Kế hoạch trải nghiệm sáng tạo môn Tin học Lớp 7 - Trường THCS Nguyễn Du

Kế hoạch trải nghiệm sáng tạo môn Tin học Lớp 7 - Trường THCS Nguyễn Du

- SGK Tin học dành cho THCS, quyển 2

- Giấy A4, A0; bút viết.

- Máy tính có kết nối Internet.

- Các thành viên trong nhóm đọc các bài học:

+ Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính;

+ Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán ;

+ Bài 6. Định dạng trang tính

- Sau khi đọc thông tin trong SGK, các nhóm điền thông tin vào phiếu sau:

PHIẾU BÁO CÁO TÓM TẮT

 1. Họ và tên: .

 2. Nội dung

Tên bài Nội dung tóm tắt

Thực hiện tính toán trên trang tính

Sử dụng các hàm để tính toán

Định dạng trang tính

* Thông tin từ các nguồn khác

- Các thành viên tìm kiếm thông tin theo các cụm từ khóa sau: “Cách tính điểm HS THCS”;

“Xếp loại HS THCS”. Ghi kết quả tìm kiếm vào phiếu sau:

PHIẾU BÁO CÁO CÁ NHÂN

1. Họ và tên:

2. Công việc được giao: .

3. Thời gian bắt đầu: Thời gian kết thúc:

 4. Nội dung báo cáo (có trích dẫn nguồn thông tin sử dụng)

 a. Cách tính điểm học sinh Trung học cơ sở:

 b. Xếp loại học sinh Trung học cơ sở:

 

