹ng c©u nµy? Bµi häc h«m nay gióp c¸c em n¾m vÒ vÊn ®Ò nµy? Hoạt động 1: ThÕ nµo lµ c©u ®Æc biÖt? HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC I. ThÕ nµo lµ c©u ®Æc biÖt? 1. VÝ dô: (Sgk). 2. NhËn xÐt: ? C©u g¹ch ch©n cã cÊu t¹o nh thÕ nµo? - §ã lµ c©u kh«ng thÓ cã chñ ng÷ vµ vÞ ng÷. Th¶o luËn: Nã cã ph¶i lµ c©u rót gän kh«ng? V× sao? - Nã kh«ng ph¶i lµ c©u rót gän v× kh«ng thÓ cã chñ ng÷ vµ vÞ ng÷. Mµ c©u rót gän cã thÓ kh«i phôc ®îc chñ ng÷ vµ vÞ ng÷. (Thµnh phÇn bÞ lîc bá). ? ThÕ nµo lµ c©u ®Æc biÖt? 3. Ghi nhí: (Sgk). Gäi Hs ®äc môc ghi nhí (Sgk). Bµi tËp nhanh: X¸c ®Þnh c©u ®Æc biÖt trong ®o¹n v¨n sau? - RÇm! Mäi ngêi ngo¶nh l¹i nh×n. Hai chiÕc xe m¸y ®· t«ng vµo nhau. ThËt khñng khiÕp. Hoạt động 2: T¸c dông cña c©u ®Æc biÖt HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC II. T¸c dông cña c©u ®Æc biÖt Gäi Hs ®äc vÝ dô ë Sgk. 1. VÝ dô: (Sgk). 2. NhËn xÐt: ? X¸c ®Þnh c©u ®Æc biÖt ë 4 vÝ dô? (1) §ªm mïa ®«ng (2) TiÕng reo. TiÕng vç tay. (3) Trêi ¬i! (4) S¬n! Em S¬n! Em ¬i! ChÞ An ¬i! ? Nªu t¸c dông cña tõng c©u ®Æc biÖt trong mçi vÝ dô? * T¸c dông: (1) X¸c ®Þnh thêi gian, n¬i chèn. (2) LiÖt kª, th«ng b¸o vÒ sù tån t¹i cña sù vËt, hiÖn tîng. (3) Béc lé c¶m xóc. (4) Gäi ®¸p Bµi tËp nhanh: X¸c ®Þnh vµ nªu t¸c dông cña c¸c c©u ®Æc biÖt trong mÉu chuyÖn sau? Hai «ng sî vîi t©m sù víi nhau. Mét «ng thë dµi: - H«m qua, sau mét trËn c·i v· t¬i bêi. Tí buéc bµ Êy ph¶i qïi ... §¸p ¸n: BÞa ! -> Phñ ®Þnh. - BÞa! ThËt mµ! -> Kh¼ng ®Þnh vµ béc lé c¶m xóc. - ThËt mµ? - ThÕ c¬ µ! Råi sao n÷a? ThÕ c¬ µ? Råi sao n÷a? -> Hái + Béc lé c¶m xóc. - Bµ Êy quÝ xuèng ®Êt vµ b¶o: "Th«i! Bß ra khái gÇm giêng ®i". Th«i! -> MÖnh lÖnh + Béc lé c¶m xóc. ? Qua c¸c vÝ dô, theo em, c©u ®Æc biÖt cã t¸c dông g× khi nãi, viÕt? 3. Ghi nhí: (Sgk). Hoạt động 3: LuyÖn tËp HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC III. LuyÖn tËp Bµi tËp: C©u ®Æc biÖt: a. Kh«ng cã b. Ba gi©y, bèn gi©y... l©u qu¸! c. Mét håi cßi. d. L¸ ¬i! C©u rót gän: a. Cã khi ®îc trng bµy... trong hßm... NghÜa lµ ph¶i ra søc gi¶i thÝch... kh¸ng chiÕn. b. Kh«ng cã. c. Kh«ng cã. d. H·y kÓ chuyÖn cuéc ®êi b¹n cho t«i nghe ®i. - B×nh thêng l¾m, ch¼ng cã g× ®¸ng kÓ ®©u. 3. Cñng cè: - Gi¸o viªn hÖ thèng toµn bµi. - Lu ý ph©n biÖt c©u rót gän vµ c©u ®Æc biÖt. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - Häc phÇn ghi nhí. - Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 17/02/2021 TiÕt 82 LuyÖn tËp vÒ ph¬ng ph¸p lËp luËn trong v¨n nghÞ luËn I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Bố cục chung của một bài văn nghị luận. - Phương pháp lập luận. - Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận. 2/Kĩ năng: - Viết bài văn nghị luận có bè cục rõ ràng. - Sử dụng các phương pháp lập luận. 3/ Thái độ: -Yêu thích và sưu tầm nhiều bài văn nghị luận II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Bè côc mét bµi v¨n nghÞ luËn gåm nh÷ng phÇn nµo? Nªu néi dung? - §Ó x¸c lËp luËn ®iÓm trong tõng phÇn, ngêi viÕt cÇn sö dông nh÷ng ph¬ng ph¸p nµo? 