Giáo án Tin học 7 - Tiết 38, Bài 6: Định dạng trang tính (Tiết 2) - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu

Giáo án Tin học 7 - Tiết 38, Bài 6: Định dạng trang tính (Tiết 2) - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu

A . MỤC TIÊU

 1. Kiến thức :

 - Căn lề trong ô tính, tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số

 2. Kỹ năng :

 Học sinh hiểu và nắm được các kiến thức cơ bản, để từ đó giúp thao tác nhanh trên máy

 vi tính

 3. Thái độ :

 Nghiêm túc, tích cực học tập.

B. PHƯƠNG PHÁP

 - Phương pháp thuyết trình và minh họa

C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính; màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập

 cũng cố.

 2. Chuẩn bị của học sinh:

 Sách giáo khoa; vở ghi.

 D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 I. Ổ định lớp : 2 phút.

 II. Kiểm tra bài cũ:

 Kết hợp trong bài mới

 

doc 3 trang Trịnh Thu Thảo 31/05/2022 2690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tiết 38, Bài 6: Định dạng trang tính (Tiết 2) - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: 02/ 01 / 2011
Tiết thứ 38: 
BÀI 6. ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH(T2)
A . MỤC TIÊU
 1. Kiến thức :
 - Căn lề trong ô tính, tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số
 2. Kỹ năng :
 Học sinh hiểu và nắm được các kiến thức cơ bản, để từ đó giúp thao tác nhanh trên máy 
 vi tính
 3. Thái độ :
 Nghiêm túc, tích cực học tập.
B. PHƯƠNG PHÁP
 - Phương pháp thuyết trình và minh họa
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 1. Chuẩn bị của giáo viên:
 Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính; màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập 
 cũng cố.
 2. Chuẩn bị của học sinh: 
 Sách giáo khoa; vở ghi.
 D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
 I. Ổ định lớp : 2 phút.
 II. Kiểm tra bài cũ: 
 Kết hợp trong bài mới
 III. Bài mới 
Đặt vấn đề: Để căn lề, kẻ đường biên, tô màu nền, tăng giảm số chữ số thập phân trên trang tính em làm thế nào?
Triển khai bài: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Căn lề trong ô tính
GV: Ngầm định, văn bản được căn thẳng lề trái, còn các số được căn thẳng lề phải trong các ô tính. Tuy nhiên, em có thẻ thay đổi cách căn lề của các nút lệnh trên thanh công cụ. Tác dụng của các nút lệnh này được mô tả trong hình 57.
- Cách sử dụng các nút lệnh này tương tự nhau. 
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình 58.
- GV? Em hãy nêu các bước thực hiện để căn thẳng nội dung giữa ô tính?
- GV nhận xét và th ực hiện trực tiếp trên máy cho HS quan sát .
GV hướng dẫn HS quan sát hình 59-60.
Trong trường hợp để căn dữ liệu vào giữa nhiều ô ( chứ ko phải 1 ô).Trường hợp này để căn chỉnh dễ dàng em cần thực hiện ntn?
- GV nhận xét và th ực hiện trực tiếp trên máy cho HS quan sát .
- HS quan sát và trả lời:
-Căn thẳng mép trái ô
-Căn thẳng mép phải ô
-Căn thẳng giữa ô.
- HS trả lời:
-Bước 1: Chọn ô hoặc các ô cần định dạng
-Bước 2: Nháy vào nút center để căn thẳng giữa ô tính.
- HS quan sát 
- HS trả lời:
-Bước 1: Chọn các ô cần căn dữ liệu vào giữa
-Bước 2: Nháy vào nút Merger and Center.
- HS quan sát GV thực hiện
Hoạt động 2: Tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số
GV: Trong khi thực hiện tính toán với các số, có thể em cần làm việc với các số thập phân, chặng hạn điểm trung bình cả năm của các bạn trong lớp em. Tuỳ theo mức độ chính xác em có thể quy định số chữ số sau dấu chấm thập phân. 
-Các nút lệnh nào sau được sử dụng để thay đổi số chữ số sau dấu chấm thập phân của số trong ô tính?
- GV giới thiệu hai nút lệnh: 
 Tăng thêm một chữ số thập phân
Giảm bớt một chữ số thập phân
-Khi giảm bớt số chữ số thập phân, chương trình sẽ thực hiện theo quy tắc làm tròn số. Cho trình chiếu cho HS quan sát hình 62.
- GV thực hiện mẫu trực tiếp trên máy một vài ví dụ.
HS chú ý và ghi bài.
- HS chú ý theo giỏi.
Hoạt động 3: Tô mầu nền và kẻ đường biên của ô tính
- GV trình chiêếu cho HS quan sát hình 63.
- GV? Em hãy nêu các bước tô màu nền?
- GV:Chú ý: Sau khi được sử dụng để tô mầu nền, nút lệnh Fill Color cho em biết màu mới sử dụng trước đó. Để tô nhanh mầu nền cho ô, em chỉ cần nháy chuột trên nút lệnh 
- GV nhận xét và th ực hiện trực tiếp trên máy cho HS quan sát .
- GV cho HS quan sát hình 64-65
- GV? Em hãy nêu các bước để kẻ đường biên của các ô tính?
Chú ý: Sauk hi được sử dụng để kẻ đường biên, nút lệnh Boder cho thấy kiểu kẻ đường biên mới sử dụng trước đó. Để kẻ nhanh đường biên, em chỉ cần nháy chuột vào nút lệnh 
- GV nhận xét và th ực hiện trực tiếp trên máy cho HS quan sát .
- HS quan sát.
- HS trả lời:
Bước 1: Chọn ô hoặc các ô cần tô mầu nền
Bước 2: Nháy chuột vào nút Fill Colors để chọn mầu nền.
Bước 3: Nháy chọn mầu nền
- HS chú ý theo giỏi
HS quan sát
HS trả lời.
Bước 1: Chọn các ô cần kẻ đường biên
Bước 2: Nháy nút Boder để chọ kiểu vẽ đường biên.
Bước 3: Nháy chọn kiểu kẻ đường biên
- HS chú ý theo giỏi
IV.Củng cố:
- Nhắc lại một số kiến thức vừa học. 
- Trả lời câu hỏi 3, 4, 5, 6 trong SGK trang 56.
V.Hướng dẫn về nhà:
- Trả lời các câu hỏi và bài tập trong SGK trang 56;
 - Đọc trước bài thực hành để tiết sau thực hành.
VI. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt gi¶ng:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_7_tiet_38_bai_6_dinh_dang_trang_tinh_tiet_2.doc