docx 5 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 2960
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch trải nghiệm sáng tạo môn Tin học Lớp 7 - Trường THCS Nguyễn Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU	KẾ HOẠCH TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO 
TỔ CHUYÊN MÔN TOÁN - TIN 	 	 	MÔN TIN LỚP 7
1. Kế hoạch thực hiện trong chương trình	
Tuần
Tiết
Tên bài/chủ đề 
Tên bài/chủ đề 
20
39, 40
Bài thực hành 6: Định dạng trang tính
Bắt đầu tổ chức hoạt động Trải nghiệm sáng tạo: Xây dựng sổ quản lí điểm của lớp bằng Excel (Sách TNST Lớp 7)
23
45, 46
Sắp xếp và lọc dữ liệu
Báo cáo chủ đề Xây dựng sổ quản lí điểm của lớp bằng Excel
2. Nội dung giao nhiệm vụ và báo cáo
Các hoạt động
Chủ đề 1: MÔ HÌNH HỆ THỐNG BÁO CHÁY
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- SGK Tin học dành cho THCS, quyển 2
- Giấy A4, A0; bút viết.
- Máy tính có kết nối Internet.
Tìm kiếm thông tin, xử lí thông tin
- Các thành viên trong nhóm đọc các bài học: 
+ Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính; 
+ Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán ; 
+ Bài 6. Định dạng trang tính 
- Sau khi đọc thông tin trong SGK, các nhóm điền thông tin vào phiếu sau:
PHIẾU BÁO CÁO TÓM TẮT
 1. Họ và tên: .
 2. Nội dung
Tên bài
Nội dung tóm tắt
Thực hiện tính toán trên trang tính
Sử dụng các hàm để tính toán
Định dạng trang tính
* Thông tin từ các nguồn khác
- Các thành viên tìm kiếm thông tin theo các cụm từ khóa sau: “Cách tính điểm HS THCS”; 
“Xếp loại HS THCS”. Ghi kết quả tìm kiếm vào phiếu sau:
PHIẾU BÁO CÁO CÁ NHÂN
1. Họ và tên: 
2. Công việc được giao: ..
3. Thời gian bắt đầu: Thời gian kết thúc: 
 4. Nội dung báo cáo (có trích dẫn nguồn thông tin sử dụng)
 a. Cách tính điểm học sinh Trung học cơ sở:
 b. Xếp loại học sinh Trung học cơ sở:
Hình thành ý tưởng
- Bước 1: Thảo luận các nội dung đã được ghi ra phiếu và lựa chọn những nội dung thích hợp để đưa vào sổ quản lí điểm.
- Bước 2: Thư kí ghi những nội dung, hàm được sử dụng tương ứng lên mẫu phiếu sau
PHIẾU BÁO CÁO NHÓM
1. Họ và tên: .
2. Công việc được giao: 
3. Thời gian bắt đầu: Thời gian kết thúc: .
 4. Nội dung báo cáo (có trích dẫn nguồn thông tin sử dụng)
 Nội dung đưa vào sổ quản lí điểm và các hàm sử dụng tương ứng trên Excel:
Bước 3: Nhóm thảo luận về cấu trúc, nội dung được đưa vào bản thuyết trình. 
Bước 4: Nhóm trưởng phân công mỗi thành viên phụ trách một nội dung trong bản thuyết trình (có thành viên phụ trách thiết kế PowerPoint, tạo hiệu ứng).
Điều tra và xử lí số liệu điều tra
Bước 1: Các thành viên nộp báo cáo về cho nhóm trưởng, từ đó thư kí chọn các nội dung cần thiết, bỏ đi những phần giống nhau.
Bước 2: Cả nhóm thảo luận về các nội dung:
- Sử dụng những thao tác gì trên bảng tính để tạo ra sổ quản lí điểm của tong môn học?
- Sử dụng hàm nào để tính toán điểm trung bình từng môn học, điểm trung bình các môn học?
- Sử dụng hàm nào để đánh giá xếp loại học lực của từng học sinh?
- Các môn học sẽ được thiết kế trên cùng một trang tính, hay mỗi môn trên một trang tính?
Bước 3: Cả nhóm thảo luận nên trình bày sổ điểm như thế nào cho phù hợp (dạng cột, mỗi cột một nội dung:thứ tự, ngày tháng năm sinh, giới tính, )
Thư kí nhóm ghi tên các hàm, các thao tác tương ứng với các nội dung vào mẫu phiếu sau (Giấy A0):
PHIẾU BÁO CÁO NHÓM
1. Họ và tên nhóm: 
2. Công việc được giao: 
3. Thời gian bắt đầu: Thời gian kết thúc: ..
 4. Nội dung báo cáo (có trích dẫn nguồn thông tin sử dụng)
 a. Cách tính điểm học sinh Trung học cơ sở:
 .. 
 .. 
 .. 
 b. Xếp loại học sinh Trung học cơ sở:
 .. 
 .. 
 .. 
Bước 4: Thống nhất kiểu chữ, font chữ, cỡ chữ . khi nhập dữ liệu (để khi ghép sản phẩm của từng cá nhân được thuận tiện)
Bước 5: Nhóm trưởng giao nhiệm vụ cho mỗi cá nhân làm một nội dung đã thống nhất và lưu kết quả thực hiện vào thiết bị lưu trữ.
Bước 6: Khi cá thành viên hoàn thành, thư kí thống nhất ghép sản phẩm của các thành viên lại với nhau và cho chạy thử.
Đánh giá kết quả chạy thử:
- Tính năng tự động tính điểm trung bình:
- Tính năng tự động xét loại học lực của từng học sinh: 
Báo cáo sản phẩm
Bước 1: Nhóm trưởng cử thành viên trình bày báo cáo
Bước 2: Các thành viên còn lại chú ý quan sát, lắng nghe bài thuyết trình và những nhận xét góp ý của các nhóm
Bước 3: Các thành viên trong nhóm thảo luận, trao đổi, bảo vệ sản phẩm, điều chỉnh bản thuyết trình như nếu cần. 
Đánh giá các hoạt động
- Tổ chức để HS báo cáo và đánh giá sản phẩm. Yêu cầu HS căn cứ vào tiêu chí đánh giá sản phẩm để thảo luận và phản biện lẫn nhau.
1. Về sản phẩm: 
- Có đầy đủ các nội dung yêu cầu, tính tự động được điểm trung bình và xếp loại học lực cho ít nhất 20 học sinh.
- Có sử dụng nhiều hàm Excel để tính toán trong sổ quản lí điểm.
2. Về hoạt động
- Các thành viên đều đề xuất được cách tính điểm trung bình môn học và cách xếp loại học lực của học sinh.
- Cả nhóm có sự thảo luận để thống nhất về kết cấu các thành phần trong bảng tính.
PHÊ DUYỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG	 Đông Hà, ngày 23 tháng 8 năm 2018
 .	 TTCM	 	
	 Lương Thị Thu Hiền

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_trai_nghiem_sang_tao_mon_tin_hoc_lop_7_truong_thcs.docx