Giáo án Tin học 7 - Tuần 17 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học 7 - Tuần 17 - Năm học 2020-2021

1. MỤC TIÊU.

1.1. Về kiến thức: Kiểm tra khả năng lĩnh hội của HS về Phần mềm bảng tính Microsoft Excel qua các bài thực hành 1, 2, 3, 4, 5.

1.2. Về kĩ năng:

- Rèn kĩ năng nhập dữ liệu vào bảng tính

- Kĩ năng tính toán trên trang tính

- Kĩ năng sử dụng các hàm để tính toán

- Một số thao tác với bảng tính

1.3. Về thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.

2. CHUẨN BỊ.

2.1. Chuẩn bị của GV: Đề kiểm tra.

2.2. Chuẩn bị của HS: Ôn tập, làm hết các bài tập giáo viên giao về nhà

3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

3.1. Ổn định tổ chức lớp học

3.2. Kiểm tra bài cũ: Không

3.3. Tiến trình dạy học:

 

docx 6 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 3190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tuần 17 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 17
TIẾT: 33
Ngày soạn: 26/12/2020
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
KIỂM TRA THỰC HÀNH
1. MỤC TIÊU.
1.1. Về kiến thức: Kiểm tra khả năng lĩnh hội của HS về Phần mềm bảng tính Microsoft Excel qua các bài thực hành 1, 2, 3, 4, 5.
1.2. Về kĩ năng: 
- Rèn kĩ năng nhập dữ liệu vào bảng tính
- Kĩ năng tính toán trên trang tính
- Kĩ năng sử dụng các hàm để tính toán
- Một số thao tác với bảng tính
1.3. Về thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.
2. CHUẨN BỊ.
2.1. Chuẩn bị của GV: Đề kiểm tra.
2.2. Chuẩn bị của HS: Ôn tập, làm hết các bài tập giáo viên giao về nhà
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3.1. Ổn định tổ chức lớp học 
3.2. Kiểm tra bài cũ: Không
3.3. Tiến trình dạy học:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
cấp độ thấp
cấp độ cao
Bài TH 1. Làm quen với chương trình bảng tính Excel
Thực hiện được việc di chuyển trên trang tính và nhập DL vào trang tính
Thực hiện được thao tác lưu bảng tính
1/2 Câu 1; Câu 6
Số câu
1,5
1,5
Số điểm
(Tỉ lệ%)
3
30%
3
30%
Bài TH 2. Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính
Phân biệt và nhập được một số DL khác nhau vào ô tính.
1/2 Câu 1
Số câu
0,5
0,5
Số điểm
(Tỉ lệ%)
1
10%
1
10%
Bài TH 3. Bảng điểm của em
Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính
Câu 2
Số câu
1
1
Số điểm
(Tỉ lệ%)
1
10%
1
10%
Bài TH 4. Bảng điểm của lớp em
Sử dụng được hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN trong tính toán đơn giản
Câu 3
Vận dụng được hàm thích hợp vào tình huống thực tế
Câu 5
Số câu
1
1
2
Số điểm
(Tỉ lệ%)
1
10%
1
10%
2
20%
Bài TH 5. Chỉnh sửa trang tính của em
Thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng
Thực hiện được thao tác chèn thêm hàng, cột
Thực hiện được thao tác sao chép công thức.Câu 4
Số câu
1
1
Số điểm
(Tỉ lệ%)
3
30%
3
30%
Tổng số câu
2
1
2
1
6
Tổng số điểm
Tỉ lệ%
4
40%
3
30%
2
20%
1
10%
10
100%
NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA
Cho bảng điểm sau:
BẢNG ĐIỂM HỌC TẬP MÔN TIN HỌC
TT
Họ và tên
M
KT 15'
KT 45'
HK
TBM
1
Nguyễn Quỳnh Anh
7
7
7
7
?
2
Vũ Văn Dương
4
4
5
5
3
Hoàng Thu Hoài
8
7
8
8
4
Nguyễn Thị Hương
6
5
4
6
5
Nguyễn Khánh Huyền
9
10
10
10
6
Đặng Quốc Khánh
7
2
4
4
7
Hoàng Ngọc Lan
9
9
9
10