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: Do ngµy nay ng«n ng÷ häc ®· nªu ra kh¸i niÖm lËp luËn më réng , cho nªn cÇn ph©n biÖt lËp luËn trong ®êi sèng h»ng ngµy vµ lËp luËn trong v¨n nghÞ luËn. Hoạt động 1: LËp luËn trong ®êi sèng HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC I. LËp luËn trong ®êi sèng Gäi Hs ®äc vÝ dô ë Sgk. 1. VÝ dô: (Sgk) ? Trong c¸c vÝ dô, bé phËn nµo lµ luËn cø? Bé phËn nµo lµ kÕt luËn thÓ hiÖn t tëng? 2. NhËn xÐt: - LuËn cø tríc dÊu phÈy, kÕt luËn: vÕ cßn l¹i. ? Mèi quan hÖ cña luËn cø ®èi víi kÕt luËn vµ kÕt luËn cã thÓ thay ®æi cho nhau ®îc kh«ng? - Quan hÖ nguyªn nh©n - kÕt qu¶. - Cã thÓ thay ®æi ®îc vÞ trÝ gi÷a luËn cø vµ kÕt luËn. ? H·y bæ sung luËn cø cho c¸c kÕt luËn sau? a. ... v× n¬i ®©y tõng g¾n bã víi em. b. ... v× ch¼ng cßn ai tin m×nh. c. §au ®Çu qu¸... d. ë nhµ... e. Nh÷ng ngµy nghÜ... ? ViÕt tiÕp kÕt luËn cho c¸c luËn cø sau? a. ... ®Õn th viÖn ®äc s¸ch ®i. b. ... ®Çu ãc cø rèi mï lªn. c... ai còng khã chÞu. d. ... ph¶i g¬ng mÉu chø. ? Qua c¸c vÝ dô, theo em lËp luËn trong ®êi sèng lµ g×? Hs ®äc phÇn ®Çu Sgk - Trang 32. e. ... ch¼ng ngã ngµng g× ®Õn viÖc häc hµnh c¶. 3. Ghi nhí: (Sgk). Hoạt động 2: LËp luËn trong v¨n nghÞ luËn HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC II. LËp luËn trong v¨n nghÞ luËn Gäi 1 hs ®äc vÝ dô - Trang 33. 1. VÝ dô: (Sgk) 2. NhËn xÐt: ? H·y so s¸nh c¸c kÕt luËn ë môc vÝ dô I vµ vÝ dô 1 ®Ó nhËn ra ®Æc ®iÓm trong v¨n nghÞ luËn? - Gièng: §Òu lµ nh÷ng kÕt luËn. - Kh¸c: + ë môc I: lµ lêi nãi trong giao tiÕp hµng ngµy, thêng mang tÝnh c¸ nh©n. ? LËp luËn trong v¨n nghÞ luËn ®ßi hái ®iÒu g×? + ë môc II: LuËn ®iÓm trong v¨n nghÞ luËn trong v¨n nghÞ thêng mang tÝnh kh¸i qu¸t, cã tÝnh phæ biÕn. 3. Ghi nhí: (Sgk). 3. Cñng cè: - HÖ thèng l¹i toµn bµi. - Lu ý c¸ch lËp luËn ®Æc biÖt cña truyÖn ngô ng«n. LuËn ®iÓm sÏ ®îc rót ra mét c¸ch th©m trÇm, s©u s¾c vµ thó vÞ. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - Thùc hµnh tiÕp víi truyÖn ngô ng«n "§Ïo cµy gi÷a ®êng". - Xem tríc bµi: T×m hiÓu chung vÒ phÐp lËp luËn chøng minh. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 17/02/2021 TiÕt 83 LuyÖn tËp vÒ ph¬ng ph¸p lËp luËn trong v¨n nghÞ luËn (TiÕp theo) I. MỤC TIÊU 1Kiến thức: - Bố cục chung của một bài văn nghị luận. - Phương pháp lập luận. - Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận. 2/Kĩ năng: - Viết bài văn nghị luận có bè cục rõ ràng. - Sử dụng các phương pháp lập luận. 3/ Thái độ: -Yêu thích và sưu tầm nhiều bài văn nghị luận II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Bè côc mét bµi v¨n nghÞ luËn gåm nh÷ng phÇn nµo? Nªu néi dung? - §Ó x¸c lËp luËn ®iÓm trong tõng phÇn, ngêi viÕt cÇn sö dông nh÷ng ph¬ng ph¸p nµo? 