Giáo án Tin học 7 - Tiết 4+5, Bài 8: Hội thoại người-máy - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học 7 - Tiết 4+5, Bài 8: Hội thoại người-máy - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức, kĩ năng

- Biết thế nào là hội thoại người – máy.

- Tạo được chương trình điều khiển hội thoại người – máy thông qua biến.

2. Thái độ:

- Hứng thú với lập trình Scratch.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.

III. Tiến trình dạy

1. Ổn định tổ chức lớp học (1p)

2. Tổ chức các hoạt động dạy và học

 

doc 5 trang Trịnh Thu Thảo 31/05/2022 2920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tiết 4+5, Bài 8: Hội thoại người-máy - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/9/2020
Ngày giảng: 17/9/2020
Tiết 4. Bài 8. HỘI THOẠI NGƯỜI – MÁY (T1)
(Conversation person – computer)
I. Mục tiêu bài học 
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết thế nào là hội thoại người – máy.
- Tạo được chương trình điều khiển hội thoại người – máy thông qua biến.
2. Thái độ:
- Hứng thú với lập trình Scratch.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.
III. Tiến trình dạy
Ổn định tổ chức lớp học (1p)
Tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
 Hoạt động khởi động (6p)
MT: HS tạo hứng thú cho HS vào bài 
CT HĐTQ yêu cầu 1 HS lên thực hiện tạo chương trình điều khiển nhân vật vẽ hình đa giác đều 5 cạnh.
HS thực hiện, chia sẻ, đánh giá.
GV nhận xét.
GV: Nếu thay yêu cầu BT là tạo một chương trình Scratch điều khiển nhân vật chú mèo vẽ một đa giác đều có số cạnh bất kì.
Hãy trao đổi, thảo luận và cho biết chương trình nào phù hợp với y/c của cô giáo hơn? Giải thích tại sao?
GV chiếu 2 chương trình vẽ đa giác đều: 
Chương trình 1: khi chạy chương trình thì nó sẽ tự vẽ một đa giác đều với 5 cạnh. 
Chương trình 2: khi chạy chương trình thì chú mèo sẽ nói yêu cầu bạn nhập số cạnh của đa giác đều, bạn gõ vào từ bàn phím 1 số chú mèo sẽ vẽ đúng đa giác với số cạnh mà bạn lựa chọn.
GV tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả.
GV: Chương trình 2 sử dụng chức năng hội thoại của PM Scratch 2.0? Vậy để tạo ra hội thoại này ta sử dụng nhóm lệnh nào? Chúng ta cùng vào tiết học hôm nay.
 Hoạt động hình thành kiến thức (35p)
Mục tiêu: HS biết thế nào là hội thoại người – máy; tạo được chương trình điều khiển hội thoại người - máy thông qua biến trả lời answer
HS HĐCN (5p) đọc nội dung phần B1a, trả lời câu hỏi đưa ra.
? Hội thoại người – máy là gì? 
? Chương trình của bạn Hồng có tạo ra cuộc hội thoại giữa người và máy tính không.
? Ta sử dụng lệnh nào để tạo ra cuộc hội thoại nhập dữ liệu cho biến.
? Dữ liệu đã nhập được lưu trong biến nào.
? Để tạo biểu thức ta làm thế nào.
HS thực hiện 
GV nhận xét, chốt KT.
GV giới thiệu chương trình dưới đây điều khiển nhân vật vẽ đa giác đều:
1) Hộp thoại người – máy: Nhập dữ liệu cho biến
a) 
- Hội thoại người – máy là giao tiếp giữa con người với máy tính để thực hiện công việc nào đó trên máy tính.
- Ta sử dụng lệnh ask (hỏi) dưới đây để tạo ra cuộc hội thoại nhập dữ liệu cho biến.
Lệnh ask và biến answer được kéo thả từ nhóm lệnh Sensing (cảm biến)
- Biến Answer lưu dữ liệu đã nhập.
*Chú ý: Để tạo một biểu thức, ta chọn phép toán cần dùng từ nhóm lệnh Operators rồi nhập giá trị hoặc kéo thả biến answer vào nó.
b) HS HĐ nhóm (7p) đọc nội dung mục 1, thực hành trên máy theo yêu cầu.
Hãy tạo và thực hiện chương trình Scratch như ở trên và chạy chương trình một số lần với các giá trị khác nhau của a.
