Giáo án Tin học 7 - Tuần 24 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học 7 - Tuần 24 - Năm học 2020-2021

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức: Biết cách xem trước khi in, điều chỉnh ngắt trang và in trang tính

1.2. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm

1.3. Năng lực:

- Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.

- Phân chia nhiệm vụ và khả năng làm việc nhóm.

2. Thiết bị dạy học và học liệu: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

3.1. Ổn định lớp (1 phút): Kiểm diện học sinh

3.2. Kiểm tra bài cũ và các nội dung tự học: Kết hợp trong bài học

3.3. Tiến trình dạy học:

 

doc 8 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 3050
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tuần 24 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24
Tiết PPCT: 47
Ngày soạn: 12/02/2021
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
BÀI THỰC HÀNH 7: IN DANH SÁCH LỚP EM (Tiết 3)
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức: Biết cách xem trước khi in, điều chỉnh ngắt trang và in trang tính
1.2. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
1.3. Năng lực:
Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
Phân chia nhiệm vụ và khả năng làm việc nhóm.
2. Thiết bị dạy học và học liệu: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
3.1. Ổn định lớp (1 phút): Kiểm diện học sinh
3.2. Kiểm tra bài cũ và các nội dung tự học: Kết hợp trong bài học
3.3. Tiến trình dạy học: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (10 phút)
Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh biết cách sử dụng các thao tác để kiểm tra trang tính trước khi in, đặt lề và hướng giấy cho trang in, điều chỉnh các dấu ngắt trang cho phù hợp với yêu cầu in.
Kết quả: Học sinh có nhu cầu mong muốn được biết cách sử dụng một số lệnh để kiểm tra trang tính trước khi in, đặt lề và hướng giấy cho trang in, điều chỉnh các dấu ngắt trang cho phù hợp với yêu cầu in.
GV: Cho học sinh quan sát kết quả in trang tính trên giấy
Hs: quan sát
GV: Kết quả in ra có hợp lí không?
Hs: trả lời và nhận xét
GV: Cần phải kiểm tra trang tính trước khi in, đặt lề và hướng giấy in như thế nào để có các trang in hợp lí hơn?
Hs: trả lời và nêu các bước trình đặt lề, hướng trang in
GV: Nhận xét, bổ sung câu trả lời của học sinh.
Gv: Đặt vấn đề: Khi in trang tính nên kiểm tra nội dung trên trang có được trình bày hợp lí không, nội dung trên từng trang có được in đúng như mong muốn hay không.Vậy sử dung những lệnh nào để kiểm tra trang tính trước khi in, đặt lề và hướng giấy trang in cũng như thực hiện việc in ra giấy. Tiết học thực hành hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu vấn đề này.
HOẠT ĐỘNG 2. Thực hành (30 phút)
Mục tiêu:
- Học sinh nắm được tiện ích của việc sử dụng các lệnh để kiểm tra trang tính trước khi in, đặt lề và hướng giấy cho trang in cũng như điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in. 
- HS nắm được cách sử dụng các lệnh để đặt lề, hướng giấy và in trang tính để thực hành. 
Sản phẩm: Học sinh biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện để đặt lề, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in. 
Gv: Yêu cầu học sinh mở tệp bảng tính Bang diem lop em (đã lưu trong bài 6)
? hãy nêu thao tác mở tệp.
Hs: Mở tệp tin theo yêu cầu và trình bày cách mở
Hs: nhận xét các bước thực hiện của bạn, bổ sung thêm cách khác
Bài tập 1: Kiểm tra trang tính trước khi in:
- Nhóm hai học sinh thực hiện thao tác xem nội dung trang tính. 
? Tìm hiểu các nút lệnh trên tính:
- Tổng hợp kết quả của nhóm và điều chỉnh, thống nhất để có kết quả chung.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm có kết quả đúng và nhanh.
Bài tập 2: Thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang:
- Tiếp tục sử dụng bảng tính Bang diem lop em
? Thực hiện thao tác đặt lề trang in
a) ? Thao tác đặt lề Top, Bottom, Left, Right: (2; 1.5; 1.5; 2)
Hướng dẫn điều chỉnh giá trị trong mỗi lề, căn chỉnh lề: giữa theo chiều ngang, giữa theo chiều đứng.
b) ? Thực hiện thao tác chọn hướng giấy, co giãn tỷ lệ hiển thị nội dung cho phù hợp.
Hướng dẫn thực hiện chọn hướng dọc, ngang, điều chỉnh nội dung trong trang giấy.
c) Sao chép số hàng thêm vào bảng tính
Thực hiện ngắt trang sao cho các cột in trên một trang.
? Thực hiện thao tác lưu nội dung vào máy theo: C:\Tin THCS\ tên-lớp-bài TH7
Hs: Thực hiện trên máy tính và biểu diễn cho các bạn cùng xem các thao tác
+ Thực hiện thao tác trên bảng tính
Thực hiện thao tác đặt lề: 
 File/Page setup
Hoặc sử dụng nút lệnh 
Thực hiện: File/Page setup/Margin-
+ Thực hiện thao tác chỉnh lề
+ Thực hiện: File\Page setup\Page->
Bài tập 1: Kiểm tra trang tính trước khi in:
Bài tập 2: Thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang:
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập (4 phút)
4.1. Tổng kết: Củng cố các thao tác trong bài thực hành.
4.2. Hướng dẫn tự học
Đối với bài học ở tiết học này: Tiếp tục thực hiện các thao tác thực hành
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Xem trước nội dung phần thực hành tiếp theo.
Tuần: 24
Tiết PPCT: 48
Ngày soạn: 13/02/2021
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
BÀI THỰC HÀNH 7: IN DANH SÁCH LỚP EM (Tiết 4)
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức: Biết cách xem trước khi in, điều chỉnh ngắt trang và in trang tính
1.2. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
1.3. Năng lực:
Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
Phân chia nhiệm vụ và khả năng làm việc nhóm.
2. Thiết bị dạy học và học liệu: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
3.1. Ổn định lớp (1 phút): Kiểm diện học sinh
3.2. Kiểm tra bài cũ và các nội dung tự học: Kết hợp trong bài học
3.3. Tiến trình dạy học: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 (10 phút): Củng cố kiến thức
Mục tiêu: Kiểm tra việc ôn luyện kiến thức của học sinh
Kết quả: Học sinh trả lời được các câu hỏi của giáo viên
GV: Thực hiện củng cố các kiến thức lý thuyết cho HS trước khi HS thực hành các thao tác.
GV: Ôn tập kiến thức cho HS các nội dung:
- Xem trước khi in.
- Điều chỉnh ngắt trang.
- Đặt lề và hướng giấy in.
- In trang tính.
HS: Củng cố lại các bước thực hiện đã được học.
- Nháy nút Print Preview.
- Sử dụng lệnh Page Break Preview trong bảng chọn View.
- Sử dụng lệnh Page Setup trong bảng chọn File.
- Sử dụng nút lệnh Print.
GV: Yêu cầu các HS lần lượt thực hiện thao tác trên máy cho các bạn khác quan sát, học sinh khác quan sát bổ sung thêm cho bạn nếu cần.
GV: Thực hiện củng cố thao tác.
Hoạt động 2: (30’) Kiểm tra trang tính trước khi in.
Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành bài tập của giáo viên
Kết quả: Học sinh hoàn thành bài thực hành
GV: Đưa ra yêu cầu bài tập 1.
HS: Đọc thông tin bài tập 1/66.
GV: Mở bài Bang diem lop em.
HS: Thao tác File à Open.
GV: Cho một HS thực hiện thao tác trên máy.
HS: Các bạn khác quan sát và nhận xét.
GV: Quan sát quá trình thực hiện của các em bên dưới, giúp đỡ các HS yếu trong thao tác.
GV: Sử dụng công cụ Print Preview để xem trang tính trước khi in. Quan sát sự thay đổi.
HS: Nháy vào nút Print Preview trên thanh công cụ và quan sát sự thay đổi.
GV: Hướng dẫn HS nhận biết nút lệnh và cách sử dụng bảng chọn.
GV: Gọi một HS lên bảng thực hiện thao tác mẫu.
GV: Cho các bạn khác nhận xét thao tác thực hiện của bạn mình.
GV: Sử dụng các nút lệnh Next và Previous để xem các trang in.
GV: Phân biệt chức năng của hai nút lệnh này để các em sử dụng.
GV: Tìm hiểu chức năng của các nút lệnh khác trên thanh công cụ Print Preview.
GV: Cho HS thực hiện sử dụng nút lệnh Zoom cho biết ý nghĩa của nút lệnh.
GV: Cho HS thực hiện sử dụng nút lệnh Zoom cho biết ý nghĩa của nút lệnh.
HS: Thực hiện sử dụng nút lệnh và cho biết ý nghĩa dùng để phóng to/thu nhỏ trang tính.
GV: Hướng dẫn HS thực hiện tương tự như vậy với các nút lệnh Setup, Margins, Print, Close.
GV: Sử dụng nút lệnh Page Break Preview để xem các dấu ngắt trang.
HS: Nháy chuột chọn nút lệnh Page Break Preview chỉ ra các dấu ngắt trang trên màn hình.
GV: Yêu cầu HS ghi nhận lại các khiếm khuyết về ngắt trang trên các trang in; liệt kê các hướng khắc phục những khiếm khuyết đó.
GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác khó.
GV: Quan sát quá trình thực hiện của HS, hướng dẫn HS thực hành.
GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện lần lượt các thao tác trên.
GV: Yêu cầu các HS quan sát nhận xét bạn thực hiện.
GV: Củng cố thao tác thực hiện cho HS còn thiếu sót.
1. Bài tập 1.
* Thực hiện yêu cầu sau:
- Mở “Bang diem lop em”.
- Sử dụng công cụ Print Preview để xem trang tính trước khi in. Quan sát sự thay đổi.
- Sử dụng các nút lệnh Next và Previous để xem các trang in.
- Tìm hiểu chức năng của các nút lệnh khác trên thanh công cụ Print Preview.
- Sử dụng nút lệnh Page Break Preview để xem các dấu ngắt trang.
- Ghi nhận lại các khiếm khuyết về ngắt trang trên các trang in; liệt kê các hướng khắc phục những khiếm khuyết đó.
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập (4 phút)
4.1. Tổng kết: Củng cố các thao tác trong bài thực hành.
4.2. Hướng dẫn tự học
Đối với bài học ở tiết học này: Tiếp tục thực hiện các thao tác thực hành
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Xem trước nội dung phần thực hành tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_7_tuan_24_nam_hoc_2020_2021.doc