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: Do ngµy nay ng«n ng÷ häc ®· nªu ra kh¸i niÖm lËp luËn më réng , cho nªn cÇn ph©n biÖt lËp luËn trong ®êi sèng h»ng ngµy vµ lËp luËn trong v¨n nghÞ luËn. Hoạt động 1: LuyÖn tËp HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC III. LuyÖn tËp ? §Ò: H·y lËp luËn cho luËn ®iÓm Th¶o luËn: Bµi tËp 1: Gîi ý: Tr¶ lêi c¸c c©u hái: 1. V× sao nãi s¸ch lµ ngêi b¹n lín cña con ngêi? "S¸ch lµ ngêi b¹n lín cña con ngêi" b»ng c¸ch tr¶ lêi c©u hái. 2. S¸ch th«ng b¸o vµ cho ta biÕt nh÷ng ®iÒu g×? 3. S¸ch xuÊt ph¸t tõ c¬ së thùc tÕ kh«ng? ? X¸c ®Þnh luËn ®iÓm, luËn cø, lËp luËn cña truyÖn ngô ng«n "Õch ngåi ®¸y giÕng"? Bµi tËp 2: - LuËn ®iÓm: C¸i gi¸ ph¶i tr¶ cho nh÷ng kÎ dèt n¸t, kiªu ng¹o. - LuËn cø: + Õch sèng l©u trong giÕng, bÖn c¹nh nh÷ng con vËt nhá bÐ. + C¸c loµi vËt nµy rÊt sî tiÕng kªu cña Õch. + Õch tëng m×nh ghª gím nh mét vÞ chóa tÓ. + Trêi ma to, níc dÒnh lªn ®a Õch ra ngoµi. + Quen thãi Õch ®i l¹i nghªnh ngang ch¼ng thÌm ®Ó ý ®Õn xung quanh. + Õch bÞ tr©u giÉm bÑp. - LËp luËn: Theo tr×nh tù thêi gian, kh«ng gian, b»ng nghÖ thuËt mét c©u chuyÖn víi nh÷ng chi tiÕt, sù viÖc cô thÓ vµ chän läc ®Ó rót ra kÕt luËn (luËn ®iÓm) mét c¸ch kÝn ®¸o. 3. Cñng cè: - HÖ thèng l¹i toµn bµi. - Lu ý c¸ch lËp luËn ®Æc biÖt cña truyÖn ngô ng«n. LuËn ®iÓm sÏ ®îc rót ra mét c¸ch th©m trÇm, s©u s¾c vµ thó vÞ. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - Thùc hµnh tiÕp víi truyÖn ngô ng«n "§Ïo cµy gi÷a ®êng". - Xem tríc bµi: T×m hiÓu chung vÒ phÐp lËp luËn chøng minh. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 18/02/2021 TiÕt 84 Thùc hµnh vÒ thµnh ng÷, tõ h¸n viÖt I. MỤC TIÊU 1/Kiến thức: - KháI niệm thành ngữ,từ Hán Việt - Nghĩa cả thành ngữ,từ Hán Việt - Chức năng của thành ngữ trong câu. 2/Kĩ năng: - Nhận biết thành ngữ,từ Hán Việt 3/ Thái độ: -Yêu thích và sưu tầm nhiều thành ngữ,từ Hán Việt II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Không. 2. Bài mới Hoạt động 1: Thực hành thành ngữ HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Bài tập 1: I.Thực hành thành ngữ a, - Sơn hào hải vị: những món ăn có trên núi, dưới biển - Nem công chả phượng: các món ăn ngon, sang trọng và quý b, Tứ cè vô thân: chỉ có 1 mình không nơi nương tựa c, Da måi tóc sương: chỉ người già (tóc bạc, da lèm đèm) Hoạt động 2: Từ Hán Việt HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC ? 