Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 2+3 - Năm học 2012-2013

Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 2+3 - Năm học 2012-2013

I-MỤC TIÊU BÀI HỌC :

• HS nêu được đặc điểm cơ bản để phân biệt động vật với thực vật.

• Nêu được đặc điểm chung của động vật.

• HS nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật.

• Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.

• Kĩ năng hoạt động nhóm.

• Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.

II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

• Tranh phóng to hình 2-1, 2-2 trong SGK.

III-HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :

*Mở bài :Nếu đem so sánh con gàvới cây bàng ta thấy chúng khác nhau hoàn toàn, song chúng đều là cơ thể sốngphân biệt chúng bằng đặc điểm nào ? (1’)

* Hoạt động 1 : So sánh động vật với thực vật.(15’)

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

-GV yêu cầu HS quan sát hình 2-1, hoàn thành bảng 1 trong SGK tr9.

-GV kẻ bảng 1 lên bảng để HS chữa bài.

-GV lưu ý : Nên gọi nhiều nhóm để gây hứng thú trong giờ học .

-GV ghi ý kiến bổ sung vào cạnh bảng.

-GV nhận xét và thông báo kết quả đúng như bảng sau : -Cá nhân quan sát hình vẽ, đọc chú thích ghi nhớ kiến thức.

-Trao đổi trong nhóm tìm câu trả lời.

-Đại diện các nhóm lên bảng ghi kết quảcủa nhóm.

-Các nhóm khác theo dõi bổ sung .

-HS theo dõi và tự sửa chữa bài.

 