HS thực hiện.
GV tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả.
GV nhận xét và định hướng kết quả đúng.
GV tổ chức trò chơi ô chữ bí mật. Chốt KT những phần đã học.
b) BT
HS HDCN (5p) đọc nội dung mục 2.a) để hiểu thế nào là hội thoại người – máy trong môi trường Scratch và cách tạo các lệnh điều khiển sự trao đổi thông tin và dữ liệu giữa người và máy tính.
? Theo em, hội thoại người – máy trong môi trường Scratch là gì?
? Ta sử dụng lệnh nào để trao đổi thông tin và dữ liệu? Nêu tác dụng của các lệnh đó?
HS thực hiện.
GV tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả.
GV nhận xét và định hướng kết quả đúng.
2) Hội thoại người – máy: Trao đổi thông tin và dữ liệu 
-Trong môi trường Scratch, hội thoại người – máy là sự trao đổi thông tin, dữ liệu giữa người chạy chương trình với nhân vật trên sân khấu.
-Ta sử dụng lệnh say (nói) và biểu thức Join dưới đây để tạo ra cuộc hội thoại trao đổi thông tin và dữ liệu.
3. Hướng dẫn về nhà (3p)
a. Hướng dẫn học bài cũ: Ghi nhớ các lệnh hỏi, trả lời; thực hành lại các thao tác đã học
b. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Chuẩn bị phần luyện tập
Ngày soạn: 19/9/2020
Ngày giảng: 22/9/2020
Tiết 5. Bài 8. HỘI THOẠI NGƯỜI – MÁY (T2)
(Conversation person – computer)
I. Mục tiêu bài học 
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết thế nào là hội thoại người – máy.
- Tạo được chương trình điều khiển hội thoại người – máy thông qua biến.
2. Thái độ:
- Hứng thú với lập trình Scratch.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.
III. Tiến trình dạy
Ổn định tổ chức lớp học (1p)
Tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Tiết 14
HĐ1. Hoạt động khởi động (7p)
- HS hát tập thể
- Nhắc lại các lệnh đã học trong chương trình hội thoại người – máy
- Gv đặt vấn đề vào bài
HĐ2. Hoạt động hình thành kiến thức – Luyện tập (35p)
MT: Tạo được chương trình điều khiển hội thoại người – máy thông qua biến.
Hoạt động cặp đôi (6p) đọc nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
HS thực hiện.
GV tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả.
GV nhận xét và định hướng kết quả đúng
KQ:
Bạn ngọc dùng lệnh say for secs mà không dùng lệnh say là để mong muốn người sử dụng biết rõ được đoạn hội thoại trước khi biến mất.
Bạn ngọc không dùng hai lệnh sau là con mèo phải nói hai lần và làm người sử dụng không nhớ được nó đã nói gì
Hoạt động cặp đôi (6p) đọc nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
1) Trả lời câu hỏi:
A; B; D
Hoạt động cặp đôi (6p) đọc nội dung mục 2,3; thảo luận và thực hành tạo chương trình trên máy theo HD trong sách.
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả chương trình vẽ.
HS thực hiện.
GV tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả.
GV nhận xét, chốt KT toàn bài
2, 3) Thực hành theo yêu cầu 
3. Hướng dẫn về nhà (3p)
a. Hướng dẫn học bài cũ: Đọc và nghiên cứu lại các cách tạo chương trình hội thoại giữa người và máy, chương trình trao đổi thông tin và dữ liệu. Đọc và nghiên cứu thêm phần vận dụng, phần tìm tòi mở rộng để biết cách tạo ra đoạn hội thoại yêu cầu người dùng nhập mật khẩu, biết thêm cách phân biệt các nhóm lệnh scratch.
b. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Đọc và nghiên cứu trước bài 9. Hội thoại và truyền tin, làm bài tập phần khởi động.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_7_tiet_45_bai_8_hoi_thoai_nguoi_may_nam_hoc.doc