1 em đọc bài Nam quốc sơn hà ? Các tiếng: Nam, quốc, sơn, hà nghĩa là gì? ? Tiếng nào có thể dùng như 1 từ đơn để đặt câu, tiếng nào không? ? Tiếng thiên trong các từ Hán Việt sau nghĩa là gì? (cùng thiên nhưng khác nghĩa) 1 em đọc to II.Từ Hán Việt 1. Ví dụ: - Nam ® phương Nam; quốc ® nước; sơn ® núi; hà ® sông - Nam: có thể dùng độc lập Ví dụ: phương Nam, miền Nam, nồm Nam ® quốc, sơn, hà không dùng độc lập được (không thể: yêu quốc, leo sơn, lội hà) - Thiên niên kỉ, thiên lý mã: 1000 - Thiên đô: dời, di, di dời - Thiên thư: trời ⇒ Các từ đồng âm khác nghĩa 2. Ghi nhớ: sgk Hoạt động 3: Từ ghép Hán Việt: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC ? Các từ: sơn hà, xâm phạm, giang san ® loại từ ghép? ? Các từ ghép: ái quốc, thủ môn, chiến thắng thuộc từ ghép gì? ? Trật tự các tiếng này có gì giống TG tiếng Việt ? Các từ: thiên thư, thạch mã, tái phạm ® từ ghép gì? Trật tự hs đọc ? Dựa vào ví dụ từ ghép HV có mấy loại? Đó là những loại nào? ? Nhận xét trật tự của các yếu tố trong từ ghép HV III. Từ ghép Hán Việt: 1. Ví dụ: + sơn hà, xâm phạm, giang san: Từ ghép đẳng lập * ái quốc, thủ môn, chiến thắng ® từ ghép chính phụ - Tiếng (yếu tố) chính đứng trước, phụ đứng sau * Thiên thư, thạch mã, tái phạm ® từ ghép chính phụ - Tiếng phụ đứng trước, tiếng chính đứng sau 2. Ghi nhớ: sgk - Có 2 loại : Đẳng lập, chính phụ - Trật tự yếu tố HV có cả chính phụ - phụ chính (khác thuần Việt) Hoạt động 4: Luyện tập: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Phân biệt nghĩa của các yếu tố HV? Tìm những từ ghép Hán Việt có chứa các yếu tố: quốc, sơn, cư, bại? VI. Luyện tập: Bài 1: Phân biệt nghĩa của các yếu tố HV Hoa1: chỉ sự vật: cơ quan sinh sản hữu tính Hoa2: chỉ sự vật: phồn hoa, bóng bẩy Phi1: bay ; Phi2: trái lẽ phải, trái pháp luật Phi3: vợ thứ của vua, xếp dưới hoàng hậu Tham1: ham muốn ; Tham2: dự vào, tham dự vào Gia1: nhà ; Gia2: thêm vào Bài 2: Tìm những từ ghép Hán Việt có chứa các yếu tố: quốc, sơn, cư, bại - Quốc: quốc gia, quốc kì, quốc ca, quốc lộ, ái quốc - Sơn: sơn hà, giang sơn, sơn hải, sơn cước - Cư: cư trú, an cư, cư ngụ, định cư, du cư, nhàn cư - Bại: thảm bại, chiến bại, thất bại, đại bại, bại vong Bài 3: Xếp - Yếu tố chính trước: Hậu đãi, hữu ích, phát thanh - Yếu tố phụ trước: Thi nhân, đại thắng, tân binh 3. Củng cố: Gọi 1 hs đọc ghi nhớ 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: Học thuộc bài V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 22/02/2021 TiÕt 85 Thªm tr¹ng ng÷ cho c©u I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Một sô trạng ngữ thường gặp. - Vị trí của trạng ngữ trong câu. 2. Kĩ năng: - Nhận biết thành phần trạng ngữ của câu. - Phân biệt các loại trạng ngữ. 3. Thái độ: - Yêu thích và sưu tầm nhiều câu văn có trạng ngữ II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - ThÕ nµo lµ c©u ®Æc biÖt? Cho vÝ dô? - Nªu t¸c dông cña c©u ®Æc biÖt? Cho vÝ dô? 