doc 5 trang sontrang 6730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 2+3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 : Ngày soạn : 15/08/2012
Tiết 2 : Ngày dạy : 18/08/2012
Bài 2 : PHÂN BIỆT ĐỘNG VẬT VỚI THỰC VẬT
 ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG VẬT
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC :
HS nêu được đặc điểm cơ bản để phân biệt động vật với thực vật.
Nêu được đặc điểm chung của động vật.
HS nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật.
Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.
Kĩ năng hoạt động nhóm.
Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Tranh phóng to hình 2-1, 2-2 trong SGK.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
*Mở bài :Nếu đem so sánh con gàvới cây bàng ta thấy chúng khác nhau hoàn toàn, song chúng đều là cơ thể sốngàphân biệt chúng bằng đặc điểm nào ? (1’)
* Hoạt động 1 : So sánh động vật với thực vật.(15’)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-GV yêu cầu HS quan sát hình 2-1, hoàn thành bảng 1 trong SGK tr9.
-GV kẻ bảng 1 lên bảng để HS chữa bài.
-GV lưu ý : Nên gọi nhiều nhóm để gây hứng thú trong giờ học .
-GV ghi ý kiến bổ sung vào cạnh bảng.
-GV nhận xét và thông báo kết quả đúng như bảng sau :
-Cá nhân quan sát hình vẽ, đọc chú thích àghi nhớ kiến thức.
-Trao đổi trong nhóm àtìm câu trả lời.
-Đại diện các nhóm lên bảng ghi kết quảcủa nhóm.
-Các nhóm khác theo dõi bổ sung .
-HS theo dõi và tự sửa chữa bài.
Bảng 1 : So sánh dộng vật với thực vật
 Đặc
 điểm
 cơ
 thể 
Đối
tượng
phân
biệt 
Cấu tạo từ tế bào
Thành 
Xenlulôzơ
ở tế bào
Lớn lên
Vàsinh sản
Chất hữu cơ nuôi cơ thể
Khả năng di chuyển
Hệ thần kinh và giác quan
có
không
có
không
có
không
Tự tổng
hợp
được
Sử
dụng
chất hữu cơ có sẵn
có
không
có
không
Thực 
vật
+
+
+
+
+
+
Động
vật
+
+
+
+
+
+
-GV yêu cầu tiếp tục thảo luận :
+Động giống thực vật ở điểm nào?
+Động vật khác với thực vật ở điểm nào?
-Các nhóm dựa vào kết quả của bảng 1àthảo luận tìm câu trả lời. Yêu cầu : 
+Đặc điểm giống nhau : cấu tạo từ tế bào,lớn lên, sinh sản.
+Đặc điểm khác nhau : di chuyển, dị dưỡng, giác quan,thành tế bào.
-Đại diện nhóm trả lờiànhóm khác bổ sung.
*Tiểu kết :
-Động vật giống thực vật : Cấu tạo từ tế bào,lớn lên, sinh sản.
-Động vật khác thực vật : Di chuyển,dị dưỡng, thần kinh, giác quan, thành tế bào.
*Hoạt động 2 :Tìm hiểu đặc điểm chung của động vật.(14’)
-Yêu cầu HS làm bài tập ở mục I trong SGK tr10.
-GV ghi câu trả lời lên bảng và phần bổ sung.
-GV thông báo đáp án đúng các ô :1,4,3.
-Gv yêu cầu HS rút ra kết luận.
-HS chọn 3 đặc điểm cơ bản của ĐV.
-1 vài em HS trả lời àHS khác bổ sung.
-HS theo dõi và tự sửa chữa.
*Tiểu kết :
Động vật có những đặc điểm phân biệt với thực vật:
-Có khả năng di chuyển .
-Có hệ thần kinh và giác quan 
- Chủ yếu dị dưỡng.
*Hoạt động 3 :Nắm được các ngành động vật chính sẽ học trong chương trình lơp 7.
-GV giới thiệu :
+Giới động vật được chia làm 20 ngành, thể hiện ở hình 2-2 trong SGK.
+Chương trình sinh học 7 chỉ học 8 ngành cơ bản.
-HS nghe ghi nhớ kiến thức.
*Tiểu kết :
Có 8 ngành động vật 
-Động vật không xương sống : 7 ngành .
-Động vật có xu6ông sống : 1 ngành.
*Hoạt động 4 : Tìm hiểu vai trò của động vật.( 7’)
-GV yêu cầu hoàn thành bảng 2 : Động vật đối với đời sống con người .
-GV kẻ sẵn bảng 2 để HS chữa bài.
-GV hỏi :
+Động vật có vai trò gì trong đời sốngcon người ?
-Các nhóm trao đổi à hoàn thành bảng2.
-Đại diện nhóm lên ghi kết quảvà nhóm khác bổ sung .
-HS hoạt động độc lập . Yêu cầu nêu được :
+Có lợi ích nhiều mặt .
+Tác hại đối với con người.
*Tiểu kết :
Động vật mang lại lợi ích nhiều mặt cho con người tuy nhiên một số loài có hại .
IV-TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ (4’)