8
Nông Thị Linh
5
8
6
9
9
Trần Quang Tùng 
4
6
5
7
10
Mạc Tường Vy
2
3
4
6
Điểm TB cao nhất
?
Điểm TB thấp nhất 
?
Yêu cầu:
Câu 1.(3 điểm). Nhập dữ liệu vào bảng tính theo mẫu trên
Câu 2. (1 điểm) Tính điểm trung bình môn (TBM) cho bạn đầu tiên theo công thức: TBM = (KT Miệng + KT 15' + KT 1 Tiết x 2 + HK x 3)/7
Câu 3. (1 điểm)Sử dụng hàm Max và Min để tính Điểm TB cao nhất và Điểm TB thấp nhất vào 2 ô tính tương ứng như trên.
Câu 4. (3 điểm)
a) Điều chỉnh độ rộng của các cột cho vừa với dữ liệu trong cột, điều chỉnh độ cao của các hàng Row Height: 25
b) Chèn thêm một hàng trống trên số thứ tự 10, chèn thêm một cột trống trước cột TBM
c) Sao chép công thức tính điểm TBM của bạn đầu tiên đã tính ở trên xuống các ô tiếp theo để tính điểm TBM của tất cả các bạn có trong bảng điểm.
Câu 5. (1 điểm) Sử dụng hàm thích hợp để tính trung bình điểm thi của các bạn có trong bảng điểm trên.
Câu 6. (1 điểm) Lưu bảng tính với tên là: KTTH vào thư mục My document
Hướng dẫn chấm và biểu điểm
Câu 1.HS nhập đúng dữ liệu theo mẫu (3 điểm)
Câu 2.Tính được điểm trung bình của bạn đầu tiên là 7.0 (1 điểm)
Câu 3.ĐTB cao nhất: 9.9; Thấp nhất 4.1 (1 điểm)
Câu 4.
a) Điều chỉnh độ rộng của các cột (0.5 điểm)
Điều chỉnh độ cao của các hàng Row Height: 25 (0.5 điểm)
b) Chèn thêm một hàng trống trên số thứ tự 10(0.5 điểm)
chèn thêm một cột trống trước cột TBM (0.5 điểm)
c) Sao chép công thức (1 điểm)
Câu 5. Sử dụng hàm Average để tính trung bình điểm thi. Kết quả 7.2 (1 điểm)
Câu 6. Lưu bảng tính (1 điểm)
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
TUẦN: 17
TIẾT: 34
Ngày soạn: 27/12/2020
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
ÔN TẬP
1. Mục tiêu
1.1. Về kiến thức: Ôn tập các kiến thức về chương trình bảng tính Excel trong chương trình học kì I
1.2. Về kĩ năng: Ôn tập các kĩ năng nhập dữ liệu, chỉnh sửa trang tính, thực hiện tính toán với công thức và các hàm có sẵn.
1.3. Về thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc.
2. Chuẩn bị:
2.1. Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, máy chiếu.
2.2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi chép
3. Tổ chức các hoạt động dạy học
3.1. Ổn định tổ chức lớp học (1')
3.2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)
3.3. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Hoạt động 1: Ôn tập LT (20')
GV: Đưa nội dung câu hỏi
HS: Suy nghĩ , thảo luận và trả lời
1. Sử dụng công thức để tính toán
+, -, *, /, ^, %
2. Nhập công thức
- Chọn ô cần nhập ct
- Gõ dấu =
- Nhập công thức
- Nhấn phím Enter hoặc nháy chuột vào nút chếch trên thanh công thức
3. Sử dụng địa chỉ trong công thức
Ta có thể tính toán dữ liệu trong các ô thông qua địa chỉ của ô tính.
¨ Các phép toán mà không dùng đến địa chỉ ô tính thì mỗi lần tính toán ta phải gõ lại công thức. Ngược lại nếu sử dụng công thức có chứa địa chỉ mà ta cần thay đổi giá trị của ô nào đó đã được tính thì kết quả sẽ được thay đổi để kết quả của bài toán vẫn đúng.
4. Hàm trong chương trình bảng tính:
Trong chương trình bảng tính hàm là công thức được định nghĩa từ trước. Hàm được sử dụng để tính toán theo công thức với các giá trị dữ liệu cụ thể. Sử dụng hàm có sẵn trong chương trình bảng tính giúp việc tính toán dễ dàng và nhanh chóng hơn.