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: Tr¹ng ng÷ lµ thµnh phÇn phô cña c©u, chuyÓn bæ sung c¸c th«ng tin vÒ n¬i chèn, thêi gian, nguyªn nh©n, môc ®Ých, ph¬ng tiÖn, c¸ch thøc, ®iÒu kiÖn,... cho sù viÖc ®îc nãi ®Õn trong c©u. Trong mét c©u, cã thÓ cã h¬n mét tr¹ng ng÷. Hoạt động 1: §Æc ®iÓm cña tr¹ng ng÷ HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC I. §Æc ®iÓm cña tr¹ng ng÷ Ghi ®o¹n v¨n lªn b¶ng 1. VÝ dô: ? H·y x¸c ®Þnh tr¹ng ng÷ trong mçi c©u trªn? 2. NhËn xÐt: ? C¸c tr¹ng ng÷ võa t×m ®îc bæ sung cho c©u nh÷ng néi dung g×?(Cã vai trß bæ sung ý nghÜa cho nång cèt c©u, gióp cho ý nghÜa c©u cô thÓ h¬n). - Díi bãng tre xanh-> Bæ sung th«ng tin vÒ ®Þa ®iÓm. - §· rÊt l©u ®êi -> Bæ sung th«ng tin vÒ thêi gian. - §êi ®êi kiÕp kiÕp -> Thêi gian. - Tõ ngh×n ®êi nay -> Thêi gian. Th¶o luËn: ? Cã thÓ chuyÓn c¸c tr¹ng ng÷ nãi trªn sang nh÷ng vÞ trÝ nµo trong c©u? (C¸c vÝ dô kh¸c còng t¬ng tù). -> Cã thÓ chuyÓn c¸c tr¹ng ng÷ sang nh÷ng vÞ trÝ kh¸c nhau. VÝ dô: - Ngêi d©n cµy VN, díi bãng tre xanh... - Ngêi d©n cµy VN... díi bãng tre xanh... ? DÊu hiÖu nµo ®Ó nhËn biÕt tr¹ng ng÷? - VÝ trÝ: ®øng tríc, gi÷a, cuèi c©u thêng cã dÊu phÈy khi viÕt, ng¾t h¬i khi nãi. ? Tr¹ng ng÷ cã vai trß ý nghÜa g× trong c©u? VÒ vÞ trÝ vµ c¸ch nhËn biÕt tr¹ng ng÷? 3. Ghi nhí: (Sgk). Gäi Hs ®äc môc ghi nhí (Sgk). Hoạt động 2: LuyÖn tËp HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC II. LuyÖn tËp ? H·y cho biÕt trong c©u nµo côm tõ mïa xu©n lµ tr¹ng ng÷? Bµi tËp 1: a. Mïa xu©n (CN - VN) b. Mïa xu©n (TN) c. Mïa xu©n (Bæ ng÷ côm ®éng tõ) d. Mïa xu©n! (C©u ®Æc biÖt). Th¶o luËn nhãm: Bµi tËp 2: Tr¹ng ng÷: Nhãm 1: ? T×m tr¹ng ng÷ trong ®o¹n trÝch (a)? - Nh b¸o tríc.. tinh khiÕt -> TN chØ c¸ch thøc. - Khi ®i qua nh÷ng c¸nh ®ång xanh -> TN chØ thêi gian. - Trong c¸i vá xanh kia -> TN chØ ®Þa ®iÓm. - Díi ¸nh n¾ng -> TN chØ n¬i chèn. Nhãm 2: ? T×m tr¹ng ng÷ trong ®o¹n trÝch (b)? b. Víi kh¶ n¨ng thÝch øng.. trªn ®©y -> TN chØ c¸ch thøc. 3. Cñng cè: - Gäi 1 häc sinh ®äc l¹i ghi nhí. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - Häc bµi. - Lµm bµi tËp cßn l¹i. - Xem tríc bµi míi. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 24/02/2021 TiÕt 86 Thªm tr¹ng ng÷ cho c©u (TiÕp theo) I. MỤC TIÊU 1/Kiến thức: - Công dụng của trạng ngữ. - Cách tách trạng ngữ thành câu riêng. 2/Kĩ năng: - Phân tích tác dụng của thành phần trạng ngữ trong câu. - Tách trạng ngữ thành câu riêng. 3/ Thái độ: -Yêu thích và sưu tầm nhiều câu văn có trạng ngữ II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Nªu ®Æc ®iÓm cña tr¹ng ng÷ (néi dung, h×nh thøc)? 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: Nh ®· biÕt, vÒ néi dung, tr¹ng ng÷ ®îc chia thµnh nhiÒu lo¹i kh¸c nhau theo nh÷ng ý nghÜa cô thÓ mµ chóng biÓu thÞ. Cßn vÒ cÊu t¹o, tr¹ng ng÷ cã thÓ lµ danh tõ, ®éng tõ, tÝnh tõ, nhng thêng lµ côm danh tõ, côm ®éng tõ. T¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng lµ mét trong nh÷ng Hoạt động 1: C«ng dông cña tr¹ng ng÷ HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC I. C«ng dông cña tr¹ng ng÷ Ghi vÝ dô vµo b¶ng phô Tr. 45, 46. 