 1-Tổng kết :
-1HS đọc ghi nhớ .
-GV khắc sâu ND1,2 .
 2-Đánh giá :
-GV cho HS trả lời câu hỏi 1 ,2,3 SGK tr12.
V-HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG Ở NHÀ (1’)
-Học bài ; đọc mục em có biết .
-Chuẩn bị bài sau :Tìm hiểu đời sống động vật xung quanh .Ngâm rơm cỏ khô vào bình nước trước 5 ngày .Váng nước ao, hồ, rễ bèo Nhật bản .
*Rút kinh nghiệm :
Tuần 2 
Tiết 3 Ngày soạn : 19/08/2012
 Ngày dạy : 22/08/2012
Bài 3 : THỰC HÀNH QUAN SÁT MỘT SỐ ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành ĐVNS là :Trùng roi và trùng, đế giày.
Phân biệt được hình dạng , cách di chuyển cuả đại diện này.
Rèn kĩ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi
Nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Kính hiển vi ,lam kính , la men, kim nhọn, ống hút, khăn lau.
+Tranh trùng đế giày, trùng roi, trùng biến hình.
HS : Váng nước, ao, hồ, rễ bèo nhật bản, rơm khô ngâm nước trong 5 ngày.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
* Mở bài : GV giới thiệu như SGK.
A-Nội dung 1 : Quan sát trùng giày.
*Hoạt động 1 :HS tự quan sát trùng giày trong nước ngâm rơm, cỏ khô.(20’)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-GV lưu ý : Đây là bài thực hành đầu tiên GV cần hướng dẫn cách quan sát .
-GV hướng dẫn các thao tác :
+Dùng ống hút lấy 1 giọt nước ngâm rơm
+Nhỏ lên lam kính -> rải vài sợi bông để cản bớt tốc độ -> soi dưới kính hiển vi.
+Điều chỉnh kính để cho rõ.
+Quan sát hình 3-1 tr14 SGK, nhận biết trùng giày.
-GV kiểm tra trên kính của các nhóm .
-GV hướng dẫn cách cố định mẫu : Dùng la men đậy lên giọt nước (có trùng giày ), Lấy giấy thắm bớt hết nước.
-GV yêu cầu lấy một mẫu khác,Hsquan sát trùng giày di chuyển . Gợi ý : di chuyển kiểu tiến thẳng hay xoay tiến.
-GV cho HS làm bài tập tr15 SGK .Chọn câu trả lời đúng.
-GV thông báo kết quả đúng để HS tự sửa chữa.
-HS làm việc theo nhóm đã phân công .
-Các nhóm tự ghi các thao tác của GV.
-Lần lượt các thành viên trong nhóm lấy mẫu soi dưới kính hiển vi ->Nhận biết trùng giày .
-Vẽ sơ lược hình dạng của trùng giày .
-HS quan sát được trùng giày di chuyển trên lam kính , tiếp tục theo dõi hướng di chuỵển .
-HS dựa vào kết quả quan sát , rồi hoàn thiện bài tập .
-Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung.
B-Nội dung 2 :Quan sát trùng roi .
*Hoạt động 2 :HS quan sát được hình dạng của trùng roi và cách di chuyển.(20’)
-GV cho hs quan sát hình 3-2 và 3-3SGK tr15.
-GV yêu cầu lấy mẫu và quan sát tương tự như quan sát trùng giày.
-GV gọi đại diện một số nhóm lên tiến hành theo các thao tác như ở hoạt động 1.
-GV kiểm tra ngay trên kính hiển vi của từng nhóm .
-GV lưu ý HS sử dụng vật kính có độ phóng đại khác nhau để nhìn rõ mẫu .
-Nếu nhóm nào chưa tìm thấy trùng roi thì GV hỏi nguyên nhân và cả lớp góp ý.
-GV yêu cầu HS làm bài tập mục tam giác tr 16 SGK.
-GV thông báo đáp án đúng :
+Đầu đi trước .
+Màu sắc của hạt diệp lục.
-HS tự quan sát hình trong SGK để nhận biết trùng roi.
-Trong nhóm thay nhau dùng ống hút lấy mẫu để bạn quan sát .
-Các nhóm lên lấy váng xanh ở nước ao hay rũ nhẹ rễ bèo để có trùng roi .
-Các dựa vào thực tế quan sát và thông tin SGK tr 16 trả lời câu hỏi.
-Đại diện nhóm trình bày đáp án ->nhóm khác bổ sung .
IV-TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ : (4’)
-GV yêu cầu HS vẽ hình trùng giày và trùng roi vào vở , ghi chú thích . 
-Nhận xét tinh thần và thái độ tham gia học tập của hs .
V-HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG VỀ NHÀ (1’)
-Vẽ hình trùng giày , trùng roi vào vở và ghi chú thích .
-Đọc trước bài 4 .
-Kẻ phiếu học tập “Tìm hiểu trùng roi xanh vào vở bài tập”.
*Rút kinh nghiệm :

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_23_nam_hoc_2012_2013.doc