Giáo án Tin học 7 - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 - Phạm Văn Toàn
1.1. Kiến thức: HS nắm bắt được các thao tác tính toán bằng cách sử dụng các công thức.
1.2. Kỹ năng:
- Biết nhập và sử dụng công thức và hàm vào ô tính.
- Biết sử dụng các hàm Sum, Average, Max, Min
1.3. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc, có ý thức tự học.
1.4. Phẩm chất, năng lực
• Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 - Phạm Văn Toàn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 11 Ngày soạn: 14/11/2020 Tiết PPCT: 21 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D Bài thực hành 4: BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM (tiết 1) 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: HS nắm bắt được các thao tác tính toán bằng cách sử dụng các công thức. 1.2. Kỹ năng: - Biết nhập và sử dụng công thức và hàm vào ô tính. - Biết sử dụng các hàm Sum, Average, Max, Min 1.3. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc, có ý thức tự học. 1.4. Phẩm chất, năng lực Các năng lực - NL giải quyết vấn đề - NL tự học - NL sáng tạo - NL giao tiếp - NL tự quản lý bản thân - NL sử dụng ngôn ngữ - NL hợp tác - NL sử dụng công nghệ thông tin 2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC: 2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập. Hình thức dạy học: Dạy học trên lớp; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm. - Vấn đáp, thuyết trình. 2.2. Phương tiện 3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu. 3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút) 4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học 4.3. Tiến trìn dạy học: Đặt vấn đề (1 phút): - Ở các tiết trước chúng ta đã tìm hiểu hàm là gì, các hàm tính toán cơ bản như hàm Sum, Average, Max, Min , tiết học hôm nay chúng ta sẽ hiểu kỹ hơn khi thực hành tính toán trên máy vi tính. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1 (20 phút): Hướng dẫn HS sử dụng hàm để tính toán Mục tiêu: HS nắm bắt được các thao tác tính toán bằng cách sử dụng các công thức. Kết quả: Biết sử dụng các hàm Sum, Average, Max, Min vào bài tập GV: Nhấn mạnh những kiến thức trọng tâm để học sinh vận dụng vào bài tập. HS: Lắng nghe, quan sát. GV phát cho HS nội dung thực hành. GV: Làm mẫu 1 lần HS: Quan sát, ghi chép, thực hành. GV hướng dẫn, quan sát, giúp đỡ, uốn nắn sai sót, chú ý học sinh cá biệt GV: Tổng kết lại: Chỉ rõ những lỗi mà các em thường mắc phải và cách khắc phục. 1. Bài tập 1: Lập trang tính và sử dụng công thức: a. Nhập điểm thi tương tự như hình ảnh minh họa b. Sử dụng công thức thích hợp để tính điểm TB c. Tính điểm trung bình của cả lớp d. Lưu bảng tính với tên Bang diem lop em Hoạt động 2: (20 phút) HS mở bảng tính So theo doi the luc và thực hiện theo yêu cầu Mục tiêu: HS nắm bắt được các thao tác tính toán bằng cách sử dụng các công thức. Kết quả: Biết sử dụng các hàm Sum, Average, Max, Min vào bài tập GV: Hướng dẫn cho HS vận dụng kiến thực ở bài tập 1 HS: Lắng nghe, thực hành. GV: Kiểm tra và chấm điểm cho các nhóm. GV: Tổng kết lại: Những cái HS làm được và những hạn chế trong giờ thực hành. - Giáo viên hướng dẫn học sinh dùng hàm average để tính chiều cao trung bình, cân nặng trung bình Bài tập 2: Lập bảng tính như hình sau và lưu với thên Sotheodoitheluc vào ổ D + Tính chiều cao trung bình + Cân nặng trung bình + Lưu trang tính. 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (3 phút) 5.1. Tổng kết (củng cố, hệ thống hoá kiến thức) - Nhận xét lại các kết quả của từng nhóm học sinh, gọi 1 em lên bảng ghi lại các công thức. 5.2. Vận dụng, mở rộng, hướng dẫn tự học: Đối với bài học ở tiết học này Đối với bài học ở tiết học tiếp theo - Các em đọc trước bài mới cho tiết học tiếp theo Tuần dạy: 11 Ngày soạn: 16/11/2020 Tiết PPCT: 22 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D Bài thực hành 4: BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM (Tiết 2) 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - HS nắm bắt được các thao tác tính toán bằng cách sử dụng các công thức. 1.2. Kỹ năng: - Biết nhập và sử dụng công thức và hàm vào ô tính. - Biết sử dụng các hàm Sum, Average, Max, Min 1.3. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc, có ý thức tự học. 1.4. Phẩm chất, năng lực: - Giải quyết vấn đề - Tự học - Sáng tạo - Giao tiếp - Tự quản lý bản thân - Sử dụng ngôn ngữ - Hợp tác - Sáng tạo - Sử dụng CNTT 2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC: 2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học - Vấn đáp - Hoạt động nhóm. - Giao bài tập 2.2. Phương tiện 3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu. 3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút) 4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học 4.3. Tiến trìn dạy học: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: (20 phút) Thực hành sử dụng các hàm Average, Max, Min Mục tiêu: HS nắm bắt được các thao tác tính toán bằng cách sử dụng các công thức. Sản phẩm: Học sinh dùng được các hàm Sum, Average, Max, Min vào bài tập GV: Nhấn mạnh những kiến thức trọng tâm để học sinh vận dụng vào bài tập. HS: Lắng nghe, quan sát. GV: Phát cho HS nội dung thực hành. HS: Thảo luận nhóm, thực hành. GV hướng dẫn, sửa chữa những sai sót mà HS mắc phải GV: Tổng kết lại: Chỉ rõ những lỗi mà các em thường mắc phải và cách khắc phục. Bài tập 3: Sử dụng các hàm Average, Max, Min: a. Hãy sử dụng hàm thích hợp để tính lại các kết quả đã tính trong bài tập 1, so sánh với cách tính bằng công thức. b. Sử dụng hàm Average để tính điểm TB c. Hãy sử dụng hàm Max, Min để xác định điểm trung bình cao nhất và điểm trung bình thấp nhất. Hoạt động 2 (20 phút): Lập trang tính và sử dụng hàm Sum Mục tiêu: HS nắm bắt được các thao tác tính toán bằng cách sử dụng các công thức. Sản phẩm: Học sinh dùng được các hàm Sum, Average, Max, Min vào bài tập GV: Hướng dẫn cho HS vận dụng kiến thực ở bài tập 1 HS: Lắng nghe, thực hành. GV: Kiểm tra và chấm điểm cho các nhóm. GV: Tổng kết lại: Những cái HS làm được và những hạn chế trong giờ thực hành. Bài tập 4: Lập trang tính và sử dụng hàm sum: Sử dụng hàm thích hợp tính: Tổng giá trị sản xuất của vùng đó theo từng năm vào cột bên phải. Tính giá trị sản xuất trung bình trong sáu năm theo từng ngành sản xuất. Lưu bảng tính với tên “Gia tri san xuat”. 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (3 phút) 5.1. Tổng kết (củng cố, hệ thống hoá kiến thức) - Nhận xét lại các kết quả của từng nhóm học sinh, gọi 1 em lên bảng ghi lại các hàm tính toán. 5.2. Vận dụng, mở rộng, hướng dẫn tự học: - Về nhà các em thực hành lại trên máy tính và xem lại các bài đã học.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_7_tuan_11_nam_hoc_2020_2021_pham_van_toan.docx