1. VÝ dô: 2. NhËn xÐt: ? T×m tr¹ng ng÷ ë 2 vÝ dô a, b vµ gäi tªn c¸c tr¹ng ng÷ ®ã? a. Thêng thêng, vµo kho¶ng ®ã -> TN chØ thêi gian. b. S¸ng dËy -> TN chØ thêi gian. c. Trªn giµn hoa lý -> TN chØ ®Þa ®iÓm. d. ChØ ®é 8- 9 giê sµng -> TN chØ thêi gian. e. Trªn nÒn trêi trong trong -> TN chØ ®Þa ®iÓm. g. VÒ mïa ®«ng -> TN chØ thêi gian. ? V× sao ta kh«ng nªn lîc bá c¸c TN trong ®o¹n v¨n ®ã? - Tr¹ng ng÷ bæ sung cho c©u nh÷ng th«ng tin cÇn lµm cho c©u miªu t¶ ®Çy ®ñ thùc tÕ kh¸ch quan h¬n. - C¸c tr¹ng ng÷ a, b, c, d, e cã t¸c dông t¹o liªn kÕt c©u. ? VËy qua t×m hiÓu, ta thÊy tr¹ng ng÷ cã t¸c dông g× trong c©u? 3. Ghi nhí: (Sgk). Gäi Hs ®äc môc ghi nhí (Sgk) Hoạt động 2: T¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC II. T¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng Treo b¶ng phô. 1. VÝ dô: 2. NhËn xÐt: ? C©u in ®Ëm ë Sgk cã g× ®Æc biÖt? - C©u 1: Cã tr¹ng ng÷: ®Ó tù hµo víi tiÕng nãi cña chÝnh m×nh. TN nµy vµ c©u 2 (in ®Ëm) ®Òu cã quan hÖ nh nhau vÒ ý nghÜa ®èi víi nång cèt c©u: Ngêi ViÖt Nam ngµy nay cã lý do ®Çy ®ñ vµ v÷ng ch¾c. ? Cã thÓ ghÐp c©u 2 vµo c©u 1 ®îc kh«ng? - Cã thÓ ghÐp c©u 2 vµo c©u 1 ®Ó t¹o thµnh 1 c©u cã 2 tr¹ng ng÷. Nh vËy, c©u 2 lµ mét tr¹ng ng÷ ®îc t¸ch thµnh c©u riªng. ? VËy viÖc t¸ch c©u nh vËy cã t¸c dông g×? -> Nh»m nhÊn m¹nh ý nghÜa cña tr¹ng ng÷ 2, t¹o nhÞp ®iÖu cho c©u v¨n. Gäi Hs ®äc môc ghi nhí. 3. Ghi nhí: (Sgk) Hoạt động 3: LuyÖn tËp HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC III. LuyÖn tËp Th¶o luËn nhãm: Nhãm 1: Nªu c«ng dông cña tr¹ng ng÷ trong ®o¹n trÝch (a)? Bµi tËp 1: a. ë lo¹i bµi thø nhÊt... ë lo¹i bµi thø 2... -> TN võa cã t¸c dông bæ sung th«ng tin võa liªn kÕt c¸c luËn cø gióp bµi viÕt râ rµng dÔ hiÓu. Nhãm 2: Nªu c«ng dông cña tr¹ng ng÷ trong ®o¹n trÝch (b)? b. TN: §· bao lÇn; lÇn ®Çu tiªn chËp ch÷ng; lÇn ®Çu tiªn tËp b¬i; lÇn ®©u tiªn ch¬i bãng bµn; lóc cßn häc phæ th«ng; vÒ m«n ho¸ -> Cã t¸c dông chØ tr×nh tù cña c¸c lËp luËn. Nhãm 3: ChØ ra nh÷ng trêng hîp t¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng trong chuçi c©u (a) Nªu t¸c dông cña nh÷ng c©u do tr¹ng ng÷ t¹o thµnh. Bµi tËp 2: a. T¸ch TN thµnh c©u riªng: N¨m 72 -> NhÊn m¹nh thêi ®iÓm hy sinh cña nh©n vËt ®îc nãi ®Õn trong c©u ®øng tríc. Nhãm 4: ChØ ra nh÷ng trêng hîp t¸ch tr¹ng ng÷ thµnh c©u riªng trong chuçi c©u (b) Nªu t¸c dông cña nh÷ng c©u do tr¹ng ng÷ t¹o thµnh. b. TN: Trong lóc tiÕng ®ên vÉn kh¾c kho¶i v¼ng lªn nh÷ng ch÷ ®ên ly biÖt, bån chån -> Cã t¸c dông lµm næi bËt th«ng tin ë nång cèt c©u (4 ngêi lÝnh ®Òu cói ®Çu, tãc xo· gèi). 3. Cñng cè: - Gäi 1 Hs ®äc l¹i 2 ghi nhí. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - Häc bµi. - ChuÈn bÞ tèt kiÓm tra 1 tiÕt. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 24/02/2021 TiÕt 87 T×m hiÓu chung vÒ phÐp lËp luËn chøng minh I. MỤC TIÊU 1/Kiến thức: - Đặc điểm của phép lập luận chứng minh trong bài văn nghị luận. - Yêu cầu cơ bản về luận điểm, luận cứ cuarvphuwowng pháp lập luận chứng minh. 2/ Kĩ năng: - Nhận biết phương pháp lập luận chứng minh trong bài văn nghị luận. - Phân tích phép lập luận chứng minh trong bài văn nghị luận. 3/ Thái độ: -Yêu thích văn nghị luận chứng minh II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ KiÓm tra bµi tËp ë nhµ cña häc sinh. 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: Trong v¨n nghÞ luËn, chøng minh lµ c¸ch sö dông lÝ lÏ, dÉn chøng ®Ó chøng tá mét nhËn ®Þnh, luËn ®iÓm nµo ®ã lµ ®óng ®¾n. "Chøng minh" lµ kh¸i niÖm gÇn nh t¬ng ®ång víi c¸c kh¸i niÖm nh "luËn chøng", "lËp luËn", chØ vµi c¸ch vËn dông lÝ lÏ, dÉn chøng nh»m kh¼ng ®Þnh mét luËn ®iÓm nµo ®ã lµ ®óng ®¾n. Hoạt động 1: Môc ®Ých vµ ph¬ng ph¸p chøng minh HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC I. Môc ®Ých vµ ph¬ng ph¸p chøng minh ? Trong ®êi sèng, khi nµo ngêi ta cÇn chøng minh? Khi cÇn chøng minh ®iÒu ®ã lµ thËt th× em ph¶i lµm thÕ nµo? Tõ ®ã cã thÓ nãi chøng minh lµ g×? 1. T×m hiÓu bµi: - Ph¶i ®a ra nh÷ng b»ng chøng ®Ó thuyÕt phôc (Nh©n chøng, vËt chøng, sè liÖu). -> Chøng minh lµ ®a ra nh÷ng b»ng chøng ®Ó lµm s¸ng tá, ®Ó chøng tá sù ®óng ®¾n cña vÊn ®Ò. ? Trong v¨n b¶n nghÞ luËn khi ngêi ta chØ ®îc sö dông b»ng lêi v¨n (kh«ng ®îc dïng nh©n chøng, vËt chøng) th× lµm thÕ nµo ®Ó chøng minh? - Muèn chøng minh th× dïng lý lÏ, lêi v¨n ®Ó tr×nh bµy lµm s¸ng tá vÊn ®Ò. * T×m hiÓu v¨n b¶n: §õng sî vÊp ng·. ? LuËn ®iÓm chÝnh cña bµi v¨n lµ g×? - LuËn ®iÓm chÝnh: §õng sî vÊp ng· (nhan ®Ò lµ luËn ®iÓm, lµ t tëng c¬ b¶n). LuËn ®iÓm ®ã cßn ®îc nh¾c l¹i ë c©u kÕt: VËy xin b¹n chí lo sî thÊt b¹i. ? §Ó khuyªn ngêi ta ®õng sî vÊp ng·, bµi v¨n ®· lËp luËn nh thÕ nµo? - T×m hiÓu qu¸ tr×nh chøng minh vµ c¸ch chøng minh: 2 ý: Th¶o luËn: ? §Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò nµy, ngêi viÕt ®a ra mÊy ý? §ã lµ nh÷ng ý nµo? Cã nh÷ng chøng cø nµo? (1) VÊp ng· lµ thêng: lÊy vÝ dô ai còng cã ®Ó chøng minh. (2) Nh÷ng ngêi næi tiÕng còng tõng vÊp ng·: lÊy 5 ngêi næ tiÕng ®Ó chøng minh. - KÕt bµi: Bµi viÕt nªu ra c¸i ®¸ng sî h¬n vÊp ng· lµ sù thiÕu cè g¾ng. ? Qua ®ã, em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch lËp luËn cña t¸c gi¶? ? ThÕ nµo lµ chøng minh trong ®êi sèng? Môc ®Ých cña nã? => §Ó khuyªn ngêi ta ®õng sî vÊp ng·, bµi viÕt dïng toµn sù thËt ai còng c«ng nhËn, chøng minh tõ gÇn ®Õn xa, tõ b¶n th©n ®Õn ngêi kh¸c, lËp luËn nh vËy lµ chÆt chÏ. ? Môc ®Ých vµ chøng minh trong v¨n nghÞ luËn lµ g×? 2. Ghi nhí: (Sgk) ? Muèn thuyÕt phôc ngêi ®äc th× lý lÏ vµ dÉn chøng nh thÕ nµo? Gäi Hs ®äc môc ghi nhí (Sgk) Hoạt động 2: MĐ và PP chứng minh HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC II. Môc ®Ých vµ ph¬ng ph¸p chøng minh 1. LuyÖn tËp Th¶o luËn nhãm: §äc bµi: Kh«ng sî sai lÇm. ? Bµi v¨n nªu lªn luËn ®iÓm g×? T×m nh÷ng c©u mang luËn ®iÓm ®ã? - LuËn ®iÓm: Kh«ng sî sai lÇm. - §Çu bµi vµ c©u kÕt bµi. ? §Ó chøng minh luËn ®iÓm, t¸c gi¶ ®· ®a ra nh÷ng luËn cø nµo? (1) Cã vÊp ng· th× míi cã thµnh c«ng. DÉn chøng: sî níc th× kh«ng b¬i ®îc, kh«ng chÞu mÊt g× th× sÏ kh«ng ®îc g×? (2) Kh«ng sî sai lÇm. ThÊt b¹i lµ mÑ thµnh c«ng. DÉn chøng: Kh«ng ng¹i sai, sai kh«ng ch¸n n¶n. ? C¸ch lËp luËn cã g× kh¸c víi bµi ®õng sî vÊp ng·? Gv: NhËn xÐt - Bæ sung. - Dïng lý lÏ nhiÒu vµ chñ yÕu lµ nh÷ng kinh nghiÖm ®óc rót trong cuéc sèng. Kh«ng cã dÉn chøng tªn tuæi cô thÓ. 3. Cñng cè: Híng dÉn ®äc thªm bµi: Cã hiÓu ®êi míi hiÓu v¨n. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: Häc bµi. ChuÈn bÞ tríc bµi: C¸ch lµm bµi v¨n lËp luËn chøng minh. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 29/02/2021 TiÕt 88 «n tËp tiÕng viÖt I. MỤC TIÊU 1/Kiến thức: - Đánh giá lại quá trình tiếp thu, thực hành của học sinh về các kiểu câu rút gọn, câu đặc biệt, thành phần trạng ngữ của câu 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện các em biết sử dụng thành thạo các kiểu câu đó. 3/ Thái độ: -Yêu thích tiết ôn tập. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Tr¾c nghiÖm, tù luËn. - KTDH: Động não. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Không. 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: §Ó ®¸nh gi¸ l¹i qu¸ tr×nh tiÕp thu, thùc hµnh cña c¸c em vÒ c¸c kiÓu c©u rót gän, c©u ®Æc biÖt, thµnh phÇn tr¹ng ng÷ cña c©u. RÌn luyÖn c¸c em biÕt sö dông thµnh th¹o c¸c kiÓu c©u ®ã. Hoạt động 1: ¤n tËp lý thuyÕt HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC I. ¤n tËp lý thuyÕt HS nhắc lại lí thuyết GV chốt lại nội dung lí thuyết co bản 1. Rót gän c©u 2. C©u ®Æc biÖt 3. Thùc hµnh vÒ thµnh ng÷, tõ H¸n ViÖt 4. Thªm tr¹ng ng÷ cho c©u Hoạt động 2: LuyÖn tËp HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC LuyÖn tËp c¸c c¶ d¹ng bµi tËp ë sgk. II. LuyÖn tËp 3. Cñng cè: - HÖ thèng l¹i toµn bé néi dung kiÕn thøc. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - ¤n tËp bµi kÜ ®Ó chuÈn bÞ cho tiÕt kiÓm tra. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 01/03/2021 TiÕt 89 KiÓm tra tiÕng viÖt I. MỤC TIÊU 1/Kiến thức: - Đánh giá lại quá trình tiếp thu, thực hành của học sinh về các kiểu câu rút gọn, câu đặc biệt, thành phần trạng ngữ của câu 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện các em biết sử dụng thành thạo các kiểu câu đó 3/ Thái độ: -Yêu thích tiết kiểm tra. II. PHƯƠN
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_7_tiet_81_den_90_nam_hoc_2020_2021.doc