5. Cách sử dụng hàm
Để sử dụng hàm em nhập hàm vào ô tính tương tự như nhập công thức:
- Chọn ô cần nhập hàm
- Gõ dấu =
- Gõ hàm theo đúng cú pháp
- Nhấn Enter hoặc nháy chuột vào nút chếch trên thanh công thức
6. Một số hàm trong chương trình bảng tính
a. Hàm tính tổng
= Sum(a; b; c, )
b. Hàm tính trung bình cộng
= Average(a; b; c; )
c. Hàm xác định giá trị lớn nhất
= Max(a; b; c; )
d. Hàm xác định giá trị bé nhất:
= Min(a; b; c; )
Trong đó:
+ Sum, Average, Max, Min là tên hàm
+ a, b, c, là các biến được đặt trong cặp dấu ngoặc đơn, giữa các biến cách nhau bởi dấu phẩy và số lượng các biến là không hạn chế.
- Các hàm này cho phép sử dụng địa chỉ khối trong công thức tính.
GV: Cho HS lên thực hiện các thao tác từ câu 7 đến câu 11 
12. Sao chép nội dung các ô tính có công thức
Khi sao chép các ô có nội dung là công thức chứa địa chỉ thì các địa chỉ trong công thức được điều chỉnh để giữ nguyên quan hệ về vị trí so với ô đích.
13. Di chuyển nội dung các ô có công thức
Khi di chuyển các ô có nội dung là công thức chứa địa chỉ, thì địa chỉ được giữ nguyên. nghĩa là công thức được sao chép y nguyên.
Hoạt động 2: Thực hành (20')
GV: Đưa bài tập
HS: Thực hành theo yêu cầu
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu có)
I. Ôn tập lý thuyết.
Câu 1. Hãy nêu các phép toán và ký hiệu dùng trong chương trình bảng tính?
Câu 2. Hãy trình bày các bước nhập công thức vào ô tính?
Câu 3. Hãy cho biết sự khác nhau giữa việc sử dụng công thức chứa địa chỉ ô tính và công thức không chứa địa chỉ ô tính?
Câu 4. Hãy nêu khái niệm về hàm trong chương trình bảng tính và ích lợi của việc sử dụng hàm?
Câu 5. Để sử dụng hàm em làm thế nào?
6. Hãy viết cú pháp của các hàm tính tổng, tính trung bình cộng, xác định giá trị nhỏ nhất, xác định giá trị lớn nhất?
Câu 7. Để điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng em làm thế nào?
Câu 8. Trình bày các bước chèn thêm cột hoặc hàng vào trang tính?
Câu 9. Trình bày các bước thực hiện xoá cột hoặc hàng?
Câu 10. Để sao chép nội dung ô tính em làm thế nào?
Câu 11. Trình bày các bước di chuyển nội dung ô tính?
Câu 12. Khi sao chép các ô có nội dung là công thức chứa địa chỉ thì các địa chỉ trong công thức được điều chỉnh thế nào?
Câu 13. Khi di chuyển nội dung các ô tính có công thức chứa địa chỉ, thì các địa chỉ trong công thức sẽ thế nào?
II. Thực hành
Cho bảng tính sau:
a. Hãy tính Tổng giá trị sản xuất vào cột Tổng.
b. Hãy tính Tổng giá trị sản xuất của từng ngành trong bốn năm 2001 đến 2004 vào dòng cuối (dòng 9).
c. Hãy sử dụng hàm thích hợp để xác định Tổng giá trị cao nhất theo năm trong bốn năm vào ô F5, tổng giá trị thấp nhất vào ô F6.
d. Xác định Tổng giá trị lớn nhất của theo ngành trong bốn năm vào ô F7 và tổng giá trị theo ngành nhỏ nhất vào ô F8.
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập: (3')
4.1. Tổng kết: Trong quá trình ôn tập
4.2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Ôn tập lý thuyết theo nội dung các câu hỏi
- Ôn tập các thao tác đã học
- Chuẩn bị kiểm tra học kì I

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_7_tuan_17_nam_hoc_2